คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
สาระน่ารู้

วิธีลดสิวให้หายขาดด้วยตัวเอง เผยผิวหน้าเนียนใสกว่าที่เคย

3,615
12 ก.ย. 2565
วิธีลดสิว

          วิธีลดสิวมีมากมายไม่ว่าจะเป็นการใช้โฟมล้างหน้าลดสิว แต่จะรักษาสิวอย่างไรให้หายขาดและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก ถ้าเลือกได้ใครก็อยากมีผิวหน้าที่เรียบเนียนจริงมั้ยละคะ? แต่หลายคนกับต้องฝันสลาย เพราะสิวตัวร้ายตามกวนใจ แถมยังทิ้งรอยไว้ให้ดูต่างหน้าอีก วันนี้ *Cosmenet เลยรวบรวมวิธีลดสิวให้หายขาดด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ มาฝากกัน ใครอยากรู้ว่ามีสิวต้องรักษายังไง? รีบตามมาดูกันเลยค่าา~


1. สาเหตุของการเกิดสิว


วิธีลดสิว

  • ฮอร์โมน
เป็นสิวที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนภายในร่างกาย โดยมักจะเกิดช่วงช่วงมีประจำเดือน ช่วงหมดประจำเดือน และคุณแม่ตั้งครรภ์

  • ความเครียด
อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าความเครียดส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ เมื่อเกิดความเครียดร่างกายจะหลั่งคอร์ติซอล (cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมาทำให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น ส่งผลให้ผิวมัน และเป็นสิวตามมาได้นั่นเองค่ะ

  • การระคายเคือง
เมื่อผิวของเราเกิดการแพ้ การอักเสบ หรือการระคายเคืองร่างกายจะหลั่งสารเคมีชนิดนึงออกมาและไปจับกับตัวรับบนต่อมไขมันที่จะมีผลกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการหนาตัวของเคราตินจนเกิดเป็นสิวอักเสบและสิวอุดตันตามมาได้ค่ะ

  • อาหาร
สาว ๆ รู้มั้ยคะว่าอาหารที่เรารับประทานก็สามารถกระตุ้นให้เกิดสิวได้ โดยเฉพาะอาหารขยะ, ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว, ขนมหวาน, ช็อดโกแลต และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะฉะนั้นใครไม่อยากเป็นสิวควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้กันนะคะ


4. อาหารที่ช่วยลดสิวได้


วิธีลดสิว

          นอกจากอาหารที่ทำให้เกิดสิวแล้ว ก็ยังมีอาหารลดสิวด้วยนะคะ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นสิวกินอะไรดีละก็ ตามมาจดอาหารเหล่านี้กันเลยค่าา

  • อาหารที่มีโปรตีน
โปรตีนมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีลดสิว ทำให้สิวหายไว แถมยังช่วยเสริมสร้างโปรตีนให้ผิวดูอ่อนเยาว์และเต่งตึงขึ้นด้วน้าา

  • อาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง
ในโอเมก้า 3 มีกรดไขมันที่ช่วยทำให้เซลล์แข็งแรง ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ป็นอย่างดี โดยอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง ประกอบไปด้วย ผักใบเขียว ปลาแซลม่อน ปลาทูน่า และเมล็ดพืชต่าง ๆ เป็นต้น

  • ผัก
การรับประทานผักใบเขียวนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยลดสิวได้ด้วยนะคะ เพราะผักชนิดต่าง ๆ อุดมไปด้วยคลอโรฟิลและวิตามินมากมาย ซึ่งช่วยลดการอักเสบ ลดการเกิดสิว และช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งหลั่งสดใส

  • นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต
หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่านมเปรี้ยวและโยเกิร์ตที่เราชอบทานเป็นอาหารลดน้ำหนักก็สามารถรักษาสิวได้เช่นกันค่ะ เพราะในนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตอุดมไปด้วยแบคทีเรียที่ดี ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี นอกจากจะช่วยลดสิวแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอกด้วยค่า


3. วิธีกำจัดสิวแบบเร่งด่วน


วิธีลดสิว

  • ใช้ยาสีฟันแต้มสิว
สาว ๆ รู้มั้ยคะว่ายาสีฟันที่เราใช้แปรงฟันกันอยู่ทุกวัน สามารถรักษาสิวได้ เพราะสารที่อยู่ในยาสีฟันจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ทำให้สิวยุบไวขึ้นนั้นเอง วิธีลดสิวก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่นำยาสีฟันมาแต้มลงบนบริเวณที่เป็นสิวทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  • ใช้น้ำมะนาวแต้มสิว
มาต่อกันที่ไอเทมรักษาสิวแบบเร่งด่วน ที่หาได้ง่าย ๆ จากในห้องครัวอย่าง มะนาว กันบ้าง วิธีทำคือนำน้ำมะนาวมาแต้มบริเวณที่เป็นสิวทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออก โดยในมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีและกรดผลไม้ AHA ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวยุบไว แถมยังช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ไม่ทิ้งรอยผิวให้ปวดใจด้วยค่าา

  • ใช้เบกกิ้งโซดาแต้มสิว
เบกกิ้งโซดาถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสารพัดประโยชน์ที่สาว ๆ ทุกคนควรมีติดบ้าน เพราะนอกจากจะนำมาทำอาหารได้แล้ว ยังช่วยลดสิวของเราได้แบบเร่งด่วนอีกด้วยค่ะ โดยนำมาผสมกับน้ำแล้วใช้แต้มสิวได้อีกด้วยค่ะ ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบ และรอยสิวได้เป็นอย่างดีเลยย

  • มาสก์หน้าด้วยไข่ขาว
ใครมีสิวผด สิวอุดตันกวนใจ แนะนำให้เดินเข้าครัวไปหยิบไข่ไก่มา 1 ฟอง จากนั้นแยกไข่แดงออกแล้วน้ำไข่ขาวมามาสก์หน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที และล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำต่อเนื่องอาทิตย์ละครั้งรับรองว่าสิวผด ผิวอุดตันหายเกลี้ยงง


4. วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง


วิธีลดสิว

  • ล้างหน้าให้สะอาด
ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเจอกับฝุ่นควัน ความมัน และสิ่งสปรกที่มองไม่เห็น เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดผิวหน้าจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ หลังกลับมาถึงบ้านควรเช็ดทำความสะอาดเมคอัพและสิ่งสปรกด้วยคลีนซิ่ง จากนั้นจึงล้างทำความสะอาดอีกครั้งด้วยคลีเซอร์ค่ะ

  • เช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือ
สำหรับสาว ๆ ที่เป็นสิว หลังล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้เช็ดหน้าอีกครั้งด้วยน้ำเกลือ ถึงแม้น้ำเกลือจะไม่ได้ช่วยรักษาสิวโดยตรง แต่ก็ช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดและลดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ค่ะ

  • ใช้ยาแต้มสิว
หนึ่งในวิธีลดสิวแบบเร่งด่วนคือ การใช้ยาแต้มสิว ไม่ว่าจะเป็น Salicylic Acid, Benzoyl Peroxide, Tretrinoin และ Sulfur เป็นต้น โดยแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งก่อนเลือกใช้ เพราะยาแต้มสิวแต่ละประเภทมีวิธีใช้ที่แตกต่างกันออกไป หากซื้อไปโดยไม่รู้วิธีใช้ที่ถูกต้อง นอกจากสิวจะไม่หายแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายด้วยน้า

  • ใช้แผ่นแปะสิว
ใครที่เป็นสิวอักเสบ หรือสิวหัวหนอง ห้ามบีบ แกะ เกา เด็ดขาดเลยนะคะ เพราะอาจะทำให้การอักเสบลุกลามและทิ้งรอยดำไว้ให้ดูต่างหน้า วิธีลดสิวประเภทนี้ที่ดีที่สุดคือ การใช้แผ่นแปะสิว เพื่อช่วยดูดของเหลวและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อุดตันอยู่ในผิวหนัง และช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียนั่นเองค่ะ

  • ไม่รบกวนสิว
การรบกวนสิวในที่นี้หมายถึง การแคะ แกะ เกา หรือบีบสิวด้วยตัวเองนั่นเองค่ะ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้นอกจากจะทำให้เกิดการอักเสบ และลุกลามกว่าเดิมแล้ว ยังจะทิ้งรอยดำขนาดใหญ่ไว้ด้วยนะคะ


          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีลดสิวให้หายขาดด้วยตัวเอง เผยผิวหน้าเนียนใสกว่าที่เคยที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ สำหรับใครที่มีปัญหาสิวและต้องการลดสิวแบบเร่งด่วนก็สามารถนำวิธีเหล่า
นี้ไปลองทำตามกันได้เลยนะคะ หรือใครจะลอง วิธีล้างหน้าตามแนวขน เคล็ดลับหน้าใส สิวหาย ไร้ริ้วรอย! ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ แล้วถ้าได้ผลยังไงอย่าลืมแวะมารีวิวฟังกันบ้างน้าค้าา

วิธีลดสิว
What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS