รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
ทำเองได้

5 วิธีแว็กซ์ขนด้วยตัวเองที่ถูกต้อง พร้อมเคล็ดลับดูแลผิวหลังจากการกำจัดขน

12,675
30 ส.ค. 2566
วิธีแว็กซ์ขน

ต้องยอมรับเลยค่ะว่าในปัจจุบันการแว็กขนด้วยตัวเองที่บ้านกำลังได้รับความนิยมมาก เพราะนอกจากจะสะดวกและประหยัดกว่าไปทำที่ร้านแล้ว ยังเป็นวิธีกำจัดขนที่ทำให้ขนขึ้นช้ากว่าการโกนด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อควรระมัดระวังหลายอย่าง วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาสาว ๆ มาดู 5 วิธีแว็กขนด้วยตัวเองที่ถูกต้องและปลอดภัย พร้อมแนะนำเคล็ดลับดูแลผิวหลังจากการกำจัดขนกันค่าา


แว็กซ์ขน คืออะไร?


แว็กซ์ขน คืออะไร?

การแว็กซ์ขนเป็นวิธีกำจัดขนโดยใช้แว็กซ์ที่มีส่วนประกอบหลักคือขี้ผึ้ง ซึ่งมีคุณสมบัติในการยึดเกาะผิวหนังทำให้สามารถถอนเส้นขนจากรากขนได้อย่างง่ายดายและเกลี้ยงเกลา แถมยังทำให้ขนขึ้นช้ากว่าการกำจัดขนแบบอื่น ๆ


ข้อดี / ข้อเสีย ของการแว๊กซ์ขน


ข้อดี / ข้อเสีย ของการแว๊กซ์ขน

ข้อดี
  • การแว็กซ์ขนสามารถทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน และมีราคาถูกกว่าการกำจัดขนด้วยเลเซอร์
  • การแว็กซ์ขนสามารถกำจัดขนได้แบบถอนรากถอนโคน ทำให้ขนขึ้นช้ากว่าการโกนขน
  • การแว็กซ์ขนจะทำให้ขนที่ขึ้นใหม่มีเส้นที่บางลง
  • การแว็กซ์ไห้ผลลัพธ์ดีกับทุกสภาพขนและสภาพผิว


ข้อเสีย
  • การแว็กขนเป็นวิธีกำจัดขนที่ค่อนข้างเจ็บ
  • หากแว็กซ์ขนบ่อยๆ อาจจะมีโอกาสเกิดปัญหาผิวหนังไก่ได้ง่าย
  • การแว็กซ์เป็นแค่การดึงขนออกจากรูขุมขนเท่านั้น ไม่ได้ทำลายจนถึงรากขน เพราะฉะนั้นขนที่งอกขึ้นใหม่อาจเสี่ยงต่อการเกิดขนคุดได้
  • หากแว็กขนไม่ถูกวิธีอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ โดยเฉพาะคนที่มีผิวบอบบาง

วิธีแว็กซ์ขนด้วยตัวเองที่ถูกต้องและปลอดภัย


1. ตรวจสอบความยาวของขน


ตรวจสอบความยาวของขน

ก่อนเริ่มแว็กซ์ขน สาว ๆ ควรตรวจสอบความยาวของเส้นขนก่อนว่าพร้อมสำหรับการแว็กซ์หรือไม่ โดยขนที่พร้อมควรมีความยาวอย่างน้อย 5 มม. หากยาวเกินกว่านี้ แนะนำให้ใช้กรรไกรเล็มขนให้สั้นลงเพื่อให้ได้ความยาวที่เหมาะสมก่อนแว็กซ์ เพราะถ้าเส้นขนยาวจนเกินไปจะทำให้เจ็บมากกว่าปกติ หรือหากขนสั้นเกินไปก็จะทำให้ยากต่อการแว็กซ์ขนนั่นเองค่ะ


2. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม


เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ขั้นตอนถัดมาเป็นการเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการแว็กซ์ขน เช่น แผ่นผ้าดิบ, ไม้พาย, กรรไกรเล็มขน, แป้งฝุ่น และแว็กซ์ ซึ่งแว็กซ์กำจัดขนแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ Hard Wax แว็กซ์ที่มาในรูปแบบของแข็ง สามารถดึงออกได้ด้วยมือ โดยไม่ต้องใช้ผ้าในการช่วยดึง เหมาะสำหรับการกำจัดขนในบริเวณแคบและขนเส้นหนา และ Soft Wax แว็กซ์ที่ต้องใช้ผ้าในการช่วยดึง เหมาะสำหรับการแว็กซ์กำจัดขนในบริเวณกว้างและขนเส้นบาง


3. ทำความสะอาดผิวก่อนแว็กซ์


ทำความสะอาดผิวก่อนแว็กซ์

เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่หลายคนมักมองข้าม นั่นก็คือ การทำความสะอาดผิวก่อนแว็กซ์ขน โดยแนะนำให้อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น เพราะนอกจากจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออกแล้ว ยังช่วยให้ตัวแว็กซ์ยึดติดกับขนได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้ขนอ่อนนุ่มทำให้แว็กซ์ขนได้ง่ายขึ้นด้วย


4. ทาแป้งฝุ่นก่อนแว็กซ์


ทาแป้งฝุ่นก่อนแว็กซ์

การทาแป้งฝุ่นบริเวณที่ต้องการแว็กซ์ขนจะช่วยกำจัดความชื้น ลดความมันบนผิวหนัง และทำให้แว็กซ์ติดกับขนได้ดีขึ้น แถมยังไม่ทำให้แว็กซ์ติดผิวหนัง จึงช่วยลดความเจ็บปวดเวลาดึงแว็กซ์ออกได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


5. วิธีแว็กซ์ขนที่ถูกต้อง


วิธีแว็กซ์ขนที่ถูกต้อง

ใช้แว็กซ์ในปริมาณที่พอเหมาะ ปาดลงบนผิวบริเวณที่ต้องการกำจัดขนออก โดยค่อย ๆ เกลี่ยแว็กซ์ตามทิศทางการงอกของเส้นขนจากบนลงล่าง นำแผ่นผ้าดิบมาวางลงบนแว็กซ์ ใช้มือถูผ้าให้เรียบ ทิ้งไว้สักครู่เพื่อรอให้แว็กซ์แห้ง จากนั้นใช้มือข้างหนึ่งจับผิวไว้ให้ตึง แล้วดึงผ้าออกอย่างรวดเร็วในทิศทางตรงกันข้ามกับแนวขน


วิธีดูแลผิวหลังแว็กซ์ขน


วิธีดูแลผิวหลังแว็กซ์ขน

  • ทำความสะอาดผิวหลังแว็กซ์ : หลังจากการแว็กซ์ขนอาจจะมีคราบแว็กซ์หลงเหลืออยู่บนผิว แนะนำให้เช็ดทำความสะอาดด้วยออยล์หรือใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นค่อย ๆ เช็ดคราบแว็กซ์ออกจนหมด
  • ปลอบประโลมผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้ : หลังจากการแว๊กซ์ขนสาว ๆ สามารถบำรุงผิวได้ทันทีด้วยเจลว่านหางจระเข้ เพื่อสมานผิว เพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมปลอบประโลมและลดอาการระคายเคืองผิวนั่นเองค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการสครับผิว : การแว็กซ์ขนนอกจากจะเป็นการกำจัดขนแล้วยังผลัดเซลล์เก่าที่ตายแล้วให้หลุดออกไปด้วย ทำให้ผิวค่อนข้างบอบบาง เพราะฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสครับผิวประมาณ 3-4 วัน หลังแว็กซ์ขน เพื่อฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรงอย่างเต็มที่
  • งดอาบน้ำอุ่น : การอาบน้ำอุ่นหลังแว็กซ์ขนจะยิ่งทำให้รูขุมขนเปิดกว่าเดิม ซึ่งเสี่ยงต่อการอักเสบและระคายเคืองได้ เพราะฉะนั้นจึงควรอาบน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้รูขุมขนปิดไวขึ้นแล้ว ยังไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านด้วย
  • งดใช้ครมบำรุงผิวที่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม : ภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังจากการแว็กซ์ขน ควรหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวที่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม เพราะผิวหลังแว็กซ์ขนจะค่อนข้างบอบบางและเซนซิทิฟต่อสิ่งกระตุ้นได้ง่าย อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแสบผิวได้ค่ะ


          นอกจากการวิธีแว็กขนด้วยตัวเองที่ถูกต้องแล้ว วิธีดูแลผิวหลังแว็กซ์ขนก็ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กัน หากสาว ๆ คนไหนอยากลองแว็กซ์ขนด้วยตัวเองก็สามารถนำเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ


What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า🧡💙💜❤️💛
31 ส.ค. 2566 เวลา 9:35 น.