อัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊ง
สาระน่ารู้

พาวเวอร์เจลมันคืออะไร? เหมาะกับใคร? เราคนธรรมดาสามารถทานได้ไหม?

24,657
6 ก.ค. 2561

    เมื่ออาหารมื้อแรกของทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงนางนอนคือ พาวเวอร์เจล เราก็ได้ยินมาว่า นักฟุตบอลตัวน้อยถามกับหน่วยซีล "จะกินข้าวได้เมื่อไหร่" เป็นคำถามที่น่ารัก เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่จริง ๆ หน่วยซีลเจอหน้าครั้งแรก Thank you กันเสร็จ ก็บอกว่าหิวกันเลย แต่แทนที่จะได้ข้าวกล่อง กลับได้พาวเวอร์เจลกันมาก่อนซะนี่ แล้วพาวเวอร์เจลมันคืออะไรกันนะ? เหมาะกับใคร? เราคนธรรมดาสามารถทานได้ไหม? เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้วค่า


อดอาหารมาสิบวัน ให้กินอาหารเจลเบา ๆ มันจะพอไหม?


    เราจะมาเล่าว่า อาหารในแพคเกจเล็ก ๆ นี่แหละที่นอกจากจะให้พลังงานเพียงพอแล้ว ร่างกายยังสามารถเอาไปใช้ได้ในทันทีอีกด้วย ไม่ต้องมาเสียเวลาย่อยกันหลายขั้นตอนตั้งแต่น้ำลายไปจนถึงลำไส้ใหญ่ คือพอกินพาวเวอร์เจลเข้าไปปุ๊บ สภาพร่างกายที่อ่อนแอขาดสารอาหารก็จะได้รับพลังงานเอาไปใช้ได้ตอนนั้นอย่างรวดเร็วกว่าการรับประทานอาหารปกติ เอ้อ ไม่ต้องเคี้ยวย่อยให้มันเล็กด้วยใช่ไหมล่ะ ง่ายตั้งแต่เข้าปาก และได้รสชาติเพราะเขาก็ทำมาให้มีรสชาติที่หลากหลายอีกด้วย


มารู้จักอาหารเพิ่มพลังงานเร่งด่วนตัวนี้กัน


    พาวเวอร์เจล มีต้นกำเนิดมาจากแนวคิดของ นักวิ่งมาราธอน ไบรอัน แมกซ์เวล ที่ไปไม่ถึงเส้นชัยในโอลิมปีกปี 1983 คือนักวิ่งชาวแคนาดาคนนี้เกือบจะถึงเส้นชัยอยู่แล้วแต่หมดแรงเสียก่อน เขาเชื่อว่าสาเหตุมาจากอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ จากนั้นด้วยความที่เขาและภรรยาต่างเป็นนักโภชนาการ จึงคิดค้นอาหารเร่งด่วนให้พลังงานสูงขึ้นมาคือพาวเวอร์ บาร์ แต่ต่อมาก็ทำแบบเจลที่กินง่ายกว่ากันเยอะ แล้วยังพกพาสะดวกอีกด้วย เพราะนักวิ่งจะติดพาวเวอร์เจลเอาไว้กับเข็มขัดขณะออกวิ่ง เมื่อหมดแรงก็เอาออกมากินได้ง่ายๆ ไม่ต้องกลัวติดคอตอนวิ่ง พลังงานถูกเติมอย่างรวดเร็วภายใน 5-10 นาที จากนั้นก็จะสามารถวิ่งกันต่อไปได้ Run Forest run!


    แต่พาวเวอร์เจลที่คิดค้นในประเทศอังกฤษ ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 1986 และก็ถูกพัฒนารสชาติ พัฒนาคุณค่ากันมาเรื่อย เพื่อให้ดีที่สุดต่อร่างกายของบุคคลดังต่อไปนี้ คือ
  • ผู้ป่วยบางประเภท
  • นักกีฬา
  • ผู้ที่ร่างกายอดอาหารมานาน

ในพาวเวอร์เจลมีอะไรบ้าง


    ด้วยความที่ คาร์โบไฮเดรต คือแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย มันจึงเป็นตัวหลักสำคัญที่ถูกนำมาทำอาหารเจลให้พลังงาน โดยไม่มีไขมัน โปรตีน และไฟเบอร์ เพื่อการถูกย่อยและนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แล้วก็มีพวกตัวที่ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย ต้านการสลายตัวของกล้ามเนื้อ และมีกรดอะมิโน ไปช่วยชะลออาการล้าของกล้ามเนื้อ

ทำไมต้องเป็นคาร์โบไฮเดรต ทำไมไม่ใช้แหล่งพลังงานจากไขมัน ?


    ร่างกายคนเรามีไขมันเป็นแหล่งพลังงานที่มีเยอะมาก อย่างที่เราได้รู้จากข่าวของเด็กติดถ้ำนั่นแหละ ว่าเมื่อร่างกายขาดอาหารนาน ๆ ก็จะดึงเอาไขมันสะสมออกมาใช้ แต่ไขมันจะถูกนำมาใช้ได้ช้ากว่าคาร์โบไฮเดรต และด้วยความที่เจ้าพาวเวอร์เจลนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนักกีฬาประเภทวิ่ง โดยขณะวิ่งนั้นร่างกายต้องดึงเอาไกลโคเจน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยกลูโคส (ก็คือน้ำตาลชนิดหนึ่ง) มาใช้เพราะมันดึงไขมันมาใช้ไม่ได้ทันใจ แล้วปัญหาก็คือกล้ามเนื้อของเราสะสมคาร์โบไฮเดรตเอาไว้ได้น้อยมาก ปัญหาที่สองคือเมื่อสมองของเราก็ต้องใช้กลูโคสในกระแสเลือด แล้วถ้าเราออกไปวิ่งกล้ามเนื้อของเราก็ต้องไปแย่งดึงเอากลูโคสในกระแสเลือดด้วย เราก็จะมึน เพราะสมองได้กลูโคสน้อย ดังนั้นการเติมพาวเวอร์เจลเข้าไปให้ร่างกาย ก็จะช่วยเติมพลังงานให้กับผู้ที่เล่นกีฬาได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง ซึ่งมีประโยชน์มาก ๆ โดยเฉพาะนักวิ่งมาราธอนที่ต้องวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานาน


กินยังไง


    นักกีฬาจะกินพาวเวอร์เจลก่อนออกกำลังกายประมาณ 5-15 นาที กินเสร็จก็ดื่มน้ำตามด้วย และหลังจากออกกำลังกายไปแล้วประมาณ 30- 45 นาที ก็เติมพลังด้วยพาวเวอร์เจลได้อีก ซึ่งถ้ายังไม่หยุด ยังวิ่งต่อ ๆ ไป ก็เติมพลังได้เรื่อย ๆ ในทุก ๆ ประมาณ 45 นาที (ถ้าในกีฬามาราธอนต้องกินอย่างต่อเนื่อง ถ้ากินหลังจากหมดแรงแล้วก็ไม่ทันนะเออ)

    ซึ่งหากคุณคือคนที่กำลังหันมาเอาจริงเอาจังเรื่องการวิ่งหรือปั่นจักรยาน ก็สามารถพกพาพาวเวอร์เจลใส่กระเป๋า เหน็บเอว เอาไว้เติมพลังขณะวิ่งได้เช่นกัน มีหลายรสชาติ หลากแบรนด์ แต่ที่นิยมกันมากหน่อยด้วยรสชาติที่นักกีฬาหลายคนบอกว่าอร่อยสุด คือ GU Energy เห็นราคาคือซองละประมาณ 85 บาท

   แต่ แต่ แต่….คนที่คิดจะหันมาวิ่งหรือปั่นจักรยานอย่างที่บอก คือต้องวิ่งและปั่นกันหนักในระดับเกินร้อยกิโลเมตรกันเลย ไม่ใช่จะมาวิ่งรอบหมู่บ้านแล้วคิดกินพาวเวอร์เจล ก็ไม่ใช่นะคะ

    ดังนั้น Power Gel จึงเหมาะกับนักกีฬาตัวจริงและผู้ที่ขาดอาหารมานาน อย่างที่เราเห็นกันมา อย่าได้คิดเอามาทดแทนอาหารมื้อหลักเพื่อลดน้ำหนักอะไรแบบนั้นโดยเด็ดขาด สาว ๆ อย่างเราถ้าอยากได้อาหารเพิ่มพลังงานเร่งด่วนแบบไม่อ้วนลองทำพาวเวอร์บอลกันดูดีไหม เพราะเป็นสูตรอิ่มไม่อ้วนแบบคลีนที่คิดกันมาหลายสูตรทำเก็บไว้กินเองได้ไม่ยากด้วย cosme*net มีสูตรทำพาวเวอร์บอลแบบง๊ายง่ายมากฝากกัน >> “Powerball” ขนมคลีน แคลต่ำ คุณค่าสูง ทำง่ายไม่ต้องอบ


เห็นประโยชน์จากอาหารของนักกีฬาเหล่านี้แล้วหรือยัง หน้าตาดูเหมือนไม่มีอะไร แต่แหม มีอะไรเพียบ ช่วยทั้งสมองและกล้ามเนื้อ แต่ขอย้ำว่าต้องศึกษาให้ดีก่อนรับประทานนะคะ ถ้าเราไม่ได้ออกกำลังกายหนักต้องเติมพลังงานตลอดเวลาขนาดนั้นก็ถือว่าไม่จำเป็นต้องทานจ้า


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับ10 After Sun ใช้ดี ไอเทมกู้ผิวไหม้แดด แก้แสบหน้า หายแสบร้อนผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
13 พ.ย. 2561 เวลา 13:34 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลค่ะ
6 ส.ค. 2561 เวลา 10:38 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
11 ก.ค. 2561 เวลา 10:34 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณข้อมูลค่ะ
6 ก.ค. 2561 เวลา 14:44 น.