Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

สิวเกิดจากอะไร? เคล็ด(ไม่)ลับ ฉบับคุณหมอ จบสิวคุมมัน ตัวเดียวเอาอยู่!

76,328
30 มิ.ย. 2563



   สังคมยังมี social distancing แล้วไหง๋พี่สิวไม่เว้นระยะห่างจากหน้าน้องบ้างเลยล่ะคะ! เจ้าสิวพวกนี้มันเกิดจากอะไร? ใครเป็นสิวซ้ำ ๆ วน ๆ ไม่หายสักทียกมือขึ้นมาเป็นพวกกันหน่อยเร้วววววว


   แต่จะว่าไป “วงจรสิว” แบบนี้ จริง ๆ แล้วเกิดจากสาเหตุไม่กี่อย่างหรอก อาจจะเรื่องความสะอาด ที่ทำให้ผิวอุดตัน หรือการล้างหน้าที่บ่อยเกินไป ยิ่งไปกระตุ้นผิวให้ผลิตความมันขึ้นมามากขึ้นกว่าเดิม



   จากในภาพ จะเห็นเลยว่าจุดเริ่มต้นมาจากสภาพผิวที่ไม่สมดุล จนทำให้ผิวสกปรก และเมื่อบวกเข้ากับการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าควบคู่กับยารักษาสิว ที่ช่วยลดน้ำมันบนผิวมากเกินความจำเป็น ทำให้ผิวแห้ง อ่อนแอและระคายเคือง จนร่างกายเข้าใจว่าผิวขาดน้ำมัน จึงผลิตน้ำมันให้มากขึ้นกว่าเดิม ทำให้เกิดสิวอุดตันตามมมา วนเวียนเป็นวงจรไม่รู้จบ


   แล้วพฤติกรรมแบบนี้ เราก็มักจะชอบทำกันจนติดเป็นนิสัย ก็ทำให้สิวผุดขึ้นไม่หยุด ต้องรักษาสิววนลูปกันไปแบบนี้ไม่จบไม่สิ้นสักที T^T


   มาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจจะมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องของสิว หรือวิธีการรับมือกับสิวไม่มากก็น้อยแล้วใช่ม๊า วันนี้ *cosmenet ก็เลยรวบรวมคำถามพร้อมคำตอบจากคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังโดยเฉพาะมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ ไปดูคำถามกันเลยดีกว่า..



การเกิดสิวซ้ำ ๆ วน ๆ เป็นวงจรสิวไม่หายสักที เกิดจากสาเหตุอะไรคะ?


   :: หมอโน้ต :: สาเหตุหลัก ๆ มีด้วยกัน 4 อย่างครับนั่นก็คือ


  1. การสร้างและสะสมของไขมันบนใบหน้าที่เยอะจนเกินไป

  2. ผิวหนังกำพร้า (เซลล์ผิวเก่า) อุดตันรูขุมขน

  3. แบคทีเรีย หรือ cutibacterium acnes มีการสะสมอยู่มากบนผิว

  4. การอักเสบอื่น ๆ ของผิวหนัง


   ซึ่งการที่เราเกิดสิววน ๆ ซ้ำ ๆ นั้นก็อาจจะหมายถึงเรายังจัดการกับสาเหตุของสิวอย่างไม่ตรงจุดนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น คนหน้ามัน เมื่อรู้สึกว่าตัวเองหน้ามันก็ยิ่งล้างหน้าบ่อย แบบวันละหลาย ๆ ครั้งจนหน้าแห้ง เมื่อผิวหนังของเราแห้งก็ยิ่งเกิดการอักเสบได้ง่าย และยิ่งกระตุ้นการสร้างไขมันให้ออกมามากขึ้นอีกด้วย จนทำให้วงจรสิวไม่หายสักที


แสดงว่าความมันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวจริง ๆ ?


   :: หมอโน้ต :: ใช่ครับ ความมันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น คนที่เป็นสิวอยู่แล้วก็ยิ่งแย่ลง ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั้นกินไขมันบนผิวของเราเป็นอาหาร พอมีอาหารเยอะ (ความมัน) พวกแบคทีเรียกลุ่มนี้จึงแบ่งตัวเยอะขึ้น โอกาสเป็นสิวก็มีมากขึ้นครับ


งั้นการที่คนเป็นสิวมักใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยลดความมันบนใบหน้า เป็นความเชื่อที่ถูกหรือผิดคะ ?


   :: หมอโน้ต :: ไม่จำเป็นครับ คนทั่วไปอาจจะคิดว่าต้องลดไขมันบนหน้าจนแห้งสนิทถึงจะดี แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะครับ การทำให้ผิวแห้งจนเกินไปนั้นจะยิ่งกระตุ้นทำให้เกิดสิว เพราะผิวยิ่งแห้ง ระบบก็จะยิ่งกระตุ้นการสร้างน้ำมันออกมาเพื่อปกคลุมผิวมากขึ้น อีกทั้งผิวที่แห้งจะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบได้ง่ายขึ้นและทำให้ผิวอ่อนแอจนกลายเป็นสิวตามมาอีก


   แค่ใช้สกินแคร์ที่ช่วยควบคุมความมันส่วนเกินได้ ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นที่พอเหมาะ ก็สามารถลดโอกาสการเกิดสิวที่มาจากความมันได้ระดับหนึ่งแล้วครับ


แสดงว่าคนเป็นสิวก็ยังจำเป็นต้องใช้สกินแคร์อยู่ใช่มั้ยคะ?


   :: หมอโน้ต :: พูดว่าคนเป็นสิวก็สามารถใช้สกินแคร์ได้เช่นกันดีกว่าครับ โดยสกินแคร์ที่เลือกใช้จะต้องสามารถจัดการปัญหาสิวของเราแบบเบื้องต้นได้ในทุก ๆ step ของการบำรุง เช่น การล้างหน้าด้วย cleansing ต้องช่วยลดการตกค้างของเครื่องสำอางและความมันส่วนเกินของผิวได้ด้วยครับ


แล้วสกินแคร์ประเภทไหนที่เหมาะกับคนผิวมัน และเป็นสิวอุดตันง่ายบ้างคะ ?


   :: หมอโน้ต :: แนะนำว่าต้องเป็นสกินแคร์ที่มีลักษณะ “บางเบา” มีส่วนผสมของน้ำมันให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย หรือเป็นสกินแคร์ที่เน้นการจัดการการเกิดสิวโดยตรง มีส่วนผสมที่ช่วยลดการอักเสบหรือลดการสะสมของแบคทีเรียด้วยก็ยิ่งดีนะครับ เนื่องจากคนที่เป็นสิวผิวมันมีโอกาสการเกิดสิวได้ง่ายกว่าคนทั่ว ๆ ไปครับ


   อาจจะเลือกใช้เป็น essence หรือน้ำตบ ที่มีลักษณะเป็นเหลว ไม่ข้น ซึมเร็ว เพราะคนที่มีสิวอุดตันง่ายอาจจะเกิดจากการผลัดตัวของเซลล์ผิวไม่ค่อยดี รวมถึงการสะสมของไขมันก็มีอยู่มาก จึงควรมองหาสกินแคร์ที่ไม่ทำให้อุดตันเพิ่มขึ้น และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวไปในตัวด้วย


มีส่วนผสมอะไรที่ควรมองหาในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคนเป็นสิวผิวมันคะ ?


   :: หมอโน้ต :: สำหรับคนเป็นสิวอุดตันง่าย หรือมีผิวมัน ควรจะมองหาส่วนผสมที่ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นพวกคาโมมายล์, กรดไฮยาลูรอนิค ที่ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองต่างๆ ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และที่สำคัญก็จะเป็นสารสกัดที่มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียบนผิว เช่น Houttuynia Cordata Extract (สารสกัดโฮตูเนีย คอดาต้า) ที่กำลังฮิตมาก ๆ ในช่วงนี้ และก็พวก Tea Tree ครับ


โฮตูเนีย คอดาต้า คืออะไรเหรอคะ แล้วมันช่วยรักษาสิวอักเสบได้ยังไงคะ?

   :: หมอโน้ต :: สาร Houttuynia Cordata Extract หรือพลู เป็นยาพื้นบ้านที่ใช้กันมานานหลายร้อยปีทั้งในญี่ปุ่น จีน และเกาหลี เพื่อรักษาโรคผิวหนังอักเสบต่าง ๆ ครับ


   ซึ่งสารตัวนี้ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นยาพื้นบ้านของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1961 มีการตีพิมพ์และวิจัยจาก Tokushima University Hospital เมื่อปี 2016 ในการรักษาโรคผิวหนังว่า Houttuynia Cordata Extract มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นสารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องสิว ทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีจนมาถึงปัจจุบันครับ


   ทีนี้เพื่อน ๆ พอจะรู้แล้วใช่มั้ยล่ะคะว่าการใช้ยารักษาสิวมากจนเกินไปก็อาจทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน แล้วพอผิวแห้ง ก็อาจเกิดการอักเสบของสิวแบบที่คุณหมอได้บอกข้างต้นเลย


   และไหน ๆ คุณหมอก็พูดถึงส่วนผสม Houttuynia Cordata (โฮตูเนีย คอดาต้า) ขึ้นมาแล้ว วันนี้ *cosmenet เลยมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สำหรับคนเป็นสิวผิวมัน และยังมีส่วนผสมของ โฮตูเนีย คอดาต้า มาแนะนำ นั่นก็คือ Hada Labo Blemish & Oil Control Hydrating Lotion หรือ ฮาดะลาโบะ ขวดสีเขียว ซึ่งเป็นสูตรที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์คนกำลังรักษาสิวอุดตัน และสิวอักเสบโดยเฉพาะ ตามคำเคลมของแบรนด์เลยที่ว่า “น้ำตบ จบสิว คุมมัน”



   ซึ่งโฮตูเนีย คอดาต้า เป็นหนึ่งในสมุนไพรยอดฮิตที่กำลังมีกระแสในแถบญี่ปุ่นและเกาหลี เพราะมันสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวโดยไม่ทำให้เชื้อดื้อยา รวมถึงยังช่วยลดการอักเสบบวมแดงของสิว ทั้งยังปรับการทำงานของต่อมไขมัน ควบคุมการผลิตน้ำมันของผิวได้อีกด้วย


   แต่นอกจากฮาดะลาโบะ สีเขียวขวดนี้ จะมีส่วนผสมเด่นอย่าง โฮตูเนีย คอดาต้า ที่ช่วยฆ่าเชื้อสิวได้ดีแล้วนั้น ใน Hada Labo Blemish & Oil Control Hydrating Lotion ก็ยังมีส่วนผสมเด่นอื่น ๆ ที่เข้ามาช่วยในเรื่องการรักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบแบบตรงจุดสุด ๆ อีก 3 ตัวด้วยกันค่ะ


  • Hatomugi (ฮาโตมูกิ) หรือสารสกัดจากลูกเดือย ที่ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันของต่อมไขมัน ทำให้ผิวมีน้ำมันที่สมดุล สามารถช่วยลดความมันส่วนเกินได้

  • Chamomile (คาโมมายล์) ช่วยลดอาการอักเสบ ปลอบประโลมผิว ลดรอยบวมแดงจากสิวได้อีก

  • Hyaluronic Acid (ไฮยาลูโรนิค แอซิด) ช่วยมอบความชุ่มชื่นให้ผิวอย่างพอเหมาะ เพราะอย่างที่คุณหมอบอกไว้ว่า คนผิวมันก็ต้องบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น ไม่แห้งตึง เพื่อลดอาการอักเสบของผิวไปพร้อม ๆ กับการรักษาสิว ไฮยาลูโรนิค แอซิดในฮาดะลาโบะขวดสีเขียว จึงเข้ามาเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื่นให้กับผิวที่แห้งจากยารักษาสิว แต่ก็ไม่ทำให้ผิวมันจนเกินไปค่ะ



   นอกจากนี้ เนื้อผลิตภัณฑ์ของ Hada Labo Blemish & Oil Control Hydrating Lotion หรือฮาดะลาโบะสีเขียวนี้ มีเนื้อค่อนข้างเหลว ไม่หนืดข้นจนเกินไป ซึมเข้าสู่ผิวง่าย และยังให้ความเย็นนิด ๆ ของเมนทอลอีกด้วย ตรงกับลักษณะสกินแคร์ที่คุณหมอบอกเอาไว้เลย คือไม่หนักจนทำให้ผิวอุดตัน แต่ยังกักเก็บความชุ่มชื้นไว้บนผิวได้ คือตอบโจทย์สภาพผิวของคนที่กำลังรักษาสิว ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ รวมถึงคนผิวมัน และผิวผสมเลยค่า


วิธีใช้ฮาดะลาโบะ ขวดสีเขียว


วิธีใช้ ฮาดะ ลาโบะ สีเขียว แบบที่ 1



   วิธีใช้ Hada Labo Blemish & Oil Control Hydrating Lotion แบบง่าย ๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ก็แค่ เทน้ำตบลงบนฝ่ามือ แล้วตบเบา ๆ บนใบหน้า โดยแนะนำให้ใช้ในขั้นตอนแรกของการบำรุง เพื่อเตรียมผิวให้พร้อมรับสกินแคร์ในเสตปต่อไปค่ะ


   แต่สำหรับสาว *cosmenet จะธรรมดาได้ไง เรามีอีก 2 วิธีที่สาว ๆ สามารถเอาไปใช้กับฮาดะลาโบะขวดสีเขียวขวดนี้ สำหรับคนกำลังรักษาสิวอักเสบ สิวอุดตันโดยเฉพาะอีกด้วย ก็คือ


วิธีใช้ ฮาดะ ลาโบะ สีเขียว แบบที่ 2



   หลังกดสิว เทน้ำตบฮาดะลาโบะขวดสีเขียวบนสำลีให้ชุ่ม แล้วโปะลงบนจุดที่เราได้ทำการกดสิวไปก่อนหน้านี้ เพื่อปลอบประโลมให้ผิวไม่ระคายเคือง และลดอาการอักเสบในภายหลัง


วิธีใช้ ฮาดะ ลาโบะ สีเขียว แบบที่ 3



   ถ้าช่วงไหนที่สิวอักเสบหรือสิวอุดตันแห่กันมาหนัก ๆ แล้วไม่อยากให้สกินแคร์เยอะ เราแนะนำให้ใช้ Hada Labo Blemish & Oil Control Hydrating Lotion แค่ตัวเดียว กดซ้ำ ๆ ลงบนผิว 7 ชั้นแบบเกาหลี เพื่อช่วยเลเยอร์ผลิตภัณฑ์ และทำให้เราไม่โบกครีมเข้าไปจนหนักผิวมากเกินจำเป็นนั่นเองค่ะ


   ได้รู้กันแล้วว่า สิวเกิดจากอะไร และทำไม ฮาดะลาโบะ ขวดสีเขียว จึงเป็นคำตอบที่จะช่วยหยุดวงจรสิวได้ เพราะแค่เพียงขวดเดียว ก็ช่วยลดได้ทั้งแบคทีเรีย สาเหตุของสิว และลดความมันที่ทำให้ผิวอุดตันด้วยส่วนผสมจาก โฮตูเนีย คอดาต้า แต่ยังคงความชุ่มชื้นให้ผิวสบายไม่ระคายเคือง ที่สำคัญเนื้อผลิตภัณฑ์ยังเบาใส ก็ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันเพิ่มขึ้นอีกด้วย



สาว ๆ ที่กำลังรักษาสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบกันอยู่ ลองเอาวิธีที่ *cosmenet แนะนำไปใช้กับ Hada Labo Blemish & Oil Control Hydrating Lotion กันได้นะคะ เค้ามีให้เลือก 2 ขนาดด้วยกัน


ไซส์พกพา 30 ml ราคา 119 บาท 
ไซส์ใหญ่สุดคุ้ม 170 ml ราคา 520 บาท

สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านค้าชั้นนำทั่วไป Tesco Lotus, Big-C, Watsons, Tops, Boots, Eveandboy, Tsuruha, The mall, CJ Express หรือจะช้อปออนไลน์ง่าย ๆ คลิก Watsons Online หรือ Lazada ได้เลยค่ะ


S P O N S O R E D C O N T E N T


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อยชี้เป้า! 9 ครีมทาฝ้าแบบซอง สยบความหมอง หน้าใสไบร์ทออร่าจับ ~10 เซรั่มกันแดดทาหน้า เกลี่ยง่ายเบาสบายผิว ซึมไวไม่เป็นคราบขาวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) 5 สูตรบูสต์ผิวไบร์ท หน้าใสกว่าเลี้ยงผีกะ! แถมเรื่องเล่าแปลก ๆ ในการเสริมความงามกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS