รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
ไลฟ์สไตล์

Move On! 3 วิธีเลิกเศร้าหลังอกหักที่เยียวยาหัวใจได้ดีที่สุด

1,531
10 ต.ค. 2566
วิธีเลิกเศร้าหลังอกหัก

เลิก Move on เป็นวงกลม! มาหาวิธีเยียวยาหัวใจและตัดใจจากคนรักเพื่อเซฟความรู้สึกตัวเองกันดีกว่า ~ *Cosmenet ขอแนะนำ 3 วิธี Move On เพื่อตัดใจจากคนรัก ตัดใจจากคนที่ชอบ เลิกอกหัก แล้วหันมารักตัวเองโฟกัสตัวเองเยอะ ๆ เพราะมันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเลิกคิดถึงเขา ต่อจากนี้ความสุขของเราจะสำคัญที่สุด ♥


อกหักแล้วเหมือนใจจะขาด อาจเพราะ “เสพติดความรัก”


เสพติดความรัก คืออะไร

อกหัก ประสบการณ์ชีวิตที่คงต้องได้เจอกันอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต บางคนอาจรับมือได้ดี ไม่ร้องไห้ฟูมฟายหรือเศร้ามาก แต่บางคนอาจได้รับผลกระทบจากการอกหักอย่างรุนแรง เพราะ ความรักไม่ใช่แค่เรื่องของหัวใจ แต่เป็นเรื่องของสมองและสารเคมีในสมองที่เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่เรามีความรักจนถึงตอนเราอกหักค่ะ

อาการอกหักที่รุนแรงมาจากการ “เสพติดความรัก” อ้างอิงจากนักมานุษยวิทยาที่โด่งดังระดับโลกอย่าง Helen Fisher ได้ทำการวิจัยสมองของคนตอนมีความรักและพบว่าสมองของคนที่มีความรักจะมีกระบวนการ “การให้รางวัลตัวเอง” อยู่เสมอ ด้วยการผลิตโดปามีนส่งไปทั่ว ๆ สมอง ทำให้เราจะมีแรงจูงใจ และมีความสุขขึ้นมามากกว่าปกติค่ะ

เมื่อเราอกหักและเริ่มเข้าโหมดเศร้า สมองจะไม่ได้รับโดปามีนเหมือนเดิม ทีนี้สมองที่เคยได้รางวัลเป็นโดปามีนทุกวัน เขาก็จะขยันมากขึ้นอีก คอยกระตุ้นให้เราคิดถึงเขา คิดถึงเหตุการณ์ที่เคยมีความสุข กระตุ้นให้เราทำอะไรแปลก ๆ เช่น โทรหาเขาตอนเมา อยากไปเจอเขาแม้จะเลิกกันไปแล้ว หรือบางคนอาจรุนแรงถึงขนาดใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้ แพนิค หายใจไม่สะดวก กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ และตัดสินใจได้แย่ลง เหมือนอาการลงแดงของคนที่เสพติดยาเสพติดยังไงอย่างงั้นเลยค่ะ



Move On! แนะนำ 3 วิธีตัดใจพร้อมทริคเยียวยาหัวใจจากการอกหัก


3 วิธีตัดใจ พร้อมทริคเยียวยาหัวใจจากการอกหัก

1. วิธี Move On ขั้นที่ 1 : ร้องไห้ระบายความเสียใจให้พอ


Move On วิธีเยียวยาหัวใจขั้นแรก เริ่มด้วยการร้องไห้ไปเลยจ้าา จะร้องคนเดียว ร้องกับเพื่อน ร้องในห้องน้ำทำทรง MV หรือซุกหน้าลงหมอนร้องทั้งคืนก็ทำไปเลยค่ะ เพราะการร้องไห้จะช่วยให้สมองได้ระบายความเครียดออกมา ทำให้เรารู้สึกโล่งใจมากขึ้นด้วย

ในระยะแรกนี้ จะโทษตัวเอง ฟูมฟาย เสียดาย หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำไปเลยค่ะ ร้องไห้เยอะ ๆ แน่นอนว่าการร้องไห้อาจทำให้เกิดเอฟเฟคกินไม่ได้ นอนไม่หลับเข้ามาด้วยในบางครั้ง แต่การอดทนไม่ร้องไห้เลย พยายามทำตัวให้สดใส อาจทำให้เรา Move On ไม่ได้ เพราะไม่ได้ระบายความรู้สึกตามที่ตัวเองต้องการก็ได้นะคะ เพราะฉะนั้น อยากเศร้าแค่ไหน ร้องไห้เท่าไหร่ ถ้ามันไม่เดือดร้อนใครก็ทำไปเลยค่ะ


2. วิธี Move On ขั้นที่ 2 : ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น


Move On วิธีตัดใจจากคนรักหรือคนที่ชอบวิธีถัดมา หลังจากร้องไห้จนพอใจ จนไม่รู้จะร้องไห้ไปทำไมแล้ว เราจะต้องยอมรับความจริงต่อเลยค่ะ การที่เราร้องไห้ทุกวัน แต่เรายังคงโทษตัวเองว่าเราควรทำได้ดีกว่านี้ เราควรไปกันได้ไกลกว่านี้ หรือเราอยากให้เขากลับมารักเราเหมือนเดิม มันเป็นการคาดหวังที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง

ในความเป็นจริงของการอกหักหรือการเลิกรานั้น หมายความว่าเขาได้จากเราไปแล้ว อย่างสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก และเราได้ร้องไห้อย่างเพียงพอแล้ว ก็อยากให้ลองพยายามตั้งสติให้ได้และปรับมุมมองการใช้ชีวิต สนใจตัวเองมากขึ้น พัฒนาตัวเองไปในทางที่ดี แล้วเราจะค่อย ๆ โฟกัสคนอื่นน้อยลง มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น แล้วก็จะค่อย ๆ ร้องไห้น้อยลงไปเองได้โดยที่ไม่รู้ตัวค่ะ


3. วิธี Move On ขั้นที่ 3 : หากิจกรรมให้ตัวเอง


วิธี Move On ขั้นสุดท้าย คือ การหากิจกรรมให้ตัวเองทำค่ะ ไม่ว่าจะทำความสะอาดบ้าน ออกกำลังกาย กินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรืองานอดิเรกที่ชอบที่ไม่ค่อยได้ทำหรือไม่มีโอกาสทำตอนที่มีแฟนอยู่

ในช่วงหลังอกหักแรก ๆ การหากิจกรรมให้ตัวเองทำ อาจเป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจเท่านั้น แต่เมื่อเราได้ทำอะไรใหม่ ๆ พบปะผู้คนใหม่ ๆ อาจทำให้เราได้ค้นพบความชอบ และสิ่งสำคัญในชีวิตในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อนก็ได้ค่ะ ทีนี้ สมองเราก็จะได้รับความสุขจากสิ่งใหม่ทดแทนแล้ว จึงทำให้เราเจ็บน้อยลง คิดถึงเขาน้อยลง และสุดท้ายการลืมก็จะไม่ต้องใช้ความพยายามอีกต่อไป แค่เราใช้ชีวิตของเราจนลืมเขาไปเองโดยปริยายค่าา


เมื่อลอง Move On ครบทั้ง 3 วิธีแล้ว แล้วยังไม่เลิกเศร้า อยากให้ลองพยายามโฟกัสที่ตัวเองเป็นหลัก คอยถามตัวเองตลอดว่าเรารู้สึกยังไง และให้เวลากับตัวเองเยอะ ๆ และอย่าไปเร่งรัดค่ะ ระยะทำใจของแต่ละคนไม่มีเวลาตายตัว ถ้าอยากร้องไห้ก็ร้อง อยากเพ้อเท่าไหร่ก็เพ้อไป พึ่งพาคนรอบข้างอย่างพอประมาณ เบือกทำอะไรที่คนอื่นจะไม่เดือดร้อนและเราจะไม่เสียใจทีหลังนะคะ เมื่อสมองปรับตัวได้แล้ว จะเลิกลงแดง ความสำคัญของเขาจะน้อยลง และเรื่องอะไรที่ผ่านไปแล้วก็จะไม่มีผลกับเราอีกค่ะ ^^

เป็นยังไงบ้างเอ่ย 3 วิธี Move On ธรรมดา ๆ ที่บอกเลยว่าช่วยเยียวยาหัวใจเรามาไม่รู้กี่รอบแล้วค่ะ ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติว่ามีพบก็มีจาก เราจะไม่เจ็บกับการจากลามากเกินไป เป็นกำลังใจให้ทุกคนน้าา สู้ ๆ ฮึบ ๆ :D 
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ร้องไห้คือการระบายที่ดีที่สุด ร้องให้พอ แล้วkeep going ชีวิตต้องไปต่อ เจ็บแต่มันจะผ่านไปได้ ให้เวลารักษาหัวใจเรา หาอะไรทำเยอะๆ อย่าอยู่นิ่ง หากรู้ตัวว่ากำลังดิ่ง ให้ดึงสติกลับมานะคะ💚🧡💙💜❤️
11 ต.ค. 2566 เวลา 8:58 น.