คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
สาระน่ารู้

รักษาสิวด้วยตัวเอง สิวอุดตัน สิวอักเสบ ใช้อะไรดี? มารู้จักยารักษาสิวแต่ละประเภทกัน

73,930
20 ก.พ. 2566
วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง

วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง?



     หลายคนเสาะหาวิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง เพราะอย่างที่รู้กัน การ “เป็นสิว” คือเรื่องใหญ่สำหรับสาว ๆ เลยละ แถมสิวยังมีหลายประเภทอีกด้วยนะ ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวเสี้ยน สิวผด หรือสิวหัวช้าง โอ๊ยเยอะมาก T^T ซึ่งสิวแต่ละเม็ดอาจมีสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกันไป เราจึงต้องเลือกใช้ตัวยาที่ใช่ ให้ตรงกับปัญหา ถ้าเราเอาแต่ซื้อยาแต้มสิวตามคนอื่นที่เค้ารีวิวว่าดีแต่ไม่ได้ศึกษาก่อนว่าเราเป็นสิวประเภทไหน? สารอะไรที่จะช่วยได้? ทำให้บางคนทาแล้วสิวหาย แต่พอเราทาบ้างกลับไม่ได้ช่วยอะไรเลยนั่นแหละ

         ซึ่งสิวแต่ละประเภทก็มีระดับความรุนแรงที่ต่างกันไป อย่างแรกที่ควรเริ่มเลยคือ หยุดแกะเกาสิว ล้างหน้าให้สะอาด หากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สิวก็ไม่หายนะเออ จากนั้น ก็มาหา
ยาแต้มสิวรักษากันอีกที หลายคนอาจจะเคยผ่านตาเรื่องชื่อสารที่ฟังดูแล้วชวนงงกันมาบ้าง คำถามคือเป็นสิว ใช้อะไรดี? วันนี้เราสรุปมาให้เรียบร้อยแล้ว ตัวยาแต่ละตัวเป็นอย่างไร ช่วยรักษาสิวแบบไหน มาดูกันค่ะ

รักษาสิวอุดตัน หรือ รอยดำจากสิว ใช้ Salicylic Acid

วิธีรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเอง

     วิธีรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเอง ควรใช้ Salicylic Acid (ซาลิไซลิค เอซิด) หรือในอีกชื่อคือ Monohydroxy benzoic acid เพราะเค้าเป็นสารที่เน้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าบนผิวชั้นนอก ทำให้เซลล์ผิวหนังชั้นบนหลุดลอกออก ลดการอุดตันได้ดี แต่เมื่อเริ่มใช้แล้ว ก็ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง ไม่งั้นสิวของคุณจะกลายเป็นสิวหัวดื้อ ยุบแล้วก็กลับมาใหม่ วนเวียนไปไม่รู้จบเลยนะ

      ถ้าจะให้ได้ผลดี ควรทาหลังล้างหน้านะคะ แต้มเฉพาะจุดที่ต้องการแล้วนอนได้เลย ระหว่างใช้ แนะนำอย่าเพิ่งใช้สกินแคร์ผลัดเซลล์ผิวพวก AHA BHA ซ้ำเข้าไปน้า ไม่งั้นแทนที่ผิวจะสวยใส อาจกลายเป็นหน้าเห่อแพ้ เพราะผลัดเซลล์ผิวเยอะเกินไปก็เป็นได้จ้า

ข้อควรระวัง : ต้องใช้ต่อเนื่องจนหายขาด ไม่งั้นเชื้อสิวจะดื้อยา และห้ามใช้เมื่อผิวหนังติดเชื้อ ถ้าใช้แล้วไม่หายซักที ไปร้านขายยาให้เภสัชกรแนะนำดีกว่านะคะ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : Jula's Herb Marigold Acne Gel
เจลแต้มสิวดอกดาวเรืองที่มี Salicylic acid (BHA) สกัดจากพืช และ Glycolic acid (AHA) ช่วยต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ลดสิวอุดตัน สิวอักเสบ ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยน ชำระล้างไขมันที่อุดตันตามรูขุมขน และเซลล์ผิวชั้นนอกให้หลุดลอกออกไปได้เร็วขึ้น ใช้แล้วไม่ทำให้หน้าแห้งแสบระคายเคือง สิวยุบไวไม่ทิ้งรอย

ราคา : ราคา 245 บาท / 40 ml
ชอปออนไลน์ : KonvyShopee

รักษาสิวอุดตัน หรือ สิวผด ใช้ Benzoyl Peroxide

สิวอุดตัน หรือ สิวผด ใช้ Benzoyl Peroxide

     วิธีรักษาสิวด้วยตัวเองกรณีที่เป็นสิวผด หรือสิวอุดตันที่มีหัวขาว ๆ โผล่ออกมา ให้ใช้ Benzoyl Peroxide (เบนซอยล์ เพอร์ออกไซด์) เพราะเป็นยาที่ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย P.acnes ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ดี ลดการอุดตันรูขุมขน ตัวนี้จะช่วยให้สิวปูด ๆ ที่ดูเหมือนภูเขาไฟจะระเบิด ค่อย ๆ แห้งและหลุดออกมาโดยไม่ต้องไปแกะไปเกาแต่อย่างใด ข้อดีคือ หากใช้ถูกวิธี แค่ 3 วันก็เห็นผลแล้วค่ะ

    วิธีใช้เบนแซคก็ง่ายมาก ใช้คอตตอนบัดแต้มยาลงไปที่หัวสิว กะปริมาณอย่าให้เลยหัวสิวออกมานะคะ ทาก่อนล้างหน้าประมาณ 15-30 นาที หรือแค่ 5 นาทีสำหรับคนที่ใช้เป็นครั้งแรก กะว่าพออาการยิบ ๆ คัน ๆ หายไป ก็ให้ไปล้างหน้าตามปกติได้เลยค่ะ หากใช้ครีมบำรุงผิว ก็ให้เว้นส่วนที่เป็นสิวไปก่อน หัวหนอง หรือผดเล็ก ๆ จะค่อย ๆ แห้ง แข็ง และหลุดหายไปเองโดยไม่ทำให้เกิดแผลเป็นเลยแหละ เริ่ดมากกกก

ข้อควรระวัง : หากทาเยอะเลยหัวสิวไป หรือทิ้งไว้นานเกินระยะเวลาที่แนะนำ อาจจะทำให้ผิวรอบ ๆ เกิดอาการแห้งลอก แสบแดงได้

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : Clinique Anti-Blemish Solutions All-Over Clearing Treatment
สกินแคร์สำหรับสิวอุดตันใช้อะไรดีนะ? แนะนำเป็นนี่เลยค่ะมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับทุกสภาพผิว แม้ผิวบอบบางก็สามารถใช้ได้เลยค่า มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ช่วยลดสิวอุดตัน ควบคุมความมันบนใบหน้า และไม่ทำให้ผิวแห้งลอกเป็นขุยค่ะ ทาบาง ๆ ทั่วใบหน้าเว้นรอบดวงตา สามารถใช้เช้า-เย็นได้เลยค่าสำหรับสกินแคร์ตัวนี้

ราคา : 1,150 บาท / 50 ml
ชอปออนไลน์ : CliniqueSephora

รักษาสิวอุดตัน หรือ สิวไม่มีหัว ใช้ Tretrinoin

สิวอุดตัน หรือ สิวไม่มีหัว ใช้ Tretrinoin

     Tretrinoin (เตรทติโนอิน) เป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ อาจเป็นชื่อยาที่เราไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่า Retin-A หรือเรตินอล น่าจะร้องอ๋อ...กันแทบทุกคนเลยเนอะ เรตินอลเป็นส่วนผสมที่หลายคนเอามาใช้รักษาสิวด้วยตัวเองค่ะ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังซักนิดนึง เพราะมันระคายเคืองง่ายมาก ตัวนี้เหมาะกับการรักษาสิวที่ไม่มีหัว สิวอุดตัน แต่ไม่เหมาะกับสิวอักเสบที่ปะทุออกมาแล้ว 

     วิธีใช้คือ ทาก่อนนอนหลังจากล้างหน้าเสร็จเรียบร้อย โดยส่วนใหญ่ เรตินอลจะผสมอยู่ในสกินแคร์ประเภทไนท์ครีม เช่น ไนท์เซรั่ม โทนเนอร์ หรือโลชั่น ก็สามารถทาบาง ๆ ทั่วหน้าได้เลย ระวังอย่าไปใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวชนิดอื่นด้วยนะคะ และที่สำคัญ ไม่ควรพาหน้าออกไปเจอแสงใด ๆ หลังจากทาเรตินอล เพราะสารตัวนี้เค้าแพ้แสงค่ะ

ข้อควรระวัง : มีผลกับเด็กในครรภ์นะคะ ใครสงสัยว่าตั้งครรภ์ต้องหยุดใช้ก่อนน้า มีผลทำให้น้องกลายเป็นเด็กพิการได้เลยจ้า

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : OLAY Regenerist Retinol24 Night Serum
เซรั่มเซใจสูตร Retinol จากโอเลย์ ที่อ่อนโยนต่อผิว ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ผิวเปล่งปลั่งอ่อนเยาว์เลยค่ะ เค้าจะช่วยลดโอกาสเกิดการอุดตัน คงความชุ่มชื้นให้ผิว 24 ชั่วโมง สามารถเป็นประจำได้ทุกวัน ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองและแห้งตึงด้วยค่ะ

ราคา : 1,199 บาท / 30 ml
ชอปออนไลน์ : LazadaShopee

รักษาสิวอักเสบ ใช้ Sulfur

สิวอักเสบ ใช้ Sulfur

     Sulfur (ซัลเฟอร์) หรือ กำมะถัน เป็นตัวยารักษาสิวดั้งเดิมที่มักถูกผสมไปกับสารตัวอื่น ๆ ด้วย Salicylic Acid, Resorcinol และแอลกอฮอล์ คุณสมบัติของกำมะถันคือ ดูดซับความมันและสิ่งสกปรก ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงใช้รักษาสิวที่เกิดจากการอักเสบเพราะไขมันและสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมในรูขุมขนได้ดี และยังรักษาโรคไขมันที่ต่อมผิวหนังอักเสบได้ด้วยน้า

     ส่วนใหญ่ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซัลเฟอร์ มักจะมาในรูปแบบมาสก์โคลนค่ะ เลยอยากแนะนำให้ใช้หลังจากล้างหน้าด้วยคลีนซิ่งบาล์ม หรือรีมูฟเวอร์ พอกให้ทั่วหน้าแล้วรอแห้งตามที่ฉลากแนะนำ จากนั้นล้างออก จะรู้สึกว่าผิวที่รู้สึกเป็นไต ๆ เหมือนมีความอุดตัน หายออกไปจนเกลี้ยงเลย ถ้าเป็นสิวอักเสบอยู่ บริเวณนั้นก็จะดูเหมือนยุบลงไปทันทีด้วยละ

ข้อควรระวัง : ห้ามใช้ขณะที่ผิวมีอาการไหม้แดด หรือผิวแห้งลอกนะคะ และถ้าใช้มาสก์โคลนแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องหายาแต้มสิวมาใช้ให้ผิวระคายเคืองเพิ่มอีกน้า

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : MizuMi Sulfur Acne Clay
ลดสิวกันด้วยมาสก์โคลนพอกสิว มีส่วนผสมของซัลเฟอร์ 3% เพียงพอกทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วล้างออก สิวจะยุบตัวและหลุดออกได้ง่าย และยังช่วยกระชับรูขุมขนและลดความมันบนผิวด้วย เค้าอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย ไม่มีทั้งพาราเบน น้ำหอม น้ำมัน สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ และซิลิโคนเลยจ้า


ราคา : 49 บาท / 6 g
ชอปออนไลน์ : Konvy, Eveandboy

รักษาสิวหัวหนอง ใช้ Tetracycline

สิวอักเสบแบบหัวหนอง ใช้ Tetracycline

     Tetracycline (เตตร้าไซคลิน) คือตัวยาเก่าแก่คุ้นหู สำหรับเตตร้าไซคลิน ยาตัวนี้จะใช้กับคนที่เป็นสิวหัวหนองแบบหนักมาก ๆ มีฤทธิ์ช่วยรักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเมื่ออาการดีขึ้นแล้วก็จะมีการลดขนาดยา แต่ตัวนี้ ไม่แนะนำให้หามาใช้ด้วยตัวเองนะคะ ต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากยาตัวนี้มีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก และต้องใช้ให้ครบตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ หรือดื้อยาอีกค่ะ

ข้อควรระวัง : หากอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ห้ามใช้ยาตัวนี้ แพทย์อาจจ่ายเป็น Erythromycin แทน สำหรับปัจจุบันนี้ไม่นิยมใช้กันแล้วเพราะมียาตัวอื่นที่ดีกว่า

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : DrDemis X Cinnamongal Acne Serum
รักษาสิวด้วยตัวเองกับเซรั่มสำหรับผิวเป็นสิวแบรนด์ไทยใช้ดี อัดแน่นสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ทั้งสารสกัดจากมังคุด ทองพันชั่ง รางจืด ดาวเรือง ฯลฯ เข้าปลอบประโลมผิว ใช้แล้วสิวยุบไว ไม่ทิ้งรอย อ่อนโยนต่อผิวสุด ๆ เพราะไม่มีพาราเบน แอลกอฮอล์ และน้ำหอมเลยค่ะ 


ราคา : 350 บาท / 10 g, 650 บาท / 18 g
ชอปออนไลน์ : Watsons

รักษาสิวหัวช้าง ใช้ Erythromycin

สิวอักเสบแบบหัวช้าง ใช้ Erythromycin

     Erythromycin (อีรีโทรไมซิน) ยารักษาสิวประเภทยาปฏิชีวนะ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว ลดการอักเสบ จะใช้ได้ผลดีเมื่อใช้คู่กับ Benzoyl Peroxide ช่วยลดปัญหาเชื้อดื้อยา ส่วนใหญ่มักจ่ายโดยคุณหมอเวลาเราไปตามโรงพยาบาลผิวหนัง ความเข้มข้นที่ใช้ได้จะอยู่ที่ 1-4%

ข้อควรระวัง : อาจทำให้ผิวแห้งลอกได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : Tomei Anti Acne Cream
ครีมแต้มสิวตัวนี้จะมีตัวยา Clindamycin แม้จะเป็นตัวยาคนละตัวกับ Erythromycin ที่ผลข้างเคียงเยอะกว่า แต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มยาปฏิชีวนะที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียก่อสิว P.Acnes นั่นเองค่ะ เหมาะกับการใช้รักษาสิวด้วยตัวเองเพียงแค่แต้มครีมตรงที่เป็นสิววันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น ช่วยลดการอักเสบของสิวและการอุดตัน ลดความมันบนผิว บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ซึมไว ทาแล้วสามารถแต่งหน้าต่อได้เลยนะ 


ราคา : 235 บาท / 5 g
ชอปออนไลน์ : Tomei AcneWatsons

รักษาสิวอุดตันใช้ Azelaic Acid

สิวอุดตัน หรือ สิวอักเสบ ใช้ Azelaic Acid

     Azelaic Acid (อะซีลาอิก เอซิด) เป็นยารักษาสิวที่ออกฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ Propionibacterium (แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ตามผิวหนังและใช้น้ำมันจากรูขุมขนเผาผลาญเป็นอาหาร) ยาตัวนี้ใช้ได้ดีทั้งสิวอุดตันแบบสิวหัวดำ และสิวที่มีอาการอักเสบเล็กน้อย แต่อาจใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะหาย ใครที่ใช้อยู่แล้วรู้สึกว่าหายช้าจัง ต้องใจเย็น ๆ กันหน่อยเนอะ

ข้อควรระวัง : ยาตัวนี้มีผลข้างเคียงเหมือนยาทาสิวทั่วไป คืออาจจะเกิดอาการแสบแดง ผิวแห้งลอกในบางจุด และทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์แนะนำ : The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%
ครีมบำรุงผิว Azelaic Acid 10% ที่ช่วยควบคุมความมันบนผิว ลดสิวอุดตัน ลดรอยดำรอยแดงจากสิวและปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้นค่ะ และเค้ามีส่วนผสมที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากยีสต์ซึ่งเป็นตัวเดียวกับบนผิวเราด้วย น่าสนใจมั่กก



ราคา : 450 บาท / 30 ml
ชอปออนไลน์ : 
Konvy 


---------- ----------

     นอกจากนี้ยังมียารักษาสิวสำหรับทาน ที่เหมาะกับการรักษาสิวที่ดื้อต่อการรักษาจากยาตัวอื่น ซึ่งต้องได้รับคำแนะนำจากจากเภสัชกรหรือคุณหมอโรคผิวหนังโดยตรง โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวหรือวางแผนมีบุตร อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ยิ่งต้องปรึกษาคุณหมออย่างใกล้ชิด เพราะตัวยาบางตัวมีผลต่อลูกน้อยรวมไปถึงน้ำนมอีกด้วย ห้ามซื้อมาใช้เองโดยเด็ดขาดค่ะ

     แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่เป็นสิวอาการหนักจริง ๆ ก็แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอเพื่อให้ทราบสาเหตุรวมถึงวิธีรักษาที่ถูกต้องและตรงจุดดีกว่า รวมถึงการล้างเครื่องสำอางให้สะอาด การพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่ช่วยให้สิวหายเหมือนกัน

หากคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็ฝากกด LIKE เป็นกำลังใจ หรือ SHARE ให้เพื่อน ๆ ที่กำลังประสบปัญหาเรื่อง สิว ๆ ให้อ่านกันได้เนอะ


S P O N S O R E D C O N T E N T
What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
20 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
ขอบคุณค่ะ
22 ก.พ. 2566 เวลา 6:02 น.
ความคิดเห็นที่ 19
ไม่ค่อยเป็นสิว เลยไม่รู้ว่าสิวแต่ละชนิดใช้ยาไม่เหมือนกัน
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆค่ะ
21 ก.พ. 2566 เวลา 9:29 น.
ความคิดเห็นที่ 18
ขอบคุณค่ะ
14 ก.พ. 2566 เวลา 9:30 น.
ความคิดเห็นที่ 17
ขอบคุณค่ะมีประโยชน์มากก
13 ก.พ. 2566 เวลา 12:21 น.
ความคิดเห็นที่ 16
ขอบคุณค่ะ
3 ก.ย. 2564 เวลา 19:01 น.
ความคิดเห็นที่ 15
เก็บความรู้ค่า
26 ส.ค. 2564 เวลา 23:52 น.
ความคิดเห็นที่ 14
สีสวย
26 ส.ค. 2564 เวลา 23:06 น.
ความคิดเห็นที่ 13
ขอบคุณค่า
26 ส.ค. 2564 เวลา 19:56 น.
ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่า
26 ส.ค. 2564 เวลา 13:34 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ขอบคุณค่ะ
26 ส.ค. 2564 เวลา 12:39 น.
ความคิดเห็นที่ 10
❤️❤️❤️
26 ส.ค. 2564 เวลา 0:34 น.
ความคิดเห็นที่ 9
ข้อมูลดีๆ มีประโยชน์มากค้า
25 ส.ค. 2564 เวลา 8:43 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณค่ะ
25 ส.ค. 2564 เวลา 1:47 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณมากค่า
24 ส.ค. 2564 เวลา 23:12 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ตอนนี้เราใช้ oldrock เห็นผลอยู่นะ
10 ส.ค. 2563 เวลา 14:35 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณ​ค่ะ
17 ก.ย. 2562 เวลา 6:23 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ดีงามมากๆ ขอบคุณมากๆค่าาาา
25 ธ.ค. 2561 เวลา 19:56 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
15 ธ.ค. 2561 เวลา 20:47 น.
ความคิดเห็นที่ 2
เป็นประโบชน์มากเลยค่ะ
19 พ.ย. 2561 เวลา 22:07 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณมากค่ะ
5 ต.ค. 2561 เวลา 22:15 น.