14 น้ำตบกระชับรูขุมขน ยี่ห้อที่ดีที่สุด 2025 ผิวเรียบเนียน กระจ่างใสไร้ที่ติ
สาระน่ารู้

Brand Mention คืออะไร? เจาะลึก AEO และการตลาดยุค AI กลยุทธ์ใหม่ 2025 ที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

53
1 ต.ค. 2568
Brand Mention คืออะไร? เจาะลึก AEO และการตลาดยุค AI กลยุทธ์ใหม่ 2025 ที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

ในยุคที่ AI Overview กำลังกลายเป็นด่านแรกของผู้บริโภค โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องคลิก (“Zero Click”) ก็สามารถอ่านสรุปคำตอบจาก AI ได้เลย เพราะฉะนั้นหาก ชื่อแบรนด์ของคุณถูกพูดถึงในคำตอบของ AI (Brand Mention) ก็เท่ากับได้พื้นที่ให้คน “เห็นและจดจำ” แบรนด์ทันที ถือเป็นโอกาสในการสร้าง Awareness ครั้งใหญ่ เพราะได้เห็นชื่อแบรนด์ของคุณในคำตอบได้ทันที

Cosmenet* ในฐานะเว็บไซต์จัดอันดับความงามและสกินแคร์ ได้สรุปแนวทางทำ Brand Mention แบบใช้งานได้จริง ตั้งแต่การวางแผนคำถามที่ผู้บริโภคค้นหา การสร้างคอนเทนต์ให้ AI หยิบไปตอบ ไปจนถึงการกระจายชื่อแบรนด์สู่แหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ เพื่อเพิ่มโอกาสติด AI Overview อย่างเป็นระบบ พร้อมสเตปสำคัญที่ควรรู้ ทำทันก่อนคู่แข่ง เพื่อให้แบรนด์ของคุณถูกมองเห็นและจดจำมากขึ้น

AI Overview คืออะไร และทำไมสำคัญ

AI Overview (ของ Google) คือ “การสรุปคำตอบที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์” ที่แสดงอยู่บนสุดของหน้าผลการค้นหา โดยจะดึงและสรุปเนื้อหาสาระจากหลายแหล่งบนเว็บ พร้อมวางลิงก์อ้างอิงไว้ให้กดอ่านต่อได้ทันที (ต่างจาก Featured Snippet ที่มักอ้างจากแหล่งเดียว)

และสำคัญต่อแบรนด์ยังไง เมื่อเกิด AI Overview ผู้ใช้มัก “คลิกน้อยลง” (Zero-click สูงขึ้น) ทำให้ การถูกเอ่ยชื่อแบรนด์ในสรุป มีค่ามากต่อการรับรู้และการถูกจดจำ แม้ไม่ได้คลิกเข้าเว็บทันที

Brand Mention คืออะไร

Brand Mention คืออะไร

คือการที่ AI เอ่ยถึงชื่อแบรนด์สินค้าในคำตอบ เมื่อมีผู้ใช้งานพิมพ์ถามคำถามที่จะต้องตอบเป็นชื่อแบรนด์ หรือชื่อสินค้าและบริการของแบรนด์ เช่น “กันแดดสำหรับผิวมัน ไม่อุดตัน ไม่เป็นสิว ยี่ห้อไหนดี” รูปแบบคำถามเหล่านี้มักกระตุ้นให้ AI ดึง “รายชื่อแบรนด์” มาแสดง Brand Mention

5 วิธีทำ Brand Mention ให้ติด AEO

วิธีทำให้แบรนด์ของคุณติด AEO แบบ Brand Mention


Step 1 : สร้าง “คำถาม” ที่ AI มีแนวโน้มต้องเอ่ยชื่อแบรนด์ของคุณ

  • เริ่มจากการคิดว่าลูกค้าจะถามคำถามหรือค้นหาด้วยคำถามแบบไหน เช่น …ยี่ห้อไหนดี, …ที่ดีที่สุด, …สำหรับคนผิวมัน / ผิวเป็นสิว (หรืออื่น ๆ ตามสภาพผิว) , …ในงบหลักร้อย, รีวิว…ใช้แล้วดีไหม
  • ต่อมาแตกเป็น Long-tail แบบเฉพาะเจาะจง เช่น “กันแดดสำหรับผิวมัน สิวขึ้นง่าย ราคาไม่เกิน 500 บาท” เพื่อเปิดโอกาส Mention ที่หลากหลายมากกว่าคำกว้าง
  • สำรวจคู่แข่งในคำตอบ AI ลิสต์แบรนด์ที่ถูก Mention แล้ว รวบรวมเก็บตัวอย่างคำถาม / URL อ้างอิง เพื่อวางแพลนเนื้อหาของแบรนด์ให้ครอบคลุม


Step 2 : สร้างคอนเทนต์รูปแบบที่ AI ชอบยกไปตอบคำถาม

  • จัดโครงสร้างของเนื้อหาให้ชัดมี H1 / H2 / FAQs, ตารางเปรียบเทียบ และที่สำคัญคือเนื้อหาต้องลงลึกกว่าหน้าคู่แข่ง อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
  • ประเภทคอนเทนต์ที่ AI ชอบหยิบเอาไปตอบคำถาม คือ ประเภท How-to, Q&A, Ranking / Top-list, Buyer’s Guide
  • Natural Brand Mention : แทรกชื่อแบรนด์ในบริบทเชิงข้อมูล ไม่ฮาร์ดเซลจนเกินไป และอธิบายจุดเด่นแบบเปรียบเทียบ จะช่วยให้ AI Bot เข้าใจ Entity ของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น


Step 3 : ทำ SEO On-page & Entity Signals เพื่อ “ให้เห็น-ให้เชื่อ-ให้เลือก”

  • Title / Meta / URL / Schema FAQ / How To / Review / Item List (กับหน้า Ranking), ภาษากึ่งเทคนิคกึ่งผู้ใช้จริง, ภาพ / ตาราง / หลักฐานที่สแกนง่าย
  • เสริม Entity SEO ผ่านการใช้ชื่อแบรนด์สม่ำเสมอ + คีย์เวิร์ดเชิงคุณลักษณะ เช่น “สกินแคร์ลดริ้วรอยสำหรับอายุ 30+” และเชื่อมโยงภายใน (Internal Links) ไปยังหน้าที่อธิบายแบรนด์ หรือคอนเทนต์ภายในที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้น ๆ
  • เป้าหมายคือให้ทั้ง Search และ RAG จัดเราว่าเป็น “แหล่งข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ” ในประเด็นนั้น ๆ


Step 4 : สร้างการ Digital Footprint ปรากฏตัวบน ไปยังเว็บไซต์ Third Party ที่ AI และ Google ให้ความสำคัญ

  • เลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ลงบทความ รีวิว หรือการจัดอันดับบนเว็บที่มีข้อมูลเชิงผู้เชี่ยวชาญ หรือรีวิวเจาะลึก ไม่ใช่แค่แอดเวอร์ทอเรียลเชิงขายอย่างเดียว
  • เน้นเว็บที่ Google มักใช้อ้างอิงใน AI Overview เพื่อเพิ่มโอกาสให้แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณถูกดึงไปแสดงในคำตอบของ AI
  • ใช้วิธีที่ง่ายและประหยัดเวลา เพียงแทรกแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณลงในบทความบนเว็บเหล่านี้ ก็เป็นวิธีที่สะดวกที่สุดในการทำให้แบรนด์ถูกแนะนำอย่างต่อเนื่อง


Step 5 : Track & Learn: วัดผล Brand Mention ใน AI และปรับแผนต่อเนื่อง สิ่งที่ต้องติดตามเป็นประจำคือ

  • Queries ที่ทดสอบ + แบรนด์ที่ถูก Mention + ตำแหน่งการเอ่ย ในคำตอบ
  • Citation URLs ที่ AI ใช้ (มาจากโดเมนไหน ประเภทอะไร) นำไปขยายการปรากฏตัวในโดเมนประเภทเดียวกัน
  • สัดส่วนคำตอบที่เป็น Ranking / How-to / Comparison เพื่อปรับสัดส่วนคอนเทนต์ในแพลนของคุณ
  • ใช้เครื่องมือที่เริ่มรองรับ AI Overview / AI visibility tracking เพื่อดูภาพรวม mentions เทียบคู่แข่ง และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงแหล่งลิงก์

บทสรุป

การทำให้แบรนด์ถูก Mention ใน AI Overview ไม่ใช่เรื่องของโชค แต่คือการวางกลยุทธ์ทั้ง SEO, การวางแพลนคอนเทนต์ และการสร้าง Digital Footprint ที่แข็งแรงและน่าเชื่อถือ ยิ่งแบรนด์ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง โอกาสในการติด AI Overview ก็ยิ่งสูง

และหากคุณต้องการ ขยาย Brand Mention ผ่านบทความผู้เชี่ยวชาญ, รีวิวจากผู้ใช้จริง, และการจัดอันดับแบบโปร่งใสบนเว็บไซต์เฉพาะทางด้านบิวตี้และสกินแคร์ Cosmenet* มีทีมคอนเทนต์และระบบที่สอดคล้องกับแนวทาง AEO/SEO พร้อมช่วยวางแผนและติดตามผลแบบครบวงจร


สนใจพูดคุยเพื่อวาง AEO-Brand Mention ของแบรนด์คุณ ติดต่อทีมเราเพื่อขอคำปรึกษาได้เลยค่ะ
  • ติดต่อสอบถามผ่านช่องทาง Inbox Facebook
  • E-mail : pr@cosmenet.in.th / Tel. 089-515-9530 (คุณหมวย)
  • หรือกรอกแบบฟอร์มเพื่อให้ทีมงานติดต่อกลับ

What's new
12 เซรั่มลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี บำรุงล้ำลึก ลดรอยตีนกา หน้าตึงผิวกระชับ14 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี 2025 เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับรีวิวเจาะลึกรองพื้น BSC Authentiq Bio Glow Fluid Foundation ผิวโกลว์สวยเล่นแสง ปกปิดฟินิชวาวAll About You มุ่งเป็นพื้นที่เซฟโซนของคนผิวแพ้ง่าย เดินหน้ายกระดับร้าน “Clean Beauty” สู่ “Clean Lifestyle”Cosmenet* แพลตฟอร์มที่รวมรีวิวจากผู้ใช้จริง ที่แบรนด์ต้องรู้จัก14 น้ำตบกระชับรูขุมขน ยี่ห้อที่ดีที่สุด 2025 ผิวเรียบเนียน กระจ่างใสไร้ที่ติ15 น้ำตบหน้าขาวใส ผิวไบร์ทจนแสบตา 2025 ยี่ห้อไหนดี คัดมาแล้ว! ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 68 (ทุกราศี) แนะนำสถานที่ไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมดวงทั้ง 12 ราศี ช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2568ชวนสาว ๆ มาเป็น Beauty Tester ร่วมรีวิวและทดลองใช้สกินแคร์ เมคอัพแบรนด์ดังฟรี !!
COMMENTS