12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับ
สาระน่ารู้

5 ต้นไม้ของพ่อ ประจำ 5 มหาวิทยาลัย

18,103
24 ต.ค. 2560

     พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงไม่ได้เพียงเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วแผ่นดินไทยเท่านั้น แต่ยังได้ทรงปลูกต้นไม้พระราชทานเอาไว้ทั่วประเทศตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งหากนำมาไว้ตรงนี้ทั้งหมดก็คงจะมากมายจนอาจตกสำรวจ แต่หากยกชื่อต้นไม้ซึ่งคุ้นหูคุ้นตาตามสถานศึกษา มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทยมาให้อ่านกันก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้พวกเรารู้สึกถึงสิ่งหนึ่งซึ่งทรงทิ้งไว้บนแผ่นดินไทย ที่ยังคงเติบใหญ่ให้ร่มเงา ผลิดอก ออกผลไม่จบสิ้น...

"ต้นจามจุรี" ต้นไม้ของพ่อในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

     ต้นจามจุรี เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่ให้ร่มเงาแล้วยังออกดอกสีชมพูสวย สำหรับชาวจุฬาฯ นั้น ต้นจามจุรีที่ออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งคือสัญลักษณ์และความภาคภูมิใจมานาน ดั่งคำว่า "จามจุรีสีชมพู" และ "จามจุรีศรีจุฬาฯ" ซึ่งในมหาวิทยาลัยจะมีต้นจามจุรีที่ทรงปลูกด้วยพระองค์เองอยู่ 5 ต้น บริเวณด้านหน้าหอประชุมจุฬาฯ ฝั่งสนามฟุตบอล ทางด้านขวา จำนวน 3 ต้น ด้านซ้ายจำนวน 2 ต้น และยังได้พระราชทานพระราชดำรัสถึง ความผูกพันระหว่างชาวจุฬาฯ กับจามจุรีที่มีมานานตั้งแต่เริ่มสร้างมหาวิทยาลัย โดยทรงดำรัสว่าดอกสีชมพูเป็นสัญลักษณ์สูงสุดอย่างหนึ่งของจุฬาฯ และจามจุรีที่นำมานั้นโตขึ้น สมควรจะเข้ามหาวิทยาลัยเสียที และสถานที่นี้เหมาะสมที่สุด "จึงขอฝากต้นไม้ไว้ 5 ต้น ให้เป็นเครื่องเตือนใจตลอดกาล"




"ต้นนนทรี" ต้นไม้ของพ่อในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

     ต้นนนทรี เป็นไม้ยืนต้นใหญ่ให้ร่มเงาตลอดปี ออกดอกเป็นช่อสีเหลือง วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2506 ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงปลูกต้นนนทรี ๙ ต้นไว้ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หน้าหอประชุม มก. แล้วได้ทรงมีพระราชดำรัสว่า "ขอฝากต้นไม้ต้นนี้ให้มหาวิทยาลัยและนิสิตช่วยกันรักษาให้ดี อย่าให้หงอย ขอฝากนิสิตทั้งหลาย ขอให้ช่วยกันรักษาตัวเองให้ดี และอย่าลืมว่าตัวเองนั้นจะอยู่กันได้ก็ด้วยแผ่นดินของไทย ขอให้ช่วยรักษาแผ่นดินไทยไว้ด้วย คนไทยถ้าไร้แผ่นดินก็จะหงอยกันหมด อยู่กันไม่ได้ และเราก็ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น"

"ต้นหางนกยูงฝรั่ง" ต้นไม้ของพ่อในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

     ต้นหางนกยูงฝรั่ง เป็นไม้ใหญ่ยืนต้น ดอกมีสีเหลืองแดง ซึ่งนั้นก็เป็นสีสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงปลูกต้นหางนกยูงฝรั่งไว้บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จำนวน 5 ต้น เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2506 เวลา 14.30 น. พร้อมกับพระราชทานให้ต้นยูงทองเป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประชาคมธรรมศาสตร์มักเรียกเพลงพระราชนิพนธ์ธรรมศาสตร์ และต้นหางนกยูงฝรั่งว่า ยูงทอง




"ต้นกัลปพฤกษ์" ต้นไม้ของพ่อในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

     ต้นกัลปพฤกษ์ เป็นไม้ขนาดย่อม ออกดอกสีชมพูสวยบานสะพรั่งซึ่งเมื่อร่วงหล่นจะกลายเป็นสีขาว แต่ก่อนนั้นมีชื่อว่าต้นกัลปพฤกษ์ จึงเปรียบเสมือนต้นไม้แห่งกาลเวลาของชาว มข. เพื่อกัลปพฤกษ์หรือกาลปพฤกษ์นั้นจะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงสอบไล่ ใกล้จบการศึกษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกพระราชทาน เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2510




"ต้นประดู่" ต้นไม้ของพ่อในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

     ต้นประดู่ เป็นไม้ยืนต้นสูงใหญ่ ออกดอกสีเหลืองหอมตามง่ามใบ จะผลิดอกออกช่อสวยในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดมหาวิทยาลัย และได้ทรงปลูกต้นประดู่พระราชทาน บริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย ฝั่งถนนศรีจันทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยจึงได้ถือเอาวันที่ 14 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา



      นอกจากต้นไม้ที่ทรงพระราชทานปลูกไว้ตามสถาบันการศึกษาแล้ว พระองค์ยังทรงปลูกต้นไม้ไว้ในอีกหลาย ๆ แห่งที่เสด็จพะราชดำเนินไป เช่น 

  • ดอกปีบ หรือ ต้นกาสะลอง ที่ทรงปลูกบริเวณสวนป่าทุ่งเกวียน จังหวัดลำปาง 
  • ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ สวนป่าสมุนไพรเขาหินซ้อน ในศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน จังหวัดฉะเชิงเทรา 
  • ต้นพิกุล ที่ทรงปลูกร่วมกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพกุดนาขาม ตำบลเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร และ ณ ศูนย์การศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง ตามพระราชดำริ ตำบลกะลุวอเหนือ จังหวัดนราธิวาส 

     แม้ว่าพวกเราจะไม่ได้เห็นพระองค์อีกแล้ว แต่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ จะทรงสถิตย์อยู่ทุกหนทุกแห่งที่ทรงพระราชดำเนินไป อยู่ในหัวใจพวกเรา พระองค์ทรงทำให้พวกเราได้เห็นว่า แม้สักวันหนึ่งเราทุกคนต้องจากไป แต่สิ่งที่เราทำจะไม่ได้จากไปด้วย และหากปักหว่านลงไปในดิน ก็จะเติบโตงอกงามผลิดอก กระจายเกสร เกิดเป็นต้นใหม่ ๆ ไม่รู้จบ ความดีงามก็เช่นกัน เราจึงต้องตามรอยทางของพระองค์ พ่อของแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙  





What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊งดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ว้าวๆๆๆ
19 ม.ค. 2561 เวลา 8:43 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ปลูกยูงทองไว้เคียงโดม  มุ่งประโลมโน้มใจรัก <3 <3
30 ต.ค. 2560 เวลา 14:11 น.