รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สกินแคร์

บอกต่อ! 5 สูตรเบกกิ้งโซดา เคล็ดลับผิวสวยใส ไร้สิว ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

7,378
14 ก.ค. 2566
 สูตรเบกกิ้งโซดา

          เบกกิ้งโซดา ทําอะไรได้บ้าง? นอกจากจะนำมาทำขนมได้แล้ว เบกกิ้งโซดายังสามารถนำมาใช้ประโยนช์ในด้านอื่น ๆ ได้ด้วยน้าา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือด้านผิวพรรณและความสวยความงาม ไม่เว้นแม้แต่การรักษาสิวบนใบหน้า เรียกได้ว่าเบกกิ้งโซดานี่เป็นหนึ่งในเคล็ดลับผิวสวยใสตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยทีเดียวค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าจะมีสูตรไหนน่าสนใจบ้างละก็ รีบตาม *Cosmenet มาดูกันเล้ยย~


เบกกิ้งโซดา คือ?


สูตรเบกกิ้งโซดา

          เบกกิ้งโซดา หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) เป็นสารที่ทำให้ขึ้นฟู จึงนิยมนำมาใช้ทำขนม ซึ่งหลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าเบกกิ้งโซดาคือผงฟู แต่ความจริงแล้วเบกกิ้งโซดาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่มีอยู่ในผงฟู โดยมีลักษณะเป็นผงสีขาวละเอียด ไม่มีกลิ่น มีรสเค็มเล็กน้อย และมีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ นอกจากจะนำมาใช้ทำขนมแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ทำประโยชน์ได้อีกมากมายเลยค่ะ


เบกกิ้งโซดา อันตรายต่อผิวไหม? 


เบกกิ้งโซดา อันตรายต่อผิวไหม?

          เบกกิ้งโซดา อันตรายต่อผิวไหม? ต้องบอกเลยว่าไม่มีความอันตรายต่อผิวนะคะ เพียงแต่ว่าหากใช้ในปริมาณมากเกินไปก็จะส่งผลให้ผิวแห้ง มีริ้วรอยก่อนวัย สิวอักเสบรุนแรงขึ้น ระคายเคืองผิว และอักเสบ เป็นต้น

           สำหรับปริมาณที่เหมาะสมในการใช้เบกกิ้งโซดาคือไม่เกิน 1-2 ช้อนชา โดยไม่ควรใช้ในการดูแลผิวมากกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และหลังจากใช้เบกกิ้งโซดากับผิวหน้าแล้ว ควรทามอยส์เจอไรเซอร์ลงบนผิวหน้าทันที หากสาว ๆ คนไหนมีผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือมีปัญหาสิวรุนแรงจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้เบกกิ้งโซดากับผิวหน้านะคะ เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้นั่นเอง



เคล็ดลับผิวสวยใส ไร้สิว ด้วยเบกกิ้งโซดา


1. สูตรพอกหน้าเบกกิ้งโซดา


สูตรพอกหน้าเบกกิ้งโซดา

          การใช้เบกกิ้งโซดาพอกหน้า หรือมาส์กหน้า จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ซึ่งช่วยลดการอุดตัน และยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบของผิวด้วย โดยหลังจากล้างหน้าเสร็จแล้ว ผสมเบกกิ้งโซดา 1-2 ช้อนชา ลงในน้ำอุ่นในปริมาณที่พอเหมาะ จนเบกกิ้งโซดาเปลี่ยนเป็นเนื้อแป้งเนียนนุ่ม จากนั้นนำมานวดให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตา พอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด ซับหน้าให้แห้ง แล้วทามอยส์เจอไรเซอร์ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง

          ในกรณีที่มีสิวอักเสบแนะนำให้ใช้สูตรเดียวกันแต้มบริเวณหัวสิวก็จะทำให้สิวอักเสบยุบเร็ว แห้งไว และไม่ทิ้งรอยค่าา



2. ขัดผิวด้วยเบกกิ้งโซดา


ขัดผิวด้วยเบกกิ้งโซดา

          สำหรับการขัดผิวด้วยเบกกิ้งโซดาจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก โดยใช้สูตรเดียวกับการมาสก์หน้าเลยค่ะ นั่นก็คือนำผสมเบกกิ้งโซดา 1-2 ช้อนชา ลงในน้ำอุ่นในปริมาณที่พอเหมาะ จนเบกกิ้งโซดาเปลี่ยนเป็นเนื้อแป้งเนียนนุ่ม จากนั้นนำมานวดเบา ๆ ให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตา แล้วล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด โดยไม่ต้องมาสก์ทิ้งไว้ หรือใครจะนำเบกกิ้งโซดาผสมลงในผลิตภัณฑ์สครับผิวหน้าที่ใช้อยู่เป็นประจำก็ได้เช่นเดียวกันค่าา


3. สูตรเบกกิ้งโซดาทำความสะอาดผิวหน้า


สูตรเบกกิ้งโซดาทำความสะอาดผิวหน้า

          ในวันที่ต้องการทำความผิวหน้าขั้นสุด แนะนำให้ผสมเบกกิ้งโซดาประมาณ 2 ช้อนชา ลงในโฟมล้างหน้า จากนั้นนำมานวดวน ๆ ให้ทั่วใบหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น สูตรนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวหน้า ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน และลดการอุดตันได้เป็นอย่างดีเลยค่า


4. สูตรเบกกิ้งโซดาขจัดสิวเสี้ยน


สูตรเบกกิ้งโซดาขจัดสิวเสี้ยน

         สาว ๆ คนไหนมีปัญหาสิวเสี้ยนกวนใจ โดยเฉพาะบริเวณจมูก ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะเบกกิ้งโซดาสามารถช่วยได้ โดยเริ่มจากผสมเบกกิ้งโซดาปริมาณ 1/3 ถ้วย ผสมเข้ากันกับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมานวดวน ๆ เป็นวงกลมทั่วผิวหน้าที่เปียก โดยเน้นบริเวณที่มีสิวเสี้ยนเยอะ ๆ ปิดท้ายด้วยการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยขจัดสิวเสี้ยนได้แล้วค่าา


5. สูตรเบกกิ้งโซดาลดรอยสิว กระชับรูขุมขน


สูตรเบกกิ้งโซดาลดรอยสิว กระชับรูขุมขน

         ใครมีปัญหารอยสิว ผิวไม่เรียบเนียน หรือรูขุมขนกว้างมารวมกันตรงนี้เลยค่ะ เพราะสูตรนี้จะช่วยกู้ผิวหน้าให้กลับมาเรียบเนียน ลดรอยสิว พร้อมกระชับรูขุมขนไปในตัว เริ่มจากนำเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชา มาผสมลงในน้ำเย็น 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน และนำมาทาบริเวณที่มีรอยแดง พอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด


          การใช้เบกกิ้งโซดากับผิวหน้า ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรใช้มากจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายและเกิดการแพ้ หรือระคายเคืองผิวตามมาได้ ในกรณีที่ใช้แล้วรู้สึกแสบผิว หรือมีผื่นแดงขึ้นบนผิวหน้า ควรหยุดใช้และรีบไปพบแพทย์ทันที


ไม่ว่าจะใช้เบกกิ้งโซดาบำรุงผิวหน้าด้วยสูตรไหนก็ตาม สาว ๆ จะต้องไม่ลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งนะคะ ถ้าอยากรู้ว่ามอยส์เจอไรเซอร์คืออะไร? ก็ตามมาทำความรู้จักกันได้เล้ยยย~

มอยส์เจอไรเซอร์
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ไว้จะลองบ้างนะคะ💛💗💚🧡💙
17 ก.ค. 2566 เวลา 12:05 น.