Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

Cleansing 101 : เลือกคลีนซิ่งล้างเครื่องสำอางยังไง ให้เหมาะกับผิวเรา

86,281
7 ก.ย. 2564

    ขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดของการทำความสะอาดผิวหน้า ไม่ใช่การล้างหน้า แต่เป็นการเช็ดเครื่องสำอาง จะผิวแบบไหน เมคอัพหนักเบา ก็ต้อง 2 ขั้นตอน ทั้งเช็ด ทั้งล้าง ถึงแม้บางคนจะออกตัวก่อนว่า วันนี้ไม่แต่งหน้า ล้างเลยละกันก็ไม่ได้นะ อย่าลืมว่า ทั้งครีมทั้งกันแดดที่ทาตอนเช้า ไหนจะฝุ่น PM 2.5 และมลภาวะอื่น ๆ อีก Cleansing ก็ขั้นตอนนึง Cleanser ก็อีกขั้นตอน จะให้หน้าหนัก ๆ เบาสบาย สะอาดสะอ้านก็ต้องใช้ร่วมกันสิ แต่ไอเทมล้างหน้าสองอย่างนี้แตกต่างกันยังไงนะ? มารู้จักกันก่อนเลยค่ะ


Cleansing (คลีนซิ่ง) คือ?
    ผลิตภัณฑ์ขั้นตอนแรกของการ
ทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์ ซึ่งก็คือการเช็ดเอาพวกรองพื้น เมคอัพ กันแดดทั้งหลายออกไปในขั้นตอนนี้ มีทั้งแบบเช็ด หรือนวดแล้วล้างออก

Cleanser (คลีนเซอร์) คือ?
    ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าประเภท Face wash หรือทำความสะอาดด้วยการล้างออกให้ลึกถึงรูขุมขน การทำความสะอาดขั้นตอนนี้ก็จะสำคัญมากหน่อย ถึงแม้ตอนเช้าบางคนจะไม่เลือกใช้คลีนซิ่ง ก็อย่าลืมคลีนเซอร์กันนะ

เลือกคลีนซิ่งยังไงดี?

  • ผิวธรรมดา :: ผิวแบบนี้แน่ล่ะใช้อะไรก็ได้หมดสินะ ขึ้นอยู่กับแต่งหน้ามากน้อยแค่ไหน แต่ก็ต้องไม่ไปทำร้ายผิวตัวเองด้วยการทำความสะอาดผิวแบบไม่บันยะบันยังนะคะ
  • ผิวมัน :: เลือกใช้ Cleansing แบบน้ำ หรือแบบบาล์มก็ได้ แนะนำให้เลือกแบบ Oil Free ด้วยก็จะดีถ้าผิวมันมากและมีปัญหาสิวร่วมด้วย
  • ผิวแห้ง :: เลือกใช้ Cleansing แบบครีม หรือ ออยล์ ก็จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีโดยไม่ไปรบกวนผิวให้แห้งมากขึ้นจนเกินไป
  • ผิวผสม :: เลือกใช้ Cleansing แบบ เจล เพราะทำความสะอาดผิวหน้าได้หมดจด เน้นทำความสะอาดบริเวณทีโซนในรอบที่สองหลังจากทำความสะอาดรอบแรกไปแล้ว
  • ผิวแพ้ง่าย :: หลายคนที่ผิวแพ้ง่ายก็จะแพ้อะไรไปหมด คนนี้ต้องหลีกเลี่ยงขั้นตอนการทำความสะอาดผิวที่มากจนเกินไป ลองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ทำความสะอาดได้ดีในขั้นตอนเดียว ยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อให้จบไปในทีเดียวก็ดี

รีดีมของรางวัล


แต่วันนี้เราจะพูดถึงเรื่องของคลีนซิ่ง การเช็ดทำความสะอาดผิว
ว่ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง แต่ละแบบเหมาะกับสภาพผิวไหนบ้าง?
มีแบรนด์อะไรที่ *cosmenet แนะนำ ไปดูเลยค่ะ

Cleansing Oil (คลีนซิ่งออยล์)



    ตัวนี้ดีงามสำหรับความอ่อนโยนต่อผิว เพราะออยล์หรือน้ำมันที่เลือกใช้ก็จะเป็นส่วนของการบำรุงผิวได้ด้วย เวลาเมคอัพหนัก ๆ การเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าก็ทำได้ง่าย คนผิวแห้งควรใช้เป็นอย่างยิ่ง ส่วนใครเป็นสิวอักเสบ, สิวอุดตัน อยู่หลีกเลี่ยงก็จะดีค่ะ

แนะนำคลีนซิ่งออยล์


Cleansing Milk (คลีนซิ่งน้ำนม)



    เรื่องการทำความสะอาด แม้จะสู้คลีนซิ่งออยล์ไม่ได้ แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่แต่งหน้าน้อย ๆ เอาอยู่ เป็นคลีนซิ่งที่ใช้ได้ทั้งผิวแห้งและผิวธรรมดา วิธีใช้ก็ใช้สำลีชุบแล้วเช็ดผิวหน้า เนื้อสัมผัสอาจอ่อนโยนเหมือนสะอาดสะอ้าน แต่ต้องล้างออกอีกทีด้วยนะคะ

แนะนำคลีนซิ่งน้ำนม

  • Biore Cleansing Milk 240 บาท - คลีนซิ่งถนอมผิวสูตรน้ำนม ล้างเมคอัพสะอาดหมดจด อ่อนโยน เปลี่ยนผิวหยาบกร้าน (ที่เกิดจากการเช็ดซ้ำ ๆ) เป็นผิวอ่อนนุ่ม ชุ่มชื่น สดชื่นเบาสบาย ไม่แห้งตึง ไม่เหนอะหนะ (อ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม)

Cleansing Gel (คลีนซิ่งเจล)



    ด้วยความเบาบางสะอาดใส ก็อาจต้องใช้เวลาทำความสะอาดผิวหน้านานหน่อย เหมาะกับการทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่ได้ลงเมคอัพหนักมาก แต่ข้อดีของเจลคือผิวไม่แห้งตึง และค่อนข้างอ่อนโยน โดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่ายแนะนำตัวนี้เลย

แนะนำคลีนซิ่งเจล


Cleansing Water (คลีนซิ่งวอเตอร์)



    เป็นตัวที่ใช้ง่าย เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะคนที่ขอแบบ Oil Free ไม่มีน้ำมัน แต่ควรเลือกที่คุณภาพดี ใช้สำลีชุบคลีนซิ่งเช็ดไม่มากเกินไปก็หลุดง่าย ไม่งั้นจะเป็นการรบกวนผิวหน้าจนเกินไป แต่มีข้อเสียที่ไม่สามารถทำความสะอาดเครื่องสำอางกันน้ำได้ดีเท่าแบบอื่น ๆ

แนะนำคลีนซิ่งวอเตอร์


Cleansing Wipe (คลีนซิ่งไวปส์)



    หรือทิชชู่เช็ดทำความสะอาด ดูใช้งานง่าย แต่มันเช็ดออกไม่หมดจดได้ง่ายดายขนาดนั้นนะ ก็จะเปลืองกว่าแบบอื่นหน่อย แต่เหมาะกับพกพาไปไหนต่อไหน ใครแต่งหน้าน้อยๆใช้ได้อยู่ รบกวนผิวพอสมควร เวลาเช็ด ก็เบา ๆ มือหน่อยนะ

แนะนำคลีนซิ่งไวปส์


Cleansing Balm (คลีนซิ่งบาล์ม)



    เป็นอีกตัวที่เช็ดเครื่องสำอางได้สะอาดหมดจดและช่วยบำรุงผิวหน้าได้ด้วย ตัวนี้เครื่องสำอางกันน้ำก็เช็ดออกได้ดีเช่นกัน รบกวนผิวหน้าก็น้อย ถ้าจะให้ดีหน่อย ควรเลือกแบรนด์ที่หลังจากโดนน้ำ เปลี่ยนเป็นน้ำนมด้วย จะช่วยทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

แนะนำคลีนซิ่งบาล์ม


Cleansing Cream (คลีนซิ่งครีม)



    ถึงแม้บ้านเราจะไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก เป็นไอเทมที่ใช้ได้ตั้งแต่ผิวธรรมดา-แห้ง แต่ไม่เหมาะกับคนผิวมัน เพราะอาจอุดตันได้ ถึงแม้จะล้างเครื่องสำอางได้ไม่ดี เมื่อเทียบกับคลีนซิ่งออยล์ แต่ก็ค่อนข้างอ่อนโยน หลังใช้ไม่เหนอะหนะผิว และไม่แห้งตึง เอาเป็นว่า ถ้าใครอยากได้ความอ่อนโยน แนะนำคลีนซิ่งครีมเลยละกัน

แนะนำคลีนซิ่งครีม


Make Up Remover (เมคอัพรีมูฟเวอร์)



    จะแยกชั้นระหว่างน้ำ กับ น้ำมัน ทำความสะอาดเครื่องสำอางได้ดี โดยเฉพาะประเภทที่กันน้ำทั้งหลาย หรือบริเวณที่ลงเมคอัพหนัก ๆ แต่บอบบางอย่างรอบด้วยตา หรือ ปาก แนะนำว่า ชุบสำลีให้ชุ่มและแช่ไว้บริเวณรอบดวงตาหรือปาก ปาดลงเบา ๆ จะได้ไม่เป็นการทำร้ายผิวมากไปนะคะ

แนะนำเมคอัพรีมูฟเวอร์


    ขั้นตอนอันมากมายของการทำความสะอาดผิวหน้า จะง่ายขึ้นถ้าเรารู้แล้วว่า เราต้องใช้อะไรแค่ไหน อาจจบในการล้างหน้ารอบเดียวหรือต้องเช็ดอะไรก่อนไหม ผิวหน้าเรามีปัญหาอะไรหรือเปล่า ต้องดูแลมากกว่าชาวบ้านเขาใช่ไหม ตอนนี้ก็รู้กันแล้วเนอะ ได้เวลาสวยพร้อมเมคอัพหรือหน้าสดกันแล้วใช่มั้ยล่ะ

ถ้าชอบบทความของเรา อย่าลืมแชร์ไปให้คนอื่น ๆ อ่านกันด้วยน้าาา 
ครั้งหน้าจะมีสาระความงามแบบพื้นฐานง่าย ๆ อะไรมาฝากกันอีก ติดตามด้วยนะคะ ^ ^


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อยผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
11 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ดีย์
14 ก.ย. 2564 เวลา 13:27 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ดีอยู่ แต่ราคาก็แอบแรงนะ
14 ก.ย. 2564 เวลา 1:13 น.
ความคิดเห็นที่ 9
น่าสนใจหลายตัวเลยค่ะ
8 ก.ย. 2564 เวลา 9:00 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณค่ะ
7 ก.ย. 2564 เวลา 21:18 น.
ความคิดเห็นที่ 7
กำลังหาข้อมูลอยู่พอดีเลยค่ะ
14 มี.ค. 2562 เวลา 15:59 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ข้อมูลมีประโยชน์มากค่ะ
10 มี.ค. 2562 เวลา 11:00 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ดีมากเลยค่ะ
9 มี.ค. 2562 เวลา 10:50 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ข้อมูลดีงาม
6 มี.ค. 2562 เวลา 16:20 น.
ความคิดเห็นที่ 3
เริศคร้าาาาาา
6 มี.ค. 2562 เวลา 8:06 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขขอบคุณมากคา
5 มี.ค. 2562 เวลา 22:10 น.
ความคิดเห็นที่ 1
มีประโยชน์มากค่ะ
5 มี.ค. 2562 เวลา 18:13 น.