Bio Essence BN Top
ทำเองได้

สิวที่คางเกิดจากอะไร? แนะนำวิธีรักษาสิวที่คางให้หายขาดด้วยตัวเอง

11,197
21 ก.พ. 2567
สิวที่คางเกิดจาก

          สิวที่คาง เรื่องสิว ๆ ที่ไม่สิวอย่างที่คิด! ซึ่งหากพูดถึงตำแหน่งบนใบหน้าที่สิวมักจะขึ้นเป็นประจำก็คงจะหนีไม่พ้น “สิวที่คาง” ไม่ว่าจะรักษาด้วยวิธีไหนก็ไม่หายสักที ยิ่งช่วงก่อนจะเป็นวันนั้นของเดือนยิ่งขึ้นมาแบบไม่เกรงใจ จนทำให้หลายคนรู้สึกเครียด วันนี้ *Cosmenet เลยถือโอกาสพาสาว ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับสิวที่คางให้มากขึ้น พร้อมแนะนำวิธีรักษาสิวที่คางให้หายขาดด้วยตัวเอง ว่าแล้วก็อย่ามัวรีรอ ใครอยากจำกัดสิวที่คางให้สิ้นซากรีบตามมาดูกันเล้ยยย~


สิวที่คางเกิดจาก?


สิวที่คางเกิด

  • สิวฮอร์โมน : เป็นสิวที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนเพิ่มสูงขึ้น และไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่ใบหน้าผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติ จนไปอุดตันรูขุมขนและเกิดสิวที่คางตามมา ซึ่งภาวะแบบนี้มักจะเกิดในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั่นเองค่ะ
  • มลภาวะ : ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเจอกับฝุ่นควัน มลภาวะ รวมถึงสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็นอีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดสิวเลยค่ะ เมื่อล้างหน้าไม่สะอาดก็อาจจะทำให้เกิดสิวที่คางตามมาได้
  • การใส่แมสก์ซ้ำ ๆ : ในปัจจุบันที่ยังจำเป็นต้องใส่แมสก์กันอยู่ ทำให้หลายคนมักจะเจอกับปัญหาสิวโดยเฉพาะสิวที่คาง ซึ่งเกิดจากการสวมแมสก์ซ้ำ เพราะแมสก์ หรือหน้ากากอนามัยถือเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก หากใครไม่อยากเป็นสิวที่คาง แนะนำให้เปลี่ยนแมสก์ใหม่ทุกวัน หรือซักทำความสะอาดแบบวันต่อวันนะคะ
  • ล้างหน้าไม่สะอาด : การล้างหน้าถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ เพราะในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเจอทั้งเครื่องสำอาง ความมัน รวมถึงสิ่งสกปรก ซึ่งหากล้างหน้าไม่สะอาดก็อาจจะทำให้เกิดการอุดตันตามมาได้น้าา และที่สำคัญเลยก็คือต้องอย่าลืมเลือกคลีนซิ่งให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ

วิธีรักษาสิวที่คางให้หายขาดด้วยตัวเอง


          เป็นสิวที่คาง รักษายังไงดี? สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวที่คางแล้วไม่รู้จะเริ่มรักษายังไงดี เรามีวิธีรักษาสิวที่คางด้วยตัวเองมาแนะนำกันแล้ว บอกเลยว่ามีงบน้อยก็รักษาสิวให้หายขาดได้!!


1. ล้างหน้าให้สะอาด


ล้างหน้าให้สะอาด

          อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับมลภาวะ ความมัน สิ่งสกปรก รวมถึงเครื่องสำอาง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่คาง เพราะฉะนั้นการล้างทำความสะอาดผิวหน้าจึงถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ โดยแนะนำให้ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว ส่วนสาว ๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำก็ควรจะใช้คลีนซิ่งควบคู่กันไปด้วยนะคะ ผิวหน้าจะได้สะอาดใส ไร้สิวกวนใจ

วิธีเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว
  • ผิวแห้ง : โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์
  • ผิวมัน : โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของชาร์โคล หรือกรดอัลฟา และ AHAs / BHAs
  • ผิวผสม : โฟมล้างหน้าที่ช่วยปรับสมดุลให้กับผิวหน้า
  • ผิวบอบบาง : โฟมล้างหน้าที่เนื้อเจล ไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง


2. ใช้เซรั่มลดสิว เพื่อจบวงจรสิวซ้ำซาก


เซรั่มลดสิว SOS Srum

     เซรั่มลดสิวอย่าง Eucerin Pro ACNE SOLUTION SOS SERUM เป็นเซรั่มที่คนรักษาสิว เป็นสิวที่คาง และติดอยู่ในวงการเป็นสิวซ้ำซากไม่หายสักทีควรลองใช้สุด ๆ ด้วยสารสกัดที่หลากหลาย แถมมีส่วนช่วยในการเคลียร์สิวให้ผิวใส และลดการเกิดสิวซ้ำซาก เป็นไอเทมที่คู่ควรกับผิวคนเป็นสิวมากก ~

     ด้วยความที่เซรั่มลดสิว Eucerin ตัวนี้เขามี DECANEDIOL สารสำคัญที่ช่วยหยุดวงจรการเกิดสิวซ้ำซาก ด้วยการลดการสะสมของแบคทีเรียก่อสิวอย่าง C.acnes และ LICOCHALCONE A หรือ สารสกัดธรรมชาติจากชะเอมเทศ ช่วยลดการอักเสบ ปลอบประโลมผิวจากการระคายเคือง และยังเป็น Antioxidant ช่วยให้ผิวกระจ่างใส รอยแดงรอยดำต่าง ๆ ก็แลดูจางลง มาพร้อมกับ 3X ACID COMPLEX สารสกัดที่รวมพลัง AHA BHA และ PHA เข้าด้วยกัน เพื่อจัดการสิ่งอุดตันลึกรูขุมขน พร้อมผลัดเซลล์อย่างอ่อนโยน ลดเลือนรอยสิวให้ดูจางลง ผสานพลังกับ 2X* CARNITIINE ที่ช่วยลดความมันบนใบหน้า ปิดท้ายการบำรุงผิวด้วย PANTHENOL อนุพันธ์ของวิตามิน B5 ที่ปลอบประโลมผิวเป็นสิว ให้ผิวแข็งแรงขึ้นด้วย! สูตรนี้ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบนนะ คนเป็นสิวผิวแพ้ง่ายหมดกังวลได้เลย แถมยังมีผลการทดสอบทางคลินิก เริ่มเห็นผลใน 8 ชม.!

     ใครเป็นสิวที่คาง เป็นสิวซ้ำซากใช้สกินแคร์ตัวไหนก็รู้สึกไม่ตอบโจทย์ อยากให้เปิดใจลอง SOS Serum ตัวนี้เลย ใช้ได้ทุกสภาพผิว ปังเกิ๊นน ><

3. รักษาสิวที่คางด้วยการทายาแต้มสิว


รักษาสิวที่คางด้วยการทายาแต้มสิว

          สำหรับสาว ๆ คนไหนที่เป็นสิวที่คางซ้ำซาก รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที แนะนำให้ไปที่ร้านขายยาแล้วซื้อยาแต้มสิวที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide และ Retinoic acid ซึ่งเป็นยาทาที่ช่วยลดการอุดตันของสิว และช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวยุบไวขึ้นนั่นเองค่าา


4. ผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ


ผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ

          หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวที่คางเกิดจากการอุดตัน เพราะฉะนั้นสาว ๆ ต้องหมั่นผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกเพื่อลดการอุดตัน แต่สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือเป็นสิว ไม่แนะนำให้ใช้การสครับผิวนะคะ เพราะอาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ แนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ผิวอย่าง Alpha-hydroxy acids, Salicylic acid หรือ Benzoyl peroxide ก็จะช่วยลดการอุดตันได้เช่นเดียวกันค่ะ


5. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

     ใครที่มีปัญหาสิวขึ้นที่คางซ้ำ ๆ แนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเริ่มจากการหลีกเลี่ยงอาหารลดจัด อาหารไขมันสูง ของทอด และของหวาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว เพราะอาหารประเภทนี้จะไปกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน ทำให้เกิดสิวที่คางนั้นเองค่ะ

     อีกหนึ่งวิธีรักษาสิวที่คางที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงคือ การรับประทานผักและผลไม้ เพราะนอกจากจะมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายและผิวพรรณแล้ว ยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น พร้อมปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นปกติ


6. หลีกเลี่ยงสกินแคร์ หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน


หลีกเลี่ยงสกินแคร์ หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน

          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางบางชนิดก็สามารถทำให้เกิดสิวที่คางได้ค่ะ โดยเฉพาะสกินแคร์และเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการอุดตันและเกิดสิวที่คางตามมา เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้ออย่าลืมพลิกหลังฉลากดูส่วนผสมกันก่อนนะคะว่ามีส่วนผสมของน้ำมัน หรือสารที่อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองมั้ย จะได้ไม่พลาดค่าา
          ใครที่มีปัญหาสิวขึ้นที่คางซ้ำ ๆ แนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเริ่มจากการหลีกเลี่ยงอาหารลดจัด อาหารไขมันสูง ของทอด และของหวาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว เพราะอาหารประเภทนี้จะไปกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน ทำให้เกิดสิวที่คางนั้นเองค่ะ

           อีกหนึ่งวิธีรักษาสิวที่คางที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงคือ การรับประทานผักและผลไม้ เพราะนอกจากจะมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายและผิวพรรณแล้ว ยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น พร้อมปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นปกติ


           เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับความรู้เกี่ยวกับสาเหตุการเกิดสิวที่คาง และวิธีรักษาสิวที่คางให้หายขาดด้วยตัวเองที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากตอนนี้ใครกำลังปวดขมับกับปัญหาสิวที่คางอยู่ แนะนำให้ลองนำวิธีรักษาสิวที่คางของเราไปปรับใช้กันดูนะคะ เชื่อว่าต้องต้องช่วยได้ไม่มากก็น้อยแน่นอนค่าา



นอกจากนี้หากใครมีปัญหาสิวอุดตัน สิวอักเสบ และอยากรู้วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง ตามมาอ่านกันต่อได้ที่นี่เลยค่าา

รักษาสิวด้วยตัวเอง
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แนะนำ 5 ทรงผมหน้าร้อน พร้อมวิธีดูแลเส้นผมช่วงซัมเมอร์!กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
นี่เป็นสิวฮอร์โมนเลยค่ะ
13 มี.ค. 2567 เวลา 14:55 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
20 ธ.ค. 2566 เวลา 8:16 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
23 ม.ค. 2566 เวลา 10:12 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
26 ธ.ค. 2565 เวลา 8:26 น.
ความคิดเห็นที่ 1
จะลองไปปรับใช้ดูค่า?‍?️❄️☃️
14 ธ.ค. 2565 เวลา 9:44 น.