ป้ายยาออยล์น้ำหอม BSC Nook กลิ่นละมุน ใช้ได้แบบ Unisex
สาระน่ารู้

การฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?

681
31 พ.ค. 2567
การฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?

ทำไมผู้หญิงสมัยนี้ถึงนิยมการฝากไข่ ? แล้วการฝากไข่คืออะไร ช่วยให้ผู้หญิงอายุมากตั้งครรภ์ได้จริงมั้ย ต้องอายุเท่าไหร่ถึงจะฝากไข่ได้ วันนี้ *Cosmenet รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วค่ะ ไปอ่านต่อกันเลยย ~

การฝากไข่ คืออะไร?


การฝากไข่ คืออะไร?

การฝากไข่ (Oocyte Cryopreservation หรือ Egg Freezing) เป็นวิธีที่ช่วยรักษาคุณภาพเซลล์ไข่ของผู้หญิง เพื่อใช้สำหรับการตั้งครรภ์ในอนาคต สำหรับคนที่ต้องการวางแผนมีลูกในช่วงเวลาที่เหมาะสมและไข่ยังมีความสมบูรณ์ ไม่เสื่อมไปตามวัย และพร้อมปฏิสนธิเมื่อถึงเวลาที่เจ้าของเซลล์ไข่นั้นต้องการ


การฝากไข่เหมาะกับใคร?


คนที่เหมาะที่จะฝากไข่ก่อนการตัดสินใจตั้งครรภ์ ได้แก่

  • สาว ๆ ที่วางแผนจะมีลูกในอนาคต : สำหรับคนที่รู้ตัวเองแน่ ๆ ว่าอยากมีเบบี๋ในช่วงเวลาไหน สามารถเริ่มฝากไข่ได้ตั้งแต่อายุ 25 ปีและทำตามแพลนตัวเองได้เลย
  • ผู้ที่มีความเสี่ยงในการมีลูกยาก : สำหรับคนที่มีปัจจัยทางสุขภาพ และมีพันธุกรรมมีลูกยาก แต่รู้ตัวว่าอยากมีลูก ก็สามารถเริ่มฝากไข่ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ๆ เพื่อให้เซลล์ไข่มีความแข็งแรงและสมบูรณ์พร้อมใช้ หรือก่อนนำไปทำเด็กหลอดแก้ว
  • มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นโรคร้ายแรงเกี่ยวกับระบบสืบพันธ์ : หากในครอบครัวมีประวัติการเป็นมะเร็งหรือโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธ์อย่างรุนแรง อาจจะต้องวางแผนการตั้งครรภ์และการฝากไข่ไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะการผ่าตัดรังไข่ และการฉายแสง จะทำให้ร่างกายตกไข่ได้น้อยลง

ฉะนั้น สาว ๆ คนไหนที่กำลังวางแผนเรื่องการมีเบบี๋ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไงดี เริ่มที่การฝากไข่เพื่อคงสภาพไข่ที่สมบูรณ์เอาไว้ก่อนก็ได้ค่ะ จะได้เมกชัวร์ว่าน้องเบบี๋ที่จะเกิดมามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดีอย่างแน่นอน และคุณแม่ก็มีเบบี๋ในตอนที่พร้อมสุด ๆ ได้พอดีเลยย ~


ควรฝากไข่ตอนอายุเท่าไหร่ดี?


ควรฝากไข่ตอนอายุเท่าไหร่?

จากการค้นคว้าข้อมูล ทางการแพทย์แนะนำว่าผู้หญิงสามารถเริ่มฝากไข่ได้ตั้งแต่อายุ 25 ปี และไม่ควรเกินอายุ 35 ปี เพื่อให้เซลล์ไข่มีความสมบูรณ์และมีจำนวนมากพอที่จะนำมาคัดเลือกและจัดการฝากไข่เอาไว้

แต่ถ้าหากอายุมากกว่า 35 ปี ก็สามารถฝากไข่ได้ เพียงแต่จำนวนไข่ต่อรอบที่ได้รับการกระตุ้นนั้นอาจมีจำนวนไม่มากเท่าการเข้าฝากไข่ตั้งแต่อายุยังน้อยค่ะ

ไข่ที่ฝาก อยู่ได้นานขนาดไหน?


ฝากไข่ได้นานแค่ไหน?

จริง ๆ แล้วการฝากไข่จะช่วยยืดอายุและเก็บรักษาเซลล์ไข่ไว้ได้นานมาก ๆ เรียกได้ว่าแทบจะอยู่ได้ตลอดไปเลยค่ะ เพราะไข่จะถูกลดอุณหภูมิลงจนติดลบ และอยู่ในจุดที่เซลล์ไข่หยุดการทำงานจนแทบจะไม่เสื่อมสภาพเลย ยิ่งรักษาอุณหภูมิได้คงที่เท่าไหร่ ไข่ก็จะอายุยืนยาวเท่านั้น

แต่จากรีเสิร์ชที่ทางการแพทย์ออกมาชี้แจงหลังผ่านการวิจัยแล้ว บอกไว้ว่าการฝากไข่สามารถยืดอายุของไข่ได้นาน 5-10 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับวัยที่พร้อมจะตั้งครรภ์ หากใช้ไข่ที่ฝากไว้ในเวลาที่เหมาะสม ก็จะทำให้เกิดโอกาสการตั้งครรภ์สูงถึง 75-80% แต่หากเก็บไว้นานเกินไป และไม่นำออกมาใช้สักที ร่างกายของเราเองนี่แหละค่ะที่อาจไม่พร้อมและไม่สามารถที่จะตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัยอีกต่อไปป


ข้อดีและข้อควรระวังในการฝากไข่


ข้อดีของการฝากไข่
  • ช่วยในการวางแผนก่อนมีลูก : สำหรับสาว ๆ ที่อยากจะกำหนดช่วงเวลาที่อยากมีลูกเอง การเก็บไข่จึงเป็นหนทางที่ทำให้สามารถแพลนระยะเวลาที่เหมาะสมกับความต้องการได้
  • ลดโอกาสการเกิดความผิดปกติของโครโมโซม : ไข่ที่ฝากไว้ตั้งแต่อายุยังน้อยจะมีความสมบูรณ์ ทำให้ลดความเสี่ยงที่เด็กจะมีอาการปกติทางร่างกายและสมองได้
  • คงสภาพของไข่เอาไว้ได้จนถึงเวลาที่จะใช้งาน : เซลล์ของไข่อยู่ในอุณหภูมิติดลบ ทำให้ชะลอการเสื่อมสภาพ และทำให้ไข่มีอายุยืดขึ้นได้มากถึง 5-10 ปี
  • เพิ่มโอกาสในการมีลูกเมื่ออายุเยอะได้ : เพราะไข่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ได้ยาวนานถึง 10 ปี ทำให้เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์สำเร็จในกุ่มคนที่ฝากไข่ มากกว่าอัตราของคนรุ่นเดียวกันที่ท้องธรรมชาติแบบไม่ฝากไข่ค่ะ
ข้อควรระวังในการฝากไข่
  • ผลข้างเคียงกับอารมณ์และร่างกาย : เนื่องจากก่อนการฝากไข่ จะต้องกระตุ้นการตกไข่ด้วยการฉีดยา ทำให้เกิดผลข้างเคียงทางอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า ฉุนเฉียว และอาจรู้สึกร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การอึดอัดร่างกาย หน่วงท้องน้อย หรือมีอาการปวดได้
  • มีค่าใช้จ่ายสูง : เนื่องจากการฝากไข่ เป็นนวัตกรรมที่ค่อนข้างมีขั้นตอนที่ละเอียด และการจัดเก็บที่ใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีค่อนข้างมาก จึงทำให้บริการนี้มีราคาที่สูง อาจต้องพิจารณาตามความสะดวกของแต่ละคนอีกครั้งก่อนเข้ารับบริการนะคะ

การฝากไข่ มีราคาค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง?


ราคาแพ็กเกจค่าฝากไข่ตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ก็มีตั้งแต่ 75,000 - 200,000++ บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล และการให้บริการที่แตกต่างกันไป โดย *Cosmenet รวบรวมข้อมูลจากแต่ละโรงพยาบาลมาให้คร่าว ๆ ดังนี้ค่าา


ใครที่มีงบและมีแพลนอยากมีน้องเบบี๋ตัวน้อย ๆ ก็ลองศึกษาข้อมูล ปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม และดูบริการพร้อมแพ็คเกจที่ถูกใจก่อนเริ่มการฝากไข่ได้เลยนะคะะ

การท้องและมีครอบครัวไม่ใช่เรื่องง่าย หากความต้องการยังไม่เท่ากันและจัดการไม่ได้
ไปดูวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ต่อได้ที่นี่

VVV
V

ความต้องการไม่เท่ากัน ทำไงดี
What's new
ป้ายยา 7 ลิปสติกเนื้อแมท สีสวยชัด ติดทนตลอดวันUnbox Puricas Dragon's Blood Scar Gel สูตร New Formula ตัวช่วยกู้จักรวาลรอยแดงสิวใน 7 วัน จักรวาลรอยแผลต้อง Puricas 777ป้ายยาออยล์น้ำหอม BSC Nook กลิ่นละมุน ใช้ได้แบบ Unisexใหม่! 3CE POP STAIN #ลิปสักปากเจเนอเรชั่นใหม่ พร้อมเติมสีสันความป๊อป ล็อคสีติดทนชัดตลอดทั้งวัน อย่ามองข้าม! PCOS ภาวะถุงน้ำในรังไข่ อาการยอดฮิตของสาว ๆ วัยทำงาน12 น้ำหอมผู้หญิง กลิ่นสะอาด ฉีดแล้วหอมสดชื่น14 ตัวท็อป น้ำหอมผู้หญิง 2024 หอมติดทนทั้งวันจนคนทัก!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 ก.ค. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 27/07/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ ลิปสติกเนื้อแมท BSC Mellow Matte Lipstick จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS