รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
สาระน่ารู้

ชวนรู้ 13 สัญลักษณ์บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง มีประโยชน์มาก แค่อ่านก่อนใช้

5,549
24 มิ.ย. 2565

สัญลักษณ์เครื่องสำอาง เป็นจุดหนึ่งที่สำคัญบนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน แต่ด้วยขนาดที่เล็กและบางครั้งเราก็ไม่เข้าใจว่ามันมีความหมายอะไร ทำให้เรามองข้ามและพลาดข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องสำอางนั้นไปอย่างน่าเสียดายเลยค่ะ

วันนี้ *cosmenet เลยขอรวบรวม 13 สัญลักษณ์บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่สาว ๆ ควรรู้อย่างยิ่ง แค่อ่านก่อนเปิดใช้ก็ทำให้เราใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นด้วยนะ

13 สัญลักษณ์เครื่องสำอางที่ควรรู้


1.อายุหลังเปิดใช้งาน (Period Durability หรือ PAO symbol)



สัญลักษณ์นี้สาว ๆ ไม่รู้ไม่ได้เลยค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่บอกอายุการใช้งานเครื่องสำอางหลังจากเปิดใช้แล้วนั่นเองค่ะ โดยเราจะเห็นเป็นรูปกระปุกครีมเปิดฝาและมีตัวเลขบอกจำนวนเดือนกำกับไว้

ก่อนที่จะเปิดใช้เมคอัพหรือครีมบำรุงผิวตัวใหม่ ก็อยากจะให้ยกตัวบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาดูอายุการใช้งานเครื่องสำอางสักนิดนึงนะคะ เมื่อเรารู้ว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่ใช้อยู่จะหมดอายุเมื่อไหร่ จะได้ใช้ให้คุ้มไม่ปล่อยให้หมดอายุไปก่อนนั่นเองค่า

2.วันหมดอายุ (Best Before End of หรือ BBE)



สัญลักษณ์เครื่องสำอางบอกวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นวันหมดอายุโดยที่เรายังไม่ได้เปิดใช้ค่ะ ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุน้อยกว่า 30 เดือนก็จำเป็นจะต้องระบุสัญลักษณ์เครื่องสำอางนี้เอาไว้บนฉลากด้วย สำหรับวันหมดอายุของเครื่องสำอางนี้บางครั้งก็ใช้ตัวย่อเป็น EXP ค่ะ

3. มีสารป้องกัน UVA ได้ในปริมาณที่แนะนำ (Ultraviolet A หรือ UVA)



ครีมกันแดดของใครมีสัญลักษณ์นี้ก็อุ่นใจไปเปลาะนึงเลยค่ะ ว่าผิวของเราจะได้รับการปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพ มีสารป้องกันรังสียูวีเอในปริมาณที่แนะนำแล้ว นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างเครื่องสำอาง รองพื้น บีบี หรือซีซีทั้งหลายที่ผสมสารกันแดดมาด้วย ก็อาจมีสัญลักษณ์นี้อยู่น้าา ลองพลิกหากันได้เล้ยย


4.เครื่องสำอางที่ไม่ผ่านการทดลองในสัตว์ (No Animal Testing symbol)



เห็นสัญลักษณ์น้องกระต่ายบนบรรจุภัณฑ์ก็รู้ได้เลยค่ะว่านี่เป็นเครื่องสำอางที่ไม่ได้ทดลองในสัตว์ ทั้งกระบวนการผลิตต่าง ๆ และส่วนผสมก็ไม่ได้ทารุณยกรรมสัตว์เลย นอกจากนี้ก็ยังมีสัญลักษณ์อื่น ๆ ในความหมายใกล้เคียงกันนี้ด้วยค่ะ ได้แก่ Cruelty free bunny และ Leaping Bunny ให้สังเกตที่น้องกระต่ายได้เลย

5.ผลิตภัณฑ์วีแกน (Certified Vegan)



ชาววีแกนต้องคุ้นเคยกันอย่างแน่นอนเลยค่ะกับสัญลักษณ์ของเครื่องสำอางวีแกนนี้ เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเครื่องสำอางที่บ่งบอกว่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ทดลองในสัตว์ และไม่มีส่วนผสมจากสัตว์หรือผลผลิตจากสัตว์ใด ๆ ทั้งน้ำผึ้ง นม ไข่ ก็ไม่มีเลยค่ะ สาว ๆ วีแกนเห็นสัญลักษณ์นี้แล้วก็ใช้ได้อย่างสบายใจเลยน้าา

6.ไม่มีพาราเบนและสารกันเสีย (Paraben Free)



สาว ๆ ผิวแพ้ง่ายต้องจำ
สัญลักษณ์นี้ไว้เลยค่ะ จำไม่ยากเลยเพราะในสัญลักษณ์ก็มีตัวอักษรกำกับไว้ด้วย เครื่องสำอางที่มีสัญลักษณ์นี้ก็มั่นใจได้ว่าจะไม่มีพาราเบนหรือสารกันเสียผสมอยู่ ช่วยให้เราหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ก่ออาการแพ้ หรือระคายเคืองได้ค่ะ

7.ผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมออร์แกนิคมากกว่า 95% (Ecocert Cosmos)



สัญลักษณ์ Ecocert Cosmos จะบ่งบอกว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่เราใช้อยู่ มีส่วนผสมมาจากพืชออร์แกนิคมากกว่า 95% และจะต้องเป็นพืชที่ไม่มีการใช้สารเคมีใด ๆ และยาฆ่าแมลงเลยค่ะ ใช้แล้วอ่อนโยนต่อผิวไม่มีสารเคมีตกค้างเลย

โดยมีอีกหนึ่งสัญลักษณ์ คือ USDA organic ที่มีความหมายทำนองเดียวกัน เพื่อบ่งบอกถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากพืชออร์แกนิคมากกว่า 95% เช่นกันค่ะ

8.ใช้ผลิตภัณฑ์แล้วให้กำจัดขยะอย่างเหมาะสม (TIDY MAN)



สำหรับสัญลักษณ์คนกำลังทิ้งขยะ เราอาจเห็นเค้าผ่านตาอยู่บ่อย ๆ บนบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางก็มีเหมือนกันค่ะ ซึ่งก็กำลังบอกว่าเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์นี้หมดแล้วก็ให้จัดการขยะอย่างเหมาะสมต่อไป ไม่ว่าจะแยกขยะลงถังให้ถูกประเภทหรือนำไปรีไซเคิลค่ะ

9.ผลิตภัณฑ์ที่มีบางส่วนทำจากวัสดุรีไซเคิล (Mobius Loop)



สัญลักษณ์นี้เป็นมิตรกับโลกมาก ๆ ค่ะ กับสัญลักษณ์ลูกศรทั้งสามบนพื้นหลังวงกลมนี้กำลังบอกว่าเครื่องสำอางที่เราใช้ ในบรรจุภัณฑ์มีส่วนประกอบของวัสดุรีไซเคิลอยู่ด้วย และบางครั้งอาจมีการระบุเปอร์เซ็นไว้ในวงกลมด้วยค่ะ ว่ามีส่วนประกอบของวัสดุรีไซเคิลมากน้อยแค่ไหน

10. ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม(Green Dot)



เมื่อเห็นสัญลักษณ์ลูกศรวนเข้าหากันแบบนี้ แปลว่าทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังใช้ ได้มีการจ่ายเงินเพื่อนำไปใช้ในการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี เป็นการจัดการขยะอย่างมีความรับผิดชอบ ทำให้ไม่เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ

11.อ่านข้อมูลเพิ่มเติมในแผ่นพับ (Refer to Insert)



สัญลักษณ์เครื่องสำอางนี้บอกตรง ๆ ว่าไม่คุ้นเลยค่ะ แต่พอลองลุกไปหยิบสกินแคร์มาพลิก ๆ ดูก็เจอจริง ๆ ด้วย มีความหมายว่าสามารถอ่านรายละเอียด วิธีใช้ หรือข้อควรระวังของผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ในแผ่นพับที่แนบมาด้วยค่ะ เพราะบางครั้งตัวผลิตภัณฑ์อาจมีพื้นที่ไม่พอเขียนได้หมดนั่นเอง

12.ปริมาณที่บรรจุตรงกับที่ระบุบนผลิตภัณฑ์ (Estimated Symbol)




ข้อนี้เป็นสัญลักษณ์มาตรฐานจากทางยุโรปค่ะ เห็นปุ๊บเป็นอันรู้กันว่าปริมาณของผลิตภัณฑ์จะตรงกับที่ระบุเอาไว้เลย ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่นับรวมน้ำหนักของบรรจุภัณฑ์นะคะ เรียกได้ว่าระบุปริมาณไว้เท่าไหร่ เนื้อผลิตภัณฑ์ก็มีเท่านั้นเลยจ้าา

13.ผลิตภัณฑ์นี้ไวไฟ (Open Flame)



สัญลักษณ์รูปไฟลุกโชนแบบนี้สาว ๆ ก็คงรู้กันอยู่แล้วนะคะ ว่าจะเป็นการเตือนเรื่องวัตถุไวไฟที่อาจติดไฟได้เมื่อเข้าใกล้ประกายไฟหรือที่ที่ร้อนจัด สาว ๆ ที่ชอบจุดเทียนหอมในห้องก็อาจจะต้องระมัดระวังกันสักนิด กับผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์นี้นะคะ ซึ่งส่วนมากจะพบได้ในสเปรย์ใส่ผมเลยค่า



ครบทั้ง 13 
สัญลักษณ์เครื่องสำอางกันไปแล้วค่า นอกจากสัญลักษณ์ที่บอกอายุการใช้งานเครื่องสำอาง เครื่องสำอางที่ไม่ทดลองในสัตว์ หรือสัญลักษณ์รีไซเคิลแล้ว ก็ยังมีอีกหลายสัญลักษณ์ที่เราเพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ย หยิบใช้เครื่องสำอางคราวหน้าก็จะเลิกมองสัญลักษณ์เป็นภาษาต่างดาวที่เราไม่เข้าใจแล้ววว

สำหรับบทความนี้ถ้าเพื่อน ๆ เห็นว่าเป็นประโยชน์ก็อย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยและแชร์ออกไปให้เพื่อนรู้ด้วยน้าา ขอบคุณมากเลยยค่าา~~

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
Estimated Symbol นี่คือ.. สงสัยมานานมาาากแล้วค่ะ
วันนี้กระจ่างได้เพราะทีมงานเลย ขอบคุณมาก ๆ ค่าา
14 ก.ย. 2565 เวลา 20:27 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องเก็บเลย อันนี้สำคัญมาก จะได้รู้ว่าอันไหนคืออะไร????
28 มิ.ย. 2565 เวลา 14:53 น.