Bio Essence BN Top
ทำเองได้

สิวที่หลังเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรักษา ให้กล้าโชว์แผ่นหลังอย่างมั่นใจ!

5,284
30 ส.ค. 2565

รักษาสิวที่หลัง

สิวที่หลังเป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่เจอกันได้ทุกคนเลยละค่ะ ไม่ว่าจะสิวอุดตันหรือสิวอักเสบแดงที่เกิดขึ้นเต็มแผ่นหลังก็มักโผล่มาทักทายกันอยู่เป็นประจำ หากสิวที่หลังของเราลุกลามมากขึ้น ทั้งจำนวนของสิวที่หลังและความรุนแรงเกินต้านแบบนี้ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ ใครที่มีทริป มีแพลนจะต้องใส่ชุดโชว์หลังแล้วอยากอวดแผ่นหลังเนียน ๆ ก็ต้องรีบหาวิธีรักษาสิวที่หลังแบบด่วนจี๋~~

วันนี้ *Cosmenet จะพาสาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่กลุ้มใจกับปัญหาสิวที่หลังไปดูกันว่าสาเหตุสิวขึ้นที่หลังเกิดจากอะไร และแก้ปัญหายังไงให้แผ่นหลังกลับมาเนียนอีกครั้ง :) ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเล้ยย

:: สิวที่หลังมีกี่แบบ? ::


รักษาสิวที่หลัง

สิวที่หลังไม่ได้เป็นแค่ตุ่ม ๆ สีแดงเหมือนกันหมดนะคะ แต่สิวที่หลังมีหลายแบบเลย ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเลยค่ะ บางคนอาจเป็นสิวแบบเดียว หรือบางคนเป็นหนักหน่อยก็อาจมีปัญหาสิวได้หลายชนิดบนแผ่นหลังเลยนะ ถ้ารู้ว่าเราเป็นสิวแบบไหนจะได้แก้ปัญหาสิวที่หลังได้ง่ายขึ้นเนอะ

  1. สิวอุดตันหัวขาว
    สิวอุดตันหัวขาวหรือเรียกอีกอย่างได้ว่า สิวหัวปิดค่ะ เนื่องจากจะมองเห็นเป็นตุ่มขาว ๆ บนผิว ซึ่งภายใต้ตุ่มขาวนี้ก็มีก้อนไขมันเป็นหัวสิวอยู่ภายในที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน
  2. สิวอุดตันหัวดำ
    หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สิวหัวเปิดค่ะ สิวแบบนี้ก็จะตรงข้ามกับสิวหัวขาวเลย เพราะจะมองเห็นเป็นจุดดำ ๆ ในรูขุมขน เป็นก้อนสิ่งสกปรกที่จับกับไขมันบนผิวทำให้เกิดเป็นก้อนสิวที่มีส่วนบนสีดำจนมองเห็นได้ชัดนั่นเองค่ะ
  3. สิวอักเสบตุ่มแดง
    สิวแบบนี้เป็นเกิดจากสิวอุดตันที่มีการอักเสบ มีลักษณะเป็นตุ่มนูน ๆ สีแดงบนผิว ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็ทำให้เกิดการติดเชื้อหรืออักเสบรุนแรงได้เหมือนกันค่ะ ทางที่ดีห้ามมือตัวเองไว้อย่าไปแคะ แกะ เกาจะดีที่สุดนะ
  4. สิวอักเสบแบบหนอง
    แบบนี้จะเห็นเป็นหัวหนองสีขาวออกไปทางเหลืองอยู่ท่ามกลางความแดงและอักเสบค่ะ คล้ายกับสิวอักเสบแบบตุ่มแดง แต่จะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจนเป็นหนองขึ้นมาค่ะ
  5. สิวอักเสบแดง
    ต่อมาเป็นสิวที่ค่อนข้างรุนแรง ทั้งมีขนาดใหญ่ ลงไปในลึกในชั้นผิว เมื่อกดดูแล้วจะเป็นไตแข็ง รู้สึกเจ็บ แต่จะไม่มีหัวให้เรากดออกค่ะ เป็นสิวอีกแบบที่สร้างความเจ็บปวดแถมยังหายได้ยากอีกด้วย
  6. สิวซีสต์
    สิวแบบนี้บอกเลยว่าเป็นแล้วขอกรี๊ดก่อนเลยหนึ่งยก เพราะเป็นสิวที่สร้างความเสียหายให้ผิวหนักมาก แถมยังรักษายากและมีขนาดใหญ่ มองเห็นเป็นก้อน ๆ สีแดงนูนขึ้นบนผิว แต่ใต้ผิวจะเป็นก้อนซีสต์ที่มีถุงล้อมรอบ เป็นของเหลวที่กดแล้วจะมีความหยุ่น ๆ นุ่ม ๆ อาจจะไม่รู้สึกเจ็บ เมื่อหายแล้วจะทิ้งรอยที่ใช้เวลารักษานาน และอาจแถมหลุมสิวให้ดูต่างหน้าด้วย
  • สิวยีสต์
    แถมอีกหนึ่งสิวที่ไม่ใช่สิวค่ะ เป็นสิวที่หลังอีกหนึ่งแบบที่พบได้มาก มีลักษณะเป็นตุ่มแดงเล็ก ๆ ที่มักจะทำให้เกิดอาการคันร่วมด้วย จะไม่ได้เป็นการอุดตันจนเกิดสิวเหมือนกับสิวแบบอื่น ๆ แต่เกิดจากการติดเชื้อราในรูขุมขน เมื่อเราเหงื่อออกที่หลังมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดสิวชนิดนี้ได้

:: สิวขึ้นที่หลังเกิดจากอะไร ? ::



สิวที่หลัง เกิดจากอะไร

  • ฮอร์โมน สาเหตุสิวที่หลังแบบแรกนี้จะแก้ได้ยากสักนิดเพราะต้องต่อสู้กับฮอร์โมนในร่างกายเรา TT สาเหตุหลักของการเกิดสิวก็มักจะมีสาเหตุจากฮอร์โมนเพศที่ไม่สมดุลจนทำให้เกิดสิวทั้งที่ใบหน้า และหลัง โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ใกล้มีประจำเดือนก็ยิ่งมีโอกาสเกิดสิวที่หลังได้มากกว่าปกติ
  • กรรมพันธุ์ สาเหตุสิวที่หลังอีกอย่างที่เลี่ยงได้ยากเช่นกัน ก็คือกรรมพันธุ์ของเรานั่นเองค่ะ เป็นที่รู้กันว่าปัญหาสิวส่งต่อทางพันธุกรรมได้ พ่อแม่บ้านไหนที่มีปัญหาสิวก็มักจะส่งต่อปัญหานี้ไปสู่ลูกหลานได้เช่นกันค่ะ
  • ความเครียด ลองสังเกตกันดูนะคะว่าช่วงไหนที่เรามีสิวขึ้นแผ่นหลังมากกว่าปกติ เรากำลังมีเรื่องเครียดอยู่หรือเปล่า เพราะความเครียดอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวหลังได้นั่นเอง
  • เหงื่อไคล อย่างที่บอกไปเลยค่ะ ว่าสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน และหากมีการติดเชื้อแบคทีเรียด้วยก็จะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบได้ เหงื่อไคลที่อยู่บนแผ่นหลังเราก็เป็นสาเหตุสำคัญ ถ้าอยากแก้ปัญหาสิวที่หลังอย่าลืมรักษาความสะอาดล่ะ
  • อาการแพ้ ไม่ว่าจะแพ้ครีมอาบน้ำ แพ้แชมพู หรือแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้เหมือนกัน ลองเปลี่ยนแชมพูและสังเกตดูนะคะว่าสิวหายหรือลดลงมั้ย
  • อาหาร สาเหตุสิวที่หลังอย่างสุดท้ายก็คืออาหารมัน ๆ ทอด ๆ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้ค่ะ หรือบางคนแพ้อาหารบางชนิดอย่างนมวัวก็ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

 :: วิธีรักษาสิวที่หลังให้หายขาด ::


รักษาสิวที่หลัง

  1. ทำความสะอาดแผ่นหลังให้หมดจด
    อาบน้ำทำความสะอาดผิวบริเวณแผ่นหลังให้ทั่วถึงเป็นประจำเช้า-เย็น สครับผิวบ้างแต่อย่ารุนแรง หรือหากเป็นสิวหนักมากก็งดการสครับไปก่อนจะดีกว่า ให้เน้นที่การดูแลแผ่นหลังให้สะอาดหมดจดก็เพียงพอแล้วค่ะ
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว
    เลือกใช้ครีมอาบน้ำที่เหมาะกับสภาพผิวเพื่อลดการเกิดการระคายเคือง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลังที่ช่วยลดการอุดตัน ลดการอักเสบได้ เพื่อแก้ปัญหาสิวที่หลังได้อย่างตรงจุดนั่นเอง
  3. เปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ
    ผ้าปูที่นอนถือเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และไรฝุ่นชั้นดีถ้าเราไม่เปลี่ยนบ่อย ๆ เพราะฉะนั้นถ้าอยากรักษาสิวที่หลังก็ควรหมั่นทำความสะอาดและเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ผ้าห่มทุกสัปดาห์จะดีที่สุดค่ะ
  4. งดใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม
    หากไม่แน่ใจว่าสิวที่หลังเกิดจากการแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือไม่ ก็ให้งดใช้ไปก่อนดีกว่า เพราะบางครั้งน้ำหอมในผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ก็ก่อการระคายเคืองได้ แล้วค่อยสังเกตอาการของสิวดูอีกทีว่าดีขึ้นหรือเปล่าจ้า
  5. ก้มหน้าสระผม
    อีกหนึ่งเคล็ดลับแก้ปัญหาสิวที่หลังที่เราทำแล้วเวิร์กมากก็คือการก้มหน้าสระผม พยายามไม่ให้น้ำแชมพู ครีมนวด หรือทรีทเมนต์ไหลไปโดนใบหน้าและแผ่นหลังของเรา ลดโอกาสการระคายคืองที่ทำให้เกิดสิวหลังได้ดีมาก ๆ
  6. หลีกเลี่ยงของมันของทอด
    อาหารที่มีน้ำมันมาก เสี่ยงที่จะทำให้เกิดสิวได้ทั้งบนใบหน้าและหลังเลยทีเดียว ถ้าอยากแผ่นหลังเนียนก็พยายามเลี่ยงการกินของพวกนี้ดีกว่าค่ะ
  7. พบแพทย์
    สุดท้ายนี้ก็ต้องบอกเลยค่ะว่า ถ้าแผ่นหลังของเราเป็นสิวอักเสบรุนแรง หรือลองรักษาเองแล้วไม่ดีขึ้นก็ควรไปหาคุณหมอเพื่อตรวจสอบโดยละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า สิวที่หลังจะได้ไม่ลุกลามรุนแรงจนเกินแก้น้าาา

รู้กันไปแล้วเนอะว่าสิว
ขึ้นที่หลังเกิดจากอะไรและต้องรักษายังไง บอกเลยค่ะว่าสิวที่หลังหายได้แน่นอน แต่ก็ต้องปรับพฤติกรรมและใจเย็น ใช้เวลารักษานิดนึง อย่าเพิ่งไปบีบ ไปแกะสิวเด็ดขาด เพราะหากเกิดรอยสิวก็ทำให้หนักใจไม่แพ้กัน

ก่อนจะลากันไปขอคนละ 1 แชร์เป็นกำลังใจให้กันนิดนุงง และเพื่อน ๆ มีวิธีรักษาสิวที่หลังยังไงกันบ้างเข้ามาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะค้าา บ๊ายบายย~~~


ตามหาแป้งน้ำสยบสิวหลัง แวะไปอ่านต่อที่นี่ได้เลยค่ะ
vvv

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
1 ก.ย. 2565 เวลา 12:08 น.