Bio Essence BN Top
ทำเองได้

เผย 4 เคล็ดลับ วิธีรักษาขนคุดยังไงให้อยู่หมัด

7,321
13 ก.ค. 2565
ขนคุด รักษายังไง

ขนคุด เป็นอีกหนึ่งปัญหาขน ๆ ที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ตั้งแต่เด็กจนโต ไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่ต้นแขน ขนคุดที่รักแร้ เคยมั้ยที่พอเกิดขนคุดแล้ว สิ่งที่ตามมามักเป็นอาการขนคุดอักเสบ (แค่คิดก็เจ็บจี๊ด ๆ TwT) วันนี้ *Cosmenet จึงจะมาแชร์ให้ดูถึงต้นตอของเจ้าปัญหากวนใจอย่าง ขนคุด ว่าเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษายังไงให้อยู่หมัด จะได้อวดผิวสวยโชว์ผิวใสกันได้ยาว ๆ

ขนคุด คืออะไร ?


ขนคุด รักษายังไง

ขนคุด คือ ตุ่มสีน้ำตาล หรือ สีแดง ที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน ทำให้บริเวณนั้น นูน บวมขึ้นมา ขนคุด สามารถขึ้นได้ทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะขนคุดที่แขน ขนคุดที่ขา ขนคุดที่หน้า และขนคุดที่รักแร้ ถึงจะมีตุ่มขึ้นมาเห็นชัดแต่ไม่เป็นอันตรายจ้าไม่ต้องกังวลไป เพียงแต่เจ้าขนคุดนี้จะทำให้รำคาญและผิวบริเวณที่เกิดขนคุดไม่เรียบเนียนและหยาบกร้านขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นเอง

ขนคุดเกิดจากอะไร ?


ขนคุดเกิดจากการที่เคราตินในชั้นผิวหนังสร้างเซลส์ผิดปกติ จนทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้ขนที่ขึ้นใหม่นั้นไม่สามารถทะลุผิวขึ้นมาได้ เจ้าขนจึงม้วนขดเป็นสปริงอยู่ใต้ผิวและทำให้ผิวนูนขึ้นมาจ้า

สาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุด มีอะไรบ้าง?


  • การขัดผิว / การสครับผิวแรงเกินไป การผลัดเซลล์ผิวด้วยการขัดผิว ไม่ว่าจะใช้มือ ใยบวบ หรือสครับ นับเป็นวิธีที่ง่ายและทำเองได้ แต่การขัดผ้วที่ลงน้ำหนักมากไป จะเป็นการรบกวนผิวอย่างมาก และทำให้เกิดขนคุดได้
  • การโกนขน แน่นอนว่าการกำจัดขนโดยการโกนนั้น รบกวนผิวในบริเวณดังกล่าว ทำให้ต่อมใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ และอาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณรูขุมขนได้
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิว ทำให้ผิวแห้งจนเกินไป การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวแห้งตึงมาก ๆ เพราะรู้สึกว่าผิวสะอาดนั้นถือว่าเป็นอีกจุดที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้นะ
  • ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ ไม่ว่าจะภูมิแพ้อากาศ ภูมิแพ้ผิวหนัง คนกลุ่มนี้เสี่ยงที่จะเกิดขนคุดได้มาก เพราะเกิดภาวะทางผิวหนังได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไปนั่นเอง

ขนคุดรักษาได้หรือไม่ ต้องรักษายังไง?


 ขนคุด รักษายังไง

แม้จะยังไม่มีวิธีรักษาขนคุดให้หายขาด เพราะเป็นปัญหาที่เกิดจากการทำงานของเคราตินใต้ชั้นผิวซึ่งถูกรบกวนได้ง่าย และเกิดขึ้นได้ตลอด แต่ว่า *Cosmenet ก็มีวิธีรักษาขนคุด ที่ทำให้อาการนั้นดีขึ้นง่าย ๆ และรักษาได้อย่างอยู่หมัด เพื่อผิวที่เรียบเนียนขึ้นมาฝากจ้า

1. การถอน วิธีที่ง่ายที่สุดหากขนคุดขึ้นบริเวณผิวหนังชั้นบนและเราสามารถมองเห็นขนแล้ว สามารถใช้เข็มสะกิดเล็กน้อยเพื่อเปิดผิว จากนั้นทำการหนีบขนคุดด้วยแหนบ แต่วิธีนี้ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อนทำการถอนขนคุดทุกครั้ง จะได้ไม่เกิดอาการอักเสบ วิธีนี้ถือว่าไวและตรงจุดแต่ต้องใช้ความระมัดระวังน้า ~

2. การสครับผิว อ้าว ไหนตอนต้นบอกห้ามสครับ แล้วทำไมตอนนี้ให้สครับล่ะ? จริง ๆ แล้วการสครับเป็นการผลัดเซลล์ผิวที่ดีและง่าย แต่ถ้าทำแรงไปแบบว่าขยี้ระเบิดขี้ไคล ก็อาจก่อให้เกิดขนคุดอักเสบมาแทนนะจ๊ะ ควรขัดหรือสครับผิวซักสัปดาห์ละครั้ง อย่างเบามือ จะช่วยลดการอุดตันของเซลส์ผิวและไม่ก่อให้เกิดขนคุดนั่นเอง

3. ใช้ยาละลายหัวสิว หรือยาทาลดขนคุด จะช่วยละลายไขมันที่อุดตันรูขุมขนที่เกิดจนคุดได้ ยาละลายหัวสิวบางชนิดจะมี AHA, BHA ที่จะช่วยผลัดเซลส์ผิวที่ตายแล้ว ก็จะทำให้อการขนคุดดีขึ้น หากใครอยากรู้เรื่องประโยชน์ของ AHA BHA เพิ่ม 
ก็คลิ๊กตรงนี้ได้เล้ยย

4. ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น เพราะผิวแห้งก่อให้เกิดได้หลายปัญหา ขนคุดก็เช่นกัน เราจึงควรทำให้ผิวชุ่มชื้นด้วยการทาครีมบำรุงเสมอ จะทำให้ผิวบริเวณที่เกิดขนคุดอาการดีขึ้นได้ และลดความหยาบกร้านที่เกิดจากขนคุดด้วยจ้า

และนี่ก็คือเรื่องราวของ ขนคุด และวิธีรักษาขนคุดให้อยู่หมัด เชื่อว่าอ่านแล้วอยากจะไปอาบน้ำขัดผิวให้เรียบเนียนกันแน่นอน เราก็มี 
12 สครับขัดผิวขาวให้เนียนใสออร่า มาแนะนำให้ไปลองดู ลองตำกันเพิ่ม ถ้าใครมีวิธีเด็ด ๆ นอกเหนือจากนี้แล้วอยากแชร์ ก็มาคอมเม้นท์กันได้เลยน้า รออ่านอยู่จ้า ♥

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่าา
25 ก.ค. 2565 เวลา 9:58 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องไปลองทำตามแล้ว??☁️?❤️
14 ก.ค. 2565 เวลา 8:44 น.