รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย
สาระน่ารู้

Toxic Relationship ความสัมพันธ์เป็นพิษที่ควรตัดออกจากชีวิตให้ไว!

58,944
5 เม.ย. 2566
toxic relationship คืออะไร วิธีแก้ toxic relationship มีอะไรบ้าง  แฟน ครอบครัว เพื่อน

Toxic relationship อาจเป็นคำที่หลายคนเคยได้ยินบ่อย แต่ไม่รู้ว่า “ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ” เกิดขึ้นได้กับทุกคน และทุกความสัมพันธ์รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นแฟน เพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนรู้จักอย่างป้าข้างบ้านที่น่าจะ Toxic กับเรากันในช่วงวัยหนึ่ง

วันนี้ *Cosmenet เลยจะมาอธิบายให้กระจ่างกันค่ะว่า “Toxic relationship” คืออะไร ถ้าตัดออกจากชีวิตได้ จะเป็นยังไงกันนะ ?


Toxic Relationship คืออะไร?


toxic relationship คืออะไร วิธีแก้ toxic relationship มีอะไรบ้าง  แฟน ครอบครัว เพื่อน
Toxic Relationship คือ ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อทั้งสองฝ่าย โดยจะแสดงออกผ่านการกระทำ คำพูด และการแสดงออกของพวกเขาจะส่งผลกระทบทางจิตใจและกายภาพต่อกันและกันอย่างรุนแรงเลย ไม่ว่าจะเป็น สายตาและความคิดที่มีต่อกัน จะเป็นเรื่องร้าย ๆ และมีแต่ความคิดลบต่อกัน รักกันนะ แต่ดีต่อกันไม่ได้ ทำให้กระทบกระทั่งกันได้ง่าย รวมถึงการเอาตัวเองเป็นที่ตั้งและไม่พยายามที่จะปรับตัว ไม่พยายามจะเข้าใจเหตุผลของการกระทำของอีกฝ่าย ทำให้ต่างฝ่ายต่างทำร้ายกันและกันอยู่เสมอทั้งทางร่างกายหรือจิตใจนั่นเองค่ะ

ความสัมพันธ์ของคนเราก็เหมือนฟันเฟืองจักรยาน เมื่ออยู่ในความสัมพันธ์ความสัมพันธ์ที่ไม่ดี หรือ Toxic Relationship ก็เหมือนการที่เราปั่นจักรยาน แต่ฟันเฟืองที่โซ่จักรยานมันสบกันไม่ดี ทำให้ต้องคอยเหยียบ ถีบ กระแทกมันซ้ำ ๆ จนสุดท้ายโซ่จักรยานก็จะพังลง และควรที่จะต้องเปลี่ยนอันใหม่ค่ะ พอจะเห็นภาพแล้วใช่มั้ยล่ะคะ?


Toxic Relatioship: ทำไมคบกับคนนี้แล้วมีแต่ทะเลาะ?


ถ้าใครเคยมีแฟนมาเยอะ หรือมีเพื่อนหลาย ๆ กลุ่ม จะเข้าใจเลยค่ะว่าในตัวของแฟนแต่ละคนหรือเพื่อนแต่ละคน จะมีบรรยากาศประจำตัวเองอยู่ เช่น เพื่อนตลก ก็จะมีบรรยากาศประจำตัวเป็นความผ่อนคลาย มุกเยอะ แค่เห็นหน้ามันก็หัวเราะแล้ว เพื่อนที่เป็นคู่กัด เจอกันมันต้องหยุมสัก 1 ทีให้สบายใจ พูดดี ๆ กันไม่ได้เดี๋ยวนอนไม่หลับ และเพื่อนรัก…ที่ไม่ชอบหน้าเลย แค่เห็นก็อึดอัดไม่อยากจะคุยด้วยแล้ว สิ่งเหล่านี้คือ “เคมี” ประจำตัวของแต่ละคนค่ะ

เมื่อเคมี 2 ชนิด หรือมากกว่า 2 ชนิด ผสมกัน ก็จะมีปฏิกริยากับทั้ง 2 เคมีที่ให้ผลลัพธ์ทั้งดีและผลลัพธ์ที่ไม่ดีขึ้นได้ ในแง่ของความสัมพันธ์ ถ้าเรามี Healthy Relationship ก็หมายความว่าเคมีของเรากับคน ๆ นั้น ผสมกันได้ดี เข้ากันได้ อยู่ด้วยกันแล้วมีแต่ดีขึ้น กลับกันในด้านของ Toxic Relationship ก็เหมือนเคมี 2 ตัวที่ผสมกันแล้วมันเป็นพิษ อยู่กันไปก็มีแต่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ที่มีอยู่มันมีแต่แย่ลงนั่นเอง


เช็กลิสต์ 6 ความ Toxic ที่คุณอาจเผชิญอยู่แบบไม่รู้ตัว


toxic relationship คืออะไร วิธีแก้ toxic relationship มีอะไรบ้าง  แฟน ครอบครัว เพื่อน

มาดูสัญญาณความ Toxic ที่คุณอาจเผชิญอยู่แต่ไม่รู้ตัวกันค่ะ *Cosmenet ลองยกตัวอย่างในรูปแบบคนรักให้ดูนะ แต่จริง ๆ แล้ว Toxic Relationship มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งครอบครัว เพื่อน คนรอบตัวเราด้วยค่ะ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน!

  • คุณไม่สามารถพูดคุยหรือแชร์ความรู้สึกของคุณกับคู่ของคุณได้อย่างเปิดเผย ต้องมีบุคคลที่ 3 มาช่วยแก้ปัญหาอยู่เสมอ
  • คุณรู้สึกเจ็บปวด ไม่มีความสุขในตอนนี้ และไม่รู้สึกว่าจะมีความสุขในระยะยาวด้วยเช่นกัน
  • คุณเชื่อว่าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งในความสัมพันธ์ แต่คุณไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนอะไรได้บ้าง แล้วจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงหรือแก้ปัญหานั้ได้ยังไง
  • คุณรู้สึกว่าไม่สามารถแสดงความเห็นตนเองได้ และต้องทำตามที่คู่ของคุณต้องการอยู่เสมอ
  • คุณอารมณ์เสียง่ายขึ้น รู้สึกขัดแย้งกับตัวเอง และบางครั้งก็แสดงอารมณ์แบบผิด ๆ หรือรุนแรงมากกว่าปกติเมื่ออยู่กับแฟน
  • คู่ของคุณมักจะควบคุมชีวิตส่วนตัว และจำกัดสิทธิ์ของคุณในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งการคบเพื่อน การแต่งตัว วิธีการพูด ทำให้ขัดแย้งกันอยู่เสมอ

และนี่ก็เป็นเช็คลิสต์ 6 ข้อที่มีอยู่ในทุก Toxic Relationship เลยค่ะ ถ้าหากในชีวิตนี้ คุณมีใครสักคนที่มีลักษณะเข้ากับลิสต์นี้มากเกินกว่า 3 ข้อ คิดว่าต้องหาวิธีเอาตัวเองออกมาจากวังวนเหล่านั้นเพื่อจะได้มีความสุขและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นนะคะ


ทำไมต้องตัด Toxic Relationship ออกจากชีวิต


toxic relationship คืออะไร วิธีแก้ toxic relationship มีอะไรบ้าง  แฟน ครอบครัว เพื่อน

ถ้าให้พูดแบบภาพกว้าง ๆ Toxic Relationship จะมาพร้อมกับแรงกดดัน ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิ์มากมาย ดังนี้

  • ความคุกคามและความรุนแรง: ใน Toxic relationship ไม่ว่าจะในบ้าน หรือในความสัมพันธ์กับคนรอบตัว มักจะเกิดการกระทบกระทั่ง การกดดัน และเกิดเหตุการณ์รุนแรงไปถึงการคุกคามได้อยู่เสมอ เพื่อกดขี่ฝ่ายตรงข้ามให้ดูอ่อนแอหรือดูแย่กว่าตนเอง ไม่ว่าจะเป็น การใช้คำหยาบคายต่อหน้า หรือโพสต์ด่าผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างความเกลียดชัง และสามารถรุนแรงได้จนถึงการกล้าที่จะทำร้ายร่างกายฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย
  • การกีดกันและการควบคุม: Toxic relationship มักจะมีฝ่ายหนึ่งที่พยายามควบคุมและกีดกันอีกฝ่าย ฟีลเหมือนคุมประพฤติในเรื่องที่คน ๆ นั้นคิดว่าไม่ควรทำ เช่น ไม่ยอมให้ไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัว ไม่อนุญาตให้แต่งตัวแบบที่เขาไม่ชอบ รวมไปถึงการควบคุมความคิดและโน้มน้าวใจให้เราสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไปทีละน้อยจนสุดท้ายก็ตัดสินใจอะไรเองไม่ได้
  • การอยู่ร่วมกันแบบไม่เท่าเทียม: ใน toxic relationship จะมีคนที่เป็นมหาอำนาจ และคนที่เป็นรองกว่า ซึ่งจริง ๆ แล้วควรมีสิทธิมีเสียงเท่า ๆ กัน ไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม การทำให้อีกคนไม่ได้พูดสิ่งที่ต้องการจะทำให้เกิดความกดดันในจิตใจ ทับถมจนเป็นอารมณ์และสุดท้ายเมื่อระเบิดออกมาก็อาจเกิดความรุนแรงในความสัมพันธ์ขึ้นได้นั่นเอง

และเหตุผลที่เราควรตัด Toxic Relationship ออกจากชีวิต ก็เป็นเพราะการแบกรับอะไรที่ส่งผลเสียทางร่างกายและจิตใจนั้น มันไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ากับใคร ชีวิตของทุกคนควรเป็นปกติสุขในทุก ๆ วัน และสามารถออกสิทธิออกเสียงให้กับชีวิตของตัวเองได้ เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจกัน และเท่าเทียมกันในทุก ๆ ความสัมพันธ์นั่นเองค่ะ

วิธีแก้ Toxic Relationship


พี่คะ หนูรู้ว่าเขา Toxic แต่หนูเชื่อว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ มีทางไหนมั้ยที่จะแก้ Toxic Relationship ให้ดีขึ้นได้ ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่มีทางแก้ค่ะ แต่มันต้องใช้เวลาและแรงกายแรงใจอย่างมากเลยทั้ง 2 ฝ่ายเลย โดยวิธีแก้ Toxic Relationship ก็มีดังนี้จ้า…

  • การสื่อสารที่ดีกับคู่ของตนเอง มีอะไรก็พยายามสื่อสารอย่างตรงประเด็น และรักษาน้ำใจที่สุด อย่าเก็บทับถมเอาไว้จนระเบิดออกมา การสื่อสารกันจะทำให้ต่างคนต่างเข้าใจและประนีประนอมกันได้มากขึ้นไม่ต้องทะเลาะให้เหนื่อยจ้า
  • หาสาเหตุของความไม่พอใจให้เจอ คุณต้องพยายามเข้าใจในตนเองและคนอื่น ว่ามันมีอะไรผิดพลาดตรงไหน อะไรที่ทำให้เราไม่เข้าใจกันและทะเลาะกัน และสุดท้ายก็ลองหาวิธีแก้ปัญหาที่ทั้งสองฝ่ายมองว่าโอเค
  • สำรวจตัวเองว่าคุณต้องการอะไรจากความสัมพันธ์นี้ หากคุณรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แต่คู่ของคุณไม่สามารถทำตามความต้องการของได้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องฝืนทนอยู่ต่อเพื่อให้เสียเวลาค่ะ คุยกัน และจบความสัมพันธ์ให้ดีจะดีที่สุด

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของ Toxic Relationship ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นพิษอยู่ ก็อยากจะบอกว่าตัวเรา และความสุขของเรา เป็นสิ่งที่เราควรจะดูแลให้ดีที่สุด อย่าให้ใครหรืออะไรมาทำลายความสุขและความมั่นใจในชีวิตที่เราสร้างมาเลยนะคะ

ถ้าใครชอบอะไรแบบนี้ หรือมีประสบการณ์ Toxic ที่ผ่านมาได้แล้วชีวิตดี๊ดี ก็มาแชร์กันได้ที่คอมเมนท์ด้านล่างนี้เลยน้าา ~
What's new
รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมVICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partner“Self Love” รักตัวเองให้เป็น เพราะเราเองก็เป็นคนที่ควรถูกรักมากที่สุด14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 สครับหนังศีรษะน่าใช้ ดีท็อกซ์ให้ผมสะอาด ลดสิ่งสกปรกตกค้างดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ❤️
11 มิ.ย. 2566 เวลา 4:22 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า❤️💛💚
7 เม.ย. 2566 เวลา 8:11 น.