ป้ายยา 7 ลิปสติกเนื้อแมท สีสวยชัด ติดทนตลอดวัน
สาระน่ารู้

อาซาอิ คืออะไร? 7 ประโยชน์ของอาซาอิเบอร์รี่ Superfood! ที่สายเฮลตี้ต้องรู้

625
5 มิ.ย. 2567
อาซาอิ

ถ้าพูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังเป็นกระแสมาแรงแซงทางโค้งที่สุดในตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น “อาซาอิ (Acai)” หรืออาซาอิเบอร์รี่ (Acai Berry) ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างแล้ว แต่เชื่อยังมีบางคนที่ยังไม่รู้ว่าอาซาอิ คืออะไร? วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอาซาอิให้มากขึ้นกันค่าา~


อาซาอิ คืออะไร?


อาซาอิ คืออะไร?

อาซาอิ (Acai) หรืออาซาอิเบอร์รี่ (Acai Berry) เป็นผลไม้ป่าที่จัดอยู่ในตระกูลเบอร์รี่ มีถิ่นกำเนิดในป่าดิบชื้นของประเทศแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ที่ได้ชื่อว่าเป็น SuperFood ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีลักษณะภายนอกคือผลมีลักษณะกลมขนาดประมาณ 2.5 เซนติเมตร เนื้อด้านในสีเหลืองหุ้มด้วยเปลือกสีม่วงเข้ม มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์คล้ายไวน์แดงผสมดาร์กช็อกโกแลต ซึ่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามินซี, วิตามินอี, ธาตุเหล็ก, โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาซาอิเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพนั่นเองค่ะ


วิธีรับประทานอาซาอิเบอร์รี่


วิธีรับประทานอาซาอิเบอร์รี่

ในปัจจุบันการประทานอาซาอิเบอร์รี่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยมีตั้งแต่การนำผลอาซาอิเบอร์รี่แช่แข็ง อาซาอิเบอร์รี่แบบผง นำมาปั่นเป็นเครื่องดื่มสมูทตี้ รวมถึงการนำไปทำเป็นไอศครีมผลไม้ แต่เมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “อาซาอิ โบลว์ (Acai Bowl)” เป็นการนำอาซาอิเบอร์รี่แช่แข็งมาปั่นรวมกับโยเกิร์ตและน้ำผึ้งจนเนื้อเนียนละเอียด พร้อมเพิ่มท็อปปิ้งเป็นกราโนรา อัลมอนด์ ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ


7 คุณประโยชน์ของอาซาอิเบอร์รี่


1. ช่วยต้านอนุมูลอิสระ


ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

เปลือกสีม่วงเข้มของอาซาอิเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความแก่ เพราะฉะนั้นการรับประทานอาซาอิเบอร์รี่เป็นประจำจึงช่วยป้องกันเซลล์ในร่างกายไม่ให้ได้รับความเสียหายจากสารอนุมูลอิสระได้ แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระชับ เนียนนุ่ม และดูอ่อนเยาว์ด้วย


2. ลดน้ำหนัก


ลดน้ำหนัก

สาว ๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงไดเอทและกำลังมองหาผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยอยู่ล่ะก็ ขอแนะนำ “อาซาอิเบอร์รี่” เลยค่าา เนื่องจากอาซาอิเบอร์รี่ขนาด 100 กรัม มีคาร์โบไฮเดรตเพียง 4 กรัม และน้ำตาลเพียง 2 กรัมเท่านั้น จึงตอบโจทย์สำหรับช่วงลดน้ำหนักและควบคุมอาหาร แถมยังมีประโยนช์ต่อร่างกายในด้านอื่น ๆ ด้วยน้าา


3. บำรุงสมองและความจำ


บำรุงสมองและความจำ

มีผลวิจับระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาคินสันได้ นอกจากนี้อาซาอิเบอร์รี่ยังมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ที่ช่วยเสริมสร้างความจำ และช่วยปกป้องสมองจากอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุทำให้สมองเสื่อมไวด้วย


4. ปรับระดับคอเลสเตอรอล


ปรับระดับคอเลสเตอรอล

อาซาอิเบอร์รี่มีส่วนช่วยในการปรับระดับคอเลสเตอรอลให้ลดลงอยู่ในระดับที่สมดุลได้ เมื่อทานในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ภาวะความดันเลือดสูง และโรคเบาหวานในผู้ที่มีภาวะอ้วนได้


5. เสริมสร้างการทำงานของเลือด หัวใจ และสมอง


ปรับระดับคอเลสเตอรอล

อาซาอิเบอร์รี่จัดเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงช่วยป้องกันสมองถูกทำลายเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้นได้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการกำจัดของเสียหรือของไร้ประโยชน์ให้หมดจากเซลล์ ทำให้เซลล์กลับมาสะอาดอีกครั้ง เพื่อป้องกันการทำงานที่ผิดปกติ และเสริมสร้างการทำงานของระบบเลือด หัวใจ รวมถึงสมอง ซึ่งเรียกกระบวนการนี้ว่า Autophagy


6. ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน


ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

อาซาอิเบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของเม็ดเลือดขาวและกระบวนการทำลายเชื้อโรค เมื่อระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นร่างกายของเราก็จะต่อสู้กับอนุมูลอิสระและช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร


 ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร

อาซาอิเบอร์รี่มีใยอาหารสูง ช่วยระบบขับถ่าย เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาท้องผูก ขับถ่ายยาก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก ซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์ดีในลำไส้ ทำให้ลำไส้เกิดความสมดุล ช่วยขับสารพิษในร่างกาย และลดการดูดซึมสารในกลุ่มไขมันจึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี


อาซาอิเบอร์รี่จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณประโยชน์รอบด้าน นอกจากจะตอบโจทย์สำหรับคนรักสุขภาพแล้ว ยังเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักและควบคุมอาหารด้วย


อ่านบทความอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มเติม
What's new
ป้ายยา 7 ลิปสติกเนื้อแมท สีสวยชัด ติดทนตลอดวันUnbox Puricas Dragon's Blood Scar Gel สูตร New Formula ตัวช่วยกู้จักรวาลรอยแดงสิวใน 7 วัน จักรวาลรอยแผลต้อง Puricas 777ป้ายยาออยล์น้ำหอม BSC Nook กลิ่นละมุน ใช้ได้แบบ Unisexใหม่! 3CE POP STAIN #ลิปสักปากเจเนอเรชั่นใหม่ พร้อมเติมสีสันความป๊อป ล็อคสีติดทนชัดตลอดทั้งวัน อย่ามองข้าม! PCOS ภาวะถุงน้ำในรังไข่ อาการยอดฮิตของสาว ๆ วัยทำงาน12 น้ำหอมผู้หญิง กลิ่นสะอาด ฉีดแล้วหอมสดชื่น14 ตัวท็อป น้ำหอมผู้หญิง 2024 หอมติดทนทั้งวันจนคนทัก!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 ก.ค. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 27/07/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ ลิปสติกเนื้อแมท BSC Mellow Matte Lipstick จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS