สาระน่ารู้

3 เหตุผลที่เปียกฝนแล้วต้องสระผมทันที! พร้อมวิธีดูแลผมในหน้าฝน

6,947
16 มิ.ย. 2566
ทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม

เปียกฝน ไม่สระผมได้ไหม? เชื่อเลยว่าเป็นคำถามที่ใครหลายคนอาจเคยสงสัย ยิ่งเวลาตากฝนตอนรอรถกลับบ้าน หรือบังเอิญเจออากาศแปรปรวนแล้วจู่ ๆ ฝนเทลงมาแบบไม่สนว่าลูกใคร กว่าจะถึงบ้านคือมืดมากแล้วหมดพลังไม่ไหว แค่เป่าผมที่เปียกฝนให้แห้งได้มั้ยนะ?

ถามว่าเปียกฝน ไม่สระผมได้ไหม ? *Cosmenet ก็ไม่แนะนำนะคะ เพราะในน้ำฝนนำพาหลายสิ่งหลายอย่างในอากาศมาหาเราและมันทำลายสุขภาพเส้นผมและสุขภาพร่างกายได้ด้วย วันนี้จะพาไปดูกันจ้า 5 เหตุผลที่ว่าทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม? พร้อมกับวิธีดูแลผมในหน้าฝนกัน!



ตากฝนแล้วกินยาดักไข้ จะไม่เป็นไข้จริงหรอ?


ทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม

ต้องบอกเลยว่าการกินยาดักไข้ เป็นความเชื่อที่มีอยู่แทบทุกบ้าน เวลาตากฝนมาต้องมีใครสักคนพูดว่า กินยาดักไว้เลยนะจะได้ไม่เป็นไข้ แต่ตามหลักการแพทย์ถือว่าไม่มีผลในการต้านไข้หวัดล่วงหน้าค่ะ แม้เราจะเป็นสายนักสู้ อยากจะชิงไหวชิงพริบ ชิงเล่นงานไวรัสก่อน อย่าให้ไวรัสเล่นงานเรา แต่ยาลดไข้ก็คือยาลดไข้ค่ะทุกคนน ต้องเป็นไข้ก่อน การกินยาลดไข้ถึงจะมีประสิทธิภาพนะคะ

ข้อสำคัญเลย คือ การกินยาลดไข้ ตระกูลพาราเซตตามอล ไม่ควรกินติดต่อกันนานเกิน 5 วัน เพราะจะมีผลกระทบและเสี่ยงตับอักเสบมาก ๆ ค่ะ เพราะฉะนั้น เชื่อสุภาษิตไทยได้เลยที่เขาบอกว่าอย่าตีตัวไปก่อนไข้ ไว้มีไข้เมื่อไหร่ค่อยกินยากันน้า ~



3 เหตุผลที่ตากฝนแล้วต้องสระผม


ทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม


เชื้อโรคและไวรัสที่มากับฝน


เหตผลแรกที่ตากฝนแล้วต้องสระผม เพราะแม้ว่าเราจะเปียกฝนแค่จะนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ในอากาศรอบ ๆ ตัวเรานั้น มีทั้งฝุ่น ควัน มลพิษ แบคทีเรีย และไวรัสที่มองไม่เห็น พอฝนตก น้ำฝนก็จะรวบรวมทุกอย่างนี้มาไว้ด้วยกัน แน่นอนว่าการที่ฝนมาโดยตัวเรานั้นก็นับว่ามีความเสี่ยงแล้วที่แบคทีเรีย เชื้อไวรัส และพาหะนำโรคที่มากับฝนอีกมากมายนั้นได้มาแปะแหมะอยู่บนเส้นผม หนังศีรษะ และใบหน้าของเราเป็นอันเรียบร้อย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อเปียกฝนหรือตากฝนมา จึงควรรีบอาบน้ำ สระผม และทำความสะอาดร่างกาย ก็เพื่อกำจัดไวรัส แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกในน้ำฝนออกไปนั่นเองค่ะ

อุณหภูมิร่างกายลดลงติดเชื้อไวขึ้น


ทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม ก็เพราะว่ากระหม่อมบนศีรษะของเรานั้น มันบอบบางกว่าที่ทุกคนรู้ค่ะ เมื่อศีรษะโดนฝนหรือตากฝนเป็นเวลานาน ๆ แน่นอนว่าอุณหภูมิร่างกายลดลง และทำให้การเพาะเชื้อเกิดขึ้นได้ไวแบบที่เราคาดไม่ถึงเลยค่ะ และจุดแรกที่เชื้อโรคเข้าถึงก็คือโพรงจมูก ทันทีที่จมูกเย็นเพราะตากฝน เจ้าไวรัสและแบคทีเรียต่าง ๆ จะแบ่งตัวแล้วแอคแทคร่างกายเราทันที ส่งผลให้เกิดอาการคัดจมูก จาม ไอ มีน้ำมูกไหล และอาจทำให้เกิดทอนซิลอักเสบได้ในเวลาต่อมาเลยค่ะ

รังแคและเชื้อราบนหนังศีรษะ


และเหตุผลอีกข้อว่าทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม ก็เพราะถ้าเราแค่ปล่อยให้ผมแห้ง แต่ไม่ได้สระผมให้สะอาดและเป่าผมให้แห้งสนิท อาจเกิดโรคผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้ เพราะเกิดการหมักหมมของเชื้อโรคและความอับชื้นนั่นเอง ทั้งเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะ รังแคเรื้อรัง และกลิ่นไม่พึงประสวค์บนหนังศีรษะด้วย เพราะฉะนั้นก็ควรสระผมและเป่าผมให้แห้งสนิททุกครั้งที่ตากฝน จะได้ไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ นะคะ


6 วิธีดูแลสุขภาพและเส้นผมรับหน้าฝน


ทำไมตากฝนแล้วต้องสระผม

หน้าฝนเป็นช่วงที่อากาศชื้นสูง เพราะฉะนั้นโรคผิวหนังต่าง ๆ รวมถึงภาวะผมชี้ฟูก็เกิดขึ้นบ่อยมาก ๆ จนเสียความมั่นใจ งั้นลองดูแลเส้นผมรับหน้าฝนง่าย ๆ ตามนี้กัน!

  • สระผมทันที : ทุกครั้งที่ตากฝน เปียกฝน หรือโดนละอองฝนมา แนะนำให้อาบน้ำและสระผมทันทีที่ถึงบ้าน เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก ไวรัส และแบคทีเรียออกจากร่างกาย
  • เป่าผมให้แห้งสนิท : ทุกครั้งที่ตากฝน สระผม หรือบังเอิญผมเปียกไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรีบทำให้ผมแห้งสนิท เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้นที่ก่อให้เกิดปัญหาหนังศีรษะมากมาย แถมยังเป็นวิธีที่ช่วยทำให้อุณหภูมิร่างกายกลับมาเป็นปกติไวที่สุดด้วยค่ะ
  • งดใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม : ในช่วงหน้าฝน หลีกเลี่ยงการใช้เคมีกับเส้นผมไปก่อนจะดีที่สุดค่ะ เพราะถ้าเกิดเราใช้เจล สเปรย์ ในช่วงหน้าฝนแล้วเกิดเปียกฝนขึ้นมา น้ำฝนอาจจะละลายสารเคมีออกมาเปื้อนใบหน้าและดวงต่อและก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ด้วย ยิ่งถ้าเป็นผืนแพ้ หรือเป็นสิวขึ้นมานี่ต้องรักษาและเสียเงินอีก งดได้ก็งดก่อนนะคะ
  • หมักผมสัปดาห์ละครั้ง : ช่วงหน้าฝนจะมีความชื้นสูง ทำให้ผมเกิดการชี้ฟู ยิ่งชาวผมหยักศกคืออย่าให้พูด หัวพองแถมไม่เป็นทรงเซ็งสุด ๆ ควรหมักทรีทเมนท์สัปวีคละครั้งเพื่อให้ผมมีน้ำหนักให้อยู่ทรงสวยท้าฝนไปเลออ
  • พกร่มกันฝนติดตัว : ด้วยประเทศไทยนั้นก็อากาศแปรปรวนไม่ใช่เล่น หน้าฝนแบบนี้อาจเกิดพายุเข้าและลมแรง ทำให้เมฆฝนที่ตกที่อื่นเคลื่อนตัวมาหาเราได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ฉะนั้น การพกร่มกันฝนเอาไว้ให้เป็นนิสัยก็จะช่วยให้เรารอดจากการเป็นลูกหมาตกน้ำไปได้ในช่วงหน้าฝนนี้ค่ะ
  • ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ : การรักษาความอบอุ่นในร่างกายจะช่วยให้เชื้อโรคต่าง ๆ แพร่พันธ์และเข้าสู่ทางเดินหายใจของเราได้ช้าลง โดยเฉพาะการดื่มเครื่องดื่มอุ่นหรือร้อนในช่วงหน้าฝนจะทำให้อุณหภูมิร่างกายเราอบอุ่นอยู่เสมอ ถ้าตากฝนมาแล้ว หลังอาบน้ำสระผมแนะนำว่าให้ดื่มชาร้อน นมร้อน หรือน้ำขิง เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด เชื้อโรคต่าง ๆ จะได้แพร่กระจายไม่ทัน จะได้ไม่เป็นไข้หวัดนั่นเองจ้า

เป็นยังไงบ้างคะ น่าจะตอบคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยได้แล้วนะว่า “ทำไมเปียกฝนแล้วต้องสระผม?” แถมเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผมสวยทุกสภาพอากาศไปเลยค่ะ ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพและพกร่มติดตัวไว้เสมอด้วยนะคะ จะได้ไม่ต้อง wet look กลับบ้านกันเนาะ ;)


สระผมที่ผมร่วงเป็นกอบเป็นกำ ลองดีท็อกซ์เส้นผมดูสิ!

ดีท็อกซ์เส้นผม 
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณความรู้ดีๆนะคะ🥰🌟🌷🦋💘
19 มิ.ย. 2566 เวลา 9:26 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
19 มิ.ย. 2566 เวลา 8:45 น.