รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
ทำเองได้

หน้าลอก ใช้อะไรดี? 5 วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยให้อยู่หมัด!

48,001
28 ธ.ค. 2565
หน้าลอก ใช้อะไรดี?

         หน้าลอก เกิดจากการที่ผิวหน้าของเราแห้งและลอกเป็นขุย โดยส่วนใหญ่จะมีอาการแสบ คัน และระคายเคืองผิวร่วมด้วย ซึ่งแน่นอนค่ะว่าปัญหาที่ตามมาคือ ผิวดูไม่เนียบเนียน แถมแต่งหน้าแล้วก็ยังเป็นคราบ ทำให้สาว ๆ หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ หากใครกำลังประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ *Cosmenet จะพาไปดูวิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยให้กลับมาชุ่มชื้น และดูสุขภาพดีกว่าที่เคยกันค่าา

หน้าลอก เกิดจาก?


หน้าลอก เกิดจาก?

  • ผิวแห้ง : ปัญหาผิวลอกส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ และเมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศหนาวเย็น และแห้งก็จะยิ่งดูเอาความชุ่มชื้นจากผิวหน้าออกไปจนทำให้หน้าลอกนั่นเองค่าา
  • แสงแดด : นอกจากสภาพอากาศหนาวเย็นแล้ว อากาศร้อนและแสงแดดจัดก็สามารถทำให้เกิดปัญหาหน้าลอกได้เช่นเดียวกันค่ะ คือเมื่อผิวหน้าของเราสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่มีอะไรป้องกัน จะทำให้ผิวไหม้แดด ผิวแห้งลอก และคล้ำเสียได้ค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าสาว ๆ คนไหนจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่าลืมทาครีมกันแดด ใส่หมวก หรือกางร่มเพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดดกันด้วยน้าา
  • สารเคมี : เมื่อผิวหน้าของเราสัมผัสกับสารเคมีโดยตรงจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว มีอาการไหม้ และหน้าลอก หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Chemical Peeling นั่นเองค่ะ ซึ่งสารเคมีที่ทำให้หน้าลอกได้ เช่น ปรอท, สเตียรอยด์, สารกันเสีย, น้ำหอม และสี เป็นต้น
  • อาการแพ้ : อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าลอกคืออาการแพ้ที่เกิดจากผิวหน้าสัมผัสสารเคมี หรือสารก่อภูมิแพ้ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายค่าา


วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุย


1. เลือกใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว


          อย่างที่เราเกริ่นไว้ค่ะว่าปัญหาหน้าลอกส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือหากอยู่ในสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็นก็อาจจะทำให้ผิวแห้งลอกได้ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะปัญหาเหล่านี้สามารถรักษาและป้องกันได้ด้วยการเลือกใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นกับผิว เช่น ขี้ผึ้ง มอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ ไฮยาลูรอนิกแอซิด และเซราไมด์ ซึ่งช่วยเติมความชุ่มชื้นและบรรเทาอาการผิวแห้งลอกให้ดีขึ้น

เลือกใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว

  • CeraVe Moisturizing Cream (ราคา 795 บาท / 494 ml.) : ครีมบำรุงเข้มข้นแต่ซึมซาบเร็ว มีส่วนผสมของเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด และไฮยาลูรอนิกแอซิด ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น สามารถใช้ได้กับผิวหน้าและผิวกาย เหมาะสำหรับผิวแห้ง-แห้งมาก
  • SRICHAND Skin Moisture Burst Gel Cream (ราคา 455 บาท / 50 ml.) : เจลครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของ Hyaluronic Acid ช่วยให้ความชุ่มชื้นสูง และเสริมเกราะคุ้มกันให้แก่ผิว ไม่ให้สูญเสียน้ำ
  • Cetaphil Moisturising Cream (ราคา 290 บาท / 100 ml.) : มอยซ์เจอไรเซอร์เนื้อครีมเข้มข้น แต่เบาสบาย ไม่เหนอะหนะผิว ช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งถึงแห้งมาก และผิวบอบบางแพ้ง่าย ให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้นได้ทันทีหลังใช้

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน


          นอกจากขั้นตอนการบำรุงผิวแล้ว ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ เพราะหากใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็อาจจะทำให้หน้าแห้งลอกหนักกว่าเดิม โดยแนะนำให้เลือกใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน และที่สำคัญจะต้องไม่มีส่วนผสมของ น้ำหอม พาราเบน แอลกอฮอล์ รวมถึงสารผลัดเซลล์ผิวอย่าง กรดแลคติก AHA และ BHA ที่อาจจะทำให้ผิวแห้งลอกเกิดการระคายเคืองได้ง่ายค่าา

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน

  • Physiogel Daily Moisture Therapy Dermo-Cleanser (ราคา 295 บาท / 150 ml.) : เจลล้างหน้าที่ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน หลังล้างหน้านอกจากจะไม่ทำให้ผิวแห้งตึงแล้ว ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยน้าา
  • La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel (ราคา 790 บาท / 200 ml.) : เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำแร่ธรรมชาติ ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและความมันบนผิวหน้า โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง เหมาะสำหรับคนผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวสุด ๆ เลยค่ะ
  • Provamed Acniclear Cleansing Gel (ราคา 245 บาท / 200 ml.) : เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่คิดค้นมาเพื่อคนเป็นสิวผิวมันโดยเฉพาะ นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าแล้ว เค้ายังช่วยลดการอักเสบและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วย น่าลองมากกก

3. หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น


หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

          สาว ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าน้ำอุ่นเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าแห้งลอก เพราะความร้อนจะดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิวจนหมด ทำให้ผิวแห้งกร้านและมีอาการหน้าลอกตามมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้ล้างหน้าด้วยอุณหภูมิปกติจะดีกว่านะคะ


4. ทายาที่ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง


ทายาที่ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง

          หน้าลอก ใช้อะไรดี? แนะนำให้สาว ๆ ลองรักษาปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยด้วยการทายา หรือครีมที่มีส่วนผสมของยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับลดการอักเสบของผิวหนัง ลดอาการบวม ผื่นแดง คัน และอาการแพ้อื่น ๆ แต่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนจะซื้อมาใช้กันด้วยน้าา


5. รักษาหน้าแห้งลอกด้วยวิธีธรรมชาติ


          สำหรับสาว ๆ สายออร์แกนิคที่ต้องการรักษาปัญหาหน้าลอกด้วยวิธีธรรมชาติ เราก็มี 3 สูตรรักษาหน้าแห้งลอกที่ทั้งปลอดภัย เห็นผล แถมราคาสบายกระเป๋ามาแนะนำกันแล้ว ว่าแต่จะมีสูตรไหนกันบ้าง รีบตามมาดูกันเล้ยยย~

รักษาหน้าแห้งลอกด้วยวิธีธรรมชาติ

  • ว่านหางจระเข้ : ยกให้เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์เลยค่ะ สำหรับว่านหางจระเข้ที่ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และปลอบประโลมผิวไหม้แดด โดยนำวุ้นของว่านหางจระเข้มาบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกู้ผิวแห้งลอกให้กลับมาชุ่มชื้นขึ้นแล้วค่าา
  • น้ำผึ้ง ไข่แดง : นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากันกับไข่แดง 1 ฟอง จากนั้นพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก โดยไข่แดงมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้น ส่วนน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ค่าา
  • มะเขือเทศ แตงกวา นมสด : ใครมีปัญหาผิวไหม้และหน้าลอกจากแสงแดด รีบเดินตรงไปที่ห้องครัวแล้วหยิบมะเขือเทศ 1 ลูก และแตงกวา 1 ลูก มาปั่นผสมกับนมสด ½ ถ้วย นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น สูตรนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการหน้าลอกให้ทุเลาลงแล้ว ยังช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้นด้วยน้าา

          ปัญหาหน้าลอกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ไม่ใช่แค่กับคนผิวแห้งเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครไม่อยากหน้าลอกจะต้องให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้า และที่สำคัญคือจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนกำลังประสบกับปัญหาหน้าลอกก็ลองนำวิธีแก้ปัญหาที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปปรับใช้ในการดูแลผิวหน้ากันได้เลยย รับรองว่าช่วยได้แน่นอนค่าา

ใครไม่อยากหน้าลอก นอกจากการบำรุงผิวแล้ว ต้องอย่าลืมเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ สำหรับใครที่รู้ตัวว่าเป็นสาวผิวแห้งตามมาดูโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้งกันได้เลยย

โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง



What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS