Bio Essence BN Top
รีวิว

Cosme*Blind Test Ep.19 รีวิวเปรียบเทียบ 4 แชมพูสมุนไพร แบรนด์ไหนสระสะอาด หอมสดชื่น ไร้สารเคมี

43,099
26 มี.ค. 2562
รีวิว แชมพูสมุนไพร

    ปัญหาผมร่วง ทำให้หมดความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นสาว ๆ ถ้าผมบางก็ทำให้ผมดูลีบแบน ไม่มีวอลลุ่ม จัดทรงไหนก็ดูสวยไม่สุด หรือจะหนุ่ม ๆ ที่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ (มาก!) เรื่องผมบางนี่เป็นอะไรที่ทำให้เสียเซลฟ์ที่สุดแล้ว ปัญหาผมร่วงเกิดขึ้นจากอะไร? นอกจากเรื่องของกรรมพันธุ์แล้ว บางที… แชมพูสระผมที่ทุกคนใช้กันอยู่ในทุกวันนี่แหละ กำลังทำร้ายเส้นผมของเราโดยไม่รู้ตัว!!

    ยาสระผมทั่วไปอาจมีส่วนประกอบของสารเคมีที่ทำร้ายเส้นผมของเราอยู่ เมื่อเราใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารเคมีบ่อย ๆ ก็จะเกิดการสะสมโดยไม่รู้ตัว จนทำให้เส้นผมอ่อนแอ เกิดอาการผมร่วงตามมานั่นเองค่ะ หรือสำหรับใครที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย ก็อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ผมยิ่งร่วงหนักขึ้นอีก รู้แบบนี้แล้วก็ต้องเลี่ยงกันหน่อยเนอะ ลองหยิบเช็คกันหน่อยว่าแชมพูที่เราใช้อยู่เนี่ย มีสารเคมีที่ทำร้ายเส้นผมพวกนี้รึเปล่านะ?

  • ซิลิโคน : หรือสารประเภทไฮโดรคาร์บอน, ปิโตรเลียม ทำให้เส้นผมเงางาม ลื่น หวีง่าย แต่เมื่อใช้นาน ๆ จะสะสมอุดตันรูขุมขนที่หนังศีรษะ ส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วง และก่อให้เกิดการอุดตันที่ผิวหน้า ทำให้เกิดสิวตามกรอบหน้าอีกด้วย
  • สารเคมีกลุ่มซัลเฟต (SLS/SLES) : สารทำให้มีฟองเยอะ ๆ ที่ราคาถูก และทำความสะอาดได้ดี แต่ด้วยความรุนแรงของสารนี้ อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวบอบบางในบางคนได้ค่ะ อาการเช่น แสบแดงในจุดที่ผิวบอบบาง ระคายเคืองดวงตา เป็นต้น
  • สารกันเสียพาราเบน : สารนี้เป็นตัวการร้ายต่อผู้หญิงโดยเฉพาะเลยค่ะ หากสะสมมากเข้าอาจจะก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม ทำลายฮอร์โมนเพศทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย และส่งผลร้ายต่อเบบี๋ในครรภ์ ทำให้พัฒนาการของลูกน้อยผิดปกติอีกด้วย
  • สารไตรโคลซาน : อีกสารต้องห้ามที่ถูกยกเลิกการใช้ในหมู่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ดี แต่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และอาจก่อโรคมะเร็งได้
  • น้ำหอม, สีสังเคราะห์ : ทำให้เกิดการระคายเคืองในคนที่มีผิวแพ้ง่าย และเมื่อสะสมบนหนังศีรษะ จะทำให้ผมร่วงได้ในระยะยาว

    อีกหนึ่งทางเลือกของแชมพูที่ไม่ระคายเคืองเส้นผม ถ้าอยากจะเลี่ยงสารเคมีเราก็ต้องกลับมาพึ่งประโยชน์จากธรรมชาติ ในการทำความสะอาดและบำรุงเส้นผม ก็คือ “แชมพูสมุนไพร” นั่นเองค่ะ วันนี้ *cosmenet เลยจะมารีวิวแชมพูสมุนไพรที่มีขายอยู่ในท้องตลาด แต่ละแบรนด์ต่างกันยังไง ราคา กลิ่น ส่วนผสมที่ช่วยบำรุงเส้นผม มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือไม่? ใช้แล้วรู้สึกผมนุ่มเหมือนแชมพูที่เราเคย ๆ ใช้รึเปล่า? ไปอ่านรีวิวแต่ละตัวกันเลยค่าา


♦ ♦ นี่คือโฉมหน้าแชมพูสมุนไพรที่เราจะมารีวิวเปรียบเทียบกันในครั้งนี้ค่ะ ♦ ♦

รีวิว แชมพูสมุนไพร


Dokbuaku Extra Herbal Shampoo 200 ml. / 139 บาท

    แชมพูดอกบัวคู่ เอ็กซ์ตร้า มีส่วนผสมจากตำรับสมุนไพรดั้งเดิมเอกลักษณ์เฉพาะ ผสานคุณประโยชน์เข้มข้นจากน้ำมันตะไคร้ พลู มะกรูด มะหาด มะคำดีควาย และสมุนไพรธรรมชาตินานาชนิด ช่วยลดปัญหาผมร่วง กระตุ้นการงอกของเส้นผม ชำระสิ่งสกปรก ความมันส่วนเกิน (อ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ที่นี่)

รีวิว แชมพู ดอกบัวคู่

รีวิว แชมพู ดอกบัวคู่

ราคาต่อปริมาตร :: 0.69 บาท / ml.
เนื้อแชมพู / กลิ่น :: เนื้อแชมพูเหลวใส สีน้ำตาลอ่อน กลิ่นของแชมพูจะหอมอ่อน ๆ หอมนวล ๆ แบบสมุนไพรค่ะ ให้ความรู้สึกเป็นกลิ่นที่ผสมกันระหว่างสมุนไพรหลาย ๆ ชนิด
สารเคมี ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง :: ที่เห็นชัด ๆ จากฉลากก็จะมี Sodium Laurylth Sulfate ซึ่งเป็นตระกูลซัลเฟต (SLS/SLES), สารกันเสียพาราเบน Methylparaben และ Propylparaben และตัวสุดท้าย Fragrance ซึ่งก็คือน้ำหอมนั่นเองค่ะ
ความรู้สึกหลังใช้ :: ระหว่างที่สระเนื้อแชมพูให้ความรู้สึกนุ่มไปกับเส้นผมดีค่ะ แต่ให้ฟองที่ค่อนข้างน้อย ล้างออกง่าย หลังสระเส้นผมสะอาด ไม่คันหัว ไม่ทำให้หนังศีรษะแห้ง แต่หลังสระรู้สึกผมแห้งนิดหน่อยค่ะ


Falless Hair Reviving Shampoo Extra Soft & Nourishment 180 ml. / 160 บาท

    แชมพูฟอลเลส สำหรับผมอ่อนแอขาดหลุดร่วงเพิ่มความนุ่มลื่น และบำรุงผมเป็นพิเศษสำหรับผมแห้ง ขาดการบำรุง วิทยาการล่าสุดผสานพลังธรรมชาติเพื่อการดูแลเส้นผมอ่อนแอขาดหลุดร่วง ด้วยคุณค่าน้ำมันสกัดเย็นจากผิวมะกรูด (Kaffir Lime Essence) (อ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ที่นี่)

รีวิว แชมพู ฟอลเลส

รีวิว แชมพู ฟอลเลส

ราคาต่อปริมาตร :: 0.88 บาท / ml.
เนื้อแชมพู / กลิ่น :: เนื้อแชมพูจะเป็นสีขาวมุก มีกลิ่นเปรี้ยวของเปลือกมะกรูดชัดเจนเลยค่ะ ถ้าคนที่ไม่ชอบกลิ่นน้ำหอมแรง ๆ น่าจะรู้สึกฉุนนะ แต่ก็ให้ความรู้สึกหอมสดชื่นดี
สารเคมี ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง :: แบรนด์นี้มี Sodium Laureth Sulfate ซึ่งเป็นตระกูลซัลเฟต (SLS/SLES) รวมถึงมี ซิลิโคน อย่าง Dimethicone และ Dimethiconol ด้วยค่ะ
ความรู้สึกหลังใช้ :: แชมพูตัวนี้จะให้ฟองที่นุ่มและเยอะมาก ๆ ค่ะ เหมือนแชมพูสระผมปกติเลย ล้างออกง่าย แต่ฟองจะเยอะหน่อย หลังสระรู้สึกเส้นผมสะอาด ไม่มัน และไม่แห้งจนคันหนังศีรษะ กลิ่นหอมสดชื่นชัดมาก ๆ (เพราะแชมพูตัวนี้มีกลิ่นหอมค่อนข้างแรง) และผมนุ่มมากกก เหมือนใช้ครีมนวดด้วยเลย น่าจะเพราะมีซิลิโคนเลยทำให้ผมนุ่มค่ะ


KAFER Kaffir Lime Shampoo Gel 180 ml. / 180 บาท

    แชมพูเจลมะกรูด กะเฟอ แก้ผมร่วง เร่งผมเกิดใหม่ ผมหนานุ่ม สุขภาพดี ผลิตจากน้ำมันมะกรูดแท้ไม่แต่งสี และกลิ่น เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรม แชมพูเจล 3-in-1 ใช้หมัก สระ และนวด ในขั้นตอนเดียว (อ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ที่นี่)

รีวิว แชมพู กะเฟอ

รีวิว แชมพู กะเฟอ

ราคาต่อปริมาตร :: 1 บาท / ml.
เนื้อแชมพู / กลิ่น :: แชมพูจะเป็นเนื้อเจลลี่หนา ๆ ค่ะ สีเขียวอ่อน ให้ความรู้สึกเหมือนเยลลี่มะกรูด ฮาากลิ่นหอมมะกรูดอ่อน ๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นดีค่ะ กลิ่นไม่ค่อยแรงเท่าไหร่นะ เพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม
สารเคมี ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง :: แบรนด์นี้ก็ยังคงมี Sodium Lauryth Ether Sulfate ตระกูลซัลเฟต (SLS/SLES) ไม่มีซิลิโคน แต่มีพวกสารกันเสียพาราเบน ได้แก่ Methylparaben และ Propylparaben แทน
ความรู้สึกหลังใช้ :: วิธีใช้ที่เค้าแนะนำคือชโลมแชมพูเจลลงบนผมแห้ง แล้วนวดเบา ๆ จนหนังศีรษะชื้นด้วยแชมพูเจล ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออก ค่อนข้างใช้เวลานิดนึง ถ้าเป็นคนผมยาวจะใช้ปริมาณแชมพูเยอะอยู่เหมือนกัน แชมพูให้ฟองค่อนข้างน้อย หลังสระรู้สึกเส้นผมสะอาด ไม่แห้งคัน แต่รู้สึกเส้นผมจะแห้ง ๆ ฝืด ๆ ระหว่างล้างรู้สึกเส้นผมฝืดเอี๊ยด ๆ เลย


Khaokho Talaypu Leech Lime & Centella Herbal Shampoo 330 ml. / ราคา 149 บาท

    แชมพูสมุนไพรเขาค้อ สูตรมะกรูดและใบบัวบก สำหรับผมขาดหลุดร่วง ผสานสองพลังจากสมุนไพรธรรมชาติ 100% ด้วยสารสกัดจากมะกรูด ช่วยให้รากผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย, ใบบัวบก ช่วยกระตุ้นการสร้างรากผมและการสร้าง Collagen ของหนังศีรษะ และ Sweet Almond Oil ให้ผมนุ่มลื่น (อ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ที่นี่)

รีวิว แชมพู เขาค้อ

รีวิว แชมพู เขาค้อ

ราคาต่อปริมาตร :: 0.45 บาท / ml.
เนื้อแชมพู / กลิ่น :: กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะกรูด แต่จะหอมละมุน ๆ ไม่รู้สึกฉุนจมูกเลยค่ะ เพราะแชมพูตัวนี้ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม กลิ่นหอมเบา ๆ เป็นธรรมชาติดีค่ะ
สารเคมี ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง :: อย่างที่แบรนด์เคลมว่าเป็นแบรนด์ที่มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติแท้ 100% จะเห็นได้ว่าส่วนผสมของเค้า ไม่มีสารเคมีที่อยู่ในลิสต์สารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองถึง 9 ชนิด รวมถึงปราศจากซิลิโคนอีกด้วยล่ะค่ะ
ความรู้สึกหลังใช้ :: เนื้อแชมพูสีเขียวใส หนืดเล็กน้อย ให้ปริมาณฟองที่กำลังดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ล้างออกได้ง่าย หลังสระรู้สึกเส้นผมสะอาด ล้างความมันได้ดี ไม่รู้สึกหนังศีรษะแห้งคัน เส้นไม่ผมแห้งสาก ผมยังคงนุ่มกำลังดี แนะนำให้ใช้ปริมาณเท่ากับ เหรียญ 5 - เหรียญ 10 นะคะ เพราะเป็นสูตรค่อนข้างเข้มข้นค่า

สรุปผลการทดสอบ แชมพูสมุนไพร ไร้สารเคมี


รีวิว แชมพูสมุนไพร

สรุปเปรียบเทียบความคุ้มค่า คุ้มราคา
    เปรียบราคาแชมพูที่เมื่อหารเฉลี่ยปริมาณกับราคาแล้ว แชมพูแบรนด์ไหนจะได้ปริมาณคุ้มราคาที่สุดนะ? เรียงจากคุ้มมากสุดไปน้อยสุดค่ะ

รีวิว แชมพูสมุนไพร

สรุปความรู้สึกหลังใช้แชมพูสมุนไพรทั้ง 4 แบรนด์


  • แชมพูดอกบัวคู่ เอ็กซ์ตร้า : เนื้อแชมพูเหลวที่สุด ถ้าคนผมยาวมาก ๆ อาจจะใช้ปริมาณเยอะหน่อย ให้ฟองค่อนข้างน้อย ส่วนกลิ่นจะไม่ใช่กลิ่นมะกรูดแบบแชมพูแบรนด์อื่น ๆ จะเป็นกลิ่นสมุนไพรหอมละมุน ๆ หลังสระเส้นผมสะอาด แต่จะรู้สึกเส้นผมแห้งไปนิดนึงค่ะ
  • แชมพูฟอลเลส : เนื้อแชมพูจะมีสีขาวมุก เหมือนแชมพูเพื่อผมนุ่มทั่ว ๆ ไป ให้ฟองที่เยอะ สระง่าย หลังสระรู้สึกสะอาดสดชื่น กลิ่นหอมมะกรูดค่อนข้างแรง หลังสระเส้มผมนุ่มลื่นมาก ๆ เลย แต่ด้วยส่วนผสมของซิลิโคนอาจก่อให้เกิดสิวอุดตันตามกรอบหน้าในบางคนได้
  • แชมพูเจลมะกรูด กะเฟอ : แชมพูเนื้อเจลหนา เด้ง ๆ วิธีการสระอาจจะใช้เวลาไปหน่อยถึง 15 นาที แต่น่าจะได้เรื่องประโยชน์จากการหมักผมในระยะยาว กลิ่นหอมมะกรูดอ่อน ๆ หลังสระผมรู้สึกสะอาด แต่อาจจะมากไปนิดจนรู้สึกเส้นผมฝืดกระด้างเลย TT กับติดราคาที่เทียบปริมาณแล้วอาจจะแรงไปนิดนึง
  • แชมพูสมุนไพรเขาค้อทะเลภู สูตรมะกรูดและใบบัวบก : เนื้อแชมพูสีเขียวใส แพคเกจสวยดีค่ะ ชอบตรงที่ทำจากธรรมชาติ 100% เลยมั่นใจเรื่องความอ่อนโยนได้เลย ให้ความรู้สึกว่าน่าจะดีต่อหนังศีรษะและเส้นผมในระยะยาว ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้าง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ใครที่ไม่ชอบกลิ่นฉุน ๆ น่าจะชอบแชมพูตัวนี้ค่ะ หลังสระก็รู้สึกสะอาด ไม่มัน ไม่ทำให้เส้นผมแห้งกระด้าง ให้ความรู้สึกผมนุ่มกว่าแชมพูสมุนไพรทั่ว ๆ ไปที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนเหมือนกัน เนื้อแชมพูเป็นสูตรเข้มข้น เลยใช้น้อยก็สระสะอาด ขวดนึงใช้ได้นาน คุ้มเลยค่ะ

รีวิว แชมพูสมุนไพร

และนี่ก็คือรีวิวเปรียบเทียบแชมพูสมุนไพรที่มีขายอยู่ทั่วไป สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากลองใช้แชมพูที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อกันถูกเนอะ สำหรับเรื่องผมร่วงก็มีอยู่หลายปัจจัยที่ส่งผล ต้องลองใช้แชมพูกันไปในระยะยาว แต่เบื้องต้นถ้าเราหันมาใส่ใจเรื่องของสารเคมีในแชมพู หันมาใช่แชมพูที่เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงสารเคมีไปรบกวนเส้นผม ก็จะถือเป็นการช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง ลดอาการเส้นขาดหลุดร่วงค่ะ ครั้งหน้า *cosmenet จะหยิบอะไรมาทดสอบอีก ฝากติดตามกันด้วยนะจ๊ะ ♥♥♥


S P O N S O R E D C O N T E N T

JnJenny39 บทความ

หายใจเข้าออกเป็นเครื่องสำอาง โดยเฉพาะสายเกา K-Beauty ชอบน้องเหมียว ชอบอ่านหนังสือ (โดยเฉพาะการ์ตูน!) ชอบฟังเพลงเมโลดี้ลอย ๆ ชวนง่วง ชอบทะเลมากกว่าภูเขา ชอบกิน ชอบป้ายยาด้วย #เพราะฉันเสียเงินคนเดียวไม่ด้ายยย~~

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
7 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เขาค้อทะเลภูน่าใช้จังค่ะ
15 เม.ย. 2562 เวลา 21:31 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ว้าวว รีวิวดีมากเลยค่ะ ของเขาค้อทะเลภูน่าใช้จัง
1 เม.ย. 2562 เวลา 14:44 น.
ความคิดเห็นที่ 5
เคยใช้ แชมพูฟอลเลส ครั้งแรกที่ใช้ไมเกรนขึ้นเลยจ้า กลิ่นไม่โอเคเลย 
29 มี.ค. 2562 เวลา 10:31 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ชอบใช้สนุนไพร
27 มี.ค. 2562 เวลา 21:40 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
27 มี.ค. 2562 เวลา 16:49 น.
ความคิดเห็นที่ 2
น่าตามค่ะ
27 มี.ค. 2562 เวลา 13:36 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
27 มี.ค. 2562 เวลา 0:58 น.