Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

ผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงอะไร ส่วนผสมที่คนผิวแพ้ง่ายต้องระวัง! หลีกเลี่ยงได้ให้หลีก ก่อนผิวพัง

7,371
17 ก.ย. 2564
ส่วนผสมที่คนผิวแพ้ง่ายต้องระวัง

      ผิวแพ้ง่าย! ใช้อะไรก็แพ้ไปซะหมด เราต้องย้อนกลับมาดูสกินแคร์ที่ใช้ สิ่งเหล่านั้นอาจมีส่วนผสมที่กระตุ้นการแพ้ของเราเพิ่มขึ้นรึเปล่า แล้วผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมไหนล่ะ ตามมาอ่านพร้อมกันก่อนผิวจะพังไปมากกว่านี้นะค้า


ผิวแพ้ง่ายเกิดจากอะไร


      ผิวแพ้ง่ายหรือผิวระคายเคืองง่าย มีสาเหตุเกิดได้หลายแบบมากก หลัก ๆ คือเกราะป้องกันผิวของเราอ่อนแอลง ทำให้ถูกกระตุ้นจากปัยจัยภายนอกได้ง่ายขึ้น การที่เกราะป้องกันผิวลดลงอาจเกิดมาจากสารเคมี ฝุ่น แดด หรือมลภาวะต่าง ๆ ที่ทำลายเกราะให้อ่อนแอลงนั่นเอง สังเกตุง่าย ๆ คือ หากเรามีผิวแพ้ง่ายเราจะมีอาการผิวแดง เป็นผื่น หรือเกิดอาการคันได้ง่ายมากกว่าปกตินั่นเองค่ะ


ส่วนผสมไหนที่ผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง


ส่วนผสมที่คนผิวแพ้ง่ายต้องระวัง

  • น้ำหอม (Fragrance, Perfume)
    น้ำหอม เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ชาวผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากส่งผลโดยตรงทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และหากใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็อาจส่งผลเสียต่อผิวได้อีกด้วย ดังนั้นการหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมก็จะเป็นการดีสำหรับผิวแพ้ง่ายนะค้า

  • พาราเบน / บีเอชที และฟีนอกซีเอทานอล (No Parabens, BHT, Phenoxyethanol)
    กลุ่มสารกันเสียแม้ในปัจจุบันจะมีการปรับปรุงและนำมาใช้อย่างแพร่หลายในเครื่องสำอางแล้ว แต่ก็ถือเป็นส่วนผสมที่ชาวผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้นั่นเอง

  • ซิลิโคน
    ซิลิโคน เป็นสารที่ช่วยให้สกินแคร์สามารถเกลี่ยลงบนผิวได้ง่าย แต่ซิลิโคนก็เป็นสารที่ล้างออกยาก หากล้างออกไม่หมดก็มีโอกาสทำให้เกิดการอุดตันจนลามไปถึงการเกิดสิวได้เช่นกัน

  • แอลกอฮอล์
    แอลกอฮอล์ เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้ผิวมีความแห้ง ขาดน้ำ และอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิม

  • สีสังเคราะห์ (Artificial Color)
    สีในสกินแคร์แม้จะทำให้ผลิตภัณฑ์ดูน่าใช้มากขึ้น แต่ก็เป็นส่วนผสมที่ผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงอยู่ดี เนื่องจากในสีสังเคราะห์อาจพบสารหนูและสารตะกั่วปะปนอยู่ และสีสังเคราะห์ยังก่อให้เกิดการระคายเคืองและเพิ่มโอกาสการอุดตันอีกด้วยค่ะ

  • สบู่ / sls / sles
    เป็นสารที่พบได้ในสบู่ โฟมล้างหน้า แชมพู หรือครีมอาบน้ำ เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งจุดหลักคือมันจะดึงความชุ่มชื้นออกจากผิว ดังนั้นสารนี้จึงไม่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายเอามาก ๆ หลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงนะจ๊ะ

  • อ็อกซีเบนโซน (Oxybenzone)
    เป็นสารเคมีที่เจอได้ในส่วนผสมของครีมกันแดด นอกจากจะเป็นสารที่ทำร้ายประการังและสัตว์ทะเลแล้ว หากใช้ในปริมาณที่มากสารเคมีนี้ยังทำร้ายผิวให้เกิดการระคายเคืองและเกิดการแพ้ได้อีกด้วย ทั้งไม่ดีต่อโลกและไม่ดีต่อผิว ผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมเหล่านี้ด่วนเลยนะคะ

  • ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)
    เป็นส่วนผสมที่ทุกคนต้องหลีกเลี่ยง! ไม่เพียงแต่ผิวแพ้ง่ายเท่านั้นนะคะ ไฮโดรควิโนน เป็นสารเคมีที่นิยมนำมาใส่ในครีมหน้าขาว เพื่อยับยั้งการเกิดเม็ดสีของผิวหนัง แต่สารตัวนี้ทำให้หน้าเกิดการระคายเคืองและเป็นสารที่ทำปฎิกิริยากับแสงแดดมาก ๆ อีกด้วย หากใช้เกินขนาดจะทำให้เกิดจุดด่างดำ เป็นฝ้า บนหน้าแบบถาวรรักษาไม่หาย หรือหนักมาก ๆ ก็ลามไปเกิดโรคผิวหนังเลยนะคะ หลีกเลี่ยงด่วน!

ส่วนผสมที่ผิวแพ้ง่ายควรมองหา


  • ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์
    เซราไมด์ เป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นบนชั้นผิว ช่วยในการสร้างเกราะป้องกัน ฟื้นฟูผิวได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วยลดความเสียหายจากการระคายเคืองได้ (จิ้มไปอ่านบทความ เปิดคัมภีร์ CeraVe ตัวไหนดี แต่ละตัวคืออะไร เหมาะกับผิวแบบไหน? ได้ที่นี่ โดยผลิตภัณฑ์ของ Cerave ทุกตัวมีส่วนผสมของเซราไมด์เป็นส่วนประกอบ)

  • Chamomile
    เป็นสารที่มอบความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยลดการอักเสบ บวมแดง ปลอบประโลมผิวได้เป็นอย่างดี

  • Calendula Extract
    หรือสารสกัดจากดอกดาวเรือง ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี

    และนี่ก็คือข้อแนะนำจาก *cosmenet เกี่ยวกับผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงอะไร ที่เรารวบรวมข้อมูลมาให้เพื่อน ๆ ในวันนี้ เพื่อน ๆ สามารถตามไปอ่านบทความ รวบตึง 15 สกินแคร์ผิวแพ้ง่าย ผิวแพ้ง่ายใช้อะไรดี 2021? โดยจิ้มไปอ่านได้เลยนะค้า สำหรับวันนี้ *cosmenet ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่า

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
6 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
30 ก.ย. 2564 เวลา 15:29 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
21 ก.ย. 2564 เวลา 15:13 น.
ความคิดเห็นที่ 4
น่าสนน
21 ก.ย. 2564 เวลา 14:32 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ว้าวววว น่าลอง
21 ก.ย. 2564 เวลา 10:04 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณที่มาแชร์ค่ะ สาระเน้นๆเลยค่า
19 ก.ย. 2564 เวลา 17:17 น.
ความคิดเห็นที่ 1
เป็นผิวแพ้ง่ายเหมือนกันเลย ดีเลยค่ะจะได้ระวังไว้
17 ก.ย. 2564 เวลา 8:27 น.