Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

รู้จักกับ โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ตัวช่วยบำรุงผิวพร้อมป้องกันอนุมูลอิสระ

16,783
3 ส.ค. 2565
coenzyme q10 คือ, โคเอนไซม์คิวเท็น, q10 ช่วย เรื่อง, คิวเท็น คือ, q10 ช่วย อะไร ผิว

รู้หรือไม่ว่า ร่างกายของเราเปรียบเหมือนแหล่งขุมทรัพย์ที่มีอาวุธและยารักษาอยู่มากมาย เพราะร่างกายของเรานั้นสามารถ ปกป้อง บำรุง และรักษาหรือชะลอไม่ให้เซลส์ต่าง ๆ นั้นเสื่อมถอยไปได้ด้วยสารต่าง ๆ ในร่างกาย

วันนี้ *Cosmenet จึงอยากมาแชร์หนึ่งในสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายตั้งแต่ระดับเซลส์ภายในไปจนถึงดูแลผิวภายนอก อย่าง โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ตัวช่วยบำรุงผิว ป้องกันอนุมูลอิสระและอีกสารพัดประโยชน์!



โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q 10) คืออะไร ?

โคเอนไซม์คิวเท็น คือ สารที่เพิ่มพลังงานให้กับเซลส์ของร่างกาย ที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ และพบในธรรมชาติได้เช่นกัน

หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ โคเอนไซม์คิวเท็น คือ วิตามินสำหรับเซลส์ในร่างกาย ในบริเวณที่ต้องการพลังงานสูง อย่างเช่น หัวใจ กล้ามเนื้อ ตับ สมอง ในส่วนอื่น ๆ ก็พบได้เช่นกัน แต่เพราะใช้พลังงานน้อย จึงพบโคเอนไซม์คิวเท็นได้น้อยกว่าบริเวณที่กล่าวมา



แหล่งที่พบ โคเอนไซม์คิวเท็น ในธรรมชาติ มีอะไรบ้าง?


coenzyme q10 คือ, โคเอนไซม์คิวเท็น, q10 ช่วย เรื่อง, ลดริ้วรอย, q10 ช่วยเรื่อง, คิวเท็น คือ, q10 ช่วย อะไร ผิว,

เมื่ออายุมากขึ้นแน่นอนว่าสารต่าง ๆ ในร่างกายก็ผลิตได้น้อยลง โคเอนไซม์คิวเท็น ก็เช่นกัน แต่! ยังดีที่โคเอนไซม์คิวเท็นพบในธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งอาหารของเราด้วย เช่น
  • ในเนื้อปลา : ปลาทู ปลาซาบะ ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทะเลน้ำลึก
  • ในเนื้อไก่และไข่ไก่
  • เครื่องในสัตว์ : ตับ ไต หัวใจ
  • ผักและผลไม้ : บล็อคโคลี ปวยเล้ง กะหล่ำดอก ส้ม สตรอเบอรี
  • ธัญพืชที่ไม่ขัดสี : ถั่วเม็ดแห้ง ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ลูกเดือย
  • ผลิตภัณฑ์จากนม : นม, เนย, ครีม
  • น้ำมัน : น้ำมันปลา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา
แม้ โคเอนไซม์คิวเท็น จะมีประโยชน์มาก แต่แหล่งอาหารที่ให้สารนี้ ล้วนแต่เป็นแหล่งที่ให้พลังงานสูงงง เพราะฉะนั้นต้องทานแต่พอดี เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องความดัน ความอ้วน และปริมาณโคเลสตอรอลด้วยนะจ๊ะ



ประโยชน์ของ โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q 10) ช่วยเรื่องอะไร ?


coenzyme q10 คือ, โคเอนไซม์คิวเท็น, q10 ช่วย เรื่อง, คิวเท็น คือ, q10 ช่วย อะไร ผิว

1. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
จุดแข็งสุดของโคเอนไซม์คิวเท็น คือ เป็นสารป้องกันอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ในร่างกาย และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงนั่นเอง

2. ช่วยป้องกันหัวใจล้มเหลว
โคเอนไซม์คิวเท็น มีฤทธิ์ในการยับยัง LDL Oxidant กระบวนการที่ทำให้หลอดเลือดแข็งตัวได้ จึงมีส่วนช่วยในการป้องกันหัวใจล้มเหลวด้วย

3. ช่วยป้องกันโรคทางสมอง
โคเอนไซม์คิวเท็น เป็นสารที่ช่วยชะลอความเสื่อมจากภายในสู่ภายนอก ยังช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลส์ประสาทและสมอง จึงมีส่วนช่วยในการชะลออาการอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน รักษาอาการปวดหัว ไมเกรน ได้เช่นกัน

4. ช่วยเรื่องโรคเบาหวาน
โคเอนไซม์คิวเท็น มีความสามารถช่วยอินซูลินดึงน้ำตาลออกมาจากหลอดเลือด เข้าสู่เซลส์และแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานได้มากขึ้น ทำให้น้ำตาลในเลือดอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ช่วยกระตุ้นการสลายไขมัน และป้องกันการเกิดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคเบาหวานระดับที่ 2 ได้

5. ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน
โคเอนไซม์คิวเท็น สามารถช่วยปรับฮอร์โมนและมีส่วนช่วยกระตุ้นต่อมไทรอยด์ให้เกิดการเผาผลาญได้ดี เมื่อฮอร์โมนสมดุลจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส ลดอาการซึมเศร้าและยังเพิ่มความจำได้ด้วยนะ



โคเอนไซม์คิวเท็น ช่วยเรื่องผิวและลดริ้วรอยได้ 


coenzyme q10 คือ, โคเอนไซม์คิวเท็น, q10 ช่วย เรื่อง, คิวเท็น คือ, q10 ช่วย อะไร ผิว

ริ้วรอย เป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่วัย 25-30 ปี เพราะ นับเป็นวัยที่ผิวเริ่มไม่สามารถฟื้นฟู กักเก็บความชุ่มชื้น ผลัดเซลส์ผิว และผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินของผิวได้เท่าช่วงวัยเด็ก/วัยรุ่น วัยนี้จึงควรบำรุงผิวอย่างตรงจุดและเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนช่วยลดริ้วรอยอย่าง โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10)

โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) มีส่วนช่วยเรื่องผิวและลดริ้วรอยได้ เนื่องจาก เป็นสาร Antioxidant หรือ สารที่ต่อต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในร่างกายโดยธรรมชาติ ที่ช่วยเสริมสร้างพลังให้แก่เซลส์ต่าง ๆ ในร่างกาย

เมื่อมีปริมาณ โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ที่มากเพียงพอ จะเป็นประโยชน์กับผิว ดังนี้
  • ป้องกันรังสี UVA, UVB ต้นเหตุที่ก่อให้เกิดริ้วรอย
  • มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น
  • เสริมพลังให้ผิว ทำให้ผิวกลับมาผลัดเซลส์ผิวและฟื้นฟูได้ดี
  • สร้างเกราะป้องกัน หรือเซลส์ผิวใหม่ให้แข็งแรง
  • ทำให้ผิวมีประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น
  • ปกป้องคอลลาเจน และอีลาสติน ในผิวเอาไว้เพื่อให้ผิวดูอ่อนกว่าวัย

ทีนี้ก็ได้รู้จักกับ โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) สารที่จำเป็นต่อร่างกายแถมเป็นเดอะแบกสารพัดประโยชน์ช่วยทั้งเรื่องสุขภาพและเรื่องผิว ทั้งภายในและภายนอกได้อย่างดี จึงนับเป็น active ingrediant ที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายในแวดวงสุขภาพและสกินแคร์นั่นเอง! ใครอยากรู้จักสารต่าง ๆ เพิ่มเติม หรือสนใจสาระความงามเรื่องไหนเป็นพิเศษ ก็คอมเม้นท์มาได้เลยแจ้ ~ ♥

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
4 ส.ค. 2565 เวลา 8:46 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณความรู้ดี ๆ นะคะ????
3 ส.ค. 2565 เวลา 11:36 น.