Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

แค่ลดความอ้วนก็ช่วยลดโลกร้อนได้จริงหรือ?

2,527
17 ม.ค. 2563

เพราะอากาศที่ร้อนขึ้นมากมายเกินปกติ เหล่านักวิทยาศาสตร์จึงพยายามแนะนำให้ลดโลกร้อนกันในทุก ๆ สิ่ง ลดการใช้ถุงพลาสติกก็แล้ว พอมาใช้ถุงผ้าก็มีฝ่ายโต้แย้งไม่เห็นด้วยอีกว่า เฮ้ย ในกระบวนการผลิตผ้าขึ้นมาทำถุงมันยิ่งสร้างโลกร้อนเข้าไปอีก แต่คือการลดใช้ถุงพลาสติกนั้นเขาต้องการแก้ปัญหาเรื่องขยะในทะเลไม่ใช่หรือไง มันไม่ใช่ประเด็นโลกร้อนกันซะทีเดียวนะเธอ แต่มันก็ช่วยได้นี่นา เถียงกันไปเถียงกันมาก็หันมาทางคนอ้วน พร้อมกับโยนเหตุผลมากมายมาให้เราได้คิดว่า ความอ้วนมันทำให้อากาศเปลี่ยนแปลงได้จริงรึ? อย่ามากล่าวหากันแบบนี้สิ!



เรื่องความอ้วนกับโลกร้อนนี้มีการศึกษาวิจัยผ่านงานของนักวิทยาศาสตร์หลายๆคน อย่าง Phil Edwards และ Ian Roberts นักวิจัยของ London School of Hygiene and Tropical Medicine ที่บอกว่าคนอ้วนน้ำหนักเกินจะมีการบริโภคที่มากกว่าคนปกติ ต้องการพลังงานสูงกว่าคนปกติถึง 18%


มา ๆ มาดูเหตุผลที่คนอ้วนเราต้องอ่านเพื่อปกป้องตัวเองว่าฉันไม่เคยทำอะไรแบบนั้นเสียหน่อย


1. บริโภคมากกว่า เขาบอกว่า คนอ้วนบริโภคมากกว่าคนผอม กระบวนการผลิตอาหารจึงเกิดขึ้นเพื่อสนองต่อคนอ้วนเสียมาก


ก็ไม่นะ...นี่ก็อ้วนแต่กินน้อย เชื่่อว่าหลายคนกำลังเถียงแบบนี้ ระบบเผาผลาญไม่ดีไง ไม่ใช่อ้วนเพราะกินเก่งซะหน่อย แต่ผลการศึกษาตรงนี้เขาพูดถึงคนอ้วนโดยรวมทั้งโลกที่ส่วนใหญ่แล้วมาจากการกิน



เพราะกระบวนการผลิตอาหารนี่แหละที่ก่อให้เกิดการใช้พลังงาน ทั้งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ และก๊าซมีเทนออกมา โดยเฉพาะการเลี้ยงวัว ที่ติดอันดับต้นเหตุสร้างภาวะเรือนกระจกอันดับต้นๆ แล้วยังมีหมูกะทะ ชาบู โรงงานผลิตอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ล้วนแต่ทำให้โลกร้อนขึ้นทั้งนั้น 


นักวิจัยเขาคำนวณออกมาแล้วด้วยว่า ประเทศที่มีคนผอมมากๆอย่างเวียดนามก็จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ออกมาน้อยกว่า อย่างถ้าประเทศเรามีคนผอมสักหนึ่งพันล้านคน ก็จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์น้อยกว่าประเทศที่มีคนอ้วนในจำนวนพันล้านคนเท่ากัน ได้ถึง 1,000 ล้านตัน


การบริโภคแต่น้อย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดกระบวนการผลิตอาหาร จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดโลกร้อนได้บ้าง คิดดูสิว่า ถ้าคนอ้วนทั้งโลกพร้อมใจกันทำตาม ขยะจากอาหารที่ถูกบริโภคในแต่ละวัน จะลดน้อยลงขนาดไหน!


2. ใช้ไฟฟ้าเปลือง เพราะว่าคนอ้วนมักจะขี้ร้อน ต้องเปิดแอร์ เปิดพัดลม และใช้งานตู้เย็นอยู่ตลอดทั้งวัน แม้ข้างนอกอุณหภูมิอยู่ที่ 26-27 องศาเซลเซียส ซึ่งคนไซส์ปกติอาจจะรู้สึกไม่ร้อนไม่หนาว แต่สำหรับคนอ้วน เลย 25 องศาขึ้นไปก็อยู่แทบไม่ไหวแล้วจ้ะ


ถึงแม้ว่าจริง ๆ แล้วคนผอมก็ขี้ร้อนได้เช่นกัน แต่โดยหลักการแล้ว คนอ้วนจะร้อนง่าย เหนื่อยง่าย เหงื่อออกง่าย ถ้าเลือกได้ คนอ้วนก็อยากขออยู่ในห้องแอร์หรือหน้าพัดลมมากกว่าออกไปผจญอากาศร้อนนอกบ้าน ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่าเครื่องปรับอากาศนี่แหละ เป็นอีกสาเหตุของโลกร้อน รวมถึงการใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน


3. คนอ้วนใช้น้ำมันเยอะ หากคุณเป็นคนอ้วน ลองสังเกตตัวเองดูดีมั้ยคะ ว่าถ้าให้เลือกเดินทางไปปากซอยด้วยมอเตอร์ไซค์กับปั่นจักรยาน คุณเลือกแบบไหนมากกว่ากัน



คำตอบส่วนใหญ่คงเป็นการขี่มอเตอร์ไซค์ใช่มั้ยล่ะคะ เพราะความอ้วนทำให้คุณรู้สึกไม่คล่องตัวและเหนื่อยง่าย ไหนจะบวกกับความขี้ร้อนอีก ทางเลือกที่ง่ายและเพิ่มคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ในอากาศโดยไม่จำเป็นจึงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนอกจากจะทำให้โลกร้อนแล้ว ยังทำลายสุขภาพอีกด้วยเมื่อหายใจเข้าไป แถมน้ำหนักตัวที่เยอะ ก็ยิ่งเพิ่มการสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อใช้ขับเคลื่อนตัวรถมากขึ้นกว่าคนหุ่นปกติ ๆ แน่นอน


จากสาเหตุที่กล่าวมาทั้งหมด ยังถูกรองรับด้วยงานวิจัยจากสถาบันโภชนา มหาวิทยาลัยมหิดล โดยการเก็บตัวอย่างจากคน 4,056 คน ในปี 2549 พบว่าคนที่น้ำหนักตัวมากจะบริโภคมากกว่าทำให้เกิดกระบวนการผลิตที่มากกว่า ซึ่งมีแนวโน้มว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของโลกร้อนจริง ๆ


แถมองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังมาตอกย้ำด้วยว่า ในปัจจุบันมีคนอย่างน้อย 400 กว่าล้านคนทั่วโลกอยู่ในภาวะอ้วน แต่ชาวไทยอย่างเรา ก็ไม่ได้ติดอันดับคนอ้วนน้ำหนักเกินอย่างจีนและอเมริกาในระดับ Top 5 หรอกนะ เพราะอาหารการกินแบบไทย ๆ ที่มีผักและสมุนไพรเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ก็ช่วยรักษาหุ่นเรา ๆ กันพอได้อยู่บ้าง เพียงแต่อย่าอร่อยเพลิน เกินห้ามใจจนน้ำหนักพุ่งไปถึงแตะ 3 หลักก็แล้วกัน

และถ้าจะให้ดี ควรออกกำลังกายกันอย่างสม่ำเสมอให้เป็นนิสัยจะสามารถช่วยลดโลกร้อน เอ๊ยยย! ลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืนกว่าการอดอาหารตามเทรนด์แน่นอนค่ะ

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS