Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

เมื่อบ้านไม่ใช่ Safe Zone ของเราอีกต่อไป

22,575
12 ธ.ค. 2563
เมื่อบ้านไม่ใช่ Safe Zone ของเราอีกต่อไป

      ไม่ใช่ทุกบ้านจะอบอุ่นและแวดล้อมไปด้วยความรัก ความห่วงใย ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะมีพ่อแม่อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา และไม่ใช่พ่อแม่ทุกคนจะเกิดมาเพื่อเป็นพ่อแม่ นอกจากนั้นยังมีเรื่องของความไม่เข้าใจกัน หรือความกดดันจากความคาดหวัง ซึ่งตามมาด้วยอาการป่วยซึมเศร้า บางรายถึงขั้นรับความรู้สึกนั้นไม่ไหวอีกต่อไปจนเกิดการฆ่าตัวตายในที่สุด

      บ้านควรจะเป็นที่ปลอดภัย ควรเป็นสถานที่ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เมื่อปิดประตูบ้านแล้ว ที่นี่ปลอดภัยที่สุด เราจะแต่งตัวยังไงก็ได้ และเราได้ถอดหน้ากาก แล้วเป็นตัวของตัวเอง

      บ้านควรจะมีคนที่เข้าใจ พร้อมจะเป็นกำลังใจให้ในวันที่เหนื่อยล้าจากนอกประตูบ้าน ควรจะไว้ใจทุก ๆ คนในบ้านได้ ไม่ใช่เห็นหน้าแล้วอยากหลบเข้าห้องนอนล็อคประตู อยู่ในเซฟโซนแคบ ๆ ที่ไม่เคยรู้สึกว่าปลอดภัยเต็มร้อย


เมื่อมีคนในบ้านที่ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย


เมื่อบ้านไม่ใช่ Safe Zone ของเราอีกต่อไป

      อย่างแรก ที่เราต้องทำคือการปรึกษาและขอความช่วยเหลือจากคนที่เชื่อว่าไว้ใจได้เพื่อหาทางออก ความไม่ปลอดภัยนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี หากเป็นเด็ก อาจพบกับความไม่ปลอดภัยจากอันตรายภายนอก พ่อเลี้ยง แม่เลี้ยง หรือญาติผู้ใหญ่ กับคำขู่ที่ทำให้กลัว และรู้สึกอับอาย ซึ่งหากเจอกรณีเหล่านี้เราควรตัดความกลัวเหล่านี้ทิ้งไปให้ได้ แล้วโทรไปที่มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก 0-2412-1196, ศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 หรือปรึกษาครู อาจารย์ ที่โรงเรียนเพื่อปรึกษาปัญหาเหล่านี้     

      ซึ่งสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ จากสายด่วน 1323 พบว่า ปี พ.ศ. 2563 มีวัยรุ่นโทรเข้ามาขอรับบริการปรึกษาในเรื่องความเครียดสูงที่สุด โดยเป็นกลุ่มอายุ 11-19 ปี โทรมาประมาณ 10,000 สาย อันดับที่ 1 ความเครียด/วิตกกังวล ร้อยละ 51.36% อันดับที่ 2 ปัญหาความรัก ร้อยละ 21.39% และอันดับที่ 3 ซึมเศร้า ร้อยละ 9.82%


เมื่อสภาพแวดล้อมรอบบ้าน เสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัย จากการงัดแงะ 


      แม้ว่าอยู่ในบ้าน ก็ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย เพราะบ้านเมืองตอนนี้คือโจรเยอะมากก มีทั้งงัดแงะเข้ามาขโมยของแล้วหนี ไปจนถึงแบบร้ายแรงมากคือ ปล้น ฆ่า ชิงทรัพย์กันเลยค่ะ ซึ่งทางที่ดีเราต้องป้องกันบ้านของเราให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น

1.การใช้ประตูบ้านแบบเปิดออกข้างนอก เพื่อลดความเสี่ยงในการพังประตูเข้ามาภายในบ้าน แต่เราควรใช้ประตูห้องน้ำและห้องนอนแบบเปิดเข้าข้างใน เพื่อสามารถช่วยเหลือคนในกรณีฉุกเฉินได้

2.สร้างปุ่มฉุกเฉิน หรือเซฟเบอร์โทรฉุกเฉินที่สามารถขอความช่วยเหลือไว้ให้สามารถกดโทรได้ง่ายที่สุด

3.กล้องวงจรปิด ตอนนี้เป็นสิ่งสำคัญมากและราคาตอนนี้ก็ไม่แพงด้วยค่ะ ที่สำคัญคือไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถเช็คกล้องวงจรปิดได้ตลอด และเรายังสามารถบันทึกวิดิโอเก็บไว้ได้ด้วยนะคะ ซึ่งกล้องวงจรปิดบางยี่ห้อยังสามารถส่งเสียงผ่านกล้องได้อีกด้วย เริ่ดมาก ควรติดด่วน!

4.เหล็กดัด การใส่เหล็กดัดเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเพิ่มความหนาแน่นให้บ้านได้เป็นอย่างดี แต่ยังไงก็อย่าลืมสร้างจุดที่สามารถเปิดเหล็กดัดออกจากข้างในได้ในกรณีฉุกเฉินนะคะ


      และวิธีสุดท้ายที่อาจเป็น ทางเลือกสุดท้ายที่ดีที่สุด คือย้ายออกมาจากสถานที่ซึ่งไม่ปลอดภัยนั้น เพราะหากบ้านไม่ใช่ Safe Zone อีกต่อไป มันก็ไม่ควรจะเป็นบ้านอีกต่อไปเช่นกัน

      จะเห็นได้ว่า ความไม่ปลอดภัยภายในบ้าน เกิดได้ทั้งจากภัยนอกบ้าน และภัยจากคนในบ้านเองด้วย หากเป็นภัยจากภายในบ้าน ที่ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ไม่ว่าจะมาจากสภาพจิตที่เจ็บป่วย หรือจากนิสัยส่วนตัวของคนบางคนในครอบครัว ก็จำเป็นที่จะต้องเอาไปปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น 


เบอร์โทรฉุกเฉิน เมื่อบ้านไม่ใช่ Safe Zone ของเราอีกต่อไป


ซึ่งหากเพื่อน ๆ คนไหนรู้สึกต้องการใครสักคนที่รับฟังปัญหา หรืออยากได้ Safe Zone เล็ก ๆ แนะนำให้เข้าไป join facebook grop นี้เลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มีคนที่จะพร้อมรับฟังเราจริง ๆ และร่วมพูดคุยไปกับเรา



เรียบเรียงโดย www.cosmenet.in.th
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
27 ส.ค. 2564 เวลา 13:10 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ดีมากค่ะ
6 ก.พ. 2564 เวลา 7:10 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
7 ม.ค. 2564 เวลา 21:33 น.