Bio Essence BN Top
เล็บ

เคล็ดลับดูแลเล็บ! พร้อม 6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู

8,979
23 พ.ย. 2565
ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

เล็บมือและเล็บเท้าของเรา เป็นจุดที่บ่งบอกความสะอาดและการดูแลตัวเองได้นะ *Cosmenet เลยจะมาบอกเคล็ดลับวิธีดูแลเล็บให้สะอาด ดูใส และแก้เล็บเหลืองง่าย ๆ ใช้ของในบ้านเท่านั้น

ใครที่มีปัญหาเล็บเหลือง เล็บฉีกง่าย เล็บไม่เงา บอกเลยว่าต้องเข้ามาอ่านบทความนี้จ้า กับ 6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู จะง่ายแค่ไหน และต้องใช้อะไรบ้าง ก็ไปดูกันเล้ยย



5 วิธีดูแลเล็บมือให้สะอาด


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

1. ไม่กัดเล็บ คนที่ชอบกัดเล็บจนติดนิสัยต้องหยุดด นอกจากจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ช่องปากได้แล้ว ยังมีไวรัสบางตัวทำให้ฟันผุได้ด้วย ยังทำให้เนื้อเยื่อบริเวณเล็บเกิดบาดแผล อักเสบ และเป็นหนองได้ด้วย ต้องหยุดค่าา

2. ตัดเล็บให้ถูกต้อง ตัดตามความโค้งของเล็บก็ได้ หรือจะตัดแต่งทรงตามใจชอบก็แล้วแต่ แต่ไม่ควรตัดลึกมากเกินไป ควรเหลือพื้นที่นิดหน่อย บริเวณรอยต่อเล็บกับเนื้อใต้เล็บจะได้ไม่บาดเจ็บจ้า

3. ตะไบเล็บ บริเวณขอบเล็บหลังตัดนั้นจะคมมาก ๆ แนะนำให้ตะไบลดความคมโดยเฉพาะขอบนอกของเล็บเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง (แนะนำจากคนที่ไม่ตะไบเล็บ จนเล็บมาข่วนแขนตัวเองตอนอาบน้ำจ้า ;w;)

4. ตัดเนื้อแข็ง ๆ บริเวณรอบเล็บ หากทิ้งไว้นาน ๆ เมื่อเล็บยาวขึ้น เล็บจะเข้าไปจิกเนื้อบริเวณนั้นทำให้อักเสบเกิดเป็น เล็บขบ ได้นะ!

5. สระผมบ่อย ๆ การสระผมเกี่ยวกับการดูแลเล็บยังไง บอกเลยว่าส่วนมากสิ่งสกปรกในเล็บจะมีอยู่ไม่กี่อย่างจ้า ไม่หนังกำพร้าบนร่างกาย ก็รังแค หนังศีรษะตอนเราเกาหัวนั่นเองง ถ้าเรารักษาสุขอนามัยของร่างกายและหนังศีรษะของเราเพียงพอ เล็บมือเราก็จะสะอาดไปด้วยแน่นอนน

แค่ดูแลเล็บมือให้สะอาด จะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นด้วยนะ เพราะมือและเล็บเป็นส่วนที่สัมผัสหน้า สัมผัสของกินเยอะมากก ถ้ามือไม่สะอาดก็เสี่ยงที่จะเกิด
สิว ตาอักเสบ ตากุ้งยิง หรือลามไปถึงอาการท้องเสียได้เลย!


5 วิธีดูแลเล็บเท้าให้สะอาด


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

1. ตัดเล็บเท้าให้สั้น หลายคนอาจชอบเล็บเท้าที่ยาวนิดหน่อย ตัดปลายแบบหัวตด หรือมน ๆ ใส่รองเท้าเปิดหัวแบบสวย ๆ แต่ในความเป็นจริงมันอันตรายพอสมควรเลยน้าา หากเล็บเท้าเรายาวเกินนิ้วไปมาก อาจทำให้ไปชนสิ่งต่าง ๆ จนเล็บเปิด หรือเล็บหักเป็นแผลได้อีก ใครไว้เล็บเท้าเพื่อทาเล็บให้สวยงามก็ต้องระวังจุดนี้กันเยอะ ๆ นะคะ

2. ตะไบขอบและมุมเล็บเท้า เหมือนกับนิ้วมือเลยจ้า ถ้าเล็บเราคมมาก ๆ อาจทำให้เล็บไปจิกเนื้อนิ้วเท้าตอนเราใส่รองเท้าและเกิดอาการอักเสบได้ ต้องตะไบเล็บทุกครั้งหลังตัดเล็บน้าา

3. ตัดเนื้อแข็งรอบปลายเล็บ บริเวณเท้าจะมีเนื้อแข็ง ๆ รอบเล็บมากกว่านิ้วมือ และเนื้อแข็งนี้แหละจ้าที่อนาคตจะแปลเปลี่ยนเป็นพื้นที่บาดแผลเล็บขบได้ ต้องตัดออกนะ~

4. เลือกรองเท้าที่ขนาดพอดี การใส่รองเท้าที่แน่นเกินไปจะทำให้เกิดทั้งความเสียดสี ที่อาจก่อให้เกิดแผลรองเท้ากัด หรือความแดงความช้ำจากการถูกบีบได้ ไหนจะความอับชื้นที่ทำให้เท้ามีกลิ่นอีก มีแต่พังง เลือกรองเท้าที่ขนาดพอดี มีการถ่ายเทอากาศเยอะ ๆ เพื่อสุขภาพเท้านะะ

5. ล้างเท้าเสมอ ไม่ใช่แค่คนสมัยก่อนที่ต้องล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน สมัยนี้ก็ต้องทำจ้าา ใน 1 วัน เราเดินเยอะมาก ฝุ่นละอองเล็ก ๆ ที่ติดเท้า เข้าซอกเล็บนั้นมากมาย ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ล้างเท้าทุกครั้งหลังจากกลับมาบ้าน และถ้ามีเวลาก็แช่น้ำอุ่นเพื่อความผ่อนคลายและขัดเท้า ทำความสะอาดเล็บไปในตัวด้วยนะจ๊ะ

ถ้าไม่ดูแลเล็บเท้าให้ดี อาจก่อให้เกิดเล็บขบ ที่บอกเลยว่าสร้างความทรมานในทุกย่างก้าวของชีวิตสุด ๆ ยังไม่นับเวลาที่นิ้วโป้งเท้าชอบทักทายขอบเตียง ประตูต่าง ๆ อีกนะ ถ้าไม่ตัดให้เรียบร้อยก็เสี่ยงเล็บฉีกหรือเล็บหลุดได้เลยนะทุกคนน ;w;



6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู!


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

นอกจากเล็บจะสะอาดแล้ว ขั้นแอดวานซ์กว่านั้นคือวิธีแก้เล็บเหลือง ดูแลเล็บให้ใสฟีลมือคุณหนูแบบไม่ต้องทาเล็บง่าย ๆ แค่ทำตามขั้นตอนนี้เลย

1. แช่น้ำอุ่น
แช่น้ำอุ่นที่ผสมน้ำมะนาว หรือ น้ำมะขามเปียกประมาณ 5 - 10 นาที จากนั้นซับให้แห้งแล้วใช้เปลือกมะนาว / มะขามเปียกขัดเบา ๆ อีกสักพัก ล้างมือให้สะอาดและลงครีมบำรุง นอกจากเล็บจะขาวขึ้น มือยังนุ่มนิ่มขึ้นด้วยค่า

2. แช่นมอุ่น
แช่มือด้วยนมอุ่น ผสมน้ำมะนาวสัก 1 ซีก แช่มืทิ้งไว้ 5 - 10 นาที ต่อมาให้ใช้เปลือกมะนาวขัดเบาๆ ที่บริเวณเล็บ ไม่ต้องนานก็ได้น้าา เดี๋ยวแสบ จากนั้นล้างออกให้สะอาดและทาครีมบำรุง จะทำให้มือนุ่ม และเล็บใสดูสุขภาพดีขึ้น!

3. แช่น้ำซาวข้าว
น้ำซาวข้าวมีประโยชน์เยอะมากก ดีต่อผิว ต่อผม และช่วยบำรุงจมูกเล็บได้ด้วย ถ้าสังเกตตอนซาวข้าว เล็บเราจะใสวาววับมาก คิดดูว่าถ้าเราเอาน้ำซาวข้าวมาแช่นอกจากเล็บจะใสแล้ว ยังช่วยให้มือนุ่มได้ด้วยนะะ

4. ขัดด้วยยาสีฟัน
บีบยาสีฟันลงบนเล็บเล็กน้อย ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มๆ ขัดเบาๆ 4 - 5 นาที หรือจะพอกทิ้งไว้ระหว่างแปรงฟันตอนเช้าก็ได้ จากนั้นล้างออกให้สะอาด ทำเป็นประจำก็จะช่วยให้เล็บของเราหายเลืองได้จ้าา

5. เบกกิ้งโซดา
ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ และมะนาว 1 ลูก คนผสมให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อเหลว จากนั้นป้ายลงบนเล็บ ใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆ วิธีนี้คล้าย ๆ กับการใช้ยาสีฟัน ซึ่งช่วยให้เล็บขาวขึ้นได้ค่า

6. ขัดเล็บ
ขัดหน้าเล็บด้วยที่ขัดเล็บ จะช่วยให้เล็บเงาวับได้ง่าย ๆ สำหรับคนที่อยากได้ทางลัด แต่ก็ต้องบอกว่าวิธีนี้ไม่เหมาะที่จะใช้บ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวเล็บบางขึ้น เล็บจะเปราะบางฉีกง่ายได้นะ ไว้ทำตอนงานด่วนหรือยามคับขันก็พอเนอะ

วิธีแก้เล็บเหลืองที่เราหามานั้น ช่วยได้เฉพาะสาเหตุที่ทำให้เล็บเหลืองจากภายนอก เช่น คนที่ทำเล็บมาหนัก ๆ หรือทำงานเกี่ยวกับหมึก สี หรือทำงานกับสารเคมีที่เคลือบและทำให้เล็บเปลี่ยนสีเท่านั้นนะคะ ถ้าสาเหตุที่เล็บเหลืองเกิดมาจากผิวเหลือง โรคประจำตัว หรือมีอาการอื่น ๆ ที่น่าสงสัยร่วมกับอาการเล็บเหลืองอาจต้องปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมนะคะ ;)



6 วิธีบำรุงเล็บให้สวย แข็งแรง ไม่ฉีกง่าย


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีโดยตรง
จะบำรุงเล็บให้ดีแค่ไหน แต่ถ้ายังสัมผัสสารเคมีตรง ๆ ไม่ว่าจะเจลล้างมือ น้ำยาล้างจาน ยาสระผม ยาย้อมผม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสารเคมี ก็จะทำให้เล็บกรอบและเปราะบางได้ ในกรณีที่ต้องสัมผัสสิ่งเหล่านี้ ควรใส่ถุงมือก่อน หรือปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่บอบบางกับเล็บและมือเรามากขึ้นจ้าา

2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเล็บอย่างสม่ำเสมอ
วิธีที่จะบำรุงเล็บให้แข็งแรงแบบง่าย ๆ ก็คือครีมทามือนั่นเองง ล้างมือบ่อยเท่าไหร่ ยิ่งต้องเพิ่มความชุ่มชื้นกลับไปให้มือและเล็บบ่อย ๆ เท่านั้นเลยย ส่วนมากในครีมทามือเนี่ย จะมีวิตาและส่วนผสมที่เติมเต็มความแข็งแรงให้มือและเล็บอยู่แล้ว เรียกว่าทา 1 ได้ประโยชน์ถึง 2 แบบ win-win ~

3. เปลี่ยนแชมพูหรือครีมนวดผม
แชมพูและครีมนวดนั้น มีสารเคมีที่ดึงความมันและสิ่งสกปรกออกไป แต่ไม่ใช่แค่นั้นน่ะสิ พี่เค้าดึงน้ำมันและความชุ่มชื้นออกไปจากเล็บและผิวของเราด้วยย สำหรับคนที่เล็บเปราะง่าย ฉีกง่าย อาจจะต้องลองเปลี่ยนยาสระผมควบคู่กับการทาครีมบำรุงเล็บและมือไปด้วย บ้ายบายวงการเล็บฉีกไปอีกยาว ๆ เลยล่ะ

4. ทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยบำรุงเล็บ
แน่นอนว่าอาหารบำรุงเล็บก็ไม่ได้หายากเลย ได้แก่ ข้าวกล้อง ที่อุดมไปด้วยโฟเลต ช่วยทำให้เล็บสดใสไม่ขุ่นหมอง รวมพลังกับไข่แดง ผักโขม เนื้อปลา ตับ ที่มีธาตุเหล็ก ช่วยให้ผิวเล็บเรียบสวย ไม่ขรุขระเป็นริ้ว ยังมีสารอาหารบำรุงเล็บอย่างกรดไขมัน ที่จะได้จากปลาแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ รวมถึงอะโวคาโด และอัลมอนด์ ด้วยนะ

ส่วนคนที่เล็บเป็นดอกเล็บสีขาว ๆ นั้น ให้ทานกระเทียม พืชที่เป็นหัว ธัญพืชไม่ขัดสี มีสังกะสีช่วยแก้เรื่องดอกเล็บได้ และอย่างสุดท้ายก็ ได้แก่ พืชตระกูลถั่วเสริมเคราตินให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะหักง่ายอีกต่อไป -3-

5. ทำสปาเล็บด้วยตัวเอง
วิธีบำรุงเล็บให้แข็งแรงด้วยตนเองที่บ้านง่าย ๆ เพียงใช้น้ำสับปะรด หรือน้ำมะนาว ผสมกับไข่ขาวในปริมาณเท่า ๆ กัน จากนั้นนำไปป้าย ๆ นวดวนบนเล็บ 3-5 นาที และทิ้งไว้จนแห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น บอกเลยว่าวิธีนี้ช่วยทำให้เล็บกลับมาแข็งแรง แถมช่วยแก้เล็บเหลืองได้ด้วยน้าา

6. ทานวิตามินเสริม
ทางสุดท้ายก็คือเสริมมาจากภายในด้วยการกินวิตามินเสริมไปเลยค่ะสาว! วิตามินที่จะช่วยให้เล็บแข็งแรงก็มีดังนี้ โอเมก้า 3, วิตามินซี, ไบโอติน, ซิงค์ และ สังกะสี และควรทานตอนที่ท้องว่าง เช่น ตอนตื่นนอน หรือ ก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารและวิตามินได้ดีจ้า


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 
เคล็ดลับดูแลเล็บ! พร้อม 6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู ใครที่มีปัญหาเล็บเปราะ เล็บฉีกง่าย ต้องไปลองทำตามดูบ้างแล้วนะ จะได้เล็บแข็งแรง วาววับ ทาเล็บได้สวยนาน ไม่ทาเล็บก็ยังดูมือสดใสไม่หมองไม่เหลืองจ้าา

ใครมีเพื่อนเล็บฉีกง่าย ฝากแชร์ออกไปบอกบุญให้เพื่อนกันด้วยนะ อิอิ ทางนี้ขอไปทำสปาเล็บด้วยตัวเองก่อนค่าา ~

ปัญหาเรื่องเล็บที่ไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างเล็บขบ อย่าปล่อยไว้นาน

รักษาเล็บขบด้วยตัวเอง
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณนะคะ
7 ธ.ค. 2565 เวลา 14:47 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ชอบอันนี้ SUPER LIKE เลย แช่น้ำซาวข้าว
น้ำซาวข้าวมีประโยชน์เยอะมากก ดีต่อผิว ต่อผม และช่วยบำรุงจมูกเล็บได้ด้วย ถ้าสังเกตตอนซาวข้าว เล็บเราจะใสวาววับมาก คิดดูว่าถ้าเราเอาน้ำซาวข้าวมาแช่นอกจากเล็บจะใสแล้ว ยังช่วยให้มือนุ่มได้ด้วยนะะ
25 พ.ย. 2565 เวลา 12:10 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ไว้จะลองทำตามค่า????❤️
25 พ.ย. 2565 เวลา 9:03 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับทริคดีๆค่าา ?
วิธีกันเล็บขบอีกอย่างนึงคือ ห้ามตัดมุมเล็บลึกจนเกินไปด้วยค่ะ
24 พ.ย. 2565 เวลา 12:27 น.