หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!
สาระน่ารู้

จิตวิทยากับความฝัน: สัญลักษณ์ในฝันบอกอะไรเราบ้าง?

32,472
10 ต.ค. 2565
ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ความฝันของคนเราบอกอะไรบ้าง เคยสงสัยมั้ยว่าสิ่งที่เราเห็นในความฝันบางครั้งมันมาจากเรื่องจริง หรือมาจากจิตใต้สำนึกกันแน่? *Cosmenet จะพาไปดูว่าจิตวิทยากับความฝันมันเกี่ยวข้องกันยังไง และกำลังสะท้อนเรื่องราวในจิตใจของเราจริงหรือเปล่า ไปดูกันค่า!


ไขข้อข้องใจทำไมเราถึงต้องฝัน?


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ที่คนเรานอนแล้วมักจะฝันก็เพราะ ในตอนที่เรานอนหลับและร่างกายส่วนอื่น ๆ ลดการทำงานลงแล้ว แต่สมองยังคงผลิตสารเคมีต่าง ๆ และระบบประสาทยังเปิดอยู่ โดยสมองส่วนที่ทำหน้าที่รักษาความทรงจำ จะส่งข้อมูลในรูปคลื่นสมองไปยังสมองใหญ่ ทำให้สมองยังคงทำงานตลอดเวลาและก่อให้เกิดความฝันขึ้นได้ ในความเป็นจริงแล้วเราอาจจะฝันในทุก ๆ คืนเลยก็ได้ เพียงแต่อาจจะจำไม่ได้ก็เท่านั้นเองจ้า

ที่ส่วนมากเราจำความฝันไม่ได้ เพราะใน 1 คืนเราจะฝันกันเพียงไม่กี่นาที หรือยาวนานสุดก็อยู่ที่ 2 ชั่วโมง ฝันแบบติดต่อกันหลาย ๆ เรื่อง ความฝันช่วงหลับระยะแรก ๆ จะถูกลืมไป แต่เราจะจำความฝันในช่วงใกล้ตื่นได้แล้วเสียมากกว่า และบางทีก็ฝันจนตื่นเราจึงจำได้นั่นเอง


จิตวิทยาเกี่ยวกับความฝัน


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

นักจิตวิทยาสมัยใหม่มองว่า ความฝัน คือ การที่ร่างกายได้ระบายความเครียด ความเหนื่อยล้าในจิตใจออกมา เมื่อเราได้ระบายสิ่งเหล่านั้นออกไปจะทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายยิ่งขึ้น

แล้วฝันร้ายเกี่ยวข้องกับจิตวิทยามั้ย? ก็ขอบอกเลยว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ตาม ทฤษฎีของซิกมันด์ ฟรอยด์ บอกว่าความฝันเกิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมา หรือสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นแต่เรากังวลกับมันมากเหลือเกิน บางครั้งก็เป็นปัญหาที่เราแก้ไม่ตกในตอนกลางวัน หรือเป็นเรื่องบางอย่างที่เรากดเก็บมันเอาไว้ เป็นแผลใจบางอย่างที่เราไม่สามารถบอกใครได้

และ ทฤษฎีของคาร์ล ยุง ก็ได้เสริมเรื่องจิตวิทยาเกี่ยวกับความฝันอีกว่า ความฝันคือการชดเชยทางอารมณ์และเป็นพื้นที่สำหรับเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง เพราะในความเป็นจริงแล้วเราทุกคนอาจมีตัวตนสาธารณะที่ให้คนอื่นเห็นได้ และทำให้คนอื่นเชื่อว่าเราเป็นแบบนั้น แต่ตัวตนข้างในของเราจริง ๆ เรากลับเก็บมันเอาไว้ สุดท้ายตัวตนเหล่านั้นเลยมาโลดแล่นในความฝันนั่นเองจ้า

แน่นอนว่าเมื่อเรานอนหลับ ร่างกายก็เหมือนถูกสะเดาะกุญแจออก ทำให้ทุกอย่างที่ซ่อนไว้ กระเด็นออกมาจากจิตใต้สำนึก แล่นสู่สมองและฉายภาพออกมาให้เราเห็นเป็นฉาก ๆ ในฝัน หรือบางครั้งก็ปรับเปลี่ยนเป็นรูปร่างสัญลักษณ์ต่าง ๆ ออกมาแทน และในแต่ละสัญลักษณ์ก็มีความหมายแฝงอยู่ด้วยนะ


สัญลักษณ์ในความฝันบอกอะไร


ฮั่นแหนะ *Cosmenet ไม่ได้จะพามาตีเลขนะทุกคน แค่จะพามาดูกันว่าเวลาเราฝันเห็นสิ่งเหล่านี้ บางทีมันคือสัญลักษณ์ที่ตีความออกไปได้เช่นกันในทางจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความฝัน จะมีอะไรบ้างก็ไปดูกันจ้าา

1. ฝันเห็นบ้าน / ห้อง


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ตามทฤษฎีความฝันอาจหมายถึง ตัวตนอีกด้านของคุณที่คุณยังไม่รู้ หรือซ่อนมันเอาไว้ ให้ลองสังเกตลักษณะของบ้านหรือห้องที่คุณมักเห็นในฝัน มันอาจสะท้อนตัวตนของคุณที่คุณเองไม่กล้า หรือไม่อยากที่จะทำความเข้าใจ บางครั้งอาจเป็นลักษณะของตัวตนของคุณที่ไม่อยากให้ใครเห็นก็เป็นได้

2. ฝันเห็นน้องหมา


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ในทางจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความฝัน อาจหมายถึงว่าคุณต้องการความรักความสนใจจากผู้คนรอบข้าง หรือถ้าฝันเห็นหมาที่ดุ น่ากลัว อาจหมายถึงว่าลึก ๆ แล้วคุณรู้สึกถึงความน่ากลัวบางอย่างที่จะเกิดขึ้น และแอบกังวลว่าจะถูกทำร้ายจนเก็บไปฝันได้

3. ฝันเห็นฟัน


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

อาจสะท้อนมุมมองจิตวิทยาผ่านความฝันได้ว่า คุณมีความเครียดที่สะสมในตัว ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความไม่มั่นใจ และความวิตกกังวลที่จะสูญเสียอะไรสักอย่างไป

4. ฝันเห็นปืน


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ตามทฤษฎีความฝันอาจหมายความว่า คุณรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจ ควบคุมสถานการณ์ได้ และมั่นใจที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง ในทางที่ไม่ดีอาจหมายถึงคุณอยากทำร้ายใครสักคนด้วย แต่ถ้าฝันว่าถูกยิงจากใคร อาจสะท้อนว่าคุณรู้สึกว่าตัวเองด้อยกว่าคน ๆ นั้นในทางใดทางหนึ่งนั่นเอง

5. ฝันเห็นครอบครัวหรือเพื่อน


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ในเชิงจิตวิทยาความฝัน อาจหมายถึงการสะท้อนตัวตนของคุณผ่านนิสัยหรือสิ่งที่อีกฝ่ายกำลังทำในความฝัน ลองสังเกตดี ๆ ว่าเรามักฝันเห็นใคร และเขาทำอะไร นั่นอาจจะเป็นเศษเสี้ยวตัวตนของคุณที่คุณเห็นผ่านเขาคนนั้น

6. ฝันเห็นน้ำ


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ตามทฤษฎีความฝัน อาจเป็นการสะท้อนถึงอารมณ์ของคุณในช่วงเวลานั้น ๆ หากน้ำมีสีเข้ม ขุ่นมัว อาจหมายถึงช่วงนี้คุณจมกับปัญหาบางอย่าง หรือเป็นช่วงชีวิตที่ยากลำบากและคุณพยายามหาทางออกจากมัน

7. ฝันว่ากำลังขับรถ


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

เป็นความฝันที่สะท้อนทางจิตวิทยาได้ว่า ช่วงนี้คุณรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง หากรถขับไปเรื่อย ๆ ไม่มีทีท่าอันตรายอาจหมายถึงว่าคุณทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีและพอใจแล้ว แต่ถ้าฝันว่าอยู่ในรถที่ไม่ได้สตาร์ท อาจสะท้อนได้ว่าคุณกำลังติดอยู่กับอะไรสักอย่างหรือสถานการณ์ที่อึดอัดและยังไม่สามารถขยับออกไปได้

8. ฝันว่ากำลังตกจากที่สูง


ความฝันกับจิตวิทยา ฝันบอกอะไรเรา ทำไมคนเราต้องฝัน

ในทางจิตวิทยาที่เกี่ยวกับความฝัน ถือว่าสะท้อนได้หลายมุมมอง ถ้าคุณรู้สึกดีที่ตกลงมาอาจหมายถึงคุณสบายใจที่ได้ปล่อยบางสิ่งบางอย่างไป แต่ถ้าคุณรู้สึกหวาดกลัวในขณะที่กำลังตกลงมา อาจหมายถึงคุณรู้สึกเครียดและควบคุมสิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ หรือลึก ๆ อาจหมายความว่าคุณรู้สึกแย่ที่ได้ทำให้ใครสักคนผิดหวังกับการกระทำของคุณ

ก็จบไปแล้วกับ สัญลักษณ์ในความฝันบอกอะไรเราได้บ้าง และความฝันสะท้อนตัวตนของเราได้ยังไง ถ้าหากใครเครียดมาก ก็ไปหาอะไรอร่อย ๆ ทาน อาบน้ำ พักผ่อนจิตใจด้วยการดูหนัง หรืออ่านหนังสือเล่มโปรดให้จิตใจปลอดโปร่งก่อนนอนกันนะคะ ยังไงความฝันก็เป็นแค่ความฝันค่ะ ทำทุก ๆ วันในตอนตื่นของเราให้ดีไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะได้นอนหลับได้อย่างสบายใจไม่ฝันร้ายน้าา ♥

ใครเคยฝันเห็นอะไรแปลก ๆ หรือมีข้อไหนที่ตรงเว่อร์ คันปากอยากเม้าท์มอยไม่ไหวก็คอมเมนท์มาได้เล้ยย ~

ก่อนนอนคืนนี้ มาฝึกหายใจให้หลับสนิทกันดีกว่าา
จิตวิทยากับความฝัน ความฝันบอกอะไรเราบ้าง
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 สครับหนังศีรษะน่าใช้ ดีท็อกซ์ให้ผมสะอาด ลดสิ่งสกปรกตกค้างดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 12 - 18 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
20 ต.ค. 2565 เวลา 15:28 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
13 ต.ค. 2565 เวลา 21:29 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่าา ทางนี้ไม่ค่อยฝันเลย แห่ะๆ
11 ต.ค. 2565 เวลา 12:36 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
11 ต.ค. 2565 เวลา 9:38 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณข้อมูลดีๆค่า??✨??
11 ต.ค. 2565 เวลา 8:59 น.