Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

น้ำตบ คืออะไร แล้วเอสเซนส์-โลชั่น-โทนเนอร์ ต่างกันยังไง

39,185
16 มี.ค. 2564
น้ำตบคืออะไร

น้ำตบ คืออะไร แล้วเอสเซนส์-โลชั่น-โทนเนอร์ ต่างกันยังไง เคยสงสัยกันมั้ยคะ ทำไมไอ้เจ้าสกินแคร์เหลว ๆ ใส ๆ บรรจุในขวดเพื่อให้เราเอามาใช้เป็นน้ำตบ บางที่ก็เรียกโลชั่น บางที่ก็เรียกเอสเซนส์ หรือบางที่ เรียกว่าโทนเนอร์ซะงั้น แล้วมันต่างกันยังไงล่ะเนี่ย ถ้าคุณงง เลื่อนลงไปหาคำตอบกันได้เลยค่า


น้ำตบคืออะไร?


น้ำตบ คือ สกินแคร์ที่มีลักษณะเหลว บางแบรนด์อาจจะใสเหมือนน้ำเปล่า บางแบรนด์ก็อาจจะขุ่น ๆ และมีความข้นเล็กน้อย คล้ายกับเซรั่ม แต่จะมีส่วนประกอบของน้ำเยอะกว่าเซรั่มทั่ว ๆ ไป

วิธีใช้น้ำตบ

ซึ่งคำว่าน้ำตบนั้น จริง ๆ แล้วเป็นคำเรียกรวม ๆ ของสกินแคร์ชนิดนี้ โดยยึดจากลักษณะการใช้ ที่สาว ๆ มักจะนิยมนำน้ำตบมากดเบา ๆ ลงบนผิวหน้าด้วยฝ่ามือ เพื่อช่วยกระตุ้นการซึมเข้าสู่ผิวให้ดียิ่งขึ้น โดยมีต้นกำเนิดมาจากแบรนด์ HADA LABO แบรนด์สกินแคร์สัญชาติญี่ปุ่น ที่ทำโฆษณาน้ำตบจนกลายเป็นภาพจำว่า ตบแล้วผิวเด้งดึ๋งหนึบติดฝ่ามือมาเลยนั่นเองค่ะ


เอสเซนส์ โลชั่น โทนเนอร์ ต่างกันยังไง?


ความเข้มข้นของโลชั่น เอสเซนส์ โทนเนอร์

ส่วนคำว่า เอสเซนส์, โลชั่น, และโทนเนอร์นั้น ก็เป็นคำที่ใช้เรียกสกินแคร์ที่มีหน้าที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่

  • เอสเซนส์ จริง ๆ แล้ว คำนี้หมายถึงสารสกัดเข้มข้นค่ะ แต่ในทางสกินแคร์ ก็มักจะหมายถึงผลิตภัณ์เหลว ๆ ในขวด บางทีก็เป็นน้ำใส ๆ บางทีก็เป็นน้ำขุ่น ๆ แต่จะมีส่วนผสมที่พิเศษเพื่อช่วยแก้ปัญหาผิวมากกว่าโลชั่นและโทนเนอร์
  • โลชั่น คือคำเรียกเนื้อผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะข้นกึ่งเหลว (แต่บางแบรนด์ก็ใสกิ๊งเลยนะ ^^”) โดยสามารถนำไปใช้เรียกสกินแคร์ก็ได้ หรือจะใช้กับครีมทาตัวก็ได้เช่นกัน มักมีคุณสมบัติช่วยเรื่องการเติมความชุ่มชื่นให้ผิวเป็นหลัก
  • โทนเนอร์ มีที่มาจากคำว่า Tone หรือ Tone Up ซึ่งก็คือการเตรียมผิว มักจะนำมาใช้เช็ดผิวหลังล้างหน้า และมีลักษณะเหลวใส คล้ายน้ำเปล่า

แต่ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไร หลาย ๆ แบรนด์ก็มักจะนำมาใช้เป็นชื่อผลิตภัณฑ์น้ำตบด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น Biotherm Life Plankton™ Essence , Hada Labo Hydrating Lotion, Thayers Witch Hazel Toner, Origins Mushroom Treatment Lotion เป็นต้นค่ะ


ทำไมต้องใช้น้ำตบ?


สำหรับบางคน น้ำตบกลายเป็นขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่สำหรับบางคน ก็อาจจะยังงง ๆ อยู่ว่า มันจำเป็นด้วยเหรอ ล้างหน้าแล้วทาครีมไปเลยไม่ได้เหรอ!!?

จริง ๆ แล้วน้ำตบดี ๆ 1 ขวด สามารถเป็นได้ตั้งแต่โทนเนอร์ ไปจนถึงเซรั่มในตัวเองได้เลยทีเดียว


วิธีใช้น้ำตบ

ด้วยเนื้อสัมผัสที่มีความเหลวมากกว่าสกินแคร์ประเภทเซรั่มและครีม และมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิวมากกว่าโทนเนอร์เช็ดผิวทั่ว ๆ ไป จึงทำให้น้ำตบช่วยเติมความชุ่มชื่นเข้าไปในชั้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้น้ำตบก่อนเข้าสู่สกินแคร์ที่เนื้อเข้มข้นขึ้น จึงเปรียบเสมือนเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมรับสารบำรุงราคาแพงที่เราสรรหามาบำรุงผิว และการกด หรือตบน้ำตบเบา ๆ ลงบนผิว ก็ยิ่งช่วยกระตุ้นในรูขุมขนพร้อมเปิดรับสกินแคร์ตัวถัด ๆ ไป ได้ดียิ่งขึ้นด้วยนะคะ



ใช้น้ำตบขั้นตอนไหน?


Skincare routine day-night

ขั้นตอนที่เหมาะที่สุดในการใช้น้ำตบ คือหลังล้างหน้าค่ะ


แต่สำหรับใครที่ใช้โทนเนอร์เช็ดผิวหลังล้างหน้าอยู่เป็นประจำ ก็แนะนำให้ใช้น้ำตบหลังจากเช็ดโทนเนอร์นะคะ เพื่อให้โทนเนอร์ช่วยเช็ดสิ่งสกปรกที่ยังตกค้างหลังจากการล้างหน้า และเปิดรูขุมขนให้พร้อมรับคุณประโยชน์จากน้ำตบเข้าไปอย่างเต็มที่ โดยสามารถใช้แทน Pre-Serum ได้เลยค่ะ


น้ำตบเหมาะกับผิวแบบไหน?


น้ำตบสำหรับผิวแห้ง ผิวผสม ผิวมัน

น้ำตบนั้นเหมาะกับทุกสภาพผิวเลยค่ะ จะเป็นคนผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม หรือผิวขาดน้ำ ก็สามารถใช้น้ำตบได้ เพราะน้ำตบเค้ามีหลายเนื้ออย่างที่บอก ทั้งเนื้อเอสเซนส์ เนื้อโลชั่น และเนื้อโทนเนอร์ ซึ่งแต่ละเนื้อ ก็เหมาะกับสภาพผิวที่แตกต่างกันไปค่ะ

  • น้ำตบเนื้อเอสเซนส์ เหมาะกับ ผิวแห้ง / ผิวมันขาดน้ำ
  • น้ำตบเนื้อโลชั่น เหมาะกับ ผิวผสม / ผิวมัน
  • น้ำตบเนื้อโทนเนอร์ เหมาะกับ ผิวมัน

แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสูตรและส่วนผสมในน้ำตบแต่ละตัวด้วยนะคะ เพราะหลาย ๆ แบรนด์ ก็อาจมีส่วนผสมพิเศษ ที่ทำให้เหมาะกับสภาพผิวแตกต่างกันไปอีกด้วยจ้า

ต่อไปนี้ ก็ไม่ต้องสับสนกันแล้วนะคะ ว่าอันไหนเป็นน้ำตบ อันไหนเป็นเอสเซนส์ อันไหนเป็นโลชั่น จะเป็นเนื้อแบบไหน ก็ใช้ตบกระตุ้นผิวได้ดีเหมือน ๆ กันทุกเนื้อเลยค่า ^____^

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อยชี้เป้า! 9 ครีมทาฝ้าแบบซอง สยบความหมอง หน้าใสไบร์ทออร่าจับ ~10 เกลือขัดผิว ยี่ห้อไหนดี สครับผลัดเซลล์ เผยผิวเนียนใสออร่าดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) 5 สูตรบูสต์ผิวไบร์ท หน้าใสกว่าเลี้ยงผีกะ! แถมเรื่องเล่าแปลก ๆ ในการเสริมความงามกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
8 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณค่า
27 ส.ค. 2564 เวลา 13:09 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณค่ะ
3 เม.ย. 2564 เวลา 21:55 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
31 มี.ค. 2564 เวลา 0:09 น.
ความคิดเห็นที่ 5
อยากลองไปหมดดด
29 มี.ค. 2564 เวลา 20:56 น.
ความคิดเห็นที่ 4
น่าลองทั้ง 3 เลยค่ะ
27 มี.ค. 2564 เวลา 22:31 น.
ความคิดเห็นที่ 3
อยากลอง
27 มี.ค. 2564 เวลา 9:04 น.
ความคิดเห็นที่ 2
น่าสนใจค่ะ
26 มี.ค. 2564 เวลา 21:38 น.
ความคิดเห็นที่ 1
น่าสอยทุกชิ้นค่ะ
17 มี.ค. 2564 เวลา 8:49 น.