Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

5 วิธี ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ยังไงให้ปัง! เริ่มต้นจากการสร้าง Brand Awareness

838
1 ม.ค. 2564


การสร้าง Brand Awareness เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ และเป็นคำที่คุ้นชินกันเป็นอย่างดีในวงการนักการตลาด และเชื่อว่าอาจเป็นคำที่ไม่ใช่เฉพาะนักการตลาดเท่านั้นจะได้ยิน แต่สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มคิดทำแบรนด์เป็นของตัวเองก็คงจะต้องหาวิธีทำอย่างไรในการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดและเป็นที่รู้จัก แต่ก่อนจะเข้าสู่ วิธีการสร้าง Brand Awareness เรามารู้จักกับความหมายของคำนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

Brand Awareness คือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยต้องใช้วิธีการสื่อสารให้ไปถึงยังกลุ่มเป้าหมาย เป็นวิธีที่นักการตลาดจะต้องวางกลยุทธ์ว่าจะต้องทำอย่างไรให้ผู้บริโภคนั้นจดจำแบรนด์หรือธุรกิจของคุณได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ชื่อแบรนด์เท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงภาพลักษณ์ที่ดีและการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก จนสามารถดึงดูดความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเป็นลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในที่สุด 

นอกจากนี้ Brand Awareness ยังรวมถึงการทำให้ลูกค้านึกถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์อยู่เสมอด้วย บางคนอาจจะสงสัยว่า Brand Awareness เป็นเรื่องเดียวกับการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดหรือไม่ ความจริงคือการสร้างแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในในการสร้างกลยุทธ์ของแบรนด์

source : www.freepik.com

Brand Awareness มีความสำคัญอย่างไร?

การสร้าง Brand Awareness มีประโยชน์กับการทำธุรกิจทุกประเภทเลยล่ะค่ะ เพราะเป็นการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ จุดเด่น การใช้งาน จุดนี้รวมถึงความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ด้วยค่ะ มาดูกันดีกว่า Brand Awareness มีความสำคัญต่อแบรนด์ในมุมมองใดบ้าง
  • เกิดการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ ในธุรกิจทุกประเภทที่เพิ่งเริ่มต้นในการทำแบรนด์ Brand Awareness เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจุดนี้จะทำให้ลูกค้ารู้จักรับรู้ตัวตนของแบรนด์ เป็นการทำให้สินค้าเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้า
  • ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ การสร้าง Brand Awareness ที่ดี ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น รวมถึงการกลับมาซื้อสินค้าซ้ำใหม่อีกครั้งด้วย เพราะลูกค้ารู้สึกมั่นใจ เชื่อถือในแบรนด์
  • สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ (Brand Equity) เมื่อแบรนด์สร้างการรับรู้จนเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว แบรนด์ก็สามารถต่อยอดธุรกิจได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Products ใหม่เพื่อตอบโจทย์มิติต่าง ๆ ให้กับผู้บริโภค เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้นแก่บริษัท
  • ได้เปรียบทางการแข่งขัน แน่นอนว่าสินค่าที่เราทำขายนั้นก็จะต้องมีแบรนด์อื่นขายสินค้าชนิดเดียวกับเรา แต่ถ้าแบรนด์ได้ทำ Brand Awareness อย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่จดจำของลูกค้าในวงกว้าง ก็จะยิ่งได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่า ทำให้เกิดโอกาสในการขายเพิ่มมาขึ้นไปด้วย

5 ไอเดียวางกลยุทธ์สร้าง Brand Awareness ให้ตรงใจผู้บริโภค

1. เริ่มวางแผนกำหนดเป้าหมาย


source : www.freepik.com

แน่นอนว่าการทำการตลาดต้องมีแผนเพื่อช่วยกำหนดทิศทางได้อย่างถูกต้อง และสิ่งสำคัญของการสร้าง Brand Awareness คือการที่จะต้องรู้เป้าหมายของแบนรด์ รู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย และเลือกช่องทางในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้ถูกต้อง เรียกง่าย ๆ คือเราจะใช้เครื่องมือใดในการสื่อสารกับว่าที่ลูกค้าของเรา


2. ให้ความสำคัญกับการทำ Content Marketing


source : www.freepik.com

Content is king เป็นเรื่องจริงเสมอ โดยเฉพาะการทำการตลาดบนออนไลน์แบบในปัจจุบัน การทำ Content Marketing เรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญ ในยุคที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป การค้นหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักทำกัน การค้นหาผลิตภัณฑ์ในแบบเดียวกันเปรียบเทียบว่า ยี่ห้อไหนดี หรือการอ่านรีวิวจากผู้มีประสบการณ์ใช้จริง กลายเป็นเรื่องพื้นฐานของผู้บริโภคไปเสียแล้ว หากแบรนด์ยังไม่ทำ Content Marketing ก็จะต้องเสียงบประมาณไปกับการซื้อโฆษณาที่นับวันยิ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับผลลัพธ์ การทำโฆษณาจะมีประโยชน์อย่างไรถ้าหากในโลกของ Search Engines ยังไม่มีผู้ใช้งานจริงพูดถึงสินค้าของเรา
 

3. เลือกช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายเข้าถึงผู้บริโภค


source : www.freepik.com

การจะสร้าง Brand Awareness ควรจะมีการสื่อสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย เพราะผู้บริโภคแต่ละชาแนลจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเราเลือกเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งจะเป็นการเสียโอกาสในการที่จะให้ผู้บริโภครู้จักตัวตนของเรา ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภค แบรนด์ควรศึกษาข้อแตกต่างแต่ละช่องทางและปรับคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ต่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มต้นอาจจะเริ่มจากโฟกัสเฉพาะช่องทางที่ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไปก่อนก็ได้เช่นกัน
 

4. สร้าง Brand Loyalty ความภักดีในแบรนด์


source : www.freepik.com

การจะทำธุรกิจให้เติบโตได้ในระยะยาวแบรนด์ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ให้ได้รู้สึกผูกพันธ์และภักดีต่อแบรนด์อย่างเหนียวแน่น ซึ่งการสร้าง Community ให้ลูกค้าได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการใช้งานไม่ว่าจะเป็นลูกค้ากับลูกค้าด้วยกันเอง หรือ ลูกค้ากับแบรนด์เป็นวิธีที่จะสร้าง Brand Loyalty ช่วยให้รู้สึกแน่นแฟ้น และรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของแบรนด์ร่วมกันของลูกค้าอีกด้วย
 

5. ทำให้เกิดคอนเทนต์จากผู้ใช้จริง (User-generated content)


source : www.freepik.com

การทำให้แบรนด์น่าเชื่อถือจะช่วยทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้ง่าย และสิ่งที่เราเห็นกันทุกวันนี้คือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะเชื่อเพื่อนฝูงหรือจากรีวิวผู้ที่มีประสบการณ์การใช้จริงมากกว่าการบอกเล่าจากแบรนด์โดยตรงการทำให้ผู้ใช้จริงเป็นคนสร้างคอนเทนต์ โดยพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าขึ้นมาจะสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์มากกว่าการทำการตลาดเสียอีก เพราะผู้บริโภคสามารถเลือกอ่านรีวิวจากคนที่มีลักษณะใกล้เคียงกับตัวเอง ทำให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็นในข้อสงสัยหรือปัญหาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ
และในยุคนี้การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่จำเป็นหากแบรนด์สามารถผลักดันให้เกิดเนื้อหาการรีวิวหรือเกิดโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่พูดถึงแบรนด์ของเราได้ สิ่งนี้จะกลายเป็นแหล่งของคอนเทนต์ชั้นดี ทำให้ผู้อ่านจะรู้สนใจและอยากลองใช้สินค้าของเรา
 
การสร้างการรับรู้ของแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้สินค้าของเราโดดเด่นเหนือคู่แข่งแล้ว ยังเป็นการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบเป็นการสร้างโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Content Marketing เพื่อการทำ Brand Awareness ที่จะเป็นประตูในการทำแบรนด์ที่ยั่งยืนเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

www.cosmenet.in.th เราเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลและจัดอันดับเครื่องสำอางสกินแคร์ จากแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย จนเกิดเป็น Beauty Community ที่รวบรวมความคิดเห็นกว่า 1 แสนรีวิวจากสมาชิกผู้ใช้จริง…

เราพร้อมให้คำปรึกษาและบริการด้าน Content Marketing ที่รีวิวโดยผู้ใช้งานจริงและในรูปแบบ Advertorial พร้อมการวางกลยุทธ์ SEO

-----------------------------

สนใจให้เราเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้าง Brand Awarness ให้กับแบรนด์ของคุณ
กรอกรายละเอียดเพื่อให้ทางเราติดต่อกลับ >> คลิก <<

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
วิธีสูตรต่างๆ มันมีเยอะมากๆ แต่มันก็ต้องมีประสบการณ์การทำแบรนด์พอสมควร ทฤษฎีกับปฎิบัติต่างกันเยอะอยู่นะบอกเลย
7 ธ.ค. 2565 เวลา 17:31 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ยังคงฝันต่อไป ตอนนี้เป็นตัวแทนขายให้แบรนด์ดังอยู่ แต่ก็มีฐานลูกค้าเดิมๆ ที่ซื้อเรา เรื่อยๆ เชียร์เราทำแบรนด์ตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าจะค่อยๆ ลงทุนเป็นก้อนเล็กๆ แล้วใช้วิธีต่อยอดจากกำไรเอาจ้า
3 ธ.ค. 2565 เวลา 19:30 น.
ความคิดเห็นที่ 3
เคยมีประสบการณ์ทำแบรนด์ด้วยตัวเองตั้งแต่ขั้นตอนแรก ไปจนถึงการขาย ทำการตลาด ซึ่งยากมาก แต่ล่าสุด ทำแบรนด์อีกแบรนด์แต่รอบนี้จ้างทางโรงงานพรีมาแคร์ทำให้เราหมดเลย ก็สบายไปอีกแบบแต่ด้วยประสบการณ์การบริหารจัดการต่างๆ มันก็ง่ายขึ้น เป็นกำลังใจให้หลายๆ คนที่กำลังอยากจะทำแบรนด์จ้า
24 พ.ย. 2565 เวลา 16:16 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณที่แบ่งบันเนื้อหาดีๆให้ค่ะ เป็นข้อมูลพื้นฐานที่เจ้าของแบรนด์ควรทราบ คืออ่านแล้วเลยว่าต้องทำอะไรก่อน ทำอะไรทีหลัง
17 พ.ย. 2565 เวลา 21:28 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีค่ะ เป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสร้างแบรนด์ แต่ส่วนตัวเราทำแบรนด์กับ Prema Care เค้าจัดการให้แทบทุกอย่างเลย ตั้งคิดค้นสูตร ออกแบบแพคเกจจิ้ง จดทะเบียน อย. ช่วยดูเรื่องการตลาดให้ เรียกได้ว่าเป็น One Stop Service เลย
13 พ.ย. 2565 เวลา 0:19 น.