Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

คลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ ต่างกันยังไง แบบไหนทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีกว่ากัน?

8,658
27 ก.ค. 2565
 คลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ต่างกันยังไง

          ขอพนันเลยค่ะว่าตอนนี้ยังมีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยแยกไม่ออกว่าคลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ ต่างกันยังไง บางคนรู้แค่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเหมือนกันแต่ไม่รู้ว่าคลีนซิ่งคืออะไรและคลีนเซอร์คืออะไร วันนี้ *Cosmenet เลยถือโอกาสพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้าคลีนซิ่งและคลีนเซอร์ให้มากขึ้นกัน ถ้าอยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรล่ะก็ อย่ามันรอช้ารีบตามมาดูกันเลยค่าาา~

คลีนซิ่ง/คลีนเซอร์ คืออะไร ?

          ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดผิวหน้าออกมาให้เราได้เลือกซื้อกันมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เจ้าคลีนซิ่งและคลีนเซอร์นี่แหละค่ะ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าสองตัวนี้เค้าคืออะไร? เราจะมาอธิบายบายให้ฟังกันค้าา

  • คลีนซิ่ง (Cleansing) คืออะไร ?

คลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ต่างกันยังไง

          เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอาง หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่าเมคอัพรีมูฟเวอร์ (Make up Remover) นั่นเองค่ะ หน้าที่หลัก ๆ ของเค้าก็คือเช็ดทำความสะอาดสิ่งสปรก คราบเหงื่อไคล ความมัน และเมคอัพ ซึ่งเป็นการเคลียร์ผิวให้สะอาดก่อนล้างหน้า เพราะบอกเลยว่าแค่การล้างหน้าอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอกับสิ่งที่เราเจอมาทั้งวัน ไหนจะครีมกันแดดและเมคอัพกันน้ำอีก คลีนซิ่งจึงถือเป็นไอเท็มที่ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าอีกแรงนึงค่าา

  • คลีนเซอร์ (Cleanser) คืออะไร ?

คลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ต่างกันยังไง 

          ถึงแม้ชื่อเรียกจะมีความคล้ายคลึงกันแต่ขอบอกเลยว่าเค้าไม่เหมือนกันนะคะ เพราะเจ้าคลีนเซอร์เค้าเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ต้องใช้น้ำล้างออก หรือที่เราเรียกกันว่า โฟมล้างหน้า เจลล้างหน้า หรือสบู่ล้างหน้านั่นเองค่ะ ซึ่งคลีนเซอร์จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้ตอบโจทย์กับสภาพผิวหน้าของแต่ละคนค่า


คลีนซิ่ง/คลีนเซอร์ ใช้ตอนไหน ?

  • คลีนซิ่ง (Cleansing) : ใช้เป็นขั้นตอนแรกก่อนล้างหน้า ขณะผิวแห้ง และยังมีเมคอัพแน่น ๆ บนผิวหน้าได้เลยค่ะ เพราะเจ้าคลีนซิ่งเค้าจะช่วยเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง ครีมกันแดด ความมัน และสิ่งสปรกที่อยู่บนผิวหน้า

  • คลีนเซอร์ (Cleanser) : หลังเช็ดหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาทำความสะอาดผิวหน้ากันอีกครั้งด้วยคลีนเซอร์ หรือโฟมล้างหน้านั่นเองค่ะ โดยเราจะใช้ขณะผิวหน้าเปียก จากนั้นนวดเนื้อโฟมลงบนผิวหน้าเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ

คลีนซิ่ง/คลีนเซอร์มีสูตรอะไรบ้าง และแต่ละสูตรเหมาะกับใคร ?

          ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดผิวหน้า แต่คลีนซิ่งและคลีนเซอร์จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละสูตรก็ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อผิวแต่ละประเภทโดยเฉพาะเลยค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าผิวของเราเหมาะกับคลีนซิ่งและคลีนเซอร์สูตรไหน? รีบตามมาดูกันเลยค่าา

  • คลีนซิ่ง (Cleansing) มีสูตรอะไรบ้าง ?

คลีนซิ่งกับคลีนเซอร์แตกต่างกันยังไง

  • คลีนซิ่งออยล์ (Cleansing Oil)
เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำและน้ำมัน โดยคลีนซิ่งบางตัวจะเห็นได้ชัดเลยว่ามีการแยกส่วนระหว่างน้ำกับน้ำมันอย่างชัดเจน ต้องเขย่าให้เข้ากันก่อนใช้งาน ซึ่งจุดเด่นของคลีนซิ่งออยล์สูตรนี้คือสามารถเช็ดเครื่องสำอางได้เกลี้ยงกริบ!

เหมาะกับ : ผิวธรรมดา-ผิวแห้ง แต่สาวผิวมันไม่ค่อยแนะนำนะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดการอุดตันตามมาได้ค่ะ

  • คลีนซิ่งสูตรน้ำ (Cleansing Water)
ถือเป็นสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเป็นสูตรที่ต้องใช้คู่กับสำลีนะคะ แนะนำให้เช็ดจนกว่าสำลีแผ่นสุดท้ายจะสะอาด เพื่อให้แน่ใจว่าผิวหน้าของเราสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรกและคราบเครื่องสำอาง ข้อดีของคลีนซิ่งสูตรน้ำคือ เค้ามีเนื้อสัมผัสที่บางเบา และไม่เหนอะหนะเลยค่ะ

เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นสาว ๆ ควรเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันนะคะ

  • คลีนซิ่งเจล (Cleansing Gel)
ต้องบอกเลยค่ะว่าคลีนซิ่งเจลเป็นสูตรที่อ่อนโยนต่อผิวขั้นสุด! โดยสามารถใช้คู่กับสำลี หรือจะบีบลงบนฝ่ามือ จากนั้นนวดวนเบา ๆ แล้วเช็ดออกด้วยสำลีก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

เหมาะกับ : ทุกภาพผิว โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้งาย หรือมีปัญหาสิว

  • คลีนซิ่งครีม (Cleansing Cream)
เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เข้มข้นและอ่อนโยนไม่แพ้สูตรเจลเลยค่ะ สำหรับวิธีใช้ก็ง่ายมาก ๆ แค่ปาดเนื้อครีมลงบนผิวหน้า จากนั้นใช้นิ่วนวดวนเบา ๆ แล้วเช็ดออกด้วยสำลี เพียงเท่านี้หน้าก็สะอาดแล้วค่าา

เหมาะกับ : ผิวธรรมดา - ผิวแห้ง แต่ไม่แนะนำสำหรับสาวผิวมันนะคะ เพราะอาจจะทำให้หน้ามันกว่าเดิม

  • คลีนซิ่งน้ำนม (Cleansing Milk)
เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าที่มาของชื่อเรียกคลีนซิ่งน้ำนมมาจากเนื้อของผลิตภัณฑ์ที่มีสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนมวันนั่นเองค่ะ แต่บางแบรนด์เค้าก็มีส่วนผสมของน้ำนมจริง ๆ นะคะ

เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว โดยเฉพาะสาวผิวแห้งที่ต้องการความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ

  • คลีนซิ่งบาล์ม (Cleansing Balm)
สำหรับคลีนซิ่งบาล์มจุดเด่นของเค้าคือเนื้อบาล์มนุ่ม เมื่อสัมผัสกับน้ำแล้วจะเป็นเป็นน้ำนม ช่วยละลายเมคอัพ ครีมกันแดด และสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนผิวหน้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ วิธีใช้แค่นวดวน ๆ ลงบนผิวที่แห้ง โดยแตะน้ำเล็กน้อย แล้วล้างออกด้วย้ำสะอาด

เหมาะกับ : ผิวธรรมดา - ผิวแห้ง

  • คลีนซิ่งแบบแผ่น (Cleansing Pad)
เรียกได้ว่าเป็นนวัฒกรรมใหม่ของคลีนซิ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับ คลีนซิ่งแบบแผ่น (Cleansing Pad) ทีมีหน้าตาคล้ายกับทิชชูเปียก โดยภายในแผ่นทิชชูหรือสำลีแต่ละแผ่นจะมีคลีนซื่งผสมอยู่นั่นเองค่ะ บอกเลยว่าใช้งานง่าย แถมพกพาสะดวก เหมาะสำหรับสาว ๆ สายเดินทางที่ต้องการประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าสุด ๆ เลยค่ะ

เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว


  • คลีนเซอร์ (Cleanser) มีสูตรอะไรบ้าง ?

คลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ต่างกันยังไง

  • โฟมล้างหน้า (Cleansing Foam)
เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงจะคุ้นเคยกันดีกับคลีนเซอร์ประเภทนี้ โดยจุดเด่นของเค้าคือ มีเนื้อครีมเข้มข้น สีขาวขุ่น เมื่อโดนน้ำจะเปลี่ยนเป็นฟองโฟมนุ่ม ช่วยทำความสิ่งสกปรกที่อยู่บนใบหน้า

เหมาะกับ : ผิวธรรมดา - ผิวมัน แต่ไม่ค่อยเหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง หรือผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะโฟมล้างหน้าบางตัวอาจมี SLS หรือสารที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งอาจจะทำให้ผิวแห้ง และเกิดอาการแพ้ตามมาได้

  • เจลล้างหน้า (Cleansing Gel)
ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าประเภทที่อ่อนโยนต่อผิวที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับจุดเด่นของเค้าคือ เนื้อเจลเหลวใส เนื้อไม่หนัก โดยมีให้เลือกทั้งแบบมีฟองและไม่มีฟองเลยค่ะ แต่ฟองจะค่อนข้างน้อยกว่าโฟมล้างหน้า

เหมาะกับ : ผิวมัน ผิวผสม ผิวบอบบางแพ้ง่าย และผิวเป็นสิว

  • สบู่ล้างหน้า (Facial Soap)
ปิดท้ายด้วยสบู่ล้างหน้าที่มีลักษณะเป็นก้อนคล้ายสบู่สำหรับฟอกตัว ถือเป็นประเภทที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ค่ะ เพราะส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของ SLS หรือสารที่ทำให้เกิดฟอง และมีค่า pH ที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผิวแห้งและเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้นั่นเองค่ะ

เหมาะกับ : ผิวมัน



          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เกี่ยวกับคลีนซิ่งและคลีนเซอร์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าตอนนี้สาว ๆ หลายคนคงจะแยกออกแล้วใช่มั้ยคะว่าคลีนซิ่งกับคลีนเซอร์ ต่างกันยังไง แถมยังรู้อีกว่าสูตรไหนเหมาะกับสาภพผิวของเรา คราวนี้ก็หมดห่วงเรื่องปัญหาเรียกชื่อผิดแล้วล่ะค่าา

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณความรู้ดีๆนะคะ????
2 ส.ค. 2565 เวลา 8:22 น.