Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

ออกกำลังกายที่บ้านแบบง่ายๆ ด้วยพิลาทีส

11,083
31 มี.ค. 2563

กักตัว Work from home  กันจนปวดหลัง ปวดคอ เดินทั้งวันก็ไม่ถึง 100 เมตร ยิมปิด สระน้ำปิด อยากออกกำลังกายที่บ้าน แต่ก็ไม่มีเครื่องอะไรเลย จากหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มจะกลายเป็นพะยูนก็เพราะโควิด-19 นี่แหละค่าาาา o(╥﹏╥)o

อย่ารอให้น้ำหนักพุ่งทะยานไปวันๆ (΄◞ิ౪◟ิ‵ ) มาออกกำลังกายที่บ้านด้วยตัวคุณเอง กับกีฬาที่ใช้พื้นที่น้อยนิด แต่สร้างกล้ามเนื้อได้แบบไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมเยอะ อย่างพิลาทิสนั่นเองค่ะ 





คลิปฝึกพิลาทีสสำหรับมือใหม่



9 ข้อดีของการออกกำลังกายในบ้านด้วย “พิลาทิส”


1. ใช้พื้นที่น้อยมากกกก เพราะพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายบนเสื่อโยคะ แค่มีพื้นที่ขนาด 1 คนนอน และเป็นพื้นแข็ง จะข้างเตียง ปลายเตียง หน้าทีวี ก็ทำได้สบายมาก

2. ไม่เหนื่อยหอบ เพราะพิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่อยู่ในหมวด Body Weight ที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อช่วงกลางลำตัวโดยเฉพาะ ค่อย ๆ ทำไปทีละท่า ไม่เร่งรีบ จึงไม่เกิดเหงื่อ และไม่ทำให้หอบแฮ่กแน่นอนค่ะ

3. ฝึกให้หายใจลึกขึ้น หลาย ๆ คน ชอบกลั้นหายใจโดยไม่รู้ตัว ด้วยชีวิตในเมืองที่ต้องดมควัน อยู่ใกล้มลพิษ จนเราเลือกหายใจตื้น ๆ หรือกลั้นหายใจเป็นช่วง ๆ และทำร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ซึ่งนั่นทำให้กล้ามเนื้อบางส่วน เกร็งและปวดจนเรื้อรัง พิลาทิส จะช่วยฝึกให้คุณหายใจได้ลึก และนานกว่าปกติ ยิ่งเราออกกำลังกายในบ้านตัวเอง ก็กล้าสูดหายใจได้เต็มปอด เมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนเพียงพอ สมอง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และระบบไหลเวียนเลือด ก็ทำงานได้ดีขึ้นด้วย

4. บรรเทาออฟฟิศซินโดรม เพราะพิลาทิส จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกมัดของร่างกาย รวมไปถึงการยืดกล้ามเนื้อ คลายเส้นเอ็น และข้อต่อกระดูก โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง จึงช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้ไปในตัว



5. ลงทุนน้อย เสื้อผ้าก็ไม่ต้องสวยปิ๊ง เพราะเราออกกำลังกายที่บ้านด้วยตัวเอง แค่ใส่เลกกิ้งกับเสื้อยืดธรรมดา ๆ ก็เล่นได้แล้ว ส่วนอุปกรณ์ ถ้ากำลังเริ่มต้น ขอแค่เสื่อโยคะผืนเดียวก็พอแล้วค่ะ

6. ฟิตเนื้อย้วย ๆ ให้เฟิร์มได้ จริง ๆ แล้วสาววัยทำงานส่วนใหญ่ไม่ได้อ้วนเลยนะ แต่มักจะมีหน้าท้อง แขนขาไม่กระชับ จับไปเจอแต่เซลลูไลท์ พิลาทิสช่วยคุณได้ค่ะ เพราะท่าเสริมกล้ามเนื้อที่เน้นหน้าท้องเป็นหลัก จะทำให้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว แน่นและเฟิร์มขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน เอวจะคอด ขาจะเล็ก แขนบาง หน้าท้องก็ยุบอีกด้วย

7. บุคลิกดี พิลาทิสสามารถยืดกระดูกและข้อต่อให้คุณเลิกนั่งหลังค่อม เดินห่อไหล่ กลายเป็นสาวมั่นใจ หมดช่วงกักตัวเมื่อไหร่ ไปอวดหุ่นสวยให้เพื่อนๆ ดูกันได้เลย

8. สดชื่น กระฉับกระเฉงขึ้น เพราะหลักการหายใจ และการได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างถูกต้องตามหลักการ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนเลือด กระตุ้นสารเคมีในสมอง ทำให้คุณกลายเป็นคนแอคทีฟ ไม่นั่งเฉื่อย เนือยไปจนหมดวัน

9. ฝึกสมาธิ นอกจากจะช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้แคล่วคล่องแล้ว สาวโก๊ะที่ชอบเดินสะดุดนู่นนี่อยู่ตลอดเวลาก็จะมีสติมากขึ้น แล้วช่วยให้ท่าทางในการเดิน นั่ง ยืน นอน มีสมดุลดีขึ้นอีกด้วย


ข้อควรระวังในการฝึกพิลาทิส


  1. ใช้เสื่อสำหรับฝึกพิลาทิส-โยคะโดยเฉพาะ
  2. ฝึกหายใจเข้าด้วยจมูก และหายใจออกด้วยปาก หายใจเข้าให้ลึก และหายใจออกให้ยาวตลอดการฝึก
  3. เน้นท่าให้นิ่งและถูกต้อง มากกว่าทำให้เร็วและเยอะท่า
  4. ควรใช้เวลาวันละประมาณ 20 นาทีขึ้นไป
  5. หากกำลังตั้งครรภ์ หรือมีอาการบาดเจ็บส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฝึก


วิธีเลือกเสื่อโยคะ


  • ถ้างบน้อยให้เลือกเสื่อโยคะแบบ PVC ราคาไม่เกิน 300 บาท แต่โฟมจะยุบตัวง่าย ดังนั้น ควรเลือกที่ความหนาเยอะสักนิดเพื่อซัพพอร์ตกระดูกและข้อต่อของเราเอง แต่ถ้าคิดว่าแค่อยากลองดูก่อน ก็ไม่ต้องลงทุนแพงมาก ในวัตสันก็มีเสื่อโยคะที่พอใช้ได้ขายอยู่นะคะ สั่งออนไลน์มาได้เลย ช่วงนี้โปรโมชั่นเยอะสุดๆ
  • หากเล่นไปซักพักแล้ว รู้สึกชอบ อยากแนะนำให้เลือกซื้อเสื่อที่ทำจาก TPE เพราะเป็นโฟมที่น้ำหนักเบากว่า เหมาะจะพกไปเล่นในที่ต่าง ๆ แม้ความหนาไม่มาก ก็ยังรับแรงกระแทกได้ดีกว่าแบบแรก ราคาอยู่ที่ประมาณ 500 บาทค่ะ
  • ส่วนใครไม่ถนัดไปเล่นนอกบ้าน อยากได้ที่ใช้ได้คุ้ม ๆ นาน ๆ ก็ซื้อเสื่อที่ทำจากยางพาราไปเลยค่ะ รับน้ำหนักได้ดีที่สุด แต่ก็มีน้ำหนักมากที่สุดเช่นกัน แม้ราคาจะสูงตั้งแต่พันต้น ๆ ไปถึง สองสามพัน แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะใช้ได้ยาวนาน และไม่สร้างอาการบาดเจ็บ สามารถเอามาปูนอนเล่น ๆ ก็ยังได้ค่ะ


ฝึกพิลาทิสมันง่ายขนาดนี้ ใครคิดว่าจะเริ่มก็เริ่มเลยนะ หาซื้อเสื่อ แล้วเริ่มจากท่าง่าย ๆ ก่อน ค่อยขยับไปท่าแอดวานซ์มากขึ้น อยากดูแลสุขภาพ ทำไม่ยาก เริ่มได้ที่ตัวคุณเองค่ะ


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
จะลองดูนะคะ
2 เม.ย. 2563 เวลา 23:19 น.