ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุด
สาระน่ารู้

ตากุ้งยิง เพราะอายไลน์เนอร์ อายแชโดว์ มาสคาร่า ทำยังไง

4,007
21 ก.ค. 2563


สำหรับสาวๆ ที่รักการแต่งหน้า อาจเคยเจอปัญหาสิวขึ้นเปลือกตา หรือตากุ้งยิง ตาติดเชื้อกันมาบ้าง *cosmenet มีบทความดี ๆ จากเพจ Dr Sasi Yaisawang มาให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางรอบดวงตากันค่ะ


ตากุ้งยิงเพราะเครื่องสำอาง


เครื่องสำอางรอบดวงตาใช้ได้ สวยได้ แต่ต้องดูแลเป็นพิเศษค่ะ สำหรับสาวๆ ที่รักการแต่งหน้า เครื่องสำอางรอบดวงตา ไม่ว่าจะเป็น


1. อายไลเนอร์ (eyeliner)

2. อายแชร์โดว์ (eyeshadow)

3. มาสคารา (mascara)


หลายท่านสอบถามเข้ามาว่า สามารถใช้ได้หรือไม่ เป็นอันตรายต่อดวงตาหรือไม่ ?

สามารถใช้ได้ค่ะ แต่มีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

  1. ห้ามใช้ร่วมกับผู้อื่น
  2. เฝ้าระวังเรื่องการติดเชื้อ โดยเฉพาะชนิดที่ต้องเขียนเข้าไปในดวงตาด้านใน ควรใช้ไม่เกิน 1-3 เดือน เพราะมีโอกาสปนเปื้อน และสะสมเชื้อได้ง่าย ถ้าพบลักษณะผิดปกติ ให้ทิ้งทันที
  3. ล้างเครื่องสำอางออกให้สะอาดทุกวัน ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง ห้ามทิ้งไว้ข้ามคืน
  4. หากมีการเขียนกลบทับที่ต่อมไขมัน จำเป็นต้องทำความสะอาดต่อมไขมันเสมือนต่อมไขมันอุดตัน โดยการประคบอุ่น และรีดระบายไขมันตามแนวของต่อมไขมัน


ต่อมไขมันอุดตัน (MGD)


ต่อมไขมันอุดตัน คือ ภาวะที่ต่อมไขมันบริเวณเปลือกตาอุดตัน

ทำให้ไม่สบายตา น้ำตาระเหยเร็วเพราะไม่มีไขมันเคลือบชั้นน้ำตา ขนตาขึ้นผิดรูป ถ้าอุดตันเรื้อรังร่วมกับการติดเชื้อ ทำให้เกิดตากุ้งยิงได้ง่าย



การรักษา คือ การประคบอุ่นด้วยอุณหภูมิ 40 องศาเป็นเวลา 5 นาที ให้ต่อมไขมันเปิด จากนั้นรีดต่อมไขมันตามแนวต่อม และสุดท้ายเช็ดทำความสะอาดขอบตาด้วยน้ำสบู่ชนิดที่อ่อนโยนต่อดวงตา


ขอบคุณคลิปประกอบโดยศูนย์เลเซอร์สายตา รพ.จุฬา ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.facebook.com/DrSasiYaisawang


ติดตามสาระน่ารู้เรื่องดวงตาได้ที่นี่เลย

:: Facebook :: DrSasiYaisawang

:: Twitter :: DrSasiYaisawang

:: Instagram :: DrSasiYaisawang

:: Line :: DrSasiYaisawang


♥  อ่ า น วิ ธี เ ลื อ ก ค ลี น ซิ่ ง ใ ห้ เ ห ม า ะ กั บ ผิ ว  

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อยชี้เป้า! 9 ครีมทาฝ้าแบบซอง สยบความหมอง หน้าใสไบร์ทออร่าจับ ~10 เกลือขัดผิว ยี่ห้อไหนดี สครับผลัดเซลล์ เผยผิวเนียนใสออร่าดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) 5 สูตรบูสต์ผิวไบร์ท หน้าใสกว่าเลี้ยงผีกะ! แถมเรื่องเล่าแปลก ๆ ในการเสริมความงามกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
25 มิ.ย. 2564 เวลา 23:03 น.