Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

น้ำหอม 101 น้ำหอมมีกี่แบบ แตกต่างกันยังไง? และแนะนำวิธีเลือกน้ำหอม

33,090
6 ธ.ค. 2561
ประเภทของน้ำหอม น้ำหอมมีกี่แบบ

    เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมน้ำหอมขวดเล็ก ๆ ถึงได้แพงนักหนา แต่เมื่อได้จ่ายเงินสำหรับขวดแรกไปแล้ว ก็ต้องมีขวดต่อ ๆ ไปแบบขาดไม่ได้ อะไรทำให้คนเรายอมจ่ายเงินหลักพันเพื่อให้ตัวเองหอม นั่นเพราะเรื่องราวของน้ำหอมในแต่ละขวดนั้นช่างไม่ธรรมดาจริง ๆ

    ศาสตร์และศิลป์ของความหอมนั้นมีมายาวนานตั้งแต่ยุคอียิปต์ฟาโรห์ ตกทอดมาจนถึงยุคกรีกและถูกพัฒนาเรื่อยมา ให้กลิ่นติดทนนานมากขึ้น โดยมีชาวเปอร์เซียในยุคกลางเป็นผู้พัฒนาก้าวสำคัญ คือการสกัดน้ำหอมจากดอกกุหลาบที่ปลูกกันมากมายทั่วเมือง และกรุงแบกแดดในสมัยนั้นก็ได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนแห่งความหอม หรือ “City of Fragrances”

    จุดเริ่มต้นของน้ำหอมยุคใหม่นั้น เริ่มมาจากการทำน้ำหอมเพื่อถวายแด่พระราชินีอลิซเบธของฮังการี ที่เริ่มใช้แอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมสำคัญ แต่การผลิตน้ำหอมออกขายเป็นเรื่องเป็นราวนั้นเริ่มที่เมืองกร๊าสของประเทศฝรั่งเศส โดยมีสามแบรนด์แรกคือ Galimard Perfumery, Molinard, และ Fragonard Perfumery

น้ำหอมแบ่งตามระดับความหอมแรงหอมนานไว้ 5 ระดับ ตามนี้


ประเภทของน้ำหอม น้ำหอมมีกี่แบบ

  • Parfum ออกเสียงว่า ปากร์เฟิง (อาจจะได้ยินบางคนเรียก ปาร์ฟูม ก็ไม่ผิดอันใดค่ะ) เป็นน้ำหอมที่มีความเข้มข้นที่สุด มีหัวเชื้อน้ำหอมที่บริสุทธิ์ 20-30% ติดทนนานถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งก็จะมีราคาแพงที่สุด นิยมใช้แต้มตามจุดชีพจรบนร่างกาย เช่น ข้อมือ ต้นคอ หลังใบหู
  • Eau De Parfum ออกเสียงว่า โอ เดอ ปากร์เฟิง เป็นปากร์เฟิงที่มีหัวเชื้อน้ำหอมบริสุทธิ์ 15-20% กลิ่นก็จะอยู่ได้นานประมาณ 5-8 ชั่วโมง ไม่นานเท่าแบบแรก แต่ก็นานพอสำหรับการออกไปทำธุระนอกบ้านทั้งวัน และตามหลักการเดิม ควรฉีดตามจุดชีพจรบนร่างกาย จะฉีดผมบ้างก็ได้ แต่อย่าให้เพลินเกินไปดีกว่า
  • Eau De Toilette ออกเสียงว่า โอ เดอ ตัวเล็ตต์ มีส่วนผสมของหัวเชื้อน้ำหอมอยู่ 5-15% จะหอมได้ไม่นานมาก ประมาณ 3 ชั่วโมง แต่จะเป็นตัวที่เหมาะกับใช้ในฤดูร้อนหรือจริง ๆ ก็เหมาะกับประเทศไทยในวันที่ออกไปเดินช้อปปิ้งกลางแจ้ง ซึ่งควรพกติดตัวเอาไว้เติมระหว่างวันด้วย
  • Cologne อันนี้ออกเสียงกันได้ถูกต้องแล้วค่ะ คือ โคโลญ นี่แหละ ด้วยเปอร์เซ็นต์ของหัวเชื้อน้ำหอมเพียง 2-4% ติดทนอยู่เพียง 2 ชั่วโมง แต่ก็หอมชื่นใจ กลิ่นเบา ๆ เติมได้ตลอดวัน แล้วโคโลญยังเป็นวิธีการทำน้ำหอมที่เก่าแก่ตั้งแต่สมัยนโปเลียนอีกด้วย
  • Eau Fraiche ตัวนี้อ่านว่า โอเฟรช ตัวหลังแปลว่าสด เหมือน Fresh พอมารวมกันมันหมายถึงเจือจาง มีส่วนผสมของน้ำมันหอมเพียง 1-3% เท่านั้นเอง ตัวนี้อยู่ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ใครอยากหอมบ้างแม้จะไม่ค่อยชอบพวกน้ำหอมเท่าไหร่นัก ก็เลือกตัวนี้ไปเลย

    เมื่อเราฉีดน้ำหอมลงบนผิว ความรู้สึกของกลิ่นขณะที่ฉีดลงผิวในนาทีแรกจะเป็นกลิ่นหนึ่ง แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปสักพัก กลิ่นก็จะเริ่มเจือจางลง แต่แสดงถึงกลิ่นเอกลักษณ์ของน้ำหอมนั้นได้ชัดเจนขึ้น และเมื่อระยะเวลาผ่านไปอีก ก็จะหลงเหลือเป็นกลิ่นหอมเฉพาะตัวตามแต่ละบุคคล โดยเราจะเรียก แต่ละช่วงของกลิ่นว่า Notes ซึ่งจะมีกันทั้งหมด 3 ระยะ ประกอบด้วย

น้ำหอม top notes คืออะไร

  • Top notes เมื่อเราแต้มหรือฉีดน้ำหอมลงบนผิว กลิ่นนี้จะทำงานอยู่ในช่วง 15 นาทีแรก แล้วจะค่อย ๆ จางหายไป ในช่วงนี้บางคนจะไม่ชอบกลิ่นของมัน บางคนรู้สึกหอมถูกใจในทันทีที่คนขายน้ำหอมให้ลอง แต่พอยอมเสียเงินกลับไปถึงบ้าน ได้ใช้จริงกลับไม่ใช่นี่นา ขณะที่บางคนฉีดปื้ด คนใกล้ ๆ รับไม่ได้ แต่ใจเย็น ๆ เดี๋ยวกลิ่นหอมที่แท้จริงจะออกมาเอง อย่าเพิ่งเสียเซลฟ์ไป
  • Heart notes หรือ Middle notes เป็นกลิ่นหลักของน้ำหอมหลังจากที่กลิ่น Top notes ค่อย ๆ จางหายไป นี่แหละคือกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำหอมตัวที่คุณใช้อยู่ มันจะอยู่ไปกับคุณนานที่สุด ประมาณ 3-4 ชั่วโมง
  • Base notes เมื่อกลิ่นนี้ทำงานในช่วงท้าย มันจะไปพยายามช่วยให้กลิ่นอื่น ๆ ทำงานต่อไป ส่วนนี้จะประกอบด้วยโมเลกุลตัวที่ระเหยได้ช้าที่สุด แต่เมื่อกลิ่นช่วงแรกจางไปเยอะแล้ว กลิ่นนี้ก็อาจไม่ค่อยถูกใจบ้าง แต่ยังไงมันก็ช่วยให้เราตัวหอมจนถึงนาทีสุดท้ายนั่นแหละ

Trick & Tips ในการเลือกน้ำหอมก่อนจะเสียเงิน


    1. เราจะคุ้นชินกับการเทสกลิ่นน้ำหอมบนกระดาษ ซึ่งมันคือกลิ่นบนกระดาษ แนะนำให้ฉีดลงบนข้อมือด้านใน แล้วออกไปเดินวน ๆ รอบห้างสักรอบ ให้น้ำหอมได้ทำปฏิกิริยากับผิวของเรา อย่างน้อยให้ได้กลิ่นของ Middle notes ถ้ายังไม่ใช่ก็ล้างออกและขอลองตัวใหม่จะดีกว่า แต่ก่อนไปเลือกก็ควรมีช้อยส์อยู่ในใจก่อนนะจ๊ะ อ่านรีวิวเยอะ ๆ แล้วค่อยไปลอง

    2. ควรมีน้ำหอมมากกว่า 1 กลิ่น เพราะบางกลิ่นก็ไม่เหมาะกับการเดินช้อปกลางแดด บางกลิ่นก็จะได้กลิ่นชัดในอากาศเย็น เดินห้างสวย ๆ อะไรงี้ แต่ละงานเราจะใช้น้ำหอมไม่เหมือนกัน แต่เลือกจนเจอกลิ่นที่ใช่ กลิ่นที่เป็นตัวเองแล้วใช้ให้คนจดจำ ไม่ใช่เลือกตามเพื่อน

    3. อย่าเสียดายเงินที่จะซื้อน้ำหอมของแท้ แล้วไปซื้อน้ำหอม CC มาใช้ เพราะกลิ่นมันแตกต่างจริง ๆ หรือสมมุติว่าผสมกลิ่นออกมาแทบไม่ต่างกับน้ำหอมยี่ห้อดังราคาแพง มันก็จะต่างตรงที่ของปลอมอาจหอมได้ไม่นาน แล้วยังต้องฉีดเยอะ สุดท้ายเปลืองไม่ต่างกัน

Tips ฉีดน้ำหอมให้หอมนาน


ทริคฉีดน้ำหอม

    1. เริ่มที่อย่าเก็บน้ำหอมไว้ในห้องน้ำและตู้เย็น และควรเก็บไว้ในที่ ๆ มีอุณหภูมิคงที่ ไม่ร้อนจัดและเย็นจัด และไม่โดนแสงโดยตรง

    2. ทาวาสลีสตรงจุดชีพจร ที่เราจะฉีดหรือแต้มน้ำหอม จากนั้นก็ฉีดตรงนั้นเลย จะช่วยให้กลิ่นหอมติดทนนานขึ้น

    3. ทาครีมหรือโลชั่นที่ไม่มีกลิ่นหอมบนผิวหนังก่อนที่จะฉีดน้ำหอม จะช่วยให้กลิ่นติดทนนานขึ้น ใครผิวแห้งควรทำด้วยนะ แต่ระวังโลชั่นที่มีกลิ่นหอมอยู่แล้ว อาจทำให้กลิ่นน้ำหอมตีกันจนเหม็นล่ะ

    4. ฉีดน้ำหอมบนหวีแปรงผมก่อนที่จะแปรงผม ดีกว่าฉีดที่ผมโดยตรง จะได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ กระจายทั่วเส้นผม แล้วก็จะอยู่ได้นานขึ้นอีกนิดด้วย

    5. อย่าถูข้อมือสองข้างเข้าด้วยกันหลังฉีดน้ำหอม ไม่ได้ช่วยให้หอมนานขึ้น แต่จะทำให้กลิ่น top notes หายไปอย่างรวดเร็วแล้วยังมีผลให้กลิ่น Middle notes จางหายเร็วขึ้นด้วย

ทริคเลือกน้ำหอมในแต่ละโอกาส


  • มีนัดสัมภาษณ์งาน ควรเลือกน้ำหอมที่มีกลิ่นอ่อน ๆ หน่อยก็ดี เพราะเราไม่รู้หรอกว่าคนสัมภาษณ์จะแพ้กลิ่นน้ำหอมไหม เลือกกลิ่นสะอาดสดชื่น ฉีดให้เบาให้มากที่สุด

 Tommy Girl Clinique Happy

แนะนำน้ำหอม

  • มีเดทก็เช่นกัน เลือกความหอมหวานเบา ๆ ไปก่อน และควรเลือกกลิ่นที่เข้ากับบุคลิกของเราให้มากที่สุด และก็ขึ้นอยู่กับว่า เดทที่ไหน ถ้าเป็นเดทในร้านหรูหราบนดาดฟ้าอากาศเย็นฉ่ำก็อาจไม่ต้องระวังมาก แต่ถ้าเดทแบบเอาท์ดอร์ ต้องเลือกกลิ่นเย็นสดชื่น หรือกลิ่น Citrus เบา ๆ ก็น่ากินดี อุ๊ปส์

YSL Mon Paris / Victoria's Secret Bombshell

แนะนำน้ำหอม

  • ไปทะเล ลองใช้กลิ่นสดชื่นประเภท Oceanic หรือกลื่น Aquatic ก็ได้ เพราะเดี๋ยวก็ต้องไปเดินตากแดด ตากลม เหงื่อออก เลือกเป็นน้ำหอมประเภทโคโลญหรืออย่างมากก็ Eau De Toilette ก็เพียงพอแล้ว

Jo Malone Wood Sage Sea Salt / DKNY Apple

แนะนำน้ำหอม

  • ฉีดน้ำหอมไปทำงาน ต้องเกรงใจผู้ร่วมงานสักนิด โดยเฉพาะงานที่ต้องพบปะผู้คน แล้วต้องดูด้วยว่าลักษณะงานเป็นแบบไหน โดยเฉพาะเมื่อเป็นภาพลักษณ์ของบริษัท ก็ต้องเลือกให้ดีด้วย

CK one / Issey Miyake L'eau D'issey

แนะนำน้ำหอม


    มาจนถึงบรรทัดนี้ คุณน่าจะรอบรู้ในเรื่องของน้ำหอมมากพอที่จะไปในสเตปต่อไปคือหาอ่านรีวิว แล้วดูซิว่า ตัวเราควรจะหอมแบบไหน จากนั้นก็ตรงไปที่เคาท์เตอร์แบรนด์เลย ขอลองกลิ่นที่คิดว่าใช่ ค้นหาตัวตนให้พบ แล้วคุณจะพบกับน้ำหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่จะช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตัวเองเข้าไปอีกด้วยนะ ถ้าเลือกน้ำหอมเป็น ก็ลืมความคิดที่ว่าฉีดน้ำหอม = ฉุนจมูก ไปได้เลย


เมื่อคิดจะซื้อน้ำหอมแล้ว ทำการบ้านก่อนไปเลือกที่เคาท์เตอร์ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะเลยนะ น้ำหอมแบรนด์ไหนดี? แบรนด์ไหนน่าตำ? เรารวมมาให้แล้วจ้า
v
v
 



เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
18 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
Wow
1 ม.ค. 2562 เวลา 14:19 น.
ความคิดเห็นที่ 17
bombshell ของวิตอเรียซีเครท คือหนึ่งในใจเลยค่ะ ชอบมากกกกก
31 ธ.ค. 2561 เวลา 13:18 น.
ความคิดเห็นที่ 16
เขียนดี เข้าใจง่าย ขอบคุณที่เขียนบทความดีๆแบบนี้นะคะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 19:50 น.
ความคิดเห็นที่ 15
ขอบคุณค่ะ
18 ธ.ค. 2561 เวลา 17:10 น.
ความคิดเห็นที่ 14
WoW
18 ธ.ค. 2561 เวลา 15:27 น.
ความคิดเห็นที่ 13
ลองทาเภสัชสีเขียวแล้วฉีด โจมาโลน english pear ทับดูกลิ่นมันเข้ากันได้แบบสุดยอดไปเลย หอมติดผิวแบบสุดๆ ดมตัวเองทั้งวัน
17 ธ.ค. 2561 เวลา 21:32 น.
ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณค่ะ
17 ธ.ค. 2561 เวลา 16:07 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ขอบคุณค่ะ
14 ธ.ค. 2561 เวลา 13:29 น.
ความคิดเห็นที่ 10
โห เราไม่ค่อยชำนาญเรื่องน้ำหอม แต่พออ่าน content นี้แล้ว เข้าใจง่ายมาก ขอบคุณมากค่ะ
14 ธ.ค. 2561 เวลา 7:39 น.
ความคิดเห็นที่ 9
Thank you
13 ธ.ค. 2561 เวลา 21:48 น.
ความคิดเห็นที่ 8
 ชอบ Issey Miyake  ใช้มาตลอดเลย..♥♥♥
13 ธ.ค. 2561 เวลา 0:46 น.
ความคิดเห็นที่ 7
หอมค่ะ
11 ธ.ค. 2561 เวลา 23:35 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
10 ธ.ค. 2561 เวลา 22:51 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ทำกราฟฟิกน่ารัก เนื้อหาน่าอ่านค่ะ อ่านเพลินจนจบ ข้อความไม่ยาวยืดจนทำให้เลื่อนๆ ผ่าน บางทีอยากฉีดหลายๆกลิ่นพร้อมกันแต่ก็กลัวมันตีกัน
7 ธ.ค. 2561 เวลา 18:39 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ชอบคอนเท้นสาระแบบนี้มาก กราฟฟิกก็น่ารักดี  เข้าใจเรื่องการฉีดน้ำหอมมากขึ้น ขอบคุณค่ะ 
7 ธ.ค. 2561 เวลา 15:47 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
6 ธ.ค. 2561 เวลา 23:36 น.
ความคิดเห็นที่ 2
เก็บน้ำหอมไว้ในตู้เย็นเหมือนกันค่ะ
6 ธ.ค. 2561 เวลา 21:25 น.
ความคิดเห็นที่ 1
แช่น้ำหอมในตู้เย็นประจำเลยค่ะ  ว่าแล้วทำไมไม่ค่อยหอม
6 ธ.ค. 2561 เวลา 14:01 น.