คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
สาระน่ารู้

สกินแคร์ AHA - BHA ต่างกันอย่างไร ใช้ตัวไหนแล้วหน้าใสไร้สิว?

17,731
13 มิ.ย. 2565
AHA - BHA ต่างกันอย่างไร

          ถ้าพูดถึง Active Ingredient ที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้ก็คงต้องยกให้ AHA และ BHA เลยค่าา เพราะไม่ว่าจะเป็นคุณหมอผิวหนัง หรือบิวตี้บล็อกเกอร์ต่างก็หยิบสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเจ้า AHA และ BHA มาป้ายยากันอย่างต่อเนื่อง

          แต่ก็เชื่อว่ายังมีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยที่ยังไม่รู้และแยกไม่ออกกว่า AHA และ BHA แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเจ้าสารสกัดสุดฮิตสองตัวนี้ให้มากขึ้นกัน ถ้าอยากรู้ว่าจะเป็นยังไงละก็รีบตามมาดูกันเลยค่าา~


AHA และ BHA คืออะไร?


AHA - BHA ต่างกันอย่างไร

          AHA ย่อมาจาก Alpha Hydroxy Acids (กรดอัลฟาไฮดรอกซี) เป็นสารสกัดจากผลไม้ตามธรรมชาติที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น กรดซิตริก (Citric Acid) จากผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง ส้ม มะนาว, กรดมาลิก (Malic Acid) จากแอปเปิ้ล, กรดทาร์ทาริก (Tartaric Acid) จากมะขาม องุ่น และกรดแลคติก (Lactic Acid) จากนมเปรี้ยว เป็นต้น



          BHA หรือ Beta Hydroxy Acid เป็นสารที่สังเคราะห์จากธรรมชาติ มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ทนต่อความร้อน ไม่เสื่อมง่าย โดยมีสารในตระกูล BHA ที่หลาย ๆ คนอาจจะเคยคุ้นหู คือ กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) ที่สกัดมาได้จากเปลือกของต้นหลิวจีน ( Willow ) นั่นเองค่า



AHA และ BHA แตกต่างกันอย่างไร?

          AHA และ BHA เป็นสารสกัดที่ช่วยในเรื่องผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก และป้องกันการเกิดสิวเหมือนกันค่ะ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ BHA สามารถละลายได้ดีในน้ำมัน จึงสามารถแทรกซึมเข้าไปความสะอาดรูขุมขน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันได้ดีกว่า ช่วยลดความมันบนใบหน้าและสิวอุดตันได้ดี นั่นเองค่า

          ส่วน AHA ไม่สามารถละลายได้จึงทำงานแค่บนผิวหน้าเท่านั้นค่ะ เน้นช่วยเรื่องผลัดเซลล์ผิว ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีปัญหาริ้วรอย จุดด่างดำ และสีผิวไม่สม่ำเสมอค่าา


AHA และ BHA มีส่วนช่วยอะไรบ้าง?


AHA - BHA ต่างกันอย่างไร

          AHA มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส ลดรอยสิว และจุดด่างดำต่าง ๆ อีกทั้งยังกำจัดสิ่งสปรกที่อุดตันรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว และเมื่อใช้ AHA อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานก็อาจจะส่งผลดีต่อชั้นผิวหนังที่อยู่ลึกลงไป โดยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม แถมช่วยลดริ้วรอยด้วย

          BHA มีคุณสมบัติคล้ายกับสารในกลุ่ม AHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกให้หลุดออก ทำให้ผิวกระจ่างใส แต่แตกต่างกันตรงที่ BHA ละลายได้ดีในน้ำมัน จึงสามารถเข้าไปทำความสะอาดสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก ช่วยลดการอักเสบและอุดตันของสิว ปรับสภาพรูขุมขนให้เล็กลงแถมยังช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวด้วยน้าา


AHA และ BHA เหมาะกับใคร?


AHA - BHA ต่างกันอย่างไร

          AHA เป็นสารสกัดที่เหมาะกับคนผิวธรรมดาจนถึงผิวแห้ง หรือคนที่มีปัญหาผิวคล้ำเสียจากแสงแดด เพราะ AHA จะช่วยเติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้น เสริมสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว และผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสขึ้นนั่นเองค่า แต่ไม่แนะนำสำหรับคนเป็นสิวและผิวบอบบางแพ้ง่าย เนื่องจาก AHA อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ค่ะ

          อย่างที่เราบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า BHA สามารถละลายได้ดีในน้ำมัน จึงเหมาะกับคนผิวธรรมดาจนถึงผิวมัน และมีปัญหารูขุมขนกว้าง เพราะ BHA จะแทรกซึมเข้าไปทำความสะอาดสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตันในรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก ช่วยลดการเกิดสิว ลดความมันบนใบหน้า แถมยังทำให้รูขุมขนกระชับขึ้นด้วยน้าา และที่สำคัญคือผิวบอบบางแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ค่ะ เพราะเค้าอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า AHA


          เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับความรู้เกี่ยวกับเรื่องสกินแคร์ AHA - BHA ต่างกันอย่างไร ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ถึงแม้ทั้งสองตัวจะเป็นสารสกัดที่มีความคล้ายกัน แต่ก็มีส่วนที่ต่างกันนะคะ เพราะฉะนั้นหากสาว ๆ คนไหนอยากหน้าใส ไร้สิว ก็ควรเลือกสารสกัดให้เหมาะกับปัญหาของตัวเองกันด้วยน้าค้าา
What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณที่มาแชร์ให้ฟังนะคะ
27 มิ.ย. 2565 เวลา 7:47 น.
ความคิดเห็นที่ 3
น่าใช้ค่ะ
16 มิ.ย. 2565 เวลา 8:59 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ดีเลยค่ะ ทางนี้เพิ่งรู้ความหมายลึกๆ จะได้เลือกใช้ถูก????
14 มิ.ย. 2565 เวลา 11:12 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ดีค่ะ
14 มิ.ย. 2565 เวลา 9:47 น.