Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

Happy Hypoxemia อาการใหม่ของผู้ป่วย Covid-19 อันตรายเงียบที่อาจส่งผลถึงชีวิต!

2,404
7 ม.ค. 2564
Happy Hypoxemia อาการใหม่ของผู้ป่วย Covid-19 อันตรายเงียบที่อาจส่งผลถึงชีวิต

      อีกหนึ่งอาการของผู้ป่วย Covid-19 กับอาการ “Happy Hypoxemia” หรือ “Silent Hypoxemia” อันตรายเงียบที่อาจส่งผลถึงชีวิต

      โดยปกติแล้ว Covid-19 จะทำให้ค่าระดับออกซิเจนในเลือดลดลง ทำให้ร่างกายมีอาการเหนื่อยง่ายหรือหายใจไม่สะดวก ซึ่งโดยทั่วไปหากค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ ร่างกายจะมีการสั่งให้หายใจเร็วมากขึ้นเพื่อนำออกซิเจนเข้าไปในร่างกาย ส่งผลให้เรามีอาการเหนื่อย หรือหอบง่ายนั่นเองค่ะ

      แต่ในช่วงหลังมีการรายงานอาการของผู้ป่วย Covid-19 จากทั่วโลกว่าคนไข้จำนวนมาก ไม่มีการแสดงอาการเหนื่อย หรือมีปัญหาอาการทางเดินหายใจ แต่เมื่อไปวัดออกซิเจนในเลือดกับพบว่าค่าต่ำกว่าปกติมาก


อาการเหล่านี้เรียกว่า “Happy Hypoxemia” หรือ “Silent Hypoxemia”


      โดยในช่วงแรกผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการอะไรเลย สามารถใช้ชีวิตได้ชิว ๆ แต่อยู่ดี ๆ ก็มีอาการเหนื่อยง่ายและทรุดอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ระบบหายใจล้มเหลวหรือเสียชีวิตได้ในเวลาถัดมา 


      ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีผลวิจัยแน่ชัดเกี่ยวกับอาการนี้ แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการที่ Covid-19 ไปส่งผลต่อสมองหรือระบบประสาท ทำให้การทำงานของสมองที่ต้องตอบสนองต่อภาวะขาดออกซิเจนลดลงนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตามอาจจะต้องรอการยืนยันอีกครั้ง

      แต่ที่แน่ ๆ คือ ตอนนี้เราไม่สามารถใช้คำว่า หากมีอาการเหนื่อยหอบแล้วให้ไปหาหมอ ได้แล้ว เพราะผู้ป่วยรายนั้นอาจจะเป็นอาการ Happy Hypoxemia ก็ได้ ดังนั้นที่ทำได้ตอนนี้คืออาจจะต้องไปเราอาจใช้อุปกรณ์ที่สามารถวัดออกซิเจนในเลือดเข้ามาช่วยเช็คอาการแบบเบื้องต้นนั่นเองค่ะ 

:: แหล่งที่มา ::


     
     ซึ่งตอนนี้ Apple Watch Series 6 ขึ้นไปสามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้แล้วนะค้า โดยปกติแล้วความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดจะอยู่ที่ 95 – 100% ของความอิ่มตัวสูงสุด แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติโดยมีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 95% (ต่ำกว่าปกติเล็กน้อย) อยู่บ้างนะคะ แต่แนะนำให้สำรวจตัวเองและไปเช็คร่างกายอีกครั้งกับแพทย์ดีที่สุดค่ะ

ตรวจออกซิเจนในเลือด ด้วย apple watch

วิธีการวัดค่าออกซิเจนในเลือดด้วย Apple Watch

  1. สวม Apple Watch ให้กระชับพอดีแบบสบายๆ รอบข้อมือของเรา
  2. เปิดแอพออกซิเจนในเลือดใน Apple Watch
  3. อยู่นิ่ง ๆ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมืออยู่ในแนวราบ โดยให้ Apple Watch หงายขึ้น
  4. แตะเริ่มต้น จากนั้นให้วางแขนไว้นิ่งๆ เป็นเวลา 15 วินาที
  5. รอ การวัดค่าจะใช้เวลา 15 วินาที เมื่อวัดค่าเสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะได้รับผลลัพธ์บนหน้าจอ 
ตรวจออกซิเจนในเลือด ด้วย apple watch

วิธีวัดให้มีผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  1. วางแขนบนโต๊ะหรือบนตักของคุณขณะวัดค่า วางข้อมือและฝ่ามือให้ราบและนิ่งที่สุดเท่าที่ทำได้
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Apple Watch บนข้อมือของคุณไม่หลวม สายควรจะกระชับพอดีแบบสบายๆ และส่วนหลังของ Apple Watch จะต้องสัมผัสกับข้อมือของคุณ
  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนหลังของ Apple Watch แนบเสมอกับส่วนบนสุดของข้อมือคุณ หากกระดูกข้อมือของคุณทำให้ส่วนหลังของ Apple Watch ไม่เรียบเสมอกับส่วนบนสุดของข้อมือ โปรดเลื่อนนาฬิกาขึ้นให้ห่างออกจากส่วนกระดูกข้อมือคุณ 1 ถึง 2 นิ้ว
ตรวจออกซิเจนในเลือด ด้วย apple watch

ดูข้อมูลสุขภาพของคุณได้ที่แอพใน IPHONE
  1. การวัดค่าออกซิเจนในเลือดทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นการวัดตามต้องการหรือวัดค่าในเบื้องหลังจะได้รับการบันทึกไว้ในแอพสุขภาพใน iPhone ของคุณ
  2. เปิดแอพสุขภาพ
  3. แตะแท็บเลือกหา จากนั้นแตะระบบทางเดินหายใจ > ออกซิเจนในเลือด

ตรวจออกซิเจนในเลือด ด้วย apple watch

      เพื่อน ๆ สามารถอ่านวิธีใช้แอพออกซิเจนในเลือดบน Apple Watch โดยละเอียดได้ที่นี่เลยค่ะ https://support.apple.com/th-th/HT211027

      นอกเหนือจากนั้น Apple Watch ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ให้ได้เลือกใช้อีกมากมาย เช่น ฟีเจอร์การจับเวลาการล้างมือ, ฟีเจอร์รับการแจ้งเตือนสุขภาพหัวใจ หรือแม้แต่การติดตามการนอนหลับได้อีกด้วย ค่ะ

      สำหรับใครที่มี Apple Watch อยู่แล้วก็อย่าลืมไปโหลดแอพเหล่านี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการช่วยเหลือและป้องกันเชื้อ Covid-19 แบบเบื้องต้น ย้ำว่าเบื้องต้นนะคะ จุดสำคัญคือเราต้องอย่าลืมใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ไปที่แออัด และดูแลสุขภาพ ถึงจะเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน Covid-19 ได้มากยิ่งขึ้นค่า


เราจะผ่านไปด้วยกัน
cosmenet team
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่าาา
27 ส.ค. 2564 เวลา 13:11 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
6 ก.พ. 2564 เวลา 19:15 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ว้าว
2 ก.พ. 2564 เวลา 12:23 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณจ้า
28 ม.ค. 2564 เวลา 9:32 น.