Bio Essence BN Top
ผม

แค่กินผมก็สวย! 10 อาหารบำรุงผม เส้นผมแข็งแรง เงางาม แถมช่วยลดผมร่วง

19,544
9 พ.ย. 2565
อาหารบำรุงผม

          ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “อาหารบำรุงผม” กันมั้ยคะ? อาหารเหล่านี้ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มีผมสวย แข็งแรง และเงางามจากภายในสู่ภายนอก พูดแบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าจะต้องเป็นอาหารที่หาทานยากแน่ ๆ แต่ขอบอกเลยว่าเป็นอาหารที่หาได้ทั่วไปและบางอย่างก็เป็นสิ่งที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันด้วย วันนี้ *Cosmenet เลยถือโอกาสรวบรวมอาหารบำรุงผมมาแนะนำกัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง รีบตามมาดูกันเลยค่าาา~


วิธีบำรุงผม


วิธีบำรุงผม

  • สระผมอย่างถูกวิธี : เริ่มจากการใช้แชมพูในปริมาณที่น้อยลง เน้นทำความสะอาดบริเวณรากผมและหนังศีรษะ แต่ห้ามเกาแรงเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะนอกจากทำให้หนังศีรษะเกิดการบาดเจ็บแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นต่อมไขมันบนหนังศีรษะผลิตน้ำมันมากขึ้นด้วย สำหรับใครที่สระผมทุกวันควรลดลงมาเหลือแค่ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอค่าา
  • หลีกเลี่ยงการทำเคมี และใช้ความร้อนกับเส้นผม : การทำเคมีและการใช้ความร้อนเป็นประจำเป็นการทำลายโครงสร้างเคราตินของเส้นผม ทำให้เส้นผมไม่แข็งแรงและหลุดร่วงง่าย เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากผมพัง สาว ๆ ควรหลีกเลี่ยงเลี่ยงการทำเคมี และใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำนะคะ
  • อย่าลืมบำรุงผมด้วยทรีทเมนต์ : หลายคนอาจจะกำลังมีคำถามว่าใช้ครีมนวดแล้ว ไม่ต้องใช้ทรีทเมนต์ได้มั้ย ต้องอธิบายให้ฟังก่อนเลยว่าสองตัวนี้เค้าแตกต่างกันค่ะ โดยทรีทเมนต์จะมีสัดส่วนของสารบำรุงมากกว่าครีมนวด แถมยังมีสารสกัดที่มีอนุภาคเล็ก ทำให้สามารถบำรุงได้ตั้งแต่เกล็ดผมรอบนอกลึกลงไปจนถึงเนื้อผมเลยทีเดียว
  • หมั่นเล็มปลายผม : การเล็มปลายผมจะช่วยกำจัดเส้นผมส่วนที่แห้งเสียออก เพราะสารอาหารจากรากผมไปเลี้ยงไม่ถึงบริเวณนั้น โดยให้เล็มปลายผมออกครั้งละประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อให้เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่
  • ทานอาหารบำรุงเส้นผม : เป็นวิธีบำรุงผมจากภายในสู่ภายนอก โดยสารอาหารที่ผมควรได้รับ ได้แก่ โปรตีน, ไบโอตินธาตุเหล็ก, สังกะสี และวิตามิน เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง เงางาม แถมยังช่วยลดอาการผมร่วงได้ด้วยนะคะ

10 อาหารบำรุงผม เส้นผมแข็งแรง เงางาม แถมช่วยลดผมร่วง


1. เนื้อแดง


เนื้อแดง

          ขอเปิดลิสต์อาหารบำรุงผมด้วย “เนื้อแดง” กันก่อนเลยค่ะ แต่ต้องเป็นเนื้อที่ไม่ติดมันนะคะ โดยเนื้อแดงเป็นแหล่งโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะเหล็กและสังกะสี ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยให้สารอาหารอื่น ๆ ถูกดูดซึมได้ง่ายขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดี และช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผมที่กำลังจะเกิดใหม่อีกด้วยค่ะ


2. ไข่


ไข่

          อาหารประจำบ้านอย่าง “ไข่” ก็ถือเป็นอาหารบำรุงผมเช่นเดียวกันค่ะ เพราะในไข่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และโปรตีน ช่วยบำรุงและซ่อมแซมเส้มผม รวมถึงรากผมให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุที่สำคัญคือ สังกะสี ซิลีเนียม เหล็ก และกำมะถัน ซึ่งธาตุเหล็กมีหน้าที่พาออกซิเจนไปสู่รากผม เพราะฉะนั้นหากขาดธาตุเหล็กก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้นั่นเองค่ะ


3. ปลาแซลม่อน


 ปลาแซลม่อน

          ถือเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้สำหรับ “ปลาแซลม่อน” ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว ในปลาแซลม่อนยังอุมดมไปด้วยโอเมก้า 3 วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก เพราะฉะนั้นการรับประทานแซลม่อนเป็นประจำจึงช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วงได้ด้วยค่าา


4. ถั่วและธัญพืช


ถั่วและธัญพืช

          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าในถั่วและธัญพืชประกอบไปด้วย ไบโอติน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงผิว เล็บ และเส้นผมแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะวอลนัทที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ไม่ว่าจะเป็น โอเมก้า 3 ไลโปทีน ทองแดง วิตามินซี และธาตุสังกะสี ช่วยบำรุงผมให้นุ่มลื่น แข็งแรง แถมยังช่วยปกป้องเส้นผมจากรังสียูวีด้วยน้าา


5. กล้วยหอม


กล้วยหอม

          นอกจากกล้วยหอมจะเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงแล้ว การรับประทานกล้วยหอมเป็นประจำยังช่วยให้ผมสวยด้วยนะคะ เพราะในกล้วยหอมอุดมไปด้วยวิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง และช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้หนังศีรษะแข็งแรง แถมยังช่วยป้องการการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้อีกด้วยค่า


6. อะโวคาโด้


อะโวคาโด้

          อะโวคาโด้ ถือเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดอาหารบำรุงผมเลยทีเดียวค่ะ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบีและวิตามินอี ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม พร้อมบำรุงให้เส้นผมและหนังศีรษะดูสุขภาพดี เท่านั้นยังไม่พอนะคะ เค้ายังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะและบำรุงเส้นผมให้เงางามขึ้นด้วย บอกเลยว่าใครอยากผมสวยรีบไปหาซื้ออะโวคาโด้มาทานด่วน ๆ เลยย


7. ส้ม


ส้ม

          อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมของเหล็ก ทำให้ธาตุเหล็กที่ได้รับจากเนื้อหรือถั่วเหลือง สามารถดูดซึมได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยสร้างคอลลาเจนที่จำเป็นต่อรากผมด้วย ด้วยเหตุนี้การรับประทานส้มเป็นประจำจึงทำให้รากผมแข็งแรงและลดการขาดร่วงของเส้นผมได้นั่นเองค่าา


8. หอยแมลงภู่


หอยแมลงภู่

          ในหอยแมลงภู่อุดมไปด้วยสังกะสีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดรังแค และลดการขาดร่วงของเส้นผม แถมยังมีธาตุเหล็กสูงและคอลลาเจน ที่ช่วยบำรุงผิว เล็บ และเส้นผมให้สวยเงางามอีกด้วยน้าา


9. มะเขือเทศ


มะเขือเทศ

         มะเขือเทศไม่เพียงแค่ทานแล้วผิวสวยเท่านั้นนะคะ แต่ยังช่วยบำรุงให้ผมสวยด้วย เรียกได้ว่า 2 in 1 เลยทีเดียว เพราะในมะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปีน และวิตามินเคสูง ซึ่งช่วยให้รากผมแข็งแรง และบำรุงเส้นผมให้เงางามขึ้นนั่นเองค่าา


10. แครอท


แครอท

          ปิดท้ายด้วยอาหารบำรุงผมอย่าง “แครอท” ซึ่งมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และลดการเกิดรังแค นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ช่วยกู้เส้นผมที่ขาดร่วงให้กลับมาแข็งแรงขึ้นด้วยค่า สาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง แนะนำให้รับประทานแครอทเยอะ ๆ น้าค้าา


          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 อาหารบำรุงผม เส้นผมแข็งแรง เงางาม แถมช่วยลดผมร่วงที่เราคัดมาฝากกันในวันนี้ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือผมไม่เงางาม แนะนำให้ลองหาอาหารเหล่านี้มารับประทานกันดูนะคะ รับรองว่าจะช่วยบำรุงเส้นผมให้สวยจากภายในสู่ภายนอกแน่นอนค่าา


สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาผมแห้งกร้าน ลองเข้ามาอ่านรีวิวเซรั่มและออยล์บำรุงผมกันได้เลยย

เซรั่มและออยล์บำรุงผม
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
15 พ.ย. 2565 เวลา 20:20 น.
ความคิดเห็นที่ 2
จดลิสไว้เลยผมจะได้สวยๆ??❄️✨?
10 พ.ย. 2565 เวลา 9:49 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
10 พ.ย. 2565 เวลา 8:31 น.