Bio Essence BN Top
ทำเองได้

เคล็ดลับแก้ใต้ตาบวม จะนอนน้อยหรือร้องไห้หนักมาก ก็ไม่มีโป๊ะ!

31,774
30 ก.ย. 2565
ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

ใต้ตาบวม เป็นอาการที่ใครหลายคนมักเจอหลังตื่นนอน พอส่งกระจกแล้วอยากจะกรี๊ด เพราะดวงตาคือหน้าต่างของดวงใจ พอดวงตามันเปลี่ยนไปก็ไม่ได้ป้ะ แถมเวลาใต้ตาบวมทีไรก็เห็นชัดสุด ๆ บนใบหน้าเลยย จะทำไงให้น้องยุบกลับมาเหมือนเดิมดี วิธีไหนจะช่วยให้ใต้ตาหายบวมได้ ???

วันนี้ *Cosmenet จะขออาสากู้ชีพใต้ตาที่บวมฉึ่งของชาวภูมิแพ้ คนที่ร้องไห้หนักมาก และคนนอนน้อยที่หากต้องพบกับอาการตาบวมไม่ต้องกังวลค่ะ วันนี้เรามีเคล็ดลับแก้ใต้ตาบวมกันง้ายยง่ายมาฝากกัน!


ใต้ตาบวม เกิดจากอะไร ?


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

ใต้ตาบวม ถือเป็นเรื่องที่จับสังเกตง่ายมาก ๆ บนใบหน้าคนเรา ก่อนจะไปแก้ไข ก็ต้องไปเข้าใจจุดเริ่มต้นก่อนว่ามันเกิดจากอะไร ทำไมใต้ตามันบวมเป่งขึ้นมาได้กันนะ ?

ถุงใต้ตาบวม ก็เพราะว่า ภายในชั้นผิวใต้ตาของเราเกิดอาการบวมน้ำขึ้นมาเรียกว่า “ถุงใต้ตาเทียม” เพราะเป็นอาการที่เกิดขึ้นมาแค่ชั่วคราว เมื่อพักผ่อนเพียงพอ จัดการปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้ใต้ตาบวมออกไปได้ มันก็จะหายไปเองได้อาจจะต้องใช้เวลานิดหน่อยย

แต่ก็จะมีอาการถุงใต้ตาบวมอีกแบบที่เรียกว่า “ถุงใต้ตาแท้” ส่วนนี้จะมีความเป็นถุงน้ำป่องนูน ที่เกิดจากการบวมน้ำหรือคั่งน้ำในบริเวณถุงไขมันใต้ดวงตา ซึ่งทำให้หน้าดูเหนื่อยล้าและดูโทรมกว่าคนทั่วไปได้จ้าา



สาเหตุที่ทำให้ใต้ตาบวม มีอะไรบ้าง ?


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะใต้ตาบวม ก็มีเยอะแยะมากมายเลย ทั้งพฤติกรรมในการใช้ชีวิต รวมไปถึงกรรมพันธ์จากครอบครัวด้วย ไม่ว่าจะเป็น…

  • พักผ่อนน้อย การนอนน้อยจนตาบวมนับเป็นเรื่องปกติ เพราะเมื่อพักผ่อนไม่พอ ร่างกายก็ไม่สามารถบำรุงซ่อมแซม เผาผลาญสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ดี ระบบไหลเวียนติดขัด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดถุงใต้ตาได้
  • ร้องไห้หนักมาก จากการอกหัก หรือดูซีรีส์ก็ทำให้เกิดอาการถุงใต้ตาบวมได้ เพราะร่างกายดึงน้ำออกมาและเนื้อเยื่อรอบดวงตาได้ซับน้ำตาเอาไว้จำนวนมาก จนเกิดการไหลเวียนที่ผิดปกติจึงทำให้บริเวณรอบดวงตาบวมตุ่ยขึ้นมาจ้า
  • ความเครียด การโหมทำงานหนักและใช้สายตามากเกินไปนับเป็นจุดที่ทำให้ร่างกายสะสมความเครียดเอาไว้ แน่นอนว่าร่างกาย และดวงตาเราก็จะอ่อนล้า ทำให้เกิดอาการถุงใต้ตาบวม และอาจทำใใต้ตาคล้ำขึ้นอีกต่างหาก
  • อาการแพ้ ไม่ว่าจะอาการภูมิแพ้ทั่วไป ที่ส่งให้เกิดการระคายเคืองบริเวณรอบดวงตา ภาวะแพ้อาหารที่ทำให้ไตผิดปกติ จนทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และของเหลวในร่างกายเดินทางผิดปกติ จนทำให้เกิดอาการใต้ตาบวมได้ เพราะเป็นบริเวณที่บอบบางกว่าผิวส่วนอื่น ๆ จ้า
  • ผิวแห้ง เป็นสัญญาณที่ร่างกายขาดน้ำจนไม่สามารถไปเลี้ยงส่วนอื่น ๆ ได้มากพอ ทำให้ผิวอ่อนแอและเห็นถุงใต้ตาได้ง่ายกว่าปกตินั่นเอง
  • กรรมพันธ์ เป็นส่วนหนึ่งที่อาจถ่ายทอดได้จนทำให้ต่อมไร้ท่อมีความผิดปกติ โดยหน้าที่ของต่อมไร้ท่อ คือ ผลิตและหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมการไหลเวียนของเหลวภายในร่างกายไม่ว่าจะเป็นไขมัน เลือด และน้ำเหลือง เมื่อต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติก็ทำให้การไหลเวียนของเหลวไม่ดีส่งผลให้ไขมันมากองรวมกันที่ใต้ตามากเกินไป เมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็ก่อให้เกิดปัญหาเดียวกันได้ เพราะระบบไหลเวียนเราไม่ดีเหมือนตอนวัยรุ่นแล้วค่ะ


แก้ปัญหาถุงใต้ตาบวมด้วยตัวเอง


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

1.ประคบเย็นด้วยน้ำแข็ง ช่วยลดอาการใต้ตาบวมได้ โดยใช้น้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ ห่อด้วยผ้าขนหนู / ผ้าบางค่อย ๆ ประคบรอบดวงตา หรือจะนอนเพื่อประคบราว 10-15 นาที ก็ได้ วิธีนี้เหมาะกับคนที่ต้องการความรวดเร็ว อาจจะเย็นไปสักหน่อยแต่จะช่วยให้บริเวณรอบดวงตายุบลงได้อย่างรวดเร็วเลยจ้า
2. ประคบด้วยช้อนแช่เย็น สามารถช่วยลดอาการใต้ตาบวม เปลือกตาบวมได้ เพียงแช่ช้อนในตู้เย็น 2-3 นาที แล้วนำมาประคบลงบนเปลือกตาทิ้งไว้สักพัก สามารถทำซ้ำ ๆ ได้อีก 2-3 ครั้งจะเห็นว่าเปลือกตาและถุงใต้ตาจะค่อย ๆ ยุบลงง
3. ใช้น้ำเย็นประคบ เพื่อลดความบวมของถุงใต้ตาได้ ด้วยการนำผ้าชุบน้ำเย็นและวางทิ้งไว้บนตาประมาณ 10-15 นาที ถือโอกาสงีบพักสายตาไปด้วยเลยก็ได้ค่ะ วิธีนี้สะดวกที่สุดแล้ว และทำซ้ำได้ง่าย ๆ ช่วยลดอาการบวมใต้ตาได้ผลดีเลยค่ะ
4. ประคบด้วยแตงกวาแช่เย็น ช่วยลดอาการถุงใต้ตาบวมและรอบดวงตาบวมได้จริง เพียงหั่นบาง ๆ และนำไปแช่ตู้เย็นก่อนนำมาประคบบริเวณรอบดวงตาจะช่วยให้ดวงตาสดชื่นขึ้นและยังลดอาการบวมได้ด้วยค่ะ แตงกวามีฤทธิ์เย็นอยู่แล้ว ยิ่งเอาไปแช่ตู้เย็นยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีก แต่ต้องล้างให้สะอาดก่อนนำมาแปะบนดวงตาน้าา เดี๋ยวยางแตงกวาจะเข้าตาเอาได้!


อาการใต้ตาบวมที่ต้องไปหาหมอ


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

แม้อาการใต้ตาบวม อาจเกิดขึ้นได้ทั่วไป แต่ว่าอาการใต้ตาบวมบางอย่างก็ต้องไปหาหมอโดยตรง เช่น..
  • เยื่อบุตาอักเสบ มักเกิดอาการใต้ตาบวมข้างเดียวหรืออาจลามจากข้างหนึ่งไปสู่อีกข้างหนึ่งได้จากการติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสก็ได้ ทำให้เกิดอาการปวด บวม แดง และมักมีไข้ร่วมด้วย เมื่อเกิดอาการมีดังกล่าวร่วมกับอาการใต้ตาบวมข้างเดียว วิธีแก้คือควรพบแพทย์เพื่อรับยาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมและพักผ่อนเยอะ ๆ งดใช้สายตา ให้ร่างกายฟื้นฟูค่ะ
  • ตากุ้งยิง หรือ ซีสต์ที่ทำให้เกิดตากุ้งยิงเรื้อรัง จะมีซีสต์คล้ายเม็ดลูกเล็ก ๆ ขึ้นบนเปลือกตา หรือบริเวณถุงใต้ตาก็ได้เช่นกัน อาการแบบนี้ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาที่เหมาะสมจ้า
  • บวมจากการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ถูกกระแทกด้วยวัตถุ หรือจากการถูกทำร้าย ขั้นแรกให้ลดอาการบวมด้วยความเย็นก่อน แต่ก็ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการบาดเจ็บในตาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยน้าา
  • แมลงกัดต่อย ควรเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเพื่อป้องกันการแพ้ที่อาจรุนแรงได้ และยังจำเป็นที่จะต้องรักษาแผลบริเวณที่ถูกกัดต่อยให้ถูกต้องไม่ให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มเติมนั่นเองค่ะ

เป็นยังไงเอ่ย วิธีแก้ใต้ตาบวมแบบง่ายและเร่งด่วน ที่ *Cosmenet เอามาฝาก ทางเราเป็นภูมิแพ้ทีไรตาบวมทู้กกกที ต้องอัดยาแก้แพ้และเอาช้อนมาประคบนี่แหละง่ายสุดแถมพอดีกับดวงตาเป๊ะ! ใครเคยทำวิธีไหนแล้วได้ผล หรือมีเคล็ดลับเพิ่มเติมก็มาบอกกันบ้างน้าา

ยังมีวิธีดูแลรอบดวงตาเร่งด่วนแนะนำเพิ่มอีกนะะ ดูได้ที่นี่เลย!

แก้ขอบตาดำเร่งด่วน ตาแพนด้า สีใต้ตา3เฉด
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณความรู้ดีๆนะคะ????
3 ต.ค. 2565 เวลา 9:32 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่าา
1 ต.ค. 2565 เวลา 10:45 น.