Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

4 วิธีบำรุงผิวแห้งกร้านให้เป็นผิวแข็งแรง เริ่มได้ด้วยการอาบน้ำ

5,331
1 ก.ค. 2565

วิธีบำรุงผิวแห้งกร้าน  

ทุกคนเคยสังเกตุกันมั้ยคะ ไม่ว่าจะฤดูหนาว ฤดูร้อน หรือฤดูไหน ทำไมผิวของเรา จากที่เคยชุ่มชื้นสดใส เผลอพริบตาเดียวกลับกลายเป็นผิวแห้งกร้านได้ ทั้งที่ก็บำรุงไม่เคยขาด แต่เหมือนยังแก้ปัญหาไม่ถูกจุด แล้วจะทำยังไงให้ผิวที่แห้งกร้านกลับมาเปล่งปลั่ง ดูเป็นผิวแข็งแรงเหมือนตอนเอ๊าะ ๆ >< ก็ไปดูกันเลยกับวิธีบำรุงผิวแห้งกร้านให้เป็นผิวแข็งแรง ที่เริ่มได้ด้วยการอาบน้ำ! 


สาเหตุของผิวแห้งกร้าน คืออะไร?


วิธีบำรุงผิวแห้งกร้าน

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการดูแลผิว *Cosmenet อยากให้ทุกคนมองไปที่ต้นตอของผิวแห้งกร้านก่อนค่ะ เมื่อเรารู้ต้นตอของปัญหาเราก็จะแก้ไขได้ถูกจุดมากขึ้น เริ่มตั้งแต่…

  • อายุ: หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่เมื่อเราอายุมากขึ้น ต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันในผิวเราน้อยลง ทำให้ผิวขาดน้ำมันธรรมชาติ และไม่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อปกป้องชั้นผิวให้ชุ่มชื้นได้ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการผิวขาดน้ำ และผิวแห้งกร้านได้ง่ายขึ้น
  • สภาพแวดล้อม: อากาศและมลภาวะรอบตัว มีผลกับผิวเช่นกัน เมื่ออากาศแห้งเกินไปไม่ว่าจะเกิดจากความร้อนจากแสงแดด หรือลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศก็ส่งผลให้ผิวแห้งกร้านได้เช่นกัน
  • การทานยา: ยาบางชนิดก็สามารถทำให้เกิดผิวแห้งกร้านได้เช่นกัน จะพบได้บ่อยในยารักษาสิวบางชนิด และยาขับปัสสาวะบางชนิด
  • โรคบางชนิด: ผู้ทีมีอาการโรคผิวหนังผื่นแพ้ (Eczema) โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย (Hypothyroidism) ก็จะเสี่ยงในการเกิดผิวหนังแห้งกร้านร่วมด้วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป
  • การดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง: การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ไม่อ่อนโยนต่อผิว ขัดผิวด้วยสครับมากเกินไป การอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ และการใช้ครีมบำรุงที่ไม่ตอบโจทย์กับปัญหาผิว หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ที่ส่งผลให้ผิวขาดน้ำ และแห้งกร้านได้เช่นกัน

วิธีการดูแลผิวที่ไม่ถูกต้องนี่แหละค่ะ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน ก็เกิดปัญหาผิวแห้งกร้านได้เหมือนกัน TT


ปัญหาจากผิวแห้งกร้าน

ก็แค่ผิวแห้งกร้าน เป็นขุยบ้างบางที คันบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ มันจะรุนแรงอะไรตรงไหน บอกก่อนเลยนะคะว่า ปัญหาผิวแห้งกร้าน คือ ชนวนระเบิดเล็ก ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ในบางคน  
1. อาจก่อให้เกิด ผิวแดงลอกจากการอักเสบของผิว ที่มักพบบ่อยในบริเวณ แขน ขา และมือ
2. มี อาการคันในบริเวณที่แห้งกร้าน และผิวลอกเป็นขุยร่วมด้วย พอคันเราก็ต้องเกา แต่เมื่อเราเกาบ่อย ๆ เข้า อาจทำให้เกิดแผลและเกิดการติดเชื้อบริเวณผิวหนังได้อีกด้วย

วิธีบำรุงผิวแห้งกร้านให้เป็นผิวแข็งแรงเริ่มได้ด้วยการอาบน้ำ ยังไง?


วิธีบำรุงผิวแห้งกร้าน


เมื่อบำรุงมาหลายสูตร แก้ปัญหามาหลายทางแล้วไม่ได้ผล เราคงต้องวนกลับมาที่จุดเริ่มต้นจริงมั้ยคะ? คนเราอาบน้ำกันทุกวัน แต่การอาบน้ำและวิธีบำรุงผิวหลังอาบน้ำแบบผิด ๆ นี่แหละ ที่เป็นหนึ่งในต้นตอของการเกิดผิวแห้งกร้าน งั้นเรามาเข้าประเด็นการอาบน้ำที่จะช่วยให้ผิวแห้งกร้านกลับมาเป็นผิวแข็งแรงกันเลย!

1. อาบน้ำหรือแช่น้ำไม่เกิน 10 นาที ข้อนี้คนอาบน้ำไวยิ้มได้เลย เพราะคุณมาถูกทางแล้วค่ะ! จากการค้นคว้าพบว่า เวลาที่ดีที่สุดในการอาบน้ำอยู่ที่ 7-10 นาทีเท่านั้นค่ะ การอาบน้ำไวกว่า 5 นาทีอาจทำให้ผิวไม่สะอาดได้ แต่การอาบน้ำภายใน 10 นาทีถือว่าเพียงพอแล้ว การที่ผิวของเราสัมผัสน้ำเป็นเวลานาน จะชะล้างน้ำมันในผิวออกไปด้วย ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น นำไปสู่ปัญหาผิวแห้งกร้านนั่นเอง


2. อาบน้ำอุ่นให้น้อยลง การอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นสำหรับบางคนคือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงและเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน แต่ว่าน้ำอุ่นก็เป็นตัวการที่ทำให้ผิวขาดน้ำได้ง่ายมาก ๆ นอกจากนี้การอาบน้ำอุ่นจนร้อน อาจส่งผลให้ผิวชั้นนอกสูญเสียน้ำจนแห้งเป็นขุยได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระคายเคือง ผื่น และผิวอักเสบได้อีกด้วย ทางที่ดีที่สุดคืออาบน้ำอุ่นให้น้อยลง และอาบน้ำอุณหภูมิห้องตามปกติเพิ่มขึ้นนะคะ


3. ขัดผิวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอ การสครับขัดผิวช่วยผลัดเซลส์ผิวก็จริง แต่การขัดผิวแรง ๆ หรือการขัดผิวบ่อยเกินไปเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดผิวแห้งกร้าน ผิวลอก และผิวอักเสบได้นะคะ 


4. ใช้สบู่อาบน้ำ/โลชั่นอาบน้ำที่เหมาะกับผิว บางคนรักในการอาบน้ำ ล้างหน้า ให้ผิวตึงเปรี๊ยะแบบว่าถูแล้วดังเอี๊ยด ๆเลย เพราะคิดว่ายิ่งฟองเยอะ = ยิ่งอาบน้ำสะอาด แต่จริง ๆ แล้วมันคือ ยิ่งฟองเยอะ = ยิ่งมีส่วนผสมของสารเคมีเยอะ และนำไปสู่การทำลายน้ำมันธรรมชาติของผิวได้ค่ะ จึงไม่แปลกเลยที่ผิวหยาบกร้านจะไม่หายไป เพราะบำรุงดีมาก แต่ใช้สบู่อาบน้ำ หรือ โลชั่นอาบน้ำ ที่ค่า PH ไม่เหมาะกับผิวนั่นเอง หากใครอยากดู รีวิวครีมอาบน้ำตัวปังเหมาะกับคนผิวแห้ง คลิกที่นี่เลย

ถ้าให้แนะนำตอนนี้เลย ก็ขอแนะนำ 3 ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีค่า PH เหมาะสมกับทุกสภาพผิว ช่วยบำรุงตั้งแต่ผิวแห้งกร้าน ผิวแพ้ง่าย ให้เป็นผิวแข็งแรง :D


วิธีบำรุงผิวแห้งกร้าน


  • Eucerin pH5 Skin Protection Wash Lotion โลชั่นอาบน้ำตัวเด็ดจาก Eucerin ที่มีส่วนผสมที่ปราศจากความเป็นด่างของสบู่ เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ทั้งผิวธรรมดา ผิวแห้งกร้าน และผิวบอบบาง ช่วยฟื้นบำรุงและเสริมการทำงานของเอนไซม์ในผิว ให้ผิวแข็งแรงขึ้น อิ่มน้ำ และเสริมเกราะปกป้องผิว

  • Aveeno Skin Relief Body Wash ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต และมอยส์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ช่วยให้ความชุ่มชื้น พร้อมบรรเทาอาการคันจากผิวแห้ง ปราศจากสารสบู่ น้ำหอม สี และกลิ่นสังเคราะห์ มั่นใจได้ว่าไม่ทำร้ายผิวแต่ช่วยบำรุงให้ผิวแห้งกร้านกลับมาแข็งแรงแน่นอน
  • Dove Deeply Nourishing Body Wash สบู่เหลวอาบน้ำที่ใช้ เทคโนโลยี นูเทรียม มอยซ์เจอร์TM เอกสิทธิ์เฉพาะของโดฟ ซึ่งมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และยังมีส่วนประกอบของลิพิด (กรดไขมันและน้ำหล่อเลี้ยงผิว) ชนิดเดียวกับที่มีอยู่ในผิวตามธรรมชาติ พร้อมกลีเซอรีนและกรดสเตียริกซึ่งพบได้ในผิวตามธรรมชาติ ที่จะเพิ่มความนุ่มชุ่มชื้นให้กับผิวแห้งกร้านได้อย่างตรงจุด

และนี่ก็เป็นวิธีแก้ผิวแห้งกร้านที่ใครก็ทำได้ และไม่ได้ใช้อุปกรณ์อะไรเยอะเลย เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการอาบน้ำนิดหน่อย ก็จะช่วยให้ผิวแห้งกร้านของเรากลับมาเป็นผิวแข็งแรงได้เหมือนเดิม!


Tips บำรุงผิวหลังอาบน้ำ เพื่อล็อคความชุ่มชื้นให้ผิว


วิธีบำรุงผิวแห้งกร้าน

นอกจากอาบน้ำให้ถูกต้อง การบำรุงผิวหลังอาบน้ำ ก็เป็นอีกสเต็ปที่สำคัญเช่นกัน

  • การเช็ดตัว ควรเลือกใช้ผ้าที่นุ่ม และเช็ดตัวอย่างเบามือนะคะ การเช็ดตัวแรงเกินไปก็เป็นการทำลายผิวเช่นกัน เพราะฉะนั้นค่อย ๆ ซับเสมือนว่าผิวของเราคือเด็กน้อยนะคะทุกคน
  • การทาครีม จากการค้นคว้าพบว่า แพทย์แนะนำให้ทาครีมหลังอาบน้ำทุกครั้ง โดยทั้งครีมทาหน้าและครีมทาผิว ควรทาหลังจากการอาบน้ำภายใน 3-5 นาที ซึ่งนับเป็นนาทีทองของผิว เพราะผิวหลังอาบน้ำจะยังมีความชุ่มชื้นอยู่ หลังเช็ดตัวหมาดแล้ว ควรที่จะบำรุงผิวทันที และหากเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อครีมก็จะช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดีกว่าเนื้อโลชั่นด้วยค่ะ แต่ถ้ายังกลัวชุ่มชื้นไม่พอ *Cosmenet ก็มีลิสต์ Body Oil ที่จะช่วยให้ผิวนุ่มมมขึ้นไปอีกมาแนะนำนะ จิ้มตรงนี้ได้เลยจ้า

  • ครีมกันแดด ถ้าเป็นการอาบน้ำตอนเช้า อย่าลืมทาครีมกันแดด หลังจากครีมบำรุงนะคะ ผิวจะได้ไม่แห้งกร้านจากการโดนแดดประเทศไทยแผดเผา!

นอกจากวิธีวิธีบำรุงผิวแห้งกร้านแบบง่ายๆ ที่ *Cosmenet อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้กันแล้ว ยังมี 5 ไอเท็มเด็ดปลดล็อคผิวแห้งกร้าน เผื่อใครต้องการตัวช่วยให้ผิวชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน ก็ไปดูกันได้เลย อย่างที่บอกว่าผิวของเราก็เหมือนเด็กน้อย การบำรุงผิวที่ดีควรใส่ใจตั้งแต่การอาบน้ำ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว พร้อมให้ความชุ่มชื้นเพื่อล็อคน้ำให้อยู่กับผิวมากขึ้น และเบามือในทุกขั้นตอน เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผิวแข็งแรงแล้วค่ะ ใครมีไอเดียบำรุงผิวแนะนำอีก ฝาก Comment เข้ามาแบ่งปันกันหน่อยน้าาา ♥
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ดีงามค่าาา
26 ส.ค. 2565 เวลา 8:29 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่าา
25 ก.ค. 2565 เวลา 9:58 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ว้าว
5 ก.ค. 2565 เวลา 9:09 น.
ความคิดเห็นที่ 1
จะลองไปทำตามเลยค่า????
4 ก.ค. 2565 เวลา 8:42 น.