สาระน่ารู้

รอยสิวเกิดจากอะไร? 7 วิธีรักษารอยสิวเร่งด่วน

5,278
29 มิ.ย. 2565

รอยสิว เกิดจากการอักเสบของผิวหนังระหว่างที่กำลังฟื้นฟูผิวจากสิวอักเสบหรือสิวอุดตัน ยิ่งถ้าเราไปบีบสิว แกะ เกาแผลสิว ก็จะยิ่งทำให้ผิวมีการบาดเจ็บถึงชั้นผิวหนัง พอบาดแผลจากสิวหายไป ก็จะทิ้งรอยแผลเป็นไว้ นั่นเองค่ะ

รอยสิวแบบนี้ เกิดจากอะไร?



  • รอยดำจากสิว และรอยแดงจากสิว เกิดจากการที่เราแกะหรือบีบสิวจนผิวหนังช้ำ อักเสบ ทำให้ร่างกายผลิตเมลานินเป็นจำนวนมากเพื่อซ่อมแซม เลยเกิดสีเข้มขึ้นจนดูเป็นรอยดำตามมาหลังจากสิวหาย ส่วนใหญ่รอยสิวลักษณะนี้จะจางลงได้เอง โดยใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนเลยค่ะ
  • หลุมสิว มักเกิดจากสิวอักเสบหรือสิวหัวช้าง และมีการอักเสบรุนแรงจนผิวหนังของเราสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาทดแทนบาดแผลได้ไม่เนียนเรียบ มักจะเกิดขึ้นบริเวณแก้ม จมูก และคาง รอยสิวประเภทนี้รักษาให้หายขาดได้ยาก ต้องพบแพทย์หาวิธีรักษารอยสิวที่เหมาะสมต่อไป
  • รอยแผลเป็นนูนและคีลอยด์ เกิดเมื่อยังมีหนองอักเสบอยู่ภายใน จะมีลักษณะนูน แข็ง สีชมพูออกแดงหรือมีสีเดียวกันกับสีผิว โดยแผลเป็นนูนจะมีขนาดเท่ากับสิว ส่วนคีลอยด์ จะมีขนาดใหญ่กว่าสิวและสามารถขยายขนาดเพิ่มขึ้นได้ มักจะเกิดที่กราม อก หลัง และไหล่ เป็นรอยแผลเป็นที่รักษาได้ยากเช่นกันกับหลุมสิว สามารถรักษาด้วยการทาครีมลดรอยแผลเป็น หรือพบแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาให้หายเร็วขึ้น

ทำไมรอยสิวถึงหายช้า?



อย่างที่เราบอกไปว่าสาเหตุของรอยสิว เกิดจากการอักเสบของชั้นผิวในขณะที่เป็นสิว ซึ่งโดยปกติ ในผิวที่มีความสมดุลดี มีการผลัดเซลล์อย่างสม่ำเสมอ ชั้นคอลลาเจนสมบูรณ์ รอยสิวเหล่านี้ ก็จะจางหายไปโดยเร็ว แต่ถ้าเราบีบสิวหรือกดสิวอย่างรุนแรง ก็จะทำให้เกิดบาดแผลในชั้นผิวลึกขึ้นไปอีกค่ะ

  • บีบสิว/กดสิว อย่างไม่ถูกวิธี ทำให้การอักเสบลึกขึ้น เกิดรอยสิวที่เข้มขึ้น และหายช้ากว่าปกติ
  • แกะสิว/แกะแผลสิว เป็นการทำให้ชั้นผิวฉีกขาดและอักเสบมากขึ้น จนแผลสมานได้ช้าลง
  • ผิวขาดความสมดุล ไม่มีจุลินทรีย์ที่ช่วยในการฟื้นฟูผิว ผิวไม่ชุ่มชื้นมากเพียงพอ
  • ชั้นคอลลาเจนไม่สมบูรณ์ จึงไม่มีโปรตีนที่เข้ามาช่วยสมานผิวในส่วนที่เกิดบาดแผลจากสิว
  • ผิวไม่ผลัดเซลล์ อาจเกิดจากอายุที่มากขึ้น ทำให้ผิวผลัดเซลล์ช้าลง หรือไม่มีการผลัดเซลล์ตามธรรมชาติ รอยสิวที่สีเข้มจึงจางหายช้ากว่าผิวปกติ ที่จะมีการผลัดชั้นผิวด้านนอกออกอย่างสม่ำเสมอ


7 วิธีรักษารอยสิว เร่งด่วน



เรื่องของการรักษารอยสิวก็จำเป็นที่ต้องใช้ความอดทนเช่นกัน เพราะการที่กว่าผิวจะฟื้นฟูซ่อมแซม สร้างคอลลาเจนเข้ามาทดแทนส่วนที่ถูกทำลายก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน แต่ทางเราก็มีทริคที่ช่วยให้รอยสิวหายเร็วขึ้นนะ

  1. ทาครีมลดรอยสิว โดยเลือกใช้ครีมลดรอยสิวหรือรอยแผลเป็นโดยเฉพาะ หรือเลือกครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี วิตามินบี 3 (Niacinamide) หรือ Cica เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ช่วยลดรอยดำ รอยแดงจากสิวได้ดี ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ลดเลือนเม็ดสีผิว ทำให้จุดด่างดำดูจางลง
  2. นวด นวด นวด เวลาที่เราทาครีมลดรอยสิว ให้เพื่อน ๆ นวดจนกว่าเนื้อครีมจะซึมเข้าสู่ผิว เป็นเวลาประมาณ 2-5 นาที จะช่วยให้รอยสิวจางลงเร็วมากขึ้น
  3. มาสก์หน้าเป็นประจำ โดยเลือกสูตรที่ช่วยลดรอยสิวโดยเฉพาะ สามารถมาสก์หน้าทุกวัน หรือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง อาจจะเป็นวิธีที่ใช้สตางค์สักหน่อย แต่ก็ช่วยให้รอยสิวหายเร็วขึ้นนะ
  4. ไม่แคะ แกะ เกา แผลสิว วิธีนี้ต้องหักห้ามใจกันตั้งแต่ตอนที่เป็นสิวเลย เพราะการที่เราบีบสิวแบบรุนแรง (แลกมากับความสะใจ ฮา) จะยิ่งทำให้เกิดรอยดำฝังลึก หรืออาจจะเสียหายหนักจนเป็นหลุมสิว ซึ่งถ้ารุนแรงเบอร์นี้บอกเลยว่าต้องพึ่งแพทย์ค่ะ
  5. เลเซอร์ สำหรับคนใจร้อน หรือมีปัญหารอยสิวแบบรุนแรง เป็นหลุมสิว ก็จะต้องพึ่งมือหมอกันบ้างแล้ว ซึ่งมีข้อดีคือรอยสิวจางลงไวมาก เห็นผลเร็วทันใจ แต่ต้องใช้เวลาพักฟื้นผิวหลายวัน ตั้งแต่ 7-14 วันเป้นต้นไป ระหว่างนั้นจะต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดและการแต่งหน้า เพราะหลังเลเซอร์ผิวจะบางลง ต้องใช้เวลาฟื้นฟูผิวและดูแลตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดค่ะ
  6. ทาครีมกันแดดเป็นประจำ แสงแดดนี่แหละ ตัวการร้ายที่กระตุ้นให้เกิดรอยแดงรอยดำจนสิวเข้มขึ้น ทำให้ต้องใช้เวลารักษารอยสิวมากกว่าเดิม การทากันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดไม่ให้ถูกทำร้าย จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้รอยสิวหายเร็วขึ้นนั่นเอง
  7. ใช้สกินแคร์ที่ช่วยปรับสมดุลไมโครไบโอมให้ผิว โดยมีโพรไบโอติก และพรีไบโอติก เป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ธรรมชาติที่ดีต่อผิว ซึ่งเจ้าจุลินทรีย์นี้จะช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการระคายเคือง ลดรอยดำ ทำให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้รอยสิวจางลงเร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ

อ่านต่อ >> 14 ครีมลดรอยสิว เห็นผลไวใน 2 วีค!
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
จะลองทำตามค่ะ รอยสิวรอยนึงกวนใจมาก ไม่หายเสียที????
4 ก.ค. 2565 เวลา 8:44 น.