คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
สาระน่ารู้

น้ำตาเทียมดียังไง ใช้ยังไงให้ปลอดภัยตาไม่แห้ง

8,057
6 เม.ย. 2565
น้ำตาเทียม ใช้ยังไงให้ปลอดภัย

   ตาแห้ง แสบตาจนน้ำตาไหล พกน้ำตาเทียมไว้ช่วยได้น้า ไม่ว่าจะแสบตาจากการจ้องจอนานเกินไป หรือต้องอยู่กลางแจ้งโดนลมโดนแดดจ้านาน ๆ การเลือกใช้น้ำตาเทียมก็ตอบโจทย์

   แต่ก็ยังมีหลายคนที่สงสัยว่าต้องใช้ยังไงถึงจะปลอดภัย ใช้บ่อย ๆ มีอันตรายกับดวงตาหรือเปล่า วันนี้ *cosmenet มีคำตอบมาฝากกันแล้วค่า

น้ำตาเทียมดียังไง

   หลายคนยังกล้า ๆ กลัว ๆ กับการใช้น้ำตาเทียมว่าจะปลอดภัยมั้ย ใช้บ่อย ๆ ตาจะผลิตน้ำตาเองไม่ได้หรือเปล่า แต่ความจริงแล้วไม่ต้องกังวลเลยค่า ปกติดวงตาจะมีน้ำหล่อเลี้ยงคอยให้ความชุ่มชื้นอยู่ แต่ถ้าเรากะพริบตาน้อย โดนลม โดนแดด หรืออายุมากขึ้นก็มีส่วนทำให้น้ำหล่อเลี้ยงตาลดลง จนทำให้ตาของเราแห้งได้นั่นเองค่ะ

   น้ำตาเทียมมีส่วนผสมของน้ำและสารให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตา ใช้แล้วจึงช่วยเติมน้ำหล่อเลี้ยงให้ดวงตาชุ่มชื้น ทำหน้าที่ทดแทนน้ำหล่อเลี้ยงในตาของเรา ซึ่งก็ไม่ได้ไปลดการทำงานของต่อมน้ำตาแต่อย่างใด และยังมีความปลอดภัยสูง ถ้ารู้จักเลือกและใช้อย่างถูกวิธีก็ไม่ได้มีอันตรายเลยค่ะ  

น้ำตาเทียมมีกี่แบบ

น้ำตาเทียม ใช้ยังไงให้ปลอดภัย

   น้ำตาเทียมมีให้เลือกใช้หลายยี่ห้อมากก และยังมีหลายแบบด้วยค่ะ สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับตัวเองได้เลย จากที่เราได้รวบรวมมาก็ขอแบ่งออกเป็น 2 แบบ ตามนี้เลยค่า

  • แบบสารละลาย  จะแยกออกเป็นแบบหลอดหรือน้ำตาเทียมรายวัน จะไม่มีสารกันเสียมีอายุการใช้งานแค่ 24 ชั่วโมงหลังเปิดใช้ เป็นแบบที่คุณหมอแนะนำเลยนะเพราะอ่อนโยนกับดวงตามากกว่า และยังปนเปื้อนสิ่งสกปรกได้น้อยกว่าเพราะใช้ได้แค่ 1 วันแล้วต้องทิ้งเลยค่ะ

    อีกแบบนึงคือแบบขวดรายเดือน เนื่องจากมีสารกันเสียทำให้เก็บรักษาได้นานกว่า เมื่อเปิดใช้แล้วเก็บได้นานประมาณ 1 เดือน ราคาจะถูกกว่าแบบหลอดแต่ก็แลกมากับความเสี่ยงที่จะแพ้สารกันเสียได้ในบางรายค่ะ *แบบนี้ไม่ควรใช้เกินวันละ 4 ครั้งน้า
  • แบบเจล เป็นน้ำตาเทียมในรูปแบบเนื้อเจล ให้ความชุ่มชื้นกับดวงตาได้ดีกว่าแบบสารละลาย ใช้ป้ายที่ดวงตาหลังใช้จะทำให้ตาพร่ามัวชั่วขณะจึงควรใช้ก่อนนอน แบบนี้ก็มีส่วนประกอบของสารกันเสีย ไม่แนะนำให้ใช้บ่อยจนเกินไปค่ะ

น้ำตาเทียมเหมาะกับใคร

น้ำตาเทียม ใช้ยังไงให้ปลอดภัย

   อย่างที่บอกกันไปแล้วนะคะ ว่าน้ำตาเทียมช่วยลดอาการตาแห้ง แสบตา โดยจะเข้าไปทดแทนน้ำหล่อเลี้ยงในดวงตา ผู้ที่มีปัญหาเหล่านี้ก็สามารถใช้น้ำตาเทียมได้เลยจ้า 

  • ตาแห้งง่ายเพราะใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ (ควรเลือกใช้แบบไม่มีสารกันเสีย)
  • จ้องจอทั้งวัน ต้องใช้สายตามาก
  • มีอาการภูมิแพ้ตา
  • ผู้สูงอายุที่มีอาการตาแห้ง เคืองตาบ่อย ๆ

ใช้น้ำตาเทียมยังไงให้ปลอดภัย

   สิ่งที่ต้องระวัง คือ สารกันเสียในน้ำตาเทียมอาจทำลายกระจกตาได้หากใช้บ่อยเกินวันละ 4 ครั้ง การเลือกแบบไม่มีสารกันเสียจะปลอดภัยกับดวงตามากกว่า และที่สำคัญคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ให้หลีกเลี่ยงน้ำตาเทียมแบบมีสารกันเสียด้วยนะ เพราะมีโอกาสเลนส์เสียหายและระคายเคืองตาได้ด้วย

   ส่วนขั้นตอนการใช้น้ำตาเทียมให้ปลอดภัยต่อดวงตาทำตามนี้เลย

น้ำตาเทียม ใช้ยังไงให้ปลอดภัย

  1. ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนใช้น้ำตาเทียม
  2. น้ำตาเทียมรายวันให้บิดที่จุกหลอด ส่วนน้ำตาเทียมแบบรายเดือนให้หมุนเพื่อเปิดฝา วางฝาไว้ในที่สะอาดไม่ให้ปนเปื้อนสิ่งสกปรก
  3. แหงนหน้าขึ้น ตามองเพดาน ใช้นิ้วดึงหนังตาล่างให้เป็นถุงเพื่อเพิ่มพื้นที่รับหยดน้ำตาเทียม 
  4. วางมือที่ถือน้ำตาเทียมทับลงบนมือที่ดึงหนังตาอยู่เพื่อให้มีจุดยึดในการหยด 
  5. เล็งให้ตรงดวงตา โดยไม่ให้ปลายหลอดสัมผัสกับตาหรือขนตา บีบลงไป 1 หยด
  6. หลับตาค้างไว้ประมาณ 1 - 2 นาที และไม่ควรกะพริบตาถี่ ๆ 
   หากเป็นแบบเจลให้บีบหลอดเจลป้ายโดยตรงที่ดวงตาได้เลย โดยระวังไม่ให้ปลายหลอดสัมผัสกับดวงตาเพื่อป้องกันการปนเปื้อนสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปในหลอดเจล

ข้อควรระวัง
  • เก็บรักษาน้ำตาเทียมไว้ที่อุณหภูมิห้อง
  • ตรวจสอบวันหมดอายุก่อนใช้น้ำตาเทียมทุกครั้ง
  • ระวังเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะแบบรายเดือนมีโอกาสปนเปื้อนได้สูง
  • เมื่อเปิดใช้น้ำตาเทียมแล้ว หากครบกำหนดอายุก็ควรทิ้งแม้จะยังใช้ไม่หมด 
   รู้แล้วว่าต้องใช้น้ำตาเทียมยังไงให้ปลอดภัย ก็ต้องไม่ลืมว่าน้ำตาเทียมช่วยลดอาการตาแห้ง  แสบตา น้ำตาไหลได้ก็จริง แต่ถ้าโต้รุ่งดูซีรี่ส์แบบ Non-Stop! ทุกคืนแล้วจะพึ่งน้ำตาเทียมอย่างเดียวก็ไม่ไหว ควรหยุดพักตากันด่วน ๆ เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีน้า ♥♥♥
What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่า
23 พ.ค. 2565 เวลา 13:50 น.
ความคิดเห็นที่ 3
เป็นประโยมากๆเลยค่ะ ขขอบคุณมากเลยนะคะ
17 พ.ค. 2565 เวลา 14:26 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
13 พ.ค. 2565 เวลา 3:34 น.
ความคิดเห็นที่ 1
คนตาแห้งควรพกไว้จริงๆค่ะ ทางนี้ขาดไม่ได้เลย เวลาตาแห้งคือทรมานมาก????
7 เม.ย. 2565 เวลา 10:50 น.