Bio Essence BN Top
สกินแคร์

บอกต่อ วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิว อยากบำรุงผิวให้ปังทำตามนี้เลย!

11,611
19 ก.ค. 2565
วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิว

บอกเลยว่าถ้าอยากมีผิวดี ผิวปัง ก็ต้องเริ่มที่การลงสกินแคร์ตามสภาพผิวเล้ย เพราะผิวแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ย่อมต้องมีวิธีการดูแลที่แตกต่างกันเพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่และดีที่สุด

วันนี้ *Cosmenet เลยขอมาแนะนำวิธีเลือกสกินแคร์และวิธีลงสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวแต่ละประเภทกันค่ะ จะได้นำไปปรับใช้ในการดูแลผิว เพิ่มประสิทธิภาพสกินแคร์ได้ดียิ่งขึ้นเนอะ

ทำไมต้องเรียงลำดับการลงสกินแคร์

เพราะสกินแคร์แต่ละตัว แต่ละประเภทนั้นมีประสิทธิภาพการบำรุงผิวที่แตกต่างกัน ยิ่งเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนกันด้วยแล้ว ก็ต้องรู้วิธีเลือกสกินแคร์และลงตามขั้นตอนอย่างเหมาะสมกับสภาพผิว สกินแคร์ที่ลงจะได้ไม่ไปตีกันเองจนผิวงงว่านี่บำรุงแล้วหรือยัง??? TT

และหลักในการลงสกินแคร์โดยทั่วไปก็คือ เริ่มจากตัวที่เนื้อสัมผัสบางเบา หรือเหลวที่สุด แล้วค่อยขยับไปลงสกินแคร์เนื้อข้น เนื้อครีม หรือเนื้อออยล์นั่นเองค่ะ แต่อย่างที่บอกไปนะคะ ว่านอกเหนือไปจากหลักการกว้าง ๆ นี้แล้วก็ควรคำนึงถึงการลงสกินแคร์ตามสภาพผิวด้วย เพราะผิวแต่ละแบบก็เหมาะกับสกินแคร์ที่แตกต่าง จะต้องทำยังไงบ้างนั้นเราไปเริ่มกันเลยจ้าา

หมายเหตุ***

  • สกินแคร์ที่ใช้ปกติตอนเช้า
      สกินแคร์ที่เพิ่มเข้ามาจากตอนเช้า

     
> สกินแคร์ที่มีการปรับเปลี่ยนจากตอนเช้า

วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวแห้ง


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวแห้ง

สำหรับผู้มีผิวแห้งก็ต้องได้รับการบำรุงอย่างดีและพิถีพิถันกันหน่อยค่า เพราะหากขาดการบำรุงที่ดีอาจทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่น ๆ เพราะผิวมีความชุ่มชื้นน้อยเป็นทุนเดิมอยู่ละ ถึงผิวจะเนียนไม่ค่อยมีปัญหารูขุมขนกว้างนัก แต่อย่าเพิ่งหลงดีใจจนไม่บำรุงผิวล่ะะ

ตอนเช้าการลงสกินแคร์ตามสภาพผิวแห้งแบบนี้ก็ให้เริ่มจาก

  • เจลล้างหน้า ผิวแห้งจะต้องการความชุ่มชื้นมาก การเลือกใช้เจลล้างหน้าจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นในผิวเอาไว้ได้ดี และไม่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้นหลังล้างหน้าด้วยนะ
  • โทนเนอร์ จะช่วยปรับค่า pH ให้ผิวสมดุลหลังจากการล้างหน้า เลือกโทนเนอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี เช็ดแล้วไม่รู้สึกว่าทำให้ผิวแห้งกว่าเดิม ควรปราศจากแอลกอฮอล์ด้วยยิ่งดีค่ะ จะได้อ่อนโยนไม่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น
  • เอสเซนส์ หลังจากลงโทนเนอร์กันไปแล้ว ก็ให้บำรุงผิวด้วยเอสเซนส์ สำหรับสาว ๆ ผิวแห้งให้มองหาเอสเซ้นส์ที่เน้นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้เลย
  • มอยส์เจอไรเซอร์ เก็บล็อกความชุ่มชื้นเอาไว้ในผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์แบบครีมกันค่ะ เป็นวิธีลงสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวแห้งที่สำคัญ เพราะจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิวที่มีน้ำมันบนผิวน้อยนั่นเอง
  • ครีมกันแดด สำหรับกลางวันก็ให้ปิดท้ายด้วยครีมกันแดดอีกที เพื่อที่จะได้ไม่โดนแสงแดดทำร้ายผิว ทั้งจุดด่างดำ ฝ้า กระและริ้วรอยจะได้ไม่มาทักทายนั่นเอง

ส่วนตอนกลางคืนวิธีเลือกสกินแคร์ก็ให้เพิ่มขั้นตอนการทำความสะอาดผิว และการบำรุงที่เน้นการฟื้นฟูและดูแลผิวด้วยขั้นตอนเหล่านี้ค่ะ

      คลีนซิ่งออยล์ เริ่มขั้นตอนแรกด้วยคลีนซิ่งออยล์ก่อนเลย เพื่อทำความสะอาดเมคอัพอย่างสะอาดหมดจด อีกทั้งยังให้ความชุ่มชื้นกับผิวไม่ทำให้ผิวแห้งเอี๊ยด
      อายครีม หลังจากลงโทนเนอร์แล้ว ผิวจะพร้อมรับการบำรุงและมีสมดุลที่พร้อมให้สกินแคร์ทำงานอย่างเต็มที่ ให้ลงอายครีมหรือสกินแคร์เฉพาะจุดลงไปตอนนี้ได้เลยค่ะ
      เซรั่ม หลังจากลงเอสเซนส์ไปแล้ว สาว ๆ ผิวแห้งก็ลงเซรั่มเพิ่มความชุ่มชื้นตามลงไปได้เลยค่า
       สลีปปิ้งมาสก์ ตอนเช้าเราปิดท้ายด้วยครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิว ตอนกลางคืนก็ขอปิดท้ายการดูแลผิวด้วยสลีปปิ้งมาสก์ต่อท้ายกันไปเลยค่า ตื่นเช้ามาหน้าจะได้นุ่มนิ่มไม่แห้งกร้านนั่นเอง


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวมัน


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวมัน

สาวผิวมันถึงจะมีน้ำมันบนผิวตามธรรมชาติ แต่จะไม่บำรุงผิวก็ไม่ได้ บำรุงมากไปก็อุดตันอี๊กก วิธีลงสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวแบบนี้จึงก็ต้องเอาใจใส่ในการดูแลผิวเพื่อควบคุมความมันส่วนเกินบนผิวให้พอดี ไม่น้อยไม่มากเกินจนอุดตันนั่นเองค่ะ

การบำรุงตอนเช้าเน้นคุมมันพร้อมให้ความชุ่มชื้นเลยค่า

  • โฟมล้างหน้า เริ่มต้นวันใหม่ที่สดใสก็มาทำความสะอาดผิวกันหน่อย สำหรับสาวผิวมันตื่นมาก็หน้ามันแผล็บกันไปแล้ว ขอชะล้างความมันบนผิวกันก่อนเลย สำหรับคนที่มีสิวก็เลือกใช้แบบเนื้อเจลจะดีกว่าค่ะ
  • โทนเนอร์ ล้างหน้าเสร็จก็ตามด้วยโทนเนอร์กันเลยค่ะ คนผิวมันเลือกใช้โทนเนอร์สูตรช่วยผลัดเซลล์ หรือที่มีส่วนผสมทีทรีช่วยลดความมัน ลดสิวก็เริ่ดนะ
  • อสเซนส์ บำรุงผิวกันต่อเลยจ้าา สาว ๆ ผิวมันแนะนำให้เลือกแบบปราศจากน้ำมัน ปรับสมดุลให้ผิวชุ่มชื้น ลดความมันบนใบหน้าและไม่เกิดการอุดตันผิวค่ะ
  • อิมัลชั่น ขั้นตอนต่อไปแนะนำเป็นอิมัลชั่น สกินแคร์เนื้อเหลวที่ทำหน้าที่เหมือนมอยส์เจอไรเซอร์ มีความบางเบา กักเก็บความชุ่มชื้นและไม่ทำให้เหนอะหนะหน้า รู้สึกละมุนผิวเวอร์
  • ครีมกันแดด ปิดท้ายกันด้วยครีมกันแดดเช่นเคยค่า เลือกใช้ครีมกันแดดเนื้อสัมผัสบางเบา ไม่มีน้ำมันที่จะทำให้หน้าเยิ้มระหว่างวันและเกิดสิวอุดตันได้

ส่วนตอนกลางคืนเพิ่มการเช็ดความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้ากันค่ะ

      คลีนซิ่งวอเตอร์ เริ่มต้นขั้นตอนกลางคืนด้วยการล้างเมคอัพ ถึงไม่แต่งหน้าก็ควรใช้เพื่อทำความสะอาดสิ่งสกปรกบนผิวนั่นเอง ควรเลือกแบบ Oil Free จะดีที่สุดนะคะ และสำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสิวด้วย เลือกสูตรช่วยเรื่องสิวด้วยก็ปังนะ
      อายครีม ขั้นตอนนี้เอาไว้ลงต่อจากโทนเนอร์ได้เลยค่ะ จะได้บำรุงผิวรอบดวงตาได้อย่างเต็มที่มากที่สุด
      ครีมแต้มสิว ต่อด้วยครีมทาเฉพาะจุดอย่างครีมแต้มสิว ครีมทารอยสิวเหล่านี้ลงต่อจากอายครีมได้เลยจ้า
       มาสก์ชีท หลังจากลงน้ำตบหรือเอสเซนส์กันไปเรียบร้อย คนที่ผิวมันก็สามารถมาสก์หน้าต่อได้ โดยเลือกเป็นมาสก์ชีทก็เหมาะนะคะ ก่อนนอนหน้าจะได้นุ่มนิ่มฟินมั่กก
      > มอยส์เจอไรเซอร์ ใครไหวจัดไปค่ากับมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อโลชั่น เลือกแบบสำหรับคนผิวมันจะได้ไม่อุดตันผิว ใครไม่ไหวใช้เป็นอิมัลชั่นก็เวิร์กน้าา


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวผสม


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวผสม

วิธีเลือกสกินแคร์และลงตามสภาพผิวผสมก็ไม่ยากเกินไปเลยค่า ด้วยความที่ต้องผสมผสานการดูแลผิวทั้งส่วนที่เป็นผิวธรรมดา-แห้ง และผิวมันบริเวณ T-zone เลยทำให้การดูแลผิวประเภทนี้ต้องใช้การดูแลแบบปรับนู่นนี่เยอะหน่อย จะเป็นยังไงไปดูกันค่ะ

ตอนเช้า ดูแลผิวให้สมดุลและไม่ลืมครีมกันแดดปกป้องผิว

  • โฟมล้างหน้า เลือกใช้โฟมล้างหน้าเพื่อทำความสะอาดความมันส่วนเกินบนผิวออกไปอย่างหมดจด แต่ต้องเลือกแบบที่อ่อนโยนไม่ทำให้ผิวเอี๊ยดด้วยนะคะ
  • โทนเนอร์ โทนเนอร์ไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยในการดูแลผิวค่ะ สาว ๆ ผิวผสมเหมาะกับโทนเนอร์ที่ช่วยลดความมันในบริเวณ T-zone และต้องไม่ทำให้ผิวแห้งด้วย
  • เอสเซนส์ ลงเอสเซนส์ต่อได้เลยค่ะ เลือกแบบที่ใกล้เคียงกับผิวมันคือเนื้อไม่หนักมาก เน้นความบางเบา เติมน้ำให้ผิวแบบไม่ทำให้ผิวอุดตัน
  • อิมัลชั่น สำหรับตอนกลางวัน ขอแนะนำเป็นอิมัลชั่นเช่นกันกับผิวมันเลยค่ะ จะได้กักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวแบบไม่หนักหน้า
  • ครีมกันแดด ปกป้องผิวจากรังสียูวีกันด้วยครีมกันแดดเป็นขั้นตอนสุดท้าย ใครอยากแต่งหน้าต่อก็จัดไปต่อจากนี้เลยจ้า

ในส่วนของการบำรุงยามค่ำคืนคนผิวผสมนอกจากจะเพิ่มขั้นตอนแล้วก็จะมีการปรับสกินแคร์บางตัวเพื่อให้เหมาะกับสภาพผิวด้วย ตามนี้เลย

      คลีนซิ่งน้ำนม ไอเทมนี้เพิ่มเข้ามาเพื่อสาว ๆ ผิวผสมเลยค่ะ เพราะเค้ามีความเนื้อละมุน นวด ๆ บนผิวแล้วค่อยเช็ดด้วยสำลี คลีนเมคอัพหมดจดและไม่ทำให้ผิวแห้งเกินไปด้วย
      > เจลล้างหน้า ขั้นตอนการล้างหน้าก็ขอเปลี่ยนจากใช้โฟมในตอนเช้า มาเป็นเจลล้างหน้าที่อ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นต่อผิวมากกว่าค่ะ
      อายครีม ลงต่อจากโทนเนอร์ได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะผิวแบบไหนก็ต้องห่างไกลรอยเหี่ยวย่นใต้ตาไว้ก่อนเล้ย
      > มอยส์เจอไรเซอร์ ปิดท้ายด้วยการลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไว้บนผิวของเรา ขั้นตอนนี้ถ้าใครรู้สึกหนักผิวแนะนำเป็นอิมัลชั่นหรือมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบาได้เลยค่ะ


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวแพ้ง่าย


วิธีลงสกินแคร์ตามสภาพผิวแพ้ง่าย

มาถึงสภาพผิวแบบสุดท้ายกันแล้วนะคะ กับผิวแพ้ง่ายที่ต้องประคบประหงมกันหน่อยแหละ ถ้าใช้สกินแคร์ผิดก็พาผิวพังได้เหมือนกัน

การบำรุงตอนเช้า ท่องเอาไว้จ้าว่าอ่อนโยน ๆ
  • เจลล้างหน้า เริ่มกันที่การทำความสะอาดผิวกันก่อนค่ะ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เป็นแบบเจลหรือบาล์ม จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้หมดจด อ่อนโยนและไม่ทำให้ผิวแห้งเกินไป
  • โทนเนอร์ เลือกโทนเนอร์สูตรอ่อนโยน ปราศจากสารที่ทำให้ระคายเคือง ถ้าเป็นสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยปลอบประโลมผิวคือปั๊วะ!
  • เอสเซนส์ ผิวแพ้ง่ายก็ต้องการความชุ่มชื้นนะ แค่ระวังไม่ไปยุ่งกับเค้ามากเกินไปจนรบกวนผิวให้ระคายเคือง ให้เลือกน้ำตบสูตรอ่อนโยนไม่ระคายเคืองผิวเลยจ้า
  • มอยส์เจอไรเซอร์ การลงสกินแคร์ตามสภาพผิวสาว ๆ ผิวแพ้ง่าย ต้องเน้นให้ความชุ่มชื้นและดูแลผิวได้ดี เลือกเป็นแบรนด์เวชสำอางไปเลยก็เซฟมาก
  • ครีมกันแดด เพียงแค่เลือกครีมกันแดดที่มีคุณภาพ อ่อนโยน ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์และสารที่ก่อการระคายเคือง ผิวก็ได้รับการปกป้องพร้อมสู้ทุกแสง!

มาต่อด้วยการบำรุงตอนกลางคืนกันเลยค่ะ วิธีเลือกสกินแคร์ผิวบอบบางเรายังคงคอนเซ็ปต์อ่อนโยนยืนหนึ่งกันเช่นเคย บำรุงเหมือนตอนกลางวันและมีเพิ่มไอเทมนิดหน่อยค่า

      คลีนซิ่งบาล์ม ล้างเมคอัพและสิ่งสกปรกออกจากผิวกันเป็นไอเทมที่เหมาะกับทุกสภาพผิวเลย ช่วยให้ผิวสะอาดและชุ่มชื้น ที่สำคัญไม่ทำให้ผิวระคายเคืองด้วย
      อายครีม และเหมือนเคยค่ะ รอบดวงตาที่บอบบางอยู่แล้วก็ต้องการการบำรุงและความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอนะ
      เซรั่ม ขั้นตอนต่อจากการลงน้ำตบก็หยิบเซรั่มมาได้เลยค่า ช่วยปลอบประโลมผิว หรือใครเป็นสิวก็เลือกสูตรดูแลผิวเป็นสิวอย่างอ่อนโยน ยิ่งผิวแพ้ง่ายด้วยก็ตอบโจทย์
      มาสก์เจล ปิดท้ายการบำรุงตอนกลางคืนกันค่า แนะนำให้เลือกเป็นสลีปปิ้งมาสก์เนื้อเจลจะช่วยปลอบประโลมผิว และช่วยลดการระคายเคืองได้ด้วย



อ่านการลงสกินแคร์ตามสภาพผิวมาครบแล้ว เหมือนจะดูยุ่งยากและหลายขั้นตอน แต่ถ้ามาทำความเข้าใจกันไว้สักนิด บอกเลยว่าการลงสกินแคร์ตามสภาพผิวก็ไม่ได้ยากเกินไปเลยนะ

รู้วิธีลงสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวกันไปแล้ว สาว ๆ ลองไปทำแล้วเป็นยังไง แวะมาบอกผลลัพธ์กันบ้างนะค้าาา
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
6 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณสำหรับเทคนิคดีๆ นะคะ
14 มี.ค. 2566 เวลา 20:09 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณสำหรับทริคดี ๆ ค่าา
>w
6 ก.พ. 2566 เวลา 12:30 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากค่า
30 ก.ย. 2565 เวลา 0:18 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณมากเลยค่าา
21 ก.ย. 2565 เวลา 9:13 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณมากค่ะ
27 ก.ค. 2565 เวลา 17:46 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ดีเลยค่ะ จะได้ลงลำดับสกินแคร์แบบถูกวิธี????
20 ก.ค. 2565 เวลา 9:25 น.