รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
ทำเองได้

7 วิธีแก้ปวดท้องเมนส์เร่งด่วน !

26,537
18 ก.ค. 2566
7 วิธีเเก้ปวดท้องเมนส์

ปวดท้องเมนส์! ปัญหาโลกแตกของผู้หญิง อย่างเรา ๆ คงรู้สึกทรมานทุกครั้งที่วันนั้นของเดือนมา ไหนจะความไม่สบายตัว ความหิวที่มาจากไหนก็ไม่รู้ แล้วยังจะมีอาการปวดท้องเมนส์อีก วันนี้เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับลดปวดประจำเดือนแบบไม่ต้องใช้ยา


อาการปวดท้องประจำเดือนเกิดจากอะไร?


ปวดท้องเมนส์เกิดจากอะไร

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องช่วงมีประจำเดือน บางคนก็อาจจะมีอาการปวดท้องได้บ้างในช่วงที่เป็นประจำเดือนหรือเป็นเมนส์ อาการปวดท้องเกิดจากการลอกตัวของเยื่อบุโพรงมดลูกที่ทำหน้าที่กระตุ้นให้มดลูกเกิดการบีบและคลายตัวเป็นจังหวะอาจทำให้สาว ๆ รู้สึกปวดท้องขึ้นได้

ประเภทของอาการปวดประจำเดือน อาการปวดประจำเดือนแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน
1.ปวดปกติ จะปวดท้องประจำเดือนในช่วง 1 - 2 วันแรกของรอบเดือนเท่านั้น สามารถทนปวดได้ เป็นอาการปวดประจำเดือนที่พบบ่อยที่สุด
สาเหตุ : เยื่อบุโพรงมดลูกผลิตสารโพรสตาแกลนดินมากเกินไป
2.ปวดไม่ปกติ ปวดท้องหลายวันก่อนมีประจำเดือน ปวดมากขึ้นเมื่อมีประจำเดือน และอาจปวดมากต่อเนื่องไปหลังจากประจำเดือนหมด
สาเหตุ : เกิดจากภาวะผิดปกติของมดลูกหรืออวัยวะสืบพันธุ์อื่นๆ อาจจะต้องไปหาหมอ เพื่อตรวจเช็ค

ในช่วงเริ่มมีประจำเดือนหลายคนรู้สึกปวดท้องเเบบที่ 1 วันนี้ *Cosmenet เลยจะพามาดูวิธีเเก้อาการปวดท้องเมนส์หรือแก้ปวดท้องประจำเดือนแบบเร่งด่วน ที่สามารถนำไปใช้ได้ทันที เพื่อบรรเทาอาการปวดท้องให้ดีขึ้น!


7 วิธีลดปวดประจำเดือนด้วยตัวเอง


1.ประคบร้อน


ประคบร้อน แก้ปวดประจำเดือน

วิธีที่ช่วยแก้ปวดท้องประจำเดือนเร่งด่วนด้วยตัวเองง่าย ๆ วิธีแรก เพียงเเค่ต้องมีกระเป๋าประคบร้อน ขวดน้ำที่ใส่น้ำอุ่น หรือ เอาผ้าผืนเล็ก ๆ ชุบน้ำอุ่นบิดหมาด ๆ มาประคบบริเวณท้องน้อย ความร้อนจะช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงผ่อนคลายลง ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้นั่นเองค่ะ


2. อาบน้ำอุ่น


อาบน้ำอุ่น แก้ปวดประจำเดือน

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือนเร่งด่วน วิธีถัดมาก็คล้าย ๆ กับวิธีแรกเลยค่ะ ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่หาที่ประคบร้อนไม่ได้ เราก็อาบน้ำอุ่นไปเลยสิคะ ซึ่งการอาบน้ำอุ่นนั้นช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้เช่นกัน เป็นวิธีลดอาการปวดท้องเมนส์เร่งด่วนของจริง !


3. ใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ


ใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ แก้ปวดประจำเดือน

การสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยลดปวดท้องประจำเดือนด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อไหร่ที่สาวๆ สวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป โดยเฉพาะชั้นในที่รัดแน่น อาจจะทำให้ไม่สบายตัว เเถมเลือดไหลเวียนไม่ดี ก็จะเป็นการเพิ่มระดับความเจ็บปวดของอาการปวดท้องอีกด้วย เพราะชุดที่รัดแน่นจะทำให้บริเวณท้องน้อยเกิดอาการเกร็งมากกว่าเดิมนั่นเอง แนะนำให้ใส่เดรสเลยค่ะ ไม่มีรัดพุง ไม่ปวดท้องประจำเดือนเพิ่มแน่นอน ~


4. ทานอาหาร เเละ เครื่องดื่มที่ช่วยแก้ปวดท้องประจำเดือน


อาหาร และ เครื่องดื่มช่วยเเก้ปวดท้องเมนส์

วิธีที่ลดอาการปวดท้องประจำเดือนเเบบไม่กินยาเเต่เราสามารถลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้จากการหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ของทอด ของหวาน ฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ เพียงเเค่เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือ ดื่ม ๆ จิบ ๆ เครื่องดื่มอุ่น ๆ เท่านั้น *Cosmenet ขอแจกลิสต์อาหาร เเละ เครื่องดื่มที่ช่วยเเก้ปวดท้องประจำเดือน จะได้หายปวดท้องโดยไม่ต้องทานยากันดีกว่า ~

อาหาร
กล้วยหอม : ลดอาการปวดประจำเดือนแล้วยังช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมน
สับปะรด : มีเอนไซม์ที่ช่วยผลัดเยื่อบุโพรงมดลูกให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ลดอาการปวดเกร็ง
ผักใบเขียว : ผักโขมหรือปวยเล้งมีแมกนีเซียม วิตามินบี 6 และ วิตามินอีสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดอาการปวดเกร็ง
ปลาแซลมอน : ช่วยบำรุงร่างกายในช่วงเป็นประจำเดือนที่สูญเสียธาตุเหล็กไป
ดาร์กช็อกโกแลต : แมกนีเซียมที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดประจำเดือน
ช่วยลดความเครียด


เครื่องดื่ม
ชา : กลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดการปวดเกร็งหน้าท้อง
น้ำอุ่น : ลดอาการอ่อนเพลีย เหมาะกับอาการปวดน้อยๆ
น้ำขิง : ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี และช่วยบรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ
น้ำผึ้งผสมมะนาว : ช่วยบำรุงเลือดได้ดี ปรับสมดุลในร่างกาย

5. โยคะลดปวดท้องประจำเดือน


โยคะลดปวดท้องเมนส์

วิธีแก้ปวดประจำเดือนด้วยตัวเองที่ดีและเห็นผลสุด ๆ คือการทำท่าโยคะหรือการยืดเส้นเพื่อลดปวดประจำเดือนเลยค่ะ เพราะ กล้ามเนื้อที่มีอาการปวดเกร็งจะคลายตัวและเลือดจะเกิดการไหลเวียนได้ดีขึ้น

โดยท่าโยคะแก้ปวดประจำเดือนที่แนะนำ ก็มีทั้งหมด 5 ท่า ได้แก่…

1.ท่าเด็ก (Child Pose) ให้นั่งคุกเข่า ขาราบไปกับพื้น และค่อย ๆ โน้มตัวลงจนหน้าผากแนบพื้น ค้างไว้ 30 วิ

2.ท่าผีเสื้อ (Butterfly Pose) นั่งขัดสมาธิ เท้ากระกบเข้าหากัน มือจับที่เท้าเเล้วยกต้นขาขึ้นและลงช้าๆ 10 – 20 ครั้ง คล้ายกับผีเสื้อกระพือปีก หลังจากนั้นยืดเเขน โน้มตัวลงด้านหน้า ก้มหัว ผ่อนคลายหัวไหล่ ทำค้างไว้ 10 – 20 วินาที

3.ท่าเทพธิดาเอนกาย (Reclined Goddess Pose) นอนราบกับพื้นงอเข่า ปลายเท้ากระกบชิดกัน เเล้ววางเข่าให้ขนานกับพื้นเท่าที่จะทำได้ มือวางไว้บริเวณโคนต้นขา ค้างไว้ 20 – 30 วินาที

4.ท่าแยกขาก้มตัว (Seated Straddle Pose) นั่งเหยียดขาแยกออกจากกัน ยืดแขนตรงเเล้วค่อยๆโน้มตัวไปข้างหน้าเเตะพื้นทำค้างไว้ 20 – 30 วินาที

5.ท่าพวงมาลัย (Garland Pose) ยืนตรง เเยกขาออกนิดหน่อย ผ่อนสะโพกลงจนเหมือนท่านั่งยองคล้ายท่าสควอชค้างไว้ 20 – 30 วินาที


6. จัดยาแก้ปวดท้องประจำเดือนสักเม็ด


ยาเเก้ปวดท้องเมนส์

ในกรณีที่ลองวิธีแก้ปวดประจำเดือนข้างต้นแล้วไม่สำเร็จ ก็อาจต้องพึ่งยาแก้ปวดประจำเดือนสักเม็ดแล้วล่ะสาว ๆ ซึ่งยาแก้ปวดท้องประจำเดือนที่เเนะนำก็จะมี…
  • ยาพอนสแตน( Ponstan )
  • ยาโกเฟน ( Gofen )
  • ยานอสเมน ( Nosmen )
  • ยานิวโรเฟน ( Nurofen )
  • ยานาพรอกเซน ( Naproxen )
แต่ก่อนกินยาควรกินอาหารรองท้องก่อนด้วยนะ เพราะ ยาแก้ปวดประจำเดือนอาจกัดกระเพาะได้น้า


7. นอนหลับพักผ่อน

นอนพัก แก้ปวดประจำเดือน

หรือถ้าไม่ไหวเเล้วจริง ๆ อย่าไปฝืนมันเลยค่า นอนหลับซักหน่อย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจะรู้สึกดีขึ้นได้จริง ๆ พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุดแล้วทิ้งตัวลงนอน *Cosmenet มี 2 ท่านอนลดปวดท้องประจำเดือนเเนะนำด้วยน้า

ท่านอนแก้ปวดประจำเดือนท่าที่ 1 : นอนตะแคงข้างดูสิมันจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ดีกว่าการนอนหงายหรือนอนคว่ำนะ งอเข่าทั้ง 2 ข้าง และขดตัวให้งอ ท่านี้จะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อบริเวณท้องที่ปวดประจำเดือน ทำให้ลดอาการปวดได้ค่า

ท่านอนแก้ปวดประจำเดือนท่าที่ 2 : ท่านอนหงาย เพียงนอนหงายแล้วใช้ฝ่าเท้าประกบกัน ให้ช่วงเข่าอ้าออก ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณท้องน้อยรู้สึกผ่อนคลาย ลองหาหมอนมาลองใต้เข่า จะช่วยให้รู้สึกสบาย คลายปวดได้ดียิ่งขึ้นค่า

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนเเบบที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ซึ่งในช่วงที่เป็นประจำเดือนเราอาจจะมีอาการปวดอื่น ๆ ได้นอกจากปวดท้อง เช่น ปวดขา เจ็บหน้าอก ปวดเมื่อยอีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมทานอะไรดี ๆ โยคะบ้างเล็กน้อย และพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ จะได้ทุเลาอาการปวดท้องเมนส์ให้น้อยลงหน่อยเนอะ แต่ก็อย่าลืมสังเกตตัวเองดี ๆ นะคะ หากใครมีอาการปวดท้องรุนแรงกว่าปกติ ปวดจนทนไม่ไหว ก็แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุให้ตรงจุดกันดีกว่าค่ะ ^^

ปัญหาอาการปวดคงไม่เท่าไหร่ เเต่ปัญหาหน้าเเหก เป็นสิว ฮอร์โมนในช่วงเป็นประจำเดือนส่งผลให้สิวขึ้นนี่สิมันกลุ่มใจ๊กลุ้มใจ ;w;
ปัญหาสิวฮอร์โมนช่วงเป็นประจำเดือน เรากำจัดได้! 
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ไว้จะลองทำตามบ้างนะคะ😄💥🌷🦋💘
20 ก.ค. 2566 เวลา 9:19 น.