Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

5 ปัญหารูขุมขนกว้าง รู้สาเหตุแล้วรักษาได้แน่นอน!

17,350
4 ส.ค. 2565

รูขุมขนกว้าง อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แต่งหน้าไม่ค่อยติด ลงรองพื้นแล้วผิวหน้าดูไม่เรียบเนียน ต้องบอกก่อนเลยจ้าว่าคนเราเนี่ยก็ต้องมีรูขุมขนกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่หากรูขุมขนกว้างมาก ๆ ก็อาจมีสาเหตุอะไรบางอย่างที่สามารถแก้ไขได้นะคะ ><

รักษารูขุมขนกว้างไม่ยากเลยเพียงแค่ทำความรู้จักรูขุมขนแต่ละประเภทว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีรักษารูขุมขนกว้างได้ยังไง ถ้าพร้อมแล้วเตรียมปักหมุด! วันนี้ *Cosmenet พกความรู้มาแชร์กันแล้วค่า ~


รูขุมขนกว้างแต่ละแบบเกิดจากอะไร แก้ยังไง?




ลักษณะของรูขุมขนกว้างประเภทนี้จะมีลักษณะเป็นวงกลมคล้ายตัวอักษรภาษาอังกฤษตัว O พบมากในผู้ที่มีปัญหาหน้ามัน จะเห็นรูขุมขนได้ชัดเจนบริเวณหน้าแก้มและช่วง T zone เป็นอาการที่เรียกได้ว่า หน้ามันรูขุมขนกว้าง นั่นเอง

สาเหตุ เกิดจากการผลิตน้ำมันออกมามากจนสะสมในรูขุมขนทำให้รูขุมขนขยายตัวมากขึ้น และเห็นเป็นวงกลม ๆ ผิวหน้าดูไม่ค่อยเรียบเนียน และอาจเกิดจากร่างกายมีฮอร์โมนเพศชายมากทำให้เกิดการผลิตน้ำมันบนผิวมากกว่าปกติได้ด้วยค่ะ

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง การรักษารูขุมขนกว้างประเภทนี้ทำได้โดยควบคุมความมันบนใบหน้าด้วยการใช้สกินแคร์ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่าง BHA เพื่อปรับสภาพผิวให้มีความมันน้อยลง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ช่วยล้างสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินออกไปได้อย่างหมดจด ลดโอกาสเกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกอย่างสิวหัวดำได้


  • รูขุมขนกว้างจากสิวอุดตันหัวดำ/ขาว



รูขุมขนกว้างประเภทนี้ก็ต่อเนื่องมาจากแบบแรกเลยค่ะ จะพบได้ในคนที่มีปัญหาหน้ามันรูขุมขนกว้าง เป็นผิวที่ดูไม่เรียบเนียนเอาซะเลยเนื่องจากมีการอุดตันของผิวจนเห็นเป็นจุดสีดำ ๆ ในรูขุมขน ที่เรียกว่าสิวหัวดำ หรือแบบอุดตันเป็นก้อนไขมันแบบหัวปิดที่เรียกว่าสิวหัวขาวนั่นเอง

สาเหตุ เมื่อผิวที่สะสมน้ำมันไว้มากจนน้ำมันนั้นทำปฏิกิริยากับอากาศและสิ่งสกปรกภายนอกจนเกิดการอุดตันขึ้น ทำให้รูขุมขนขยายใหญ่ เห็นเป็นจุดนูน ๆ ทำให้ผิวไม่เรียบเนียนและรูขุมขนกว้างขึ้นกว่าเดิมได้ค่ะ

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง ล้างทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี ล้างหน้ายังไงให้สิวลด คลิกที่นี่เลยค่า >>> วิธีล้างหน้าตามแนวขน เคล็ดลับหน้าใส สิวหาย ไร้ริ้วรอย! ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ทำความสะอาดได้ดี ไม่ทำผิวเอี๊ยด ควรผลัดเซลล์ผิวด้วยการสครับผิวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อลดการอุดตันของผิว และเลือกใช้มาสก์โคลนเพื่อช่วยดูดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนได้ดียิ่งขึ้น

  • รูขุมขนกว้างเพราะผิวขาดน้ำ



หน้าแห้งรูขุมขนกว้าง เป็นรูขุมขนกว้างประเภทที่สาว ๆ หลายคนอาจเป็นแบบไม่รู้ตัวเลยค่า หลายคนคิดว่าหน้าแห้งมักไม่ค่อยมีปัญหารูขุมขนกว้าง แต่ความจริงแล้วคนผิวแห้งก็มีรูขุมขนกว้างได้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายวงรีพบได้บ่อยในคนที่มีผิวขาดน้ำและผิวแห้ง ส่วนมากพบในผู้หญิงอายุ 25 ปีขึ้นไปที่มีผิวแห้ง และจะเห็นรูขุมขนได้ชัดน้อยลงหลังจากที่เราลงครีมหรือโลชั่นสู่ผิวนั่นเองค่ะ

สาเหตุ ผิวที่ขาดน้ำทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้ เพราะผิวขาดความชุ่มชื้นที่มาหล่อเลี้ยงให้ผิวเต่งกระชับ จนทำให้รูขุมขนเปิดกว้างมากขึ้น สำหรับคนที่ไม่บำรุงผิวอย่างเพียงพอก็อาจทำให้ผิวดูหยาบกร้านและเกิดอาการแห้งลอกได้ด้วยค่ะ

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง เติมน้ำให้ผิวด้วยการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ และลงสกินแคร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างไฮยาลูรอน และล็อกความชุ่มชื้นไว้ด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ จะให้ดีก็ต้องนอนอย่างเพียงพอ ไม่นอนดึกจนเกินไป ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับแก้ผิวหน้าไม่เรียบเนียนได้ด้วยค่ะ

  • รูขุมขนกว้างจากความหย่อนคล้อย



รูขุมขนกว้างแบบนี้จะเห็นเป็นทรงคล้ายหยดน้ำหรือตัว Y พบได้ที่แก้มทั้งสองข้างเลยค่ะ ส่วนมากจะพบในคนที่มีอายุมากสักหน่อย นอกจากรูขุมขนที่เปิดกว้างแล้วยังมีความหย่อนคล้อย ขาดความยืดหยุ่นของผิวร่วมด้วย ทำให้เห็นเป็นเหมือนผิวเหี่ยวย่น บ่งบอกว่าผิวต้องได้รับการดูแลโดยด่วน!

สาเหตุ เมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็ยากที่จะยื้อให้ผิวเต่งตึงกระชับเหมือนตอนยังเอ๊าะ ๆ เพราะผิวมีกลไกตามธรรมชาติที่ร่วงโรยไปตามวัย ทำให้คอลลาเจนและอิลาสตินบนผิวน้อยลง เกิดความไม่กระชับและเห็นเป็นรูขุมขนที่กว้างได้อย่างชัดเจนนั่นเองค่ะ นอกจากนี้การดูแลผิวไม่ถูกวิธีอย่างการไม่ทาครีมกันแดด หรือการล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางไม่หมดจดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของรูขุมขนกว้างแบบนี้ด้วยค่ะ

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง การแก้รูขุมขนกว้างประเภทนี้ทำได้โดยใช้ครีมบำรุงผิวที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนอย่างเรตินอล หรือพบคุณหมอเพื่อช่วยปรับผิวที่ไม่เรียบเนียนให้ดูละเอียดสม่ำเสมอขึ้น และถ้าจะให้ดีก็ควรป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจด และทาครีมกันแดดให้ถูกวิธีเป็นประจำทุกวันนะคะ

  • รูขุมขนกว้างจากหลุมสิว



รูขุมขนกว้างแบบที่เกิดจากสิวนี้ จะเห็นขอบเป็นรูปร่างที่แตกต่างกัน อาจเป็นเหลี่ยม ๆ มน ๆ ไม่ได้กลมหรือรีอย่างประเภทก่อนหน้าค่ะ ซึ่งพบได้ในผู้ที่มีปัญหาสิวอักเสบ ผิวจะดูขรุขระไม่เรียบเนียน และจะไม่ได้มีสิวอุดตันอยู่ข้างในรูขุมขนนะคะ

สาเหตุ แน่นอนค่ะว่าต้องเกิดจากการอักเสบของสิวนั่นเอง สิวตัวร้ายจุดเล็ก ๆ ที่เป็นตัวการทำลายความมั่นใจอย่างใหญ่หลวง ToT ส่วนตัวเราก็มีปัญหานี้เหมือนกันเลยจ้าา รูขุมขนแบบนี้เกิดจากการอักเสบของสิวที่ไปทำลายผิวหนังให้เกิดแผลเป็นจนเห็นได้ชัดเป็นแอ่งที่ดูไม่เรียบเนียน

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง บอกเลยค่ะว่าถ้าเป็นแล้วก็จะรักษาได้ยากจริง ๆ สิ่งที่ทำได้คือการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างเพียงพอ ใช้สกินแคร์ช่วยผลัดเซลล์ผิวและควรพบแพทย์เพื่อช่วยรักษาอย่างถูกวิธีถึงจะเห็นผลอย่างชัดเจนค่ะ ทางที่ดีเป็นสิวแล้วอย่าหาบีบหาแกะจะดีกว่า และไม่จับหน้าบ่อย ๆ เพราะจะทำให้เกิดสิวอักเสบได้ค่ะ



ทำความรู้จักรูขุมขนกว้างแต่ละแบบและรู้สาเหตุกันไปแล้ว สาว ๆ จะได้นำไปรักษารูขุมขนกว้างอย่างตรงจุด ไม่ว่าสาว ๆ จะมีหน้ามันรูขุมขนกว้าง หรือมีผิวหน้าแห้งรูขุมขนกว้างก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแปลกอะไร แต่ถ้ารู้สึกว่าไม่มั่นใจกับความไม่เรียบเนียนของผิวก็ลองแก้ไขตามที่เราแนะนำไปนะคะ ได้ผลลัพธ์ยังไงก็อย่าลืมแวะมาบอกกันด้วยนะค้าา~~~

รูขุมขนกว้าง ใช้อะไรดี? ลองโทนเนอร์กระชับรูขุมขนพร้อมลดความมันเหล่านี้เลย!

โทนเนอร์กระชับรูขุมขน

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ดีมากก
14 ส.ค. 2565 เวลา 23:44 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
13 ส.ค. 2565 เวลา 12:05 น.
ความคิดเห็นที่ 1
มีประโยชน์มากๆค่า??️☔?
8 ส.ค. 2565 เวลา 8:36 น.