[Cosme*Unbox] แกะกล่องเจลใบบัวบก Malissa Kiss CICA C&E Brightening & Soothing Gel ไอเทมเด็ดที่สายเที่ยวควรมี
สาระน่ารู้

13 สัญญาณ ที่บอกว่าคุณน้านน...อ้วนแล้วนะ!

visibility 9,539
schedule 6 ธ.ค. 2562

ใครรู้ตัวว่า เป็นคนที่ไม่เน้นเช็คน้ำหนักบนตาชั่งทุกวันเพราะใจคอไม่ดีทุกครั้งที่เดินผ่านมัน แต่ใช้วิธีหลอกตัวเอง...เอ๊ย! สังเกตตัวเองจากอะไรก็ตาม ที่บางทีก็ไม่ค่อยจะชัวร์สักเท่าไหร่ เพราะบางทีก็มีบ้างที่คิดไปเองว่าเรายังผอมอยู่ ไม่เป็นไร กินต่อได้นะ อะไรแบบนี้ *cosmenet มี 13 สัญญาณเตือนที่จะช่วยบอกให้คุณรู้ว่า กำลังอ้วนนนขึ้นอีกแล้วนะ (°△°|||)



ถ้าไม่ไหวกับเครื่องชั่งน้ำหนัก ก็ลองมาจับสัญญาณเหล่านี้กันดูได้ ว่าเรากำลังอ้วนขึ้นจริง ๆ ใช่ไหม


Urgent! 13 สัญญาณอ้วน


1. เหนื่อยง่าย

เป็นข้อสังเกตสำหรับคนที่ค่อนข้างเจ้าเนื้ออยู่แล้ว พออ้วนขึ้นก็จะเริ่มรู้สึกว่าเหนื่อยง่ายขึ้นกว่าเก่า โดยเฉพาะเวลาที่เดินขึ้นบันไดที่ออฟฟิศนี่แหละ จากสบาย ๆ ตัวปลิว ตอนนี้แต่ละก้าวทำไมมันเหนื่อยจัง


2. หิวอีกแล้ว

ทราบไหมว่าเมื่อน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ร่างกายจะเกิดความเครียดซึ่งทำให้ต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ฮอร์โมนตัวนี้จะไปช่วยเพิ่มน้ำตาลในเลือดส่งไปเลี้ยงสมองให้ตื่นตัว เป็นผลให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น เพราะร่างกายต้องการใช้พลังงานที่มากขึ้น กินเข้าไปมากขึ้น หลั่งฮอร์โมน หิว กิน หลั่งฮอร์โมน หิว กิน มูฟออนเป็นวงกลมไปสิคะ


3. อยากซื้อกางเกงใหม่

ถ้าคุณไม่ใช่สายแฟชันนิสต้าที่ตามเทรนด์ตลอด แต่อยู่ ๆ ก็มีอารมณ์ว่าอยากซื้อกางเกงใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกซักตัวสองตัว ให้สังเกตรอบเอวดี ๆ เลยค่ะ มันแปลว่าคุณเริ่มรู้สึกอึดอัดกับกางเกงตัวเก่า จะลุกนั่ง จะวิ่งหรือเดิน ก็ทำได้ไม่ถนัด เปิดตู้เสื้อผ้าก็ทอดถอนใจ ไม่อยากใส่กางเกงตัวเก่งที่เคยชอบ อย่าหลอกตัวเองอยู่เลยจ้า รอบเอวคุณมันเพิ่มขึ้นมาก็แค่นั้นเอง ว่าแต่ อยากจะไปให้ถึงไซส์ไหนกันดี S M L XL XXL เลือกเอาเองเลยน้า



4. ปวดเข่า ปวดหลัง

สาว ๆ ที่เคยขาเล็กขาเรียว น้ำหนักขึ้นหน่อยก็เจ็บเข่าได้แล้ว โดยเฉพาะวันไหนที่เดินเยอะ ๆ อาการจะออกชัดเป็นพิเศษ เพราะน้ำหนักตัวของเราจะลงไปที่ข้อและเข่าถึง 3 ใน 4 ของน้ำหนักตัว นี่ก็เป็นอีกสัญญาณที่ต้องคอยสังเกตร่วมไปด้วยค่ะ


5. หายใจลำบาก

อาการนี้มักเกิดกับคนที่น้ำหนักตัวเยอะมาก ซึ่งถ้าเยอะขนาดนั้นควรพยายามเอาลงมานานแล้วนะ เพราะโรคต่าง ๆ จะตามมาทำให้การใช้ชีวิตมันยากลำบากขึ้นไปอีก สังเกตว่าบางทีเราก็หายใจแรงขึ้น นั่นเพราะเนื้อหน้าอกเยอะขึ้น เวลาหายใจเข้าปอดมันเลยขยายได้ไม่เต็มที่ ไหนจะติดพุงเข้าไปอีก ยิ่งได้ออกซิเจนน้อยก็ยิ่งขี้เกียจ พาลจะกินแล้วนอนตลอด ๆ ใครเข้าข่ายอาการแบบนี้ รีบลดด่วนเลยจ้า


6. ไม่ค่อยอยากขยับตัวทำอะไร

ขี้เกียจแล้วก็อ้วน อ้วนแล้วก็เลยขี้เกียจ เพราะจะลุกจะนั่งทีมันช่างใช้พลังงานเยอะเสียเหลือเกิน ก็พออ้วนแล้วเหนื่อยง่าย นั่งเฉย ๆ ตากแอร์สบายกว่าเยอะเลย


7. นอนกรน

คนอ้วนมักนอนกรน เพราะเนื้อเยื่อที่ลำคอมีขนาดใหญ่ ช่วงคางสั้น ทางเดินหายใจส่วนต้นแถวโคนลิ้น และเพดานช่องปากหย่อน เวลานอนแล้วหายใจเข้าจึงเกิดการปิดกั้น หายใจไม่สะดวก ใครตื่นมาแล้วรู้สึกแสบ ๆ คอ นั่นแหละใช่เลย คุณเริ่มมีอาการนอนกรนแล้วล่ะ


8. เกิดรอยแตกลายที่ผิว

เมื่อน้ำหนักขึ้น อาจเกิดรอยแตกลายที่ผิวได้ เพราะผิวไม่สามารถยืดหยุ่นตามร่างกายที่ขยายใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสะโพก เต้านม ด้านในต้นแขน ต้นขา เป็นริ้วน่าเกลียดเหมือนกับคนท้องเลยง่ะ จะปล่อยตัวไปแบบนี้จริง ๆ เหรอค้าาา ヽ( ̄д ̄;)ノ


9. เจ็บใต้ฝ่าเท้าเวลาเดิน

อาการเจ็บใต้ฝ่าเท้า หรือที่เรียกว่ารองช้ำ นอกจากจะเกิดจากฝ่าเท้าที่มีลักษณะผิดปกติแล้ว ความอ้วน ก็คือหนึ่งในสาเหตุของอาการนี้ ซึ่งจะทำให้เจ็บปวดทุกย่างก้าวเลยทีเดียว พอเดินแล้วเจ็บเท้า ก็เลยไม่ค่อยอยากจะไปไหน จนสุดท้าย อ้วนจนเดินไม่ได้เลยนะ น่ากลัวมั่ก!


10. กลัวตาชั่ง

เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มกลัวการชั่งน้ำหนัก และพยายามเมินหน้าหนีตาชั่ง สัญญาณอ้วนข้อนี้แรงมาก พยายามทำใจแข็ง ยอมรับความจริงแล้วขึ้นไปชั่งดูดีกว่า จะได้รู้ตัวเสียทีว่าน้ำหนักมันทะยานขึ้นไปถึงไหน สร้างพลังใจให้หันมาลดน้ำหนักจริงจังเสียทีนะจ๊ะ


11. ใคร ๆ ก็ทักว่าอ้วนขึ้น

คุณตอบใคร ๆ ว่ายังไงบ้างเวลาที่ถูกทักว่าอ้วนแบบถี่ ๆ จะอ้างว่าเป็นเพราะเสื้อผ้าก็คงจะไม่ได้ถ้าโดนแบบนี้ทุกวัน วันละหลาย ๆ รอบ ก็คนไทยเขาไม่ได้ทักว่าฮาวอาร์ยู กันหรอกนะ ธรรมเนียมไทยมักจะทักทายว่า อ้วนขึ้นหรือเปล่า แม้ว่าความอ้วนของเราจะไม่ได้หนักหัวใคร แต่ก็เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนให้กลับมาสังเกตตัวเองเหมือนกันนะคะ ว่าเราอ้วนขึ้นอย่างที่เค้าว่าจริง ๆ หรือเปล่าน้ออ


12. วัดรอบเอวแล้วกว้างขึ้นนะ

รอบเอวกับความอ้วนย่อมสัมพันธ์กัน ถึงไม่มีตาชั่งคอยบอกแต่กางเกงที่คับขึ้นก็คงทำให้รู้ว่าอ้วนขึ้นแน่แล้วเรา



13. เห็นตัวเองในกระจก / ในกล้องเพื่อน แล้วตกใจ

เคยเกิดอาการช็อคเมื่อเห็นตัวเองในกล้องเพื่อนบ้างมั้ยคะ ถ้าสิ่งที่คิดในใจคือ แขนใหญ่จัง หรือ นั่นพุงชั้นเหรอเนี่ย สรุปได้ไม่ยากเลยว่า คุณกำลังหลอกตัวเองว่าไม่ได้อ้วนขนาดนั้นอยู่ (แล้วขนาดนั้นนี่มันขนาดไหนกันล่ะเนี่ย? {{{(>_<)}}} ม่ายนะ ไม่อยากฟัง!) ใครเคยรู้สึกช็อคแบบนี้ อย่ามัวโทษมือถือโทษมุมกล้องอยู่เลยค่ะ ยอมรับแล้วลดน้ำหนักเห๊อะ


ถ้าเจอครบทั้ง 13 สัญญาณนี้แล้วคุณยังรู้สึกเฉย ๆ กับมันอยู่ บอกเลยว่าคุณก็จะอ้วนขึ้น อ้วนขึ้น และอ้วนขึ้นเรื่อย ๆ จนเริ่มไม่ใช่ความตุ้ยนุ้ยน่ารักอีกต่อไป เพราะสุขภาพจะแย่ลงเรื่อย ๆ และอาจทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ ความดัน ไปจนถึงก้อนเนื้อที่ผิดปกติเลยนะ


ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้เราพยุงน้ำหนักเอาไว้ ไม่ให้อ้วนมากเกินไปกว่านี้ ขอแค่คุณทำตาม 4 เสตปง่าย ๆ กันนะคะ


ทำยังไงให้ไม่อ้วนขึ้นอีก


  1. ชั่งน้ำหนักทุกวัน จะได้ไหวตัวทันเมื่อน้ำหนักเริ่มเพิ่มขึ้นมา ขอแนะนำให้ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักแบบดิจิตอล และยิ่งถ้าแปะกระดาษโน้ตน้ำหนักเอาไว้ใกล้ ๆ เครื่องชั่งเลยก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ แค่นี้ น้ำหนักคุณก็จะไม่เพิ่มไปไกลจนกลับตัวไม่ทันแล้ว เพราะหลักจิตวิทยาง่าย ๆ ค่ะ เมื่อเราเห็นน้ำหนักเพิ่มแม้แต่ขีดเดียว วันถัดไปเราจะระวังการกินของตัวเองทันที แล้วน้ำหนักก็จะยังคงที่อยู่แบบนั้นตลอดชีวิตคุณเลยแหละ

  2. ลดการสะสมพลังงาน ด้วยการกินอย่างมีวินัย ยิ่งถ้าคำนวณแคลอรี่แต่ละมื้อไปด้วยก็ยิ่งดีค่ะ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าให้อดอาหารนะคะ แต่ให้กินอย่างเข้าใจหลักโภชนาการ บริโภคคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดขาว โปรตีนดี ผักหลากหลายชนิด และไขมันในสัดส่วนที่เหมาะสมกับตัวเองอย่างเพียงพอ แค่นี้ ร่างกายก็ไม่รู้สึกหิวโหยขนมหวาน เครื่องดื่มทำลายสุขภาพในช่วงเวลาที่ไม่ใช่มื้ออาหารแล้วล่ะค่ะ 

  3. ใช้พลังงานให้มากกว่าที่รับเข้าไปในแต่ละวัน ลองดูว่ากีฬาประเภทไหนที่คุณสนุก หรือขยันออกแรงเยอะ ๆ ในการทำกิจกรรมปกติ เช่น หากออฟฟิศอยู่ชั้น 4 ปกติขึ้นลิฟท์ตลอด ก็หันมาเดินดูบ้าง หรือใครที่ชอบซื้อน้ำขวดมาตั้งไว้บนโต๊ะทำงานเพราะขี้เกียจลุกไปกดน้ำ ก็เลิกซื้อแล้วลุกเดินบ้างค่ะ ผอมด้วยช่วยลดขยะพลาสติกไปในตัวด้วยนะ


และที่ลืมไม่ได้โดยเด็ดขาดก็คือ ความผอมไม่ใช่ทั้งหมดของการลดน้ำหนักนะคะ แต่ต้องผอมอย่างมีสุขภาพที่ดีด้วย เพราะฉะนั้น เมื่อเรารู้ตัวว่ากำลังอ้วนขึ้น ก็ควรพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสด้วยการหันมาลดน้ำหนักอย่างสมดุลไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกาย และการกินตามหลักโภชนาการ หรือใครจะเพิ่มงานสะสมกล้ามเนื้อสวย ๆ ตามต้นแขน หน้าท้อง และช่วงขาด้วยก็จะได้หุ่นสวยเป๊ะไปเป็นของแถมอีกด้วยค่ะ



คุณเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการหยุดมโนว่าตัวเองยังพอไหว แล้วสังเกตสัญญาณเตือนเหล่านี้ให้ดี จากนั้นก็ไปลากเครื่องชั่งน้ำหนักออกมา ปัดฝุ่นสักนิด แล้วก้าวเท้าขึ้นไปยืนเบา ๆ มองตัวเลขที่หยุดนิ่งอย่างยอมจำนน จดตัวเลขลงไปบนกระดาษพร้อมลงวันที่ มุ่งมั่นไปเลยว่าอีกไม่กี่วันจะได้ตัวเลขใหม่ที่ลดลงมาเรื่อยๆ วันนี้ฉันจะอ้วนเป็นวันสุดท้ายแล้วนะ ลาก่อนหมูกระทะ....พูดแล้วทำเลยนะคะ ไม่ต้องไปทิ้งทวนล่ะ (^_-)-☆

What's new

[Cosme*Review] อินไลน์เนอร์ยี่ห้อไหนดี 2020 ติดทน กันน้ำสุด!10 อันดับ ครีมเซเว่น 2020 รีวิวจากผู้ใช้จริง เพื่อคนชอบลอง10 อันดับลิปมันกันแดดถูกและดี ปี 2020[Cosme*Unbox] แกะกล่องเจลใบบัวบก Malissa Kiss CICA C&E Brightening & Soothing Gel ไอเทมเด็ดที่สายเที่ยวควรมีถ้วยอนามัย คืออะไร ยี่ห้อไหนดี? ทางเลือกใหม่สำหรับวันแดงเดือด พร้อมบอกแหล่งช่องทางซื้อ! คัดมาแล้ว! 10 แผ่นแปะสิว ยี่ห้อไหนดี แปะแล้วยุบไว ดูดสิวกระจาย6 วิธีทำให้ผมยาวเร็ว แบบธรรมชาติ ทำได้ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 27 ก.ย. - 3 ต.ค. 63 (ทุกราศี)เพราะรองเท้ามีคู่เดียวไม่ได้ ! Villains เลยจัดโปรพิเศษลดสูงสุด 80%กิจกรรม Cosmenet :: ชวน Beauty Tester พิสูจน์ผิวใต้วงแขนเรียบเนียน ไม่ต้องถอนบ่อย กับ Twelve Plus Whitening Roll On Less Shave จำนวน 200 รางวัล

COMMENTS

4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ก่อนหน้านี้มีอาการปวดฝ่าเท้าค่ะ แต่ไม่ทันเอะใจเลยว่าเพราะอ้วนขึ้น พออดทนออกกำลังกาย อาการเจ็บเท้าก็หายไปจริงด้วยค่ะ
schedule 12 ธ.ค. 2562 เวลา 11:38 น.
ความคิดเห็นที่ 3
Thank you
schedule 10 ธ.ค. 2562 เวลา 10:25 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ใช่ค่ะเริ่มปวดเข่าเวลาเดินนานนาน
schedule 9 ธ.ค. 2562 เวลา 11:57 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ไอเดียดีมากค่ะ
schedule 6 ธ.ค. 2562 เวลา 10:32 น.
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่เราจัดเก็บ เหตุผลในการใช้คุกกี้ และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้ใน นโยบายการใช้คุกกี้
Cosmenet.in.th

Loading...