ทริคความงาม

7 Check List เรื่องของฝ้า! รู้ไว้จะได้ไม่เป็น "ฝ้า"

15,577
8 พ.ย. 2564

วิธีรักษาฝ้า เป็นฝ้าต้องทำยังไง

7 Check List เรื่องของฝ้า! รู้ไว้จะได้ไม่เป็น "ฝ้า"


     "ฝ้า" เป็นแล้วหายยากใครก็รู้.. ปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเมื่ออายุเข้าเลข 30 ด้วยแล้ว ฝ้าถามหาง่ายกว่าตอนสาว ๆ อี๊กกกก เพราะอะไร? ฝ้าเกิดได้ยังไง? แล้วมีวิธีรักษาหรือบรรเทาวิธีไหนได้บ้าง วันนี้ *cosmenet จะมาชวนเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับฝ้า พร้อม Check List 7 ข้อ อ่านไว้จะได้ไม่เสี่ยงต่อการเป็น "ฝ้า" เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา จริงมั้ยคะทุกคน?

วิธีรักษาฝ้า เป็นฝ้าต้องทำยังไง

:: ฝ้าคืออะไร? ::

     อย่างที่หลายคนรู้กันว่า ฝ้า หรือ Melasma เกิดจากการที่เม็ดสี (เมลานิน) ใต้ชั้นผิวของเราทำงานผิวปกติ โดยระยะแรกจะปรากฎเป็นจุดเล็ก ๆ สีน้ำตาลก่อน และถ้าไม่รักษาหรือหาทาป้องกัน น้องเค้าก็จะเริ่มขยายอาณาเขตตัวเองกลายเป็นวงใหญ่ขึ้น เป็นปื้น ๆ และสีเข้มขึ้น ฝังลึกลงไปในชั้นผิว ซึ่งตรงนี้แหละจะรักษาได้ยากมาก และก็ไม่ใช่ว่าฝ้าจะขึ้นแต่เฉพาะที่หน้าเท่านั้นนะ ตามผิวกายก็สามารถขึ้นได้เช่นกัน


:: ฝ้าเกิดจากอะไร? ::

     ปัจจัยหลัก ๆ เลยก็คือ แสงแดด เพราะในแสงแดดมีแสงที่ชื่อว่า อัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า UV เป็นตัวกระตุ้นให้เม็ดสีผิวของเราทำงานมากขึ้น สังเกตง่าย ๆ ว่าทำไมออกแดดแล้วผิวถึงคล้ำ ก็นั่นแหละ! และรังสี High Energy Visible Light หรือรังสีที่มาจากแสงไฟ แสงจากมือถือ คอมพิวเตอร์ ก็สามารถกระตุ้นการเกิดฝ้าได้เช่นกัน ถึงแม้จะไม่ได้มากเท่ากับแสงยูวีเองก็ตาม

     นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดฝ้าได้อีก เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ไม่ว่าจะเพราะการตั้งครรภ์ ความเครียด ฮอร์โมนเอสโตรเจน โพรเจสเทอโรน หรือแม้แต่เครื่องสำอางและยาบางประเภทก็อาจทำให้เกิดฝ้าฝังลึกได้เหมือนกัน!


:: ไม่อยากเป็นฝ้า ต้องทำยังไง? ::

     สำหรับใครที่ยังไม่มีปัญหาเรื่องฝ้าก็นับว่าดีไป แต่ก็อย่านิ่งนอนใจคิดว่าจะไม่เป็นนะ! ควรป้องกันไว้เผื่ออนาคตด้วยจะดีกว่า ส่วนคนที่มีปัญหาเรื่องนี้ไปแล้วก็มาลองทำตาม Check List 7 ข้อข้างล่างที่เราเอามาฝากกันดูค่ะ..


1. เลี่ยงแสงแดด ทำให้เกิดฝ้า

     อย่างที่บอกไปว่า "ฝ้า" เกิดจากแสงแดด เพราะฉะนั้นเลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ โดยเฉพาะช่วง 9:00 - 15:00 น. เป็นช่วงที่ปริมาณความเข้มของรังสียูวีค่อนข้างสูง แต่สำหรับบางคนที่เลี่ยงการออกแดดไม่ได้จริง ๆ เราแนะนำให้ทาครีมกันแดดทุกครั้ง และทาซ้ำ ๆ ทุก 1 ชั่วโมง

วิธีรักษาฝ้า เป็นฝ้าต้องทำยังไง

     ซึ่งจริง ๆ แล้วการทาครีมกันแดด ไม่ใช่เฉพาะแค่คนที่ออกแดดเท่านั้นควรทาครีมกันแดดนะคะ คนที่ไม่ได้ออกไปไหน หรือไม่โดนแดดก็ควรทาด้วยเช่นกัน เพราะแสงที่ทำร้ายผิวอาจมาในรูปแบบของหน้าจอมือถืออะไรแบบนี้ และกันแดดที่ดีควรกันได้ทั้ง UVA และ UVB

  • คนไม่ออกแดด : ครีมกันแดดที่มีค่า SPF25 - 35 ก็เพียงพอ
  • คนออกแดด : ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 50 ขึ้นไปโล๊ดดดด และก็ดูกิจกรรมที่จะไปทำด้วยนะคะ ถ้าต้องโดนน้ำ มีเหงื่อเยอะ ก็จัดแบบ Waterproof ไปเลย
*ถ้ายังงงว่า SPF เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม? แล้วค่า PA คืออะไร สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับกันแดดเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้เลยค่ะ (คลิกอ่าน : ทริคการเลือกกันแดด)


2. ออกกำลังกายก็ลดฝ้าได้

     เพราะการออกกำลังกายเป็นการกำจัดความเครียดได้ดีอีกวิธีนึง แต่!! ในที่นี้ต้องเป็นการออกกำลังกายในร่มนะคะ วิธีนี้อาจจะไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องฝ้าอย่างตรงจุด แต่ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลต่อผิวพรรณที่ดูเปล่งปลั่งจากภายใน

     ซึ่งการออกกำลังกายแบบไม่ให้เครียด ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนเลยค่ะ ดูให้เหมาะกับสมรรถภาพของร่างกาย เอาที่ไม่เป็นการฝืนจนเกินไป เมื่อไม่เครียด ไม่ตากแดด ก็ยากที่จะเกิดฝ้า แต่.. ก็ไปดูปัจจัยอื่นด้วยดีกว่า


3. เลือกส่วนผสมในครีมทาฝ้า

     แน่นอนว่าการเลือกซื้อครีมทาฝ้าเพื่อมารักษา ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่หลายคนทำกัน แต่จะให้ดีเราควรเลือกครีมทาฝ้าที่ตอบโจทย์กับปัญหาที่เราเป็น! โดยส่วนผสมในครีมทาฝ้าที่เราควรจะมองหาหลัก ๆ เลยก็จะเป็นพวก..

  • Tranexamic Acid (กรดทรานเอกซามิก) ถูกจัดอยู่ในหมวดของ Whitening ที่ช่วยลดการก่อตัวของเม็ดสีผิว ให้ผิวกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำ ดังนั้นจึงมักจะถูกนำมาใช้ในการรักษาฝ้า ช่วยให้ฝ้าดูจางลงได้ แต่ทั้งนี้ในกลุ่มคนที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย ควรทดสอบใต้ท้องแขนก่อนการใช้นะคะ
  • Alpha Hydroxy Acids หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า AHA ซึ่งก็เป็นกรดที่ได้จากธรรมชาติ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่า อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวได้ดีอีกด้วย ช่วยให้ริ้วรอย จุดด่างดำต่าง ๆ ดูลดเลือนลงได้ จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำ

    *แต่ AHA จะไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่กับคนที่มีผิวแพ้ง่าย หรือบอบบาง เพราะอาจเกิดการระคายเคือง แห้งลอกได้ เพราะฉะนั้นควรใช้อย่างระมัดระวัง
  • Niacinamide (ไนอะซินาไมด์) นิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในสกินแคร์หลากหลายกลุ่ม ไม่ใช่เฉพาะในกลุ่มครีมทาฝ้าเท่านั้น เพราะเป็นส่วนผสมที่ไม่ค่อยมีผลข้างเคียง แถมยังจะช่วยลดการระคายเคืองของผิวได้ดีอีกด้วย สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น ลดจุดด่างดำที่เกิดจากสิว แสงแดด และยังช่วยให้เรื่องต่อต้านอนุมูลอิสระได้เช่นกัน
  • Alpha Arbutin (อัลฟ่า อาร์บูติน) เป็นสารที่ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี (เมลานิน) ในชั้นผิว ผลลัพธ์ก็คือผิวจะดูกระจ่างใสขึ้น ริ้วรอย จุดด่างดำดูดีขึ้น ลดความหมองคล้ำให้ผิวที่ออกแดดเป็นเวลานาน ๆ ได้
  • Retinoids (เรตินอยด์) ในที่นี้ก็คือตัว Retin-A มีคุณสมบัติในการช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวชั้นบน เป็นกรดในรูปแบบสังเคราะห์ของวิตามินเอ ออกฤทธิ์ช่วยให้ฝ้าดูจางลงได้อย่างเห็นผล นิยมนำมาผสมอยู่ในครีมทาฝ้า กระ หรือพวกครีมลดริ้วรอย และจุดด่างดำ

    *ในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Retin-A % เยอะ ๆ ควรอ่านฉลาก และวิธีการใช้อย่างละเอียด และแนะนำให้ทาครีมกันแดดร่วมด้วยทุกครั้งในระยะเวลาที่ใช้


4. ยาบางตัวทำให้เกิดฝ้า


     บางคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่ายาบางตัวที่เรากินเข้าไปก็เป็นสาเหตุของ "ฝ้า" ได้เช่นกัน รวมถึงการได้รับฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิงที่มีอยู่ในยาคุมกำเนิด หรือแม้แต่คุณแม่ที่มีภาวะตั้งครรภ์ก็จะมีฮอร์โมนเพศหญิงเยอะกว่าปกติ

     สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนจริง ๆ แนะนำว่าควรปรึกษาคุณหมอก่อน ถามคุณหมอให้ดีว่ายาตัวไหนที่ไม่ทำให้เกิดฝ้า หรือยาที่คุณหมอจ่ายมีโอกาศทำให้เป็นฝ้าได้หรือไม่ และถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่าเนอะ
วิธีรักษาฝ้า เป็นฝ้าต้องทำยังไง


5. เป็นไทรอยด์ โอกาสเกิดฝ้าได้ง่าย

     คนที่ป่วยเป็นโรคไทรอยด์ จะมีโอกาสเป็นฝ้าได้ง่ายกว่าคนปกตินะรู้ไหม ทางที่ดีก็หมั่นตรวจสุขภาพบ้างก็ดี เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของฝ้า แต่นั้นหมายถึงสุขภาพของเราในระยะยาวด้วยเช่นกัน ถ้าหากมีอาการของไทรอยด์ก็ต้องรักษา


6. ทำเลเซอร์เยอะก็เสี่ยงเป็นฝ้าได้

     แน่นอนว่าการทำเลเซอร์รักษาฝ้า กระ อาจได้ผลจริง แต่นั้นก็หมายถึงความเสี่ยงที่จะเกิดฝ้าได้ง่ายขึ้น นั้นก็เพราะเมื่อเวลาเลเซอร์เสร็จผิวหน้าของเราจะไวต่อแสงแดดมาก ๆ เลยแหละ หากไลฟ์สไตล์ของคุณต้องเจอแดดตลอดเวลาก็ลองชั่งใจกับวิธีนี้ดูนะคะ

     และสำหรับคนที่ทำเลเซอร์มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลเซอร์รักษาฝ้า กระ หรือเลเซอร์ประเภทไหนก็ตามบนใบหน้า แนะนำว่าให้หมั่นทาครีมกันแดดให้เป็นนิสัย และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลัดเซลล์ผิวในระยะแรก รอจนกว่าผิวหน้าจะกลับมาแข็งแรงขึ้นจะดีกว่า เพื่อเลี่ยงการแพ้เห่อค่ะ


7. ระวังเรื่องสูตรยารักษาฝ้าต่าง ๆ

     บางคนก็ไม่ชอบการใช้สารเคมีในการรักษาฝ้า เลยมุ่งไปทางสูตรแบบธรรมชาติจำพวก ผักผลไม้ สมุนไพรต่าง ๆ อะไรแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสูตรการมาสก์หน้า หรือแม้แต่ยากินก็ตาม ควรจะศึกษาให้ดีก่อน ตรวจเช็คให้แน่ใจว่าเป็นสูตรที่ได้รับการวิจัยและรับรองความปลอดภัยแล้วจริง ๆ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นใช้ไปนาน ๆ อาจมีผลข้างเคียงได้ อย่างเช่น ทำให้ผิวไวต่อแดดขึ้น ส่งผลให้เป็นฝ้าง่ายขึ้นกว่าเก่าอีก


วิธีรักษาฝ้า เป็นฝ้าต้องทำยังไง

     "คนจะสวย สวยที่ใจ ใช่เป็นฝ้า" แฮ่!! ก็รู้แหละว่าการเป็นฝ้ามันเครียด แต่ก็อย่าใจร้อนจนไปรักษาแบบผิด ๆ เพราะการรักษาฝ้าจริง ๆ มันเป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาและความอดทนมากจริง ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำ ส่วนใครที่ยังไม่เป็นฝ้าและไม่อยากเป็นก็อย่าลืม Check List ทั้ง 7 ข้อที่เราเอามาฝากกันด้วยน้า ด้วยรักและเป็นห่วงทุกคน ♥

What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
7 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ว้าว
26 พ.ย. 2564 เวลา 18:00 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
13 พ.ย. 2564 เวลา 0:53 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ต้องทำตามละ
11 พ.ย. 2564 เวลา 9:56 น.
ความคิดเห็นที่ 4
คือนี้คือแบบว่ามีฝ้าขึ้นที่แก้ม เครียดมากเลยค่ะ
10 พ.ย. 2564 เวลา 10:51 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ
5 พ.ย. 2564 เวลา 11:22 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ^^
21 มิ.ย. 2561 เวลา 14:47 น.
ความคิดเห็นที่ 1
โหย ปัจจุบัน ฝ้าเยอะ แถมหน้าอ่อนแอ แพ้แสง แสบหน้าตลอด เห้อ ทำไมต้องมีฝ้า หน้ามีแต่รอยด่างๆดำๆ
15 มิ.ย. 2561 เวลา 15:30 น.