Bio Essence BN Top
สกินแคร์

หัวนมดำ ทำไงดี? 6 วิธีแก้หัวนมดำให้อมชมพูง่าย ๆ ที่ทั้งปลอดภัยและเห็นผล

12,229
24 พ.ย. 2566
หัวนมดำ

ปัญหาหัวนมดำ หรือหัวนมคล้ำ ถึงแม้จะอยู่ในร่มผ้าแต่ก็ทำให้สาว ๆ หลายคนรู้สึกกังวลและสูญเสียความมั่นใจได้ไม่น้อยเลยค่ะ ซึ่งเป็นปัญหาเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งภายในและภายนอกร่างกาย วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนมาหาสาเหตุว่า หัวนมดำเกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีแก้หัวนมดำง่าย ๆ ที่ทั้งปลอดภัยและเห็นผล ว่าแล้วก็รีบตามมาดูกันเลยค่าาา~


หัวนมดำเกิดจาก


หัวนมดำเกิดจาก

  • สีผิว : เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยหนุ่มสาว หรือวัยเจริญพันธุ์ ทำให้ผู้หญิงเริ่มมีประจำเดือน หน้าอกจะเริ่มขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้หัวนมและปานนมมีขนาดใหญ่และมีสีเข้มขึ้นด้วย ซึ่งระดับความเข้มจะแตกต่างกันออกไปตามสภาพสีผิวของแต่ละบุคคลนั่นเองค่ะ
  • ฮอร์โมน : การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะช่วงมีประจำเดือน นอกจากจะมีอาการคัดเต้านม และหน้าอกขยายใหญ่ขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้หัวนมคล้ำขึ้นด้วย แต่ไม่ต้องกังวล เพราะหลังหมดประจำเดือนแล้วสีของหัวนมก็จะกลับมาเป็นสีเดิมค่ะ
  • การตั้งครรภ์ : เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 3 ของการตั้งครรภ์ ร่างกายจะเตรียมพร้อมสำหรับการให้นมบุตร โดยฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อเม็ดสีผิว ทำให้หัวนมและปานนมมีสีเข้มและคล้ำขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • ความเครียด : ความเครียดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลาย ๆ ชนิดในร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลต่อสีของหัวนม ทำให้เกิดปัญหาหัวนมดำ หรือหัวนมคล้ำตามมาได้
  • การใช้ยาบางประเภท : ปัญหาหัวนมดำอาจเกิดจากการใช้ยาบางประเภท โดยเฉพาะยาคุมกำเนิดที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อทานยาประเภทนี้เป็นประจำก็อาจจะทำให้สีของหัวนมหมองคล้ำได้นั่นเองค่ะ

หัวนมดำ อันตรายหรือไม่?


หัวนมดำ อันตรายหรือไม่?

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนที่สังเกตุเห็นว่าหัวนมดำขึ้นกว่าปกติจะรู้สึกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของตนเอง แต่ในความจริงแล้วปัญหาหัวนมดำ หัวนมคล้ำสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุตามที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของร่างกายเสมอไป และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายค่ะ


วิธีแก้หัวนมดำ


1. ใช้น้ำอุ่น


วิธีแก้หัวนมดำ

ใครที่มีปัญหาหัวนมดำซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แนะนำให้ล้างหัวนมด้วน้ำอุ่น โดยน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้เลือดไม่คั่งอยู่เฉพาะที่บริเวณหัวนม โดยสามารถทำได้ทั้งการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น หรือจะใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดที่หัวนมก็ได้เช่นกันค่ะ


2. ใช้ครีมทาหัวนม


ใช้ครีมทาหัวนม

สำหรับครีมทาหัวนมเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่จัดอยู่ในกลุ่มไวท์เทนนิ่ง (Whitening) มีคุณสมบัติช่วยปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้กระจ่างใสขึ้น แต่ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสาร AHA กรดวิตามินเอ ปรอท รวมถึงสารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) เพราะอาจทำให้ผิวแสบลอก เกิดอาการแพ้ และระคายเคืองตามมาได้


3. ใช้วาสลีน


ใช้วาสลีน

นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากแล้ว วาสลีนยังสามารถนำมาทาแก้หัวนมดำได้อีกด้วย เพียงแค่นำมาทาบาง ๆ ที่บริเวณหัวนมทุกคืนก่อนนอนก็จะช่วยบำรุงให้หัวนมชุ่มชื้น ลดการแห้งแตก และเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยปรับสีหัวนมคล้ำให้ดูจางลงด้วยน้าา


4. น้ำผึ้ง + โยเกิร์ต


โยเกิร์ตจัดเป็นสุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์จากธรรมชาติ นอกจากช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน และยังช่วยผลัดความหมองคล้ำจากออกผิว ส่วนน้ำผึ้งมีส่วนช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกนั่นเองค่ะ

น้ำผึ้ง + โยเกิร์ต

วิธีทำ
  • นำโยเกิร์ต 1 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  • ทาส่วนผสมบาง ๆ รอบหัวนม
  • ใช้นิ้วนวดวน ๆ รอบหัวนมประมาณ 15 นาที จนส่วนผสมซึมเข้าสู่ผิว
  • ล้างออกด้วยน้ำสะอาด


5. น้ำผึ้ง + น้ำมะนาว


เปลี่ยนหัวนมดำให้อมชมพูดูสุขภาพดีด้วยสูตรนี้เลย โดยมีส่วนผสมเพียง 2 อย่าง คือ น้ำผึ้ง ที่อุดมไปด้วยวิตามินบีรวม และมะนาว ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินซี เมื่อนำมาผสมกันจึงได้เป็นสูตรผลัดเซลล์ผิว พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ โดยแนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง รับรองว่าหัวนมอมชมพูแน่นอนค่ะ


น้ำผึ้ง + น้ำมะนาว

วิธีทำ
  • นำน้ำผึ้ง 2 ช้อนโตะ ผสมกับมะนาว 1 ลูก
  • ทาส่วนผสมบาง ๆ รอบหัวนม พอกทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
  • ล้างออกด้วยน้ำอุ่น


6. มะขามเปียก + ผงขมิ้น


ขอยกให้เป็นสุดยอดสูตรผิวขาวกระจ่างใสจากธรรมชาติเลยค่ะ สำหรับมะขามเปียกและผงขมิ้น ที่อุดมไปด้วย AHA, วิตามินซี และวิตามินอี ที่ช่วยกู้ผิวหมองคล้ำให้ขาวกระจ่างใสขึ้น ไม่เว้นแม้แต่หัวนมดำ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นอันตรายเลยค่ะ เพราะเค้าเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี หรือสารอันตรายใด ๆ ทั้งสิ้น สำหรับสูตรนี้แนะนำให้ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้งก็พอนะคะ ไม่ควรทำติดต่อกันทุกวัน เนื่องจาก AHA มีฤทธิ์เป็นกรด อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้

มะขามเปียก + ผงขมิ้น

วิธีทำ
  • นำมะขามเปียก 1 ก้อน ผสมกับผงขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ
  • ทาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที
  • ล้างออกด้วยน้ำอุ่น


หากสาว ๆ คนไหนกังวลเรื่องหัวนมดำ หัวนมคล้ำ แนะนำให้ลองนำ 6 วิธีแก้หัวนมดำที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำตามกันได้เลยนะคะ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาหัวนมดำให้อมชมพูขึ้นแล้ว ยังสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ปลอดภัย และประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย


นอกจากวิธีแก้หัวนมดำให้อมชมพูแล้ว เราก็ยังมี 5 สูตรมาสก์ปากด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ ใครมีปัญหาปากแห้งแตก รีบตามมาจดสูตรไปลองกันได้เลยค่าา

สูตรมาสก์ปาก
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
27 พ.ย. 2566 เวลา 8:35 น.