Bio Essence BN Top
ทำเองได้

ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงปรี๊ด! มาดูวิธีล้างจมูกง่าย ๆ ให้หายใจโล่งกัน

2,149
14 มี.ค. 2566
วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในไทยช่วงนี้นับว่าสูงมากจนเหมือนเป็นหมอกขึ้นทั้งวันแล้ว ผลที่ตามมาก็คือหายใจแต่ละทีรู้สึกแสบจมูก แถมยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวอีกเพียบ จะมีวิธีอะไรที่ทำให้เราหายใจโล่งขึ้นง่าย ๆ มั่งมั้ยนะ?

บอกเลยว่ามีจ้า! นอกจากการใส่หน้ากาก N95 ช่วยคัดกรอง PM 2.5 แล้ว เพื่อน ๆ ควรรู้วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง จะได้กลับมาหายใจโล่ง และชะล้างฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เราหายใจเข้าไปในแต่ละวันด้วย! จะต้องใช้อะไรบ้าง และวิธีล้างจมูกจะง่ายแค่ไหน ไปดูกันจ้า ~

ผลเสียของการสั่งน้ำมูก


ผลเสียของการสั่งน้ำมูก สั่งน้ำมูกแรง สั่งน้ำมูกแล้วหูอื้อ

ทำไมเราต้องล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ในเมื่อแค่สั่งน้ำมูกก็น่าจะพอแล้ว ? บอกเลยว่าไม่พอและการสั่งน้ำมูกบ่อย ๆ หรือสั่งน้ำมูกแรงก็มีผลเสียและเสี่ยงมีอาการแทรกซ้อนด้วยค่ะ เพราะหลายคน สั่งน้ำมูกแรงจนหูอื้อ ซึ่งการสั่งน้ำมูกแรงเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการเหล่านี้
  • ปวดหู
  • หูอื้อ
  • เกิดฟองอากาศในหู
  • ภาวะเยื่อแก้วหูทะลุ
การสั่งน้ำมูก จึงไม่ใช่วิธีทำความสะอาดจมูกที่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีอาการน้ำมูกไหล ภูมิแพ้เรื้อรัง ควรลดการสั่งน้ำมูก แต่ให้แก้ไขที่ต้นตออย่างการรับประทานยาลดน้ำมูกแทน จะทำให้จมูกโล่งได้ดีกว่าการทยอยสั่งน้ำมูกนะคะ

รู้แบบนี้แล้ว เริ่มจะสนใจการล้างจมูกด้วยตัวเองแทนการสั่งน้ำมูกแล้วใช่มั้ยล่ะคะ? งั้นก็ไปดูอุปกรณ์ที่ใช้ล้างจมูก และวิธีการล้างจมูกที่ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ ~

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือใช้อะไรบ้าง ?


วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

  • น้ำเกลือปราศจากเชื้อ Sodium Chloride 0.9% ซื้อได้ที่ร้านขายยา / โรงพยาบาล
  • ไซริงค์ (Syringe) ขนาด 5-10 cc (สำหรับเด็ก) ขนาด 10-20 cc (สำหรับผู้ใหญ่)
  • ภาชนะที่สะอาดสำหรับใส่น้ำเกลือในการล้างจมูก เช่น แก้ว ถ้วย หรือชาม 
  • ภาชนะรองน้ำ และเสมหะต่าง ๆ เช่น กะละมัง หรือ ทำในห้องน้ำบริเวณอ่างล้างหน้าได้เลย

แนะนำน้ำเกลือปราศจากเชื้อ Sodium Chloride 0.9% ที่เหมาะกับการล้างจมูก!


วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

  • Klean&Kare Saline Kare น้ำเกลือฉลากเขียวที่พบเห็นบ่อย ๆ ในร้านขายยาและห้างสรรพสินค้าทั่วไป นอกจากจะขวดใหญ่บึ้มบั้มในราคาหลักสิบแล้ว ยังสามารถนำมาใช้สวนล้างโพรงจมูก อมกลั้วคอและปาก ชะล้างดวงตา ทำความสะอาดหลังขั้นตอนการดูแลสิว และล้างบาดแผลได้ด้วย แถมยังออกแบบแพ็คเกจมาเพื่อให้จับได้ง่าย ฝากว้าง เทได้เร็วทันใจสุด ๆ
  • Sofclens HH น้ำเกลือฉลากฟ้าฝาขาวตัวดัง เป็นน้ำเกลือ Sodium Chloride 0.9% ที่ผ่านกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อด้วยความร้อน สามารถใช้เพื่อชะล้างและทำความสะอาดภายนอก รวมถึงการใช้ล้างตา ล้างโพรงจมูก และอ่อนโยนใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หาซื้อได้ง่าย ๆ ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไปเลยจ้า
  • Hashi Travel Pack Gentle Formula น้ำเกลือสำหรับล้างจมูก ช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ จากภูมิแพ้หรือไข้หวัด เหมาะสำหรับพกพาหรือสายท่องเที่ยวที่ต้องการความคล่องตัวสุด ๆ มีทั้งหมด 2 สูตร ออริจินัล และสูตรอ่อนโยน ใช้ง่ายแถมไม่ระคายเคืองจมูกแน่นอนน

วิธีล้างจมูกด้วยน้ำเกลือที่ถูกต้อง


วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เป็นวิธีที่จะช่วยเคลียร์สิ่งอุดตันและสิ่งสกปรกในโพรงจมูก โดยที่เราไม่ต้องสั่งน้ำมูกแรง ๆ ให้เสี่ยงเจ็บจมูกหรือเยื่ออก้วหูระเบิดอีกต่อไป เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ค่ะ
  • ล้างมือและไซริงค์ให้สะอาดก่อนการล้างจมูก
  • เทน้ำเกลือจากขวด ลงในภาชนะที่สะอาดที่เตรียมไว้ แนะนำว่าควรใช้น้ำเกลือ Sodium Chloride 0.9% ชนิดปราศจากเชื้อเท่านั้น! เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำซ้อนและไม่ระคายเคืองโพรงจมูกด้วยจ้า ห้ามใช้น้ำเปล่าล้างจมูก เพราะอาจทำให้ติดเชื้อ แสบโพรงจมูก หรือสำลักได้
  • ใช้ไซริงค์ดูดน้ำเกลือจากภาชนะที่สะอาดประมาณ 10-20 มิลลิลิตร หรือตามขนาดของไซริงค์เลย
  • โน้มตัวเหนือกะละมัง หรืออ่างล้างหน้า จากนั้นจ่อไซริงค์ให้แนบสนิทกับรูจมูกข้างใดข้างหนึ่ง แล้วกลั้นหายใจ ก้มหน้า อ้าปาก หรือร้อง อาาาา ยาว ๆ เพื่อเปิดทางให้น้ำเกลือไหล
  • ค่อย ๆ ฉีดน้ำเกลือเข้ารูจมูก จนหมดไซริงค์ น้ำเกลือจะไหลเข้าไปในโพรงจมูก และไหลออกทางรูจมูกอีกด้านหนึ่งหรือออกทางปากบ้างเล็กน้อย
  • สั่งน้ำมูกที่ค้างอยู่ออกเบา ๆ เพื่อเคลียร์โพรงจมูก บางคนอาจมีน้ำเกลือบางส่วนไหลออกทางปากก็บ้วนทิ้งออกค่ะ
  • ล้างจมูกอีกข้างหนึ่ง ด้วยขั้นตอนแบบเดียวกัน ก็คือก้มตัว ฉีดน้ำเกลือเข้าจมูก สั่งน้ำมูก และบ้วนน้ำเกลือออก
  • ทำซ้ำเรื่อย ๆ สลับกันไปมาทั้ง 2 ข้าง จนรู้สึกว่าจมูกโล่งแล้ว จึงถือว่าล้างจมูกได้โล่งและสะอาดเรียบร้อยแล้วค่ะ
ข้อควรระวังสำหรับการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ คือควรเบามือและใจเย็นในการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือนะคะ เพราะจมูกเรามีความคดและมีเส้นประสาทเยอะ ถ้าอัดน้ำเกลือไปเต็มแรง แรงดันนั้นอาจทำให้เส้นเลือดฝอยในจมูกแตกและบาดเจ็บได้ค่ะ

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือได้บ่อยแค่ไหน ?


การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ สามารถทำได้บ่อย ๆ และทำได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ จะล้างเมื่อมีอาการคัดจมูก หรือจะล้างสักวันละ 2 -3 ครั้งเพื่อเคลียร์โพรงจมูกให้สะอาดก็ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะในช่วงที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขนาดนี้ การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือจะช่วยล้างสิ่งสกปรก และลดช่วยลดจำนวนเชื้อโรค ของเสีย และสารก่อภูมิแพ้ ที่ตกค้างในจมูกทำให้รู้สึกหายใจได้โล่งขึ้นโดยไม่ต้องสั่งน้ำมูกแต่อย่างใดค่ะ


ก็จบแล้วน้าา กับวิธีล้างจมูกด้วยตัวเองง่าย ๆ บอกเลยว่าเป็นวิธีที่เหมาะกับ คนที่มีปัญหาภูมิแพ้ หายใจไม่ค่อยออก เบบี๋ตัวเล็ก ๆ ที่มีน้ำมูกมีไข้ หรือสำหรับใครที่รู้สึกว่าวันนี้ไปเผชิญฝุ่นและมลภาวะมาทั้งวันแล้วจมูกตัน ๆ อยากให้ลองล้างจมูกด้วยน้ำเกลือดู บอกเลยค่ะว่าจะช่วยให้จมูกโล่ง นอนหลับสบาย หายใจไม่ติดขัดอีกต่อไป ~

มีวิธีดูแลตัวเองในยุคที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงอีกนะ ดูได้ที่นี่เลย

วิธีปกป้องผิวจากมลภาวะ PM 2.5 ฝุ่นเยอะ ฝุ่น PM 2.5
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
30 เม.ย. 2566 เวลา 21:09 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ทางนี้ล้างทุกวัน เพราะฝุ่นเล่นงาน บวกกับเป็นภูมิแพ้ เท่ากับตอนนี้เป็นไซนัสเรียบร้อย
16 มี.ค. 2566 เวลา 16:36 น.
ความคิดเห็นที่ 1
มีประโยชน์มากเลยครับ ขอบคุณครับ👍👍
14 มี.ค. 2566 เวลา 15:00 น.