สาระน่ารู้

ใช้เจลล้างมือกับทองได้มั้ย?

14,241
21 พ.ค. 2564
ใช้เจลล้างมือกับทองได้มั้ย

ระหว่างที่ใช้เจลล้างมือ ถูซอกนิ้วไปมา ก็เกิดความสงสัยว่า เจลล้างมือมันกัดทอง กัดเงิน กัดเพชรได้หรือเปล่าน้า? พอค้นจนเจอคำตอบ เลยเอามาบอกเพื่อน ๆ *Cosmenet กันด้วย ใครใช้เครื่องประดับแบบไหน เราหาคำตอบมาให้ทุกแบบเลยจ้า


ใช้เจลล้างมือกับทองได้มั้ย?


ใช้เจลล้างมือกับทองได้มั้ย


ใช้ได้สบายมากค่า อย่างที่ใครเคยว่าไว้ ทองแท้ไม่กลัวไฟ ดังนั้น เจลล้างมือ ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมของน้ำกับแอลกอฮอล หรือน้ำกับคลอรีน (บวกน้ำหอม และน้ำมันหอมระเหย) ก็ไม่สามารถทำอันตรายใด ๆ ให้กับแหวนทอง สร้อยทอง กำไลทอง หรือจี้ทองของเราได้ อันนี้เรารวมถึงทองคำขาว โรสโกลด์ และทองขาว ทุกประเภทที่มีเปอร์เซ็นต์ทอง 18k ขึ้นไปเลยนะคะ

แต่! ถ้าหากเป็นทองชุบที่มีเนื้อทองต่ำกว่า 18k อาจจะเป็นทองปลอม ทองชุบในเครื่องประดับต่าง ๆ หรือทองอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทองแท้แล้วล่ะก็ การใช้เจลล้างมือบ่อย ๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้ทองหมองขึ้น หรือสีหลุด จากทองคำกลายเป็นทองม้วนได้นะคะ ใครชอบใส่เครื่องประดับพวก costume jewelry ไม่ว่าจะของแบรนด์เนม หรือสั่งจากออนไลน์ก็อาจจะต้องระวังกันนิดนึงค่า

ใครอยากรู้ว่าทองที่ใส่อยู่มีเนื้อทองเท่าไหร่ ให้ลองถอดแหวนมาพลิกหาตัวอักษรที่ปั๊มอยู่ด้านในค่ะ ถ้าเป็นสร้อยก็มักจะปั๊มไว้ตรงตะขอ หากซื้อมาจากร้านทองส่วนมาก มักจะมีปั๊มเปอร์เซ็นต์ทองกำกับเอาไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบเมื่อมีคนนำกลับมาขายค่ะ

เปอร์เซนต์ทอง

ใช้เจลล้างมือกับเงินได้มั้ย


เจลล้างมือกับเงิน


ได้แน่นอนจ้า หลายคนอาจจะคิดว่าเงินน่ะ ดูแลยาก เจอแค่เหงื่อ เจออากาศชื้น ๆ เจอทะเลนิด ๆ หรือทิ้งไว้นานหน่อย ๆ พี่ก็จะออกอาการดำ มีคราบเขียวขึ้นมาง่าย ๆ แต่ถ้าเจอเจลล้างมือล่ะก็ บอกเลยว่า ยิ่งโดนยิ่งใสจ้า เพราะในเจลล้างมือจะมีคุณสมบัติที่ช่วยขจัดคราบดำ และสิ่งสกปรกบนเครื่องเงินออกไปได้ด้วย จะเอามาขัดเลยตรง ๆ ก็ยังได้นะ

แต่ข้อควรระวังก็คือ เครื่องประดับเงินที่นิยมซื้อมาใส่กันมักจะเป็นเงินชุบซะมากกว่า ขัดไปขัดมาอาจจะพบความจริงว่านางไม่ใช่เงิน หรือสีอาจจะหลุดร่อนกลายเป็นเครื่องประดับเจ๊งไปเลยนะค้า ทางที่ดีต้องมั่นใจก่อนนะ ว่าแหวนที่ใส่ หรือสร้อยที่แฟนให้มามันเป็นเงินแท้จริง ๆ ค่า

ถ้าใครมองหาผ้าที่สำหรับขัดเงิน หรือเครื่องประดับโดยเฉพาะ ลองเสิร์ชคำว่า WKM ใน Lazada ดูได้นะคะ เค้าจะขายเป็นผ้าที่เคลือบน้ำยาสำหรับทำความสะอาดเครื่องประดับที่ทำจากโลหะให้กลับมาเงาใสเหมือนใหม่ โดยไม่ต้องหาน้ำยามาชุบขัดอะไรให้วุ่นวายเลยจ้า

ใช้เจลล้างมือกับเพชรได้มั้ย


เจลแอลกอฮอลกับเพชร

ใช้ได้ค่า รู้กันดีอยู่แล้วว่าเพชรเป็นหินที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก บอกเลยว่า ไม่มีอะไรกัดเพชรได้ นอกจากเพชรด้วยกันเองค่ะ แต่สิ่งที่น่ากังวลกว่าคือคราบเหงื่อไคลของเราเองนี่แหละ ที่จะไปสะสมอยู่ตามซอกตามหลืบ หรือกลายเป็นไขมันเกาะหน้าเพชร และทำให้เพชรไม่สะท้อนประกายเหมือนตอนซื้อมาแรก ๆ หรืออาจะทำให้หนามเตยไม่แน่น เพชรหลุดหายแบบไม่รู้ตัวก็ได้น้า

ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทาโลชั่นหลังจากล้างมือแล้วล่ะก็ แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดเพชรให้บ่อยขึ้น ด้วยการนำแหวน หรือสร้อยข้อมือ/กำไลประดับเพชร ไปแช่ด้วยน้ำยาล้างจาน 1-2 หยดผสมกับน้ำอุ่นประมาณ 20-40 นาที แล้วใช้แปรงสีฟันเก่าขนนุ่ม ๆ มาค่อย ๆ ขัดคราบสกปรกออกไปค่า



ใช้เจลล้างมือกับหินมงคลได้มั้ย


เจลล้างมือ หินมงคล

ไม่ได้น้าาา การฉีดสเปรย์แอลกอฮอลไปโดนสร้อยหินของเราบ่อย ๆ อาจทำให้หินมงคลเกิดรูพรุนได้นะคะ ! ใครชอบใส่เครื่องประดับสายมู สร้อยข้อมือหินมงคล หินนำโชคต่าง ๆ ที่รู้ ๆ กันดีว่าราคาไม่ใช่เล่น ๆ เลย ถ้าแตกหรือเปลี่ยนสีนี่มีน้ำตาไหลอะ ต้องระวังมาก ๆ เลยจ้า

ถ้ายังอยากใส่หินมงคลเป็นประจำ อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้เจลแอลกฮอล เพื่อควบคุมพื้นที่ให้อยู่แค่ส่วนของมือและนิ้วเท่านั้น แต่ถ้าเผลอโดนไปแล้ว ก็แนะนำให้นำไปล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาด เพื่อลดความเข้มข้นของแอลกอฮอลลงนะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้เค้ากัดสร้อยหินมงคลเราไปเรื่อย ๆ ล่ะ เดี๋ยวมูหมดฤทธิ์นะเอ้ออ



ใช้เจลล้างมือกับไข่มุกได้มั้ย


เจลแอลกอฮอล ไข่มุก

โนว์ค่ะซิสสส ! ขนาดหินยังกร่อน แล้วบรรดาอัญมณีอื่น ๆ ที่เป็นหินเนื้ออ่อนสีสวย ก็คงไม่เหลือแน่นอนค่า บอกเลยว่า อย่าปล่อยให้โดนเจลล้างมือหรือสเปรย์แอลกอฮอลเป็นเด็ดขาด โดยเฉพาะไข่มุก เพราะนางมีองค์ประกอบของโปรตีนอยู่ แอลกอฮอลจะทำให้ผิวไข่มุกด้าน ไม่วาวใสกิ๊งเหมือนที่เคย
 
ส่วนพลอยประเภทอื่น ๆ ก็เช่นกันค่ะ ด้วยความเป็นหินเนื้ออ่อนที่ประกอบไปด้วยสารอินทรีย์ที่หลากหลาย และมีรูพรุนค่อนข้างเยอะกว่าเพชร แอลกอฮอลจะเข้าไปมีผลทำให้สีสันและความวาวของอัญมณีเหล่านี้เปลี่ยนไป จนสามารถทำให้เม็ดพลอยแตกได้เลยนะคะ
 
ซึ่งทาง GIT หรือสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ก็ได้ทำประกาศออกมาเตือนว่า มีอัญมณี 5 ชนิด ที่ไม่ควรให้โดนแอลกอฮอลดังนี้ค่า
  • ไข่มุก เนื่องจากผิวของไข่มุกมีองค์ประกอบของโปรตีนอย่างที่ได้บอกไป วิธีแก้ไข ให้ใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำสบู่เจือจาง ค่อย ๆ เช็ดอย่างเบามือ เพื่อลดความเข้มข้นของแอลกอฮอลค่ะ
  • มรกต เนื่องจากมรกตมักจะถูก ‘โม’ ใหม่ด้วยการใส่น้ำมันในรอยแตก หากโดนแอลกอฮอลบ่อย ๆ อาจจะทำให้เห็นรอยแตกได้ชัดขึ้น ความวาวลดลง ราคาตกเลยค่ะ
  • โอปอล หินสีรุ้งสวยที่มีรูพรุนเยอะมาก ถ้าต้องเจอกับเจลแอลกอฮอลที่มีสีอยู่บ่อย ๆ ก็จะดูดซับสีเหล่านี้เข้าไปจนโอปอลของคุณเปลี่ยนไปไม่เหมือนเก่าได้นะค้า
  • เทอร์ควอยซ์ เป็นหินเนื้ออ่อน จนยากที่จะนำมาทำเครื่องประดับ ผู้ผลิตจึงมักจะใส่สารโพลิเมอร์เข้าไปเพื่อเสริมความแข็งแรง พอเจอเจลล้างมือหรือสเปรย์แอลกอฮอลบ่อย ๆ เข้า น้องเค้าก็ไม่ไหวน้า ผิวจะด้าน ไม่วาวมัน ดูไม่จืดแน่ ๆ เลยจ้า
  • อำพัน รู้ใช่มั้ยคะว่าอำพันคือยางไม้ แบบในจูราสสิคปาร์คไง พอเป็นยาง มาเจอกับแอลกอฮอล ก็จอดน่ะสิค้า เนื้ออำพันของคุณอาจจะถูกทำลาย ความแวววาวหายไป มูลค่าก็ลดตามไปด้วยค่า

ใช้สเปรย์แอลกอฮอลกับหนังได้มั้ย?


สเปรย์แอลกอฮอล หนังแท้


ใครคิดจะฉีดสเปรย์แอลกอฮอลใส่กระเป๋าหนัง ขอเตือนว่าอย่าหาทำเด็ดขาด! ยิ่งถ้าเป็นเครื่องประดับหนังแบรนด์เนมแล้วล่ะก็ ขอเตือนเลยนะคะ ฉีด แล้ว หนัง ด่าง แบบไม่มีทางหวนคืนเลยนะ ถึงแม้บางแบรนด์ จะมีการเคลือบกันน้ำมาให้ แต่แอลกอฮอลของเรานี่แหละ ที่จะไปกัดตัวเคลือบบนเครื่องหนัง และกลายเป็นรอยด่างที่ไม่เหมือนใครขึ้นมาได้

ถ้ารู้สึกอยากทำความสะอาดเครื่องประดับหนังหรือกระเป๋าหนังล่ะก็ ขอแนะนำใช้ทิชชู่เปียกที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลจะดีที่สุดนะคะ และก็ต้องเช็ดอย่างเบามือ เลือกเช็ดเฉพาะจุดที่เป็นคราบ หรือโดนสัมผัสบ่อย ๆ ก็พอน้า ส่วนที่เป็นหนังวัวหรือหนังกลับ แนะนำใช้ผ้ากันฝุ่นเช็ดแบบแห้ง ๆ ก็พอจ้า หนังเป็นรอยขึ้นมา มันแก้ไม่ได้นะยูววว์



ใช้เจลล้างมือกับแสตนเลสได้มั้ย?


เจลล้างมือ สแตนเลส

อย่าเลยนะจ๊ะ ถึงแม้ว่าเครื่องประดับแสตนเลสส่วนใหญ่ มักจะเป็นของผู้ชายมากกว่า ก็อยากฝากสาว ๆ ไปเตือนหนุ่ม ๆ ข้างตัวว่า ถ้าเอาแอลกอฮอลมาเจอกับแสตนเลสบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดคราบเหลืองได้นะค้า แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องประดับประเภทแสตนเลสไปก่อนในช่วงนี้จะดีกว่า
 
ส่วนใครเผลอไปแล้ว ก็ใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดใส่ผ้านุ่ม ๆ แล้วค่อย ๆ เช็ดเบา ๆ แต่ควรหลีกเลี่ยงการฉีดน้ำยาลงไปบนสแตนเลสโดยตรงด้วยนะ เพราะถ้าเช็ดไม่ทัน เนื้อโลหะอาจเปลี่ยนสีจากการออกซิไดซ์ได้เช่นกันค่า


คิดว่าน่าจะครบทุกประเภทเครื่องประดับแล้วน้า สำหรับเครื่องประดับจำพวกเชือกถัก หรือพลาสติก ขอไม่พูดถึงละกันเนอะ ราคามันไม่ได้สูงมาก แต่ยังไงก็หลีกเลี่ยงไว้ก่อนน่าจะดีกว่าน้า

ใครอยากให้ *cosmenet ไปหาความรู้เรื่องอะไรมาบอกต่อกันอีก คอมเมนต์ไว้ได้เลยน้า จะไปค้นคว้ามาให้อ่านกันเพลิน ๆ แน่นอนค่า
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
13 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ว้าววว
10 ก.ค. 2564 เวลา 22:15 น.
ความคิดเห็นที่ 12
ให้ความรู้ดีมากๆเลยค่ะ
18 มิ.ย. 2564 เวลา 15:55 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ต้องลองบ้างแล้ว
7 มิ.ย. 2564 เวลา 9:42 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณมากเลยค่ะ
4 มิ.ย. 2564 เวลา 14:23 น.
ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณทริคดีๆ ที่มาแชร์กันค้า
2 มิ.ย. 2564 เวลา 9:06 น.
ความคิดเห็นที่ 8
Thank you
31 พ.ค. 2564 เวลา 23:27 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณคะ
30 พ.ค. 2564 เวลา 23:37 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณคะ
30 พ.ค. 2564 เวลา 23:33 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณที่มาแชร์ค่า><
27 พ.ค. 2564 เวลา 11:28 น.
ความคิดเห็นที่ 4
สวย
25 พ.ค. 2564 เวลา 10:12 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ความรู้ใหม่เลยค่ะ ขอบคุณนะคะ
25 พ.ค. 2564 เวลา 7:46 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ความรู้ใหม่เยอะเลย ขอบคุณมากค่า
24 พ.ค. 2564 เวลา 21:46 น.
ความคิดเห็นที่ 1
สาระมากกก ขอบคุณค่า
24 พ.ค. 2564 เวลา 21:40 น.