คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
ทริคความงาม

6 ความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง" ทำไมถึงเชื่อว่าทำแล้วจะดี?

37,122
2 พ.ย. 2560

ไขข้อสงสัย 6 ความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง"

ลอยกระทงทำไม?


     จุดประสงค์ของประเพณีลอยกระทงที่มีมาตั้งแต่ในอดีต หลายคนจะเข้าใจว่าเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา เป็นการขอบคุณที่ได้ให้เราใช้น้ำทั้งอุปโภคและบริโภค คนไทยกับความเชื่อเป็นสิ่งที่ตัดกันไม่ขาดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรามาทำความเข้าใจกันให้ลึกซึ้งกันดีกว่า มาดูกันซิว่ามีความเชื่อเกี่ยวกับการลอยกระทงอะไรบ้าง ที่คนไทยรู้จักและปฏิบัติต่อกันมาทุกปี และแต่ละการกระทำหมายถึงอะไร

ลอยกระทง ทำอะไรบ้าง


  1. ตัดเล็บ ตัดปลายผม ใส่ในกระทง
    เป็นความเชื่อที่เราได้ยินดีบ่อย การใส่เศษเล็บ และเศษผมลอยไปกับกระทง เหมือนเป็นการลอยเคราะห์ร้ายหรือสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวเรา ตัดเคราะห์ตัดโศก สะเดาะให้หลุดลอยไปกับกระทง จะได้มีแต่เรื่องดี ๆ สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเรานั่นเอง

  2. ใส่เงินในกระทง (เหรียญ 1 บาท, 5 บาท, 10 บาท หรือธนบัตร)
    เป็นความเชื่อตั้งแต่รุ่นทวดแล้ว เพราะเชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จเรื่องทรัพย์สินเงินทองให้ไหลมาเทมาตลอดปี และเราต้องเจอพวกที่มาคว่ำกระทงเพื่อเอาเงินในกระทงไปทุกปี คนพวกนั้นนอกจะจากไม่ได้บุญแล้ว ยังได้บาปไปเต็ม ๆ

  3. ใส่อาหารในกระทง
    อันนี้เป็นความเชื่อของชาวจีนทางตอนเหนือ ซึ่งพื้นที่ตรงนั้นมักเกิดน้ำท่วมบ่อย คนหนีน้ำไม่ทัน จมตายหลายแสนคนและหาศพไม่เจอ การใส่อาหารลงในกระทงก็เพื่อเซ่นไหว้ผีในน้ำนั่นเอง

  4.  เปลือยอาบน้ำกลางแจ้งใต้แสงจันทร์
    การอาบน้ำใต้แสงจันทร์ หรือ อาบแสงเพ็ญ เวลาที่เหมาะที่สุดคือเวลาเที่ยงคืนในวันที่พระจันทร์เต็มดวงลอยอยู่กลางศีรษะพอดี บางคนเชื่อว่าการอาบน้ำที่ถูกแสงจันทร์ตกกระทบ จะช่วยชำระบาปและปัดสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต แต่สาว ๆ จะเชื่อว่าผิวพรรณจะดีขึ้น ดูผ่องใส และสวยขึ้น แต่ขอถามหน่อยเถอะ...ตอนนี้มีใครกล้าทำบ้างล่ะ?

  5. ลอยแล้วกระทงคว่ำ หรือลอยแยกออกจากกัน = ลางร้าย
    เขาว่ากันว่า...กระทงคว่ำคือลางไม่ดี แต่จริง ๆ แล้วที่กระทงคว่ำอาจเกิดจากกระแสน้ำที่แรงเกินไปก็ได้ (คิดบ้าง..) หรืออีกความเชื่อหนึ่งคือคู่รักคู่ไหนไปลอยกระทงด้วยกัน ถ้าลอยออกไปพร้อมกัน แล้วกระทงเคียงข้างกันไปก็แสดงว่าจะได้คู่กัน แต่ถ้าสุดท้ายกระทงแยกออกจากกัน แสดงว่าเป็นคู่รักคู่นั้นจะต้องเลิกกันในที่สุด

  6. สถานที่ต้องห้าม(ลอย)กระทง
    เพราะเชื่อว่าถ้าคู่รักคู่ไหนไปลอยที่นั่น จะต้องมีอันว่าเลิกกันทุกคู่! ซึ่งสถานที่ยอดฮิตเหล่านั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่มหาลัย ได้แก่ สระน้ำจุฬา, สระน้ำหน้าหอประชุมใหญ่ ม.เกษตร, สระบัวหน้าคณะศึกษา ม.บูรพา, บึงศรีฐาน ม.ขอนแก่น และที่สระแก้ว ม.ศิลปากร แต่ที่นี่จะพิเศษกว่าที่่่่่อื่นหน่อย เพราะถ้าพาคนที่แอบชอบมาลอยด้วยกัน จะเชื่อกันว่าสุดท้ายจะได้เป็นแฟนกัน จบแบบ Happy Ending ฮิ้วววว


     ถึงจะเป็นเรื่องที่เชื่อและปฏิบัติกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ความเชื่อก็คือความเชื่อ ยังไม่มีใครยืนยันได้ 100% ว่าทำไปแล้วจะเห็นผลแน่นอน เพราะฉะนั้นควรใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข้อมูลกันด้วย แต่ถ้าเชื่อว่าทำแล้วสบายใจก็ทำ ถ้าไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่เนอะ 

ยังไงก็เลือกใช้กระทงที่ทำจากวัสดุที่ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม หรือ 1 ครอบครัวลอย 1 กระทงก็พอนะคะ






What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
3 ม.ค. 2561 เวลา 9:32 น.
ความคิดเห็นที่ 1
มันก็เป็นความเชื่ออ่าเนอะ ถ้าเราทำด้วยความเชื่อที่ดี ไม่คิดอะไร มันก็ได้บุญกลับมาแล้ว
3 พ.ย. 2560 เวลา 10:25 น.