สาระน่ารู้

7 วิธีแก้ Monday Blues เลิกเบื่อวันจันทร์ แฮปปี้ทุกวันได้ง่าย ๆ!

2,043
29 พ.ค. 2566
อาการ Monday Blues เบื่อวันจันทร์ วิธีแก้เบื่อวันจันทร์

เบื่อวันจันทร์ เช้าวันจันทร์ทีไรไม่อยากตื่นมาพบปะใครเลย :( ทำไมมันหมดแรงจูงใจ หมดไฟในการทำงานได้ขนาดนี้ รู้มั้ยว่าอาการเหล่านี้มันมีชื่อเรียกด้วยนะ ไม่ได้เป็นเพียงความขี้เกียจหรือความเหนื่อยล้าเท่านั้น แต่คุณอาจกำลังเผชิญกับภาวะ Monday Blues ภาวะหมดแรงทำงานที่มนุษย์ออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษาต้องเจอในทุกสัปดาห์!

Monday Blues คือ ภาวะที่จิตใจห่อเหี่ยวหลังวันหยุด และต้องขุดตัวเองไปเรียน และไปทำงานในวันจันทร์ ภาวะนี้จะมีอาการอะไรบ้าง แล้วเราจะแก้อาการ Monday Blues ได้ยังไง ไปดูกันเลยค่า ~

Monday Blues ขี้เกียจตื่น เกลียดวันจันทร์ คืออาการอะไร?


Monday blues หรืออาการเบื่อวันจันทร์ คือ อาการที่เกิดขึ้นเพราะความเครียด ความกังวล และความกดดันในวันแรกของสัปดาห์ เพราะเพิ่งผ่านเวลาแห่งความสุขอย่างวันหยุดไปได้ไม่นาน ยิ่งคนที่ทำงานวันเสาร์ด้วย จะเจออาการ Minday Blues ได้ง่าย ๆ เลยค่ะ เนื่องจากเวลาพักมีน้อยมาก ๆ

อาการเบื่อวันจันทร์ จะส่งผลให้เราเอื่อยเฉื่อย ไม่มีแรงจะทำอะไร หมดแรงทำงานสุด ๆ ถ้าอาการนี้มันเกิดขึ้นในวันที่ทำงานรูทีนง่าย ๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่มีไปพบลูกค้า หรือต้องประชุมงานเนี่ย บอกเลยว่าอาจทำให้เราโฟกัสไม่ได้ ส่งผลให้เสียงานเสียการเสียเครดิตได้ด้วยนะคะ T T



สัญญาณที่บ่งชี้ว่าเราอาจกำลังมีอาการ Monday blues


อาการ Monday Blues

สัญญาณของ อาการเบื่อวันจันทร์ หรือ Monday Blues ที่ทำให้คุณหมดไฟในการทํางาน
  • เศร้าตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ คิดแล้วคิดอีกว่าเวลาแห่งความสุขได้ผ่านไปแล้ว ต้องไปทำหน้าที่ ทิ้งความสบายและผ่อนคลายของวันหยุดไว้เท่านี้ จึงทำให้เราพาลเกลียดวันจันทร์ไปซะอย่างนั้น
  • เลื่อนนาฬิกาปลุกบ่อย ไม่อยากตื่นตอนเช้า ยังไม่พร้อมจะเจอความจริงว่า “พรุ่งนี้วันจันทร์” เพราะเบื่อวันจันทร์ไปแล้ว ที่มันบังคับให้เราต้องไปเผชิญหน้ากับความเครียด และการทำงานที่มีความกดดัน จึงอยากยืดเวลาแห่งความสุขออกไปอีกหน่อย
  • ท้อตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มงาน แค่เห็นแพลนงานที่ต้องทำ หรือจำได้ว่าต้องทำอะไรในวันจันทร์บ้างก็หมดแรงทำงาน นี่ขนาดยังไม่ได้แตะงานเลยนะเนี่ย
  • ไม่อยากคุยหรือทักทายใครเลย บอกเลยว่าหลายคนจะมีอาการเงียบ ๆ หงอย ๆ ในเช้าวันจันทร์ ไม่พร้อมแบกหรือรับฟังเรื่องของใครทั้งนั้น อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว
  • จดจ่อกับงานไม่ได้ พอทำงานแล้วก็ไม่รู้ต้องจับต้นชนปลายที่ไหนดี เคลียร์อันนั้นก็ไม่จบ ทำอันนี้ก็ไม่เสร็จ วันจันทร์นี้มันหมดแรงและหมดไฟในการทำงานจริง ๆ เลยนะเนี่ย
  • หายไปจากโต๊ะทำงานบ่อย ๆ เพราะอยากออกไปพักใจจากความกังวลและความกดดันจากงาน เมื่อนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานแล้วมันเหี่ยวเฉา เลยอยากแว้บไปห้องน้ำ ลุกไปซื้อกาแฟ เดินไปนู่นมานี่ ที่ไม่ต้องทำงาน สุดท้ายวันจันทร์ก็เลยมักจะทำอะไรไม่เสร็จเลย ทับถมไว้เครียดในวันถัดไปอีกต่างหาก

บอกเลยว่า อาการเกลียดวันจันทร์ หรือ Monday Blues อาจเกิดได้ทุกวัน แต่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงวันจันทร์โดยเฉพาะ เนื่องจากน้องเป็นวันเริ่มต้นการทำงาน จึงกลายเป็นสนามอารมณ์ไปค่ะ ถ้าใครรู้สึกว่าอาการเบื่อวันจันทร์มันกระทบชีวิตการทำงานเหลือเกิน *Cosmenet ก็มีทริคปรับพฤติกรรม แก้อาการเกลียดวันจันทร์และหมดไฟในการทำงานอย่างง่าย ๆ มาแนะนำให้ลองเลือกไปทำตามกันนะคะ ;)



7 วิธีแก้ monday blues ปรับพฤติกรรม แก้อาการหมดไฟในการทำงาน


7 วิธีแก้ Monday Blues

วิธีแก้การหมดไฟในการทำงานนั้น ใช้ 2 อย่างเท่านั้นค่ะ คือ การปรับพฤติกรรมและปรับความคิด ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากอะไรดี ลองทำตามลิสต์นี้ได้เลยค่า
  • วางแผนล่วงหน้า : ลองมาวางแผนล่วงหน้าเพื่อสร้างความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ตัวเองก่อนร่างกายจะเข้าโหมด Monday Blues กันค่ะ เริ่มจากการเตรียมเสื้อผ้า แพลนเรื่องอาหารว่าตอนเช้าอยากทานอะไร มื้อเที่ยงจะไปกินข้าวร้านไหน ตอนบ่ายจะดื่มอะไรให้สดชื่น แม้จะเป็นอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่การแพลนตารางชีวิตไว้ล่วงหน้าและการให้รางวัลตัวเองบ้าง จะทำให้เรามองเห็นข้อดีของอนาคตอันใกล้ได้มากกว่าข้อเสียนะคะ
  • พักผ่อนให้เพียงพอ : ความเหนื่อยล้าของอาการ Monday Blue อาจเกิดจากการพักผ่อนไม่พอ เพราะวันหยุดเราได้โหมช่วงเวลาที่ต้องนอนไปกับการดูหนัง เล่นเกมส์ อ่านการ์ตูน พักผ่อนจิตใจจนลืมพักผ่อนร่างกายไปแล้ว ลองปรับพฤติกรรมการนอนให้เหมาะสมกับตัวเองนะคะ อย่างเช่น เอ็นจอยวันเสาร์ให้เต็มที่ วันอาทิตย์ก็เก็บไว้พักผ่อนชิล ๆ เพื่อเซฟแรงไว้สำหรับวันจันทร์ค่ะ
  • หาเวลาออกกำลังกาย : การได้ขยับร่างกายง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่งจ๊อกกิ้ง หรือเรื่องง่าย ๆ อย่างการทำความสะอาดบ้าน จะทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น นอนหลับอย่างมีคุณภาพมากขึ้น ช่วยลดความตึงเครียด แถมยังทำให้เรารู้สึกสดชื่นและแอคทีฟขึ้นด้วยนะคะ
  • จัดสมดุลของตารางงาน : ไม่มีใครอยากทำงานหนักตั้งแต่วันแรกของสัปดาห์ เราจึงต้องจัด Priority ของงานแต่ละชิ้นเพื่อกระจายความหนักของงานออกไปค่ะ ถ้าเราจัดตารางงานได้ดี ความกดดัน และงานด่วนจะน้อยลงมาก ๆ ทำให้เราเอ็นจอยกับการทำงานและ work flow ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วยนะคะ
  • พักเที่ยงให้เต็มที่ : เมื่อถึงเวลาพัก ให้พักอย่างเต็มที่ค่ะ จะกินเมนูไหน ดื่มอะไร หรืองีบสักหน่อยก็เอาที่สะดวกเลย เพราะเป็นช่วงเวลาของเรา พยายามจัดการงานให้ดี อย่าเอาเวลาพักมาทำงานค่ะ เพราะสุดท้ายจะเหนื่อยทั้งวันโดยไม่ได้พักเลย ถ้าทำบ่อย ๆ ร่างกายจะสะสมความเครียดทำให้ไม่มีความสุขกับการทำงานได้ค่ะ
  • เติมแรงบันดาลใจในการทำงาน : ลองหาเพลงที่เพราะ ๆ ฟังตอนทำงาน หรือหา podcast ดี ๆ ที่ช่วยเติมพลังให้กับเราจะช่วยให้เราจัดการความคิด มีไฟในการทำงานมากขึ้น มีสมาธิ และรู้สึกเหมือนมีคนให้กำลังใจเราอยู่ด้วยนะ อันนี้เปิดฟังตอนเช้าก่อนทำงานจะช่วยได้มากเลยค่ะ
  • สร้างหมุดหมายที่มีความสุข : เราอาจจะลิสต์ให้วันจันทร์เป็นวันไก่ทอด วันพิซซ่า วันดูหนัง หรือวันดูการ์ตูนของเราก็ได้ เป็นการให้รางวัลตัวเองหลังจากทำงานค่ะ ทันทีที่เลิกงานเราจะทิ้งงานไว้ที่ออฟฟิศ และให้ช่วงเวลาเลิกงานวันจันทร์เป็น Healing Time ของเรา สิ่งนี้จะทำให้เราเริ่มต้นสัปดาห์ได้อย่างผ่อนคลาย และเวลาจะผ่านไปไวกว่าที่คิดอีกนะะ
สุดท้ายนี้ อยากจะบอกว่า รู้อะไรไม่สู้ รู้เท่าทันตัวเองค่ะ การเบื่อวันจันทร์ เศร้า กังวล ท้อ และเครียด เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่การจมอยู่กับมันเป็นเวลานาน คือการบั่นทอนจิตใจตัวเองโดยเปล่าประโยชน์นะคะ ปรับพฤติกรรมมาเป็นการให้เวลาตัวเองได้เศร้าสักนิด แล้วพอถึงจุด ๆ นึงก็ปล่อยมันไป เพื่อที่เราจะได้มีเวลามาสร้างความสุขให้กับตัวเอง จะดีกว่ากันเยอะเลยค่ะ ^^


ก็จบไปแล้วนะคะ กับเรื่องราวของ ภาวะ Monday Blues ที่บอกเลยว่าใครที่มีอาการที่ว่ามาเนี่ย นอกจากการรู้ว่าตัวเองรู้สึกแบบไหนอยู่ ต้องยอมรับด้วยว่า Monday blues เป็นเพียงสภาวะธรรมชาติและสามารถเกิดขึ้นกับทุกคน ไม่ใช่โรคร้ายแรงอะไรนะคะ แค่เราปรับพฤติกรรม ปรับความคิดนิดหน่อย หาเพื่อนพูดคุยและระบายความเหนื่อยล้าออกไปบ้าง ภาวะเหล่านี้ก็จะไม่รบกวนชีวิตและการทำงานของเราอีกต่อไปค่า :D


แต่ถ้าใครไม่ได้เป็น Monday Blues อาจมีอาการ Morning Depression ไปดูต่อกันที่นี่เลอ!

อาการ Morning Depression เช้าแล้วไม่อยากตื่น นอนไม่พอ เศร้าตอนเช้า
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ว้าวๆ
31 พ.ค. 2566 เวลา 15:23 น.
ความคิดเห็นที่ 3
จริงค่ะ
31 พ.ค. 2566 เวลา 12:43 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
30 พ.ค. 2566 เวลา 16:19 น.
ความคิดเห็นที่ 1
วันจันทร์คือวันที่น่าสงสาร ใครๆก็ไม่ชอบ 5555
30 พ.ค. 2566 เวลา 8:08 น.