Bio Essence BN Top
ทำเองได้

บอกต่อ! 5 วิธีรักษาสิวผดให้หายขาด และไม่กลับมาเป็นอีกด้วยตัวเอง

3,246
29 พ.ย. 2565
วิธีรักษาสิวผด

          สิวผด ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหายอดฮิตที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิวเลยค่ะ โดยเฉพาะคนที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย ซึ่งสิวผดจะมีลักษณะเป็นเม็ดผื่นเล็ก ๆ กระจายทั่วผิว บางครั้งมีอาการคันระคายเคืองร่วมด้วย และแน่นอนค่ะว่าปัญหาที่ตามมาคือผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน ทำให้สาว ๆ หลายคนตัดสินใจเดินเข้าคลินิกเพื่อรักษาสิวผดเร่งด่วน ซึ่งก็ต้องแลกแรกมาด้วยค่ารักษาที่ค่อนข้างสูง แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถรักษาสิวผดได้ด้วยตัวเอง วันนี้ *Cosmenet มีวิธีรักษาสิวผดมาฝากกันแล้วค่าาา~


สิวผดเกิดจากอะไร?


 สิวผดเกิดจากอะไร?

  • สภาพอากาศ : ต้องบอกเลยค่ะว่าสภาพอากาศถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผด โดยเฉพาะอากาศร้อน เพราะจะทำให้ต่อมเหงื่อขับเหงื่อออกมาเยอะกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถระบายเหงื่อได้ทัน ส่งผลให้ต่อมเหงื่อเกิดการอุดตันและเกิดตุ่มเล็ก ๆ กระจายทั่วผิวนั่นเองค่ะ
  • ฝุ่นและมลภาวะ : แบคทีเรีย เชื้อโรค และสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมาในอากาศทำปฏิกริยากับน้ำมันที่เคลือบผิว นอกจากจะก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนแล้ว ยังรบกวนต่อมผลิตน้ำมันและการผลัดเซลส์ผิว ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาสิวผดและสิวอุดตันตามมาได้อีกด้วยค่ะ
  • สกินแคร์ : การเลือกสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองจนเกิดสิวผดตามมาได้นะคะ เพราะฉะนั้นแนะนำให้สาว ๆ เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง และอย่าลืมเช็กให้แน่ใจว่าสกินแคร์ตัวนั้นไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น :ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะคะว่าการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะทำให้เกิดสิวผดได้ ใครที่ชอบล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น บอกเลยว่าเลิกได้เลิกค่ะ!! เพราะการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะยิ่งทำให้ผิวของเราแห้ง และเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติ แถมยังทำให้ต่อมไขมันต้องทำงานหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ 

วิธีรักษาสิวผดด้วยตัวเอง


1. ล้างหน้าให้ถูกวิธี


ล้างหน้าให้ถูกวิธี

ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเจอกับมลภาวะ เหงื่อ และสิ่งสปรกที่มองไม่เห็นอีกมากมาย การล้างหน้าจึงถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เลยค่ะในการช่วยรักษาสิวผดให้หายได้ โดยแนะนำให้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอนด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิวหนังของเราค่ะ

ข้อควรระวัง : การล้างหน้าบ่อยจนเกินไป อาจจะทำให้ผิวสะอาดก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะทำให้ผิวแห้งการและเกิดการระคายเคืองตามมาได้ นอกจากนี้สาว ๆ ยังต้องหลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นด้วยนะคะ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวของเราแห้ง และเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติค่าา



2. ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยน


ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยน

บอกเลยว่าข้อนี้จำเป็นมาก ๆ สำหรับคนที่มีสิวผดค่ะ แนะนำให้ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยนต่อผิว และไม่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว และมีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนเพื่อลดการอุดตันนั่นเองค่าา

ข้อควรระวัง : ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย เช่น แอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน และน้ำหอม เป็นต้น


3. หลีกเลี่ยงส่วนผสมในสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง


หลีกเลี่ยงส่วนผสมในสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

ขอเตือนไว้ก่อนเลยค่ะว่าคนที่เป็นสิวผดห้ามใช้สกินแคร์ หรือยาแต้มสิวสุ่มสี่สุ่มห้าเด็ดขาด!! เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและปัญหาสิวผดลุกลามได้ โดยแนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid ที่ช่วยลดการอุดตัน และ LHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน รวมถึงสกินแคร์วิตามิน E สารแอนติออกซิแด็นท์ที่ช่วยลดการผลิตน้ำมัน ซึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวผดนั่นเองค่าา

ข้อควรระวัง : สาว ๆ ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA, Benzoyl Peroxide และ Retinoic Acid เพราะส่วนผสมเหล่านี้จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง แห้งลอก และอาจจะทำให้เกิดผื่นแพ้ตามมาได้ค่ะ


4, ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์


ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสารสเตียรอยด์ที่ผสมอยู่ในครีมหน้าขาวช่วยรักษาสิวผดได้ แต่ต้องใช้อย่างถูกวิธีและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้นนะคะ โดยการใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ทาบริเวณที่เป็นสิวผดจะช่วยระงับการเกิดผดผื่นและอาการระคายเคืองได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ข้อควรระวัง : เคยได้ยินประโยคที่ว่า “เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ” กันมั้ยคะ เช่นเดียวกับสารสเตียรอยด์มีทั้งประโยชน์และโทษต่อร่างกาย หากใช้ไปนาน ๆ ก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการติดสเตียรอยด์และเกิดสิวสเตียรอยด์ตามมาได้ เพราะฉะนั้นการใช้ยาประภทนี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้นนะคะ ใครไม่อยากหน้าพังห้ามซื้อมาใช้เองเด็ดขาด!!


5. หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ


หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ

ครีมกันแดดทาหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะแสงแดดนอกจากจะให้ความร้อนแล้วยังเป็นตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ แถมเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และตามมาด้วยปัญหาสิวผดด้วย แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการสวมหมวก กางร่ม และทาครีมกันแดดเป็นประจำ โดยแนะนำให้เลือกครีมกันแดดเนื้อน้ำ หรือเนื้อเจลที่มีความบางเบา ซึมซาบไว และเกลี่ยง่าย เพื่อป้องกันการอุดตันผิวนั่นเองค่าา

ข้อควรระวัง : ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน น้ำหอม และน้ำมัน หากเจอส่วนผสมเหล่านี้ในครีมกันแดดรีบหนีไปเลยค่าา เพราะนอกจากจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองแล้ว ยังอาจทำให้เกิดการอุดตันตามมาด้วย


          บอกเลยค่ะว่าปัญหาสิวผดสามารถจัดการได้ หากได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี สำหรับใครที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาสิวผด ลองอ่านวิธีรักษาสิวผดให้หายขาดด้วยตัวเองที่เรานำมาฝากในวันนี้แล้วนำไปปรับใช้กันดูนะคะ ถ้าใครลองทำตามแล้วเป็นยังไง อย่าลืมมารีวิวให้ฟังกันด้วยน้าา~


นอกจากวิธีรักษาสิวผดให้หายขาดด้วยตัวเองแล้ว เรายังมีสกินแคร์แก้สิวผดที่ทั้งถูกและดีมาป้ายยากันด้วย ถ้าอยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรไปอ่่นต่อกันได้เลย!!

สกินแคร์แก้สิวผด
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
น่าลองไปทำตามค่ะ
5 ธ.ค. 2565 เวลา 18:03 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องทำตามแล้ว ช่วงนี้สิวขึ้นหน้าผากบ่อยจนเหนื่อยใจ??
30 พ.ย. 2565 เวลา 8:18 น.